การเตรียมโครงงานวิศวกรรมโยธา

Civil Engineering Pre-Project

เพื่อให้นักศึกษาได้บูรณาการองค์ความรู้ทางวิศวกรรมโยธาจากทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการวางแผนโครงการ และดำเนินโครงการได้อย่างมีระบบวิธีวิจัย ภายใต้การควบคุมของอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจำวิชา
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเพียงพอ ในการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง การตั้งคำถามเพื่อวิจัย และสามารถจัดระเบียบวิธีคิด วิธีวิจัยอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำไปบูรณาการความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ
2.2 เพื่อให้นักศึกษามีผลการเรียนรู้ตามที่ระบุไว้ในหลักสูตร
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการค้นคว้าบทความ งานวิจัย  สิ่งประดิษฐ์  นวัตกรรม  หรืองานทางวิศวกรรมโยธา การตั้งชื่อโครงงาน วิธีการเขียนรายงาน  ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์  ขอบเขต  ขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน  การจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์   การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล  การรายงานความก้าวหน้า และการนำเสนอโครงงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการทั้งโดยตรงและระบบออนไลน์ที่ถูกกำหนดไว้อาจารย์ประจำวิชา  
- อาจารย์ให้คำปรึกษาตามตารางนัดหมายที่ระบุไว้ในตารางสอน โดยผ่านทางอีเมล์ หรือระบบออนไลน์ที่ได้ถูกกำหนดไว้โดยอาจารย์ผู้สอน
1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและมีความรับผิดชอบในฐานะ ผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1 ตรวจสอบการเข้าเรียนทุกครั้ง และการส่งรายงานประจำสัปดาห์
1.2.2 ส่งเสริมให้มีความเป็นผู้นำกลุ่มและผู้ตามที่ดี มีความสามัคคีในการทำงาน
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณวิชาชีพและวิชาการ 
1.3.1 พิจารณาจากความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐานวิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 มอบหมายให้นักศึกษากำหนดกรณีศึกษา และเก็บข้อมูลจากที่เกี่ยวข้อง
2.2.2 บรรยายพร้อมมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
2.2.3 บรรยายวิธีการเขียนรายงาน การเขียนอภิปราย และการเขียนเชิงเปรียบเทียบ
2.2.4 มอบหมายให้เสนอวิธีการแก้ไขปัญหา และจัดทำโครงงาน ส่งตามเวลาที่กำหนด
2.3.1 ประเมินคุณภาพและความถูกต้องของข้อมูลที่นำมาใช้ในการกำหนวิธีการแก้ไขปัญหา
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
2.3.3 ประเมินจากรายงานตามหลักวิชาการและหลักวิธีการการดำเนินงานวิจัย
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.2.1 บรรยายแนะนำและมอบหมายให้ค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3.2.2 มอบหมายให้นักศึกษานำความรู้ที่ได้ไปเป็นแบบอย่างในการสืบค้นข้อมูลเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่
3.2.3 มอบหมายงานให้นักศึกษาเพื่อใช้ประกอบในการเขียนโครงงาน
3.2.4 ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายผลงานของนักศึกษาที่นำเสนอ   
3.3.1 พิจารณาจากประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับของโครงงาน
3.3.2 พิจารณาจากความถูกต้องและความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงงานฉบับสมบูรณ์    
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
4.1.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 ให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็น เพื่อให้นำเสนอโครงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.2 ให้นักศึกษามีการวางแผนการทำงานให้แล้วเสร็จตามกำหนด
4.2.3 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย
4.2.4 ให้มีจิตสำนึกในความปลอดภัยในการทำงาน
4.3.1 ประเมินจากการมีส่วนร่วมอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
4.3.2 พิจารณาจากพฤติกรรมการจัดและแบ่งงานในแต่ละกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากการให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในการทำงาน
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทำให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 อธิบายและมอบหมายให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้เทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการแปลความหมาย รวมทั้งการเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา
5.2.2 มอบหมายการสร้างเอกสารประกอบการนำเสนอ และเปิดโอกาศให้นักศึกษานำเสนอโครงงานโดยมีรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม 
5.2.3 อธิบายวิธีการจัดทำรายงาน การกำหนดสัญลักษณ์ที่ถูกต้อง และการอ้างอิงเอกสาร
5.3.1 ประเมินจากความถูกต้องของการวิเคราะห์ข้อมูล
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.3 ประเมินจากความสมบูรณ์ การใช้สัญลักษณ์ การอ้างอิงในรายงาน
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 ให้นักศึกษาทำงานตามแผนที่ได้วางไว้ และให้ส่งงานที่มอบหมายเป็นระยะ
6.2.2 มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม ให้ทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบ
6.3.1 ประเมินจากการส่งงานที่มอบหมายตรงเวลา
6.3.2 ประเมินคุณภาพ และความถูกต้องของงานที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2
1 33059398 การเตรียมโครงงานวิศวกรรมโยธา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.2, 4.1 ตรวจรายชื่อก่อนเข้าเรียน 1-17 5%
2 4.1, 4.3, 6.1, 6.2 คะแนนปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์ที่แสดงในสมุดติดต่อผลงานประจำสัปดาห์ 1-17 45%
3 2.1, 2.2, 2.4, 3.3, 3.5 สอบปลาเปล่าต่อหน้าคณะกรรมการ 17 50%
1.1 กัณวริช พลูปราชญ์ (2555) วิธีการวิจัยทางวิศวกรรมศาสตร์, กรุงเทพฯ : ท้อป, 322 หน้า
1.2 คณาจารย์ (2561) เอกสารประกอบการสอนวิชาการเตรียมโครงงานทางวิศวกรรมศาสตร์, สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
1.3 รายละเอียดการจัดทำปริญญานิพนธ์สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.4 สมุดติดตามรายงานความก้าวหน้าประจำสัปดาห์ การเตรียมโครงงาน ภาคการเรียนที่ 2/2561
2.1 ตัวอย่างปริญญานิพนธ์สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา
3.1 เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา ตัวอย่างเช่น
http://dcms.thailis.or.th/dcms/index.php
http://www.find-docs.com/index.php
http://www.eit.or.th/ejournal.php?siteid=0&option=ejournal&lang=th
http://www.cpacacademy.com/
http://library.cmu.ac.th/digital_collection/etheses/searching.php
3.2 ฐานข้อมูลและสื่อออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมให้ Access Engineering, ScienceDirect, EBSCO Discovery Service Plus Full Text, ProQuest Dissertation & Theses, ThaiLis, ThaiJo  
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน e-mail address หรือระบบออนไลน์ของอาจารย์ผู้สอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 พิจารณาปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย และตามคำแนะนำจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.2 ประชุมเพื่อการจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดในภาคการเรียนก่อนหน้า
3.3 ใช้ระบบออนไลน์เพื่อสอบถาม และประมวลผล ผลการเรียนของนักศึกษา รวมทั้งหาแนวทางในการปรับปรุงลักษณะรายวิชาในภาคการเรียนต่อไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ให้อาจารย์ประจำวิชาเข้าร่วมสัมมนา และงานประชุมเชิงวิชาการในระดับชาติ หรือนานาชาติ เพื่อปรับปรุงให้ทันต่อวิทยาการที่ทันสมัย
5.3 ส่งเสริมและสนับสนุนทั้งทางด้านทรัพยากรที่จำเป็น ให้อาจารย์ประจำวิชาทำวิจัยในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่ได้รับมอบหมายให้สอน