กลวิธีการเขียนรายงานและการนำเสนอ
Report Writing and Presentation
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนรู้กลวิธีในการเขียนรายงานทางวิชาการ และการนำเสนอรายงาน
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนประยุกต์ใช้สารสนเทศที่ใช้ในการเขียนรายงานทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการการเขียนรายงานทางวิชาการ การนำเสนอรายงาน กับศาสตร์ทางวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนประยุกต์ใช้สารสนเทศที่ใช้ในการเขียนรายงานทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการการเขียนรายงานทางวิชาการ การนำเสนอรายงาน กับศาสตร์ทางวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
2.1 เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
2.2 เพื่อให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชากลวิธีในการเขียนรายงาน และการนำเสนอรายงาน มีการพัฒนาที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการประกอบวิชาชีพของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
2.2 เพื่อให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชากลวิธีในการเขียนรายงาน และการนำเสนอรายงาน มีการพัฒนาที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการประกอบวิชาชีพของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ และลักษณะของรายงานทางวิชาการ- สารสนเทสที่ใช้ในการเขียนรายงานทางวิชาการ การเข้าถึงสารสนเทศ การนำสารสนเทสไปใช้ประโยชน์ กลวิธีในการเขียนรายงานทางวิชาการ การนำเสนอรายงาน และการบูรณาการใช้กับศาสตร์ทางวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
จำนวนชั่วโมงให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
2. กำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลา และเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
3. กำหนดหลักเกณฑ์การแต่งกายให้ถูกระเบียบ
2. กำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลา และเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
3. กำหนดหลักเกณฑ์การแต่งกายให้ถูกระเบียบ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4. ประเมินผลการนำเสนอผลงานและรายงานที่มอบหมาย
5. การส่งงานตรงตามเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4. ประเมินผลการนำเสนอผลงานและรายงานที่มอบหมาย
5. การส่งงานตรงตามเวลา
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม กรณีศึกษา การใช้สารสนเทศ และมอบหมายงานที่เกี่ยวข้อง
2. ให้ทำแบบฝึกหัด แบบทดสอบ
3. นักศึกษาไปค้นคว้าเพิ่มเติม จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2. ให้ทำแบบฝึกหัด แบบทดสอบ
3. นักศึกษาไปค้นคว้าเพิ่มเติม จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
1. สอบย่อยระหว่างเรียนด้วยแบบทดสอบ
2. ประเมินจากประสิทธิผลของการศึกษาค้นคว้า การทำรายงาน และการนำเสนอ
3. ทดสอบกลางภาค และปลายภาค
4. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2. ประเมินจากประสิทธิผลของการศึกษาค้นคว้า การทำรายงาน และการนำเสนอ
3. ทดสอบกลางภาค และปลายภาค
4. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. บรรยายและอภิปรายการใช้สื่อมีเดียต่าง ๆ การใช้กรณีศึกษา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
2. การมอบหมายให้นักศึกษาแสดงทักษะทางภาษาไทย การทำรายงาน ชิ้นงาน และนำเสนอผลการศึกษา
2. การมอบหมายให้นักศึกษาแสดงทักษะทางภาษาไทย การทำรายงาน ชิ้นงาน และนำเสนอผลการศึกษา
1. เก็บคะแนนย่อย โดยเน้นการใช้ทักษะทางการเขียนรายงานทางวิชาการและการนำเสนอ
2. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน
2. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานกลุ่มในการศึกษาค้นคว้า
2. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1. ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานกลุ่ม
2. รายงานการศึกษาและชิ้นงานค้นคว้าด้วยตนเอง
3. พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
2. รายงานการศึกษาและชิ้นงานค้นคว้าด้วยตนเอง
3. พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการประยุกต์ใช้กับการทำรายงานทางวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการประยุกต์ใช้กับการทำรายงานทางวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากwebsite สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2. นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
2. นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
1. การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อมีเดียและเทคโนโลยี
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral) | 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills) | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม |
1 | GEBLC202 | กลวิธีการเขียนรายงานและการนำเสนอ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.3, 1.4, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 | การเข้าชั้นเรียน การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วม | ทุกสัปดาห์ | 10 % |
2 | 1.3, 3.1, 3.2, 5.2 | แบบฝึกหัด | 1, 2, 4, 5, 12, 13, 14, 15 | 10 % |
3 | 2.1, 2.3 | สอบเก็บคะแนน | 11 | 10 % |
4 | 2.3, 3.2, 5.1, 5.3 | นำเสนอรายงานทางวิชาการ | 16 | 20 % |
5 | 2.1, 3.2 | สอบกลางภาค | 9 | 25 % |
6 | 2.1, 3.2 | สอบปลายภาค | 17 | 25 % |
หนังสือเรียนการเขียนรายงานทางวิชาชีพ
กอบแก้ว โชติกุญชร และคณะ. การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แม็ค, 2544
คณาจารย์ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์. การค้นคว้าและการเขียนรายงาน. กรุงเทพฯ : ภาควิชา
บรรณารักษศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
จีระพรรณ สวัสดิพงษ์. เทคนิคและวิธีการสืบค้นสารสนเทศ. เชียงใหม่ : มปท. 2543
วิลักษณ์ ศรีป่าซาง. เอกสารประกอบการสอน วิชาการเขียนรายงานทางวิชาชีพ. เชียงใหม่ : สำนักพิมพ์
ภิรมย์กิจการพิมพ์, 2558
อุทัย ทุติยโพธิ. การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในสำนักหอสมุดและศูนย์สารนิเทศ. กรุงเทพฯ : ทบวงมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 2537
เอื้อมพร ทัศนประสิทธิผล. สารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า. กรุงเทพฯ : สุริยสาส์น, ม.ป.ป.
หนังสือเกี่ยวกับการเขียนรายงาน
งานวิจัย
ปริญญานิพนธ์
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมี
ผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับ พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรม ดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ ทักษะในการประมวล/คิด วิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับ พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรม ดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ ทักษะในการประมวล/คิด วิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุป
พัฒนาการของนักศึกษาปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
พัฒนาการของนักศึกษาปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
1. ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์ และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพ ของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
2. กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน หรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
2. กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน หรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการทบทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา อาจารย์ผู้สอนทบทวนเนื้อหา และกลยุทธ์การสอน แล้วนำเสนอแนวทางปรับปรุงและพัฒนารายวิชา เพื่อเสนอต่อที่ประชุม กลุ่มอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาสรุปและวางแผนพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพื่อนาเสนอภาควิชา / คณะ