ศึกษาดูงานอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Technical Visit on Printing and Packaging Industry
1. มีทักษะในการรวบรวมและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในจังหวัดเชียงใหม่ กรุงเทพและปริมณฑล
2. มีทักษะในการวิเคราะห์และประยุกต์องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานมาใช้ทางด้านการเรียน
3. เห็นความสำคัญของจรรยาบรรณวิชาชีพและความสำคัญของอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน
2. มีทักษะในการวิเคราะห์และประยุกต์องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานมาใช้ทางด้านการเรียน
3. เห็นความสำคัญของจรรยาบรรณวิชาชีพและความสำคัญของอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน
-
ศึกษาดูงานและจัดทำรายงานนำเสนอเกี่ยวกับสถานประกอบการด้านอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่
เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2. นักศึกษามีความรับผิดชอบโดยการทำงานเป็นกลุ่มและฝึกให้มีความเป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือคัดลอกผลงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
3. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างการเรียนการสอน
เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2. นักศึกษามีความรับผิดชอบโดยการทำงานเป็นกลุ่มและฝึกให้มีความเป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือคัดลอกผลงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
3. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างการเรียนการสอน
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ความมีวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ความมีวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในการศึกษาดูงานอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2. สามารถติดตามกระบวนการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ
3. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
2. สามารถติดตามกระบวนการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ
3. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
1. บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียนและการซักถามตอบข้อปัญหาที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
2. การทำงานกลุ่มตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
2. การทำงานกลุ่มตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
1. การสอบปลายภาคเรียน
2. ประเมินผลจากการนำเสนอและรายงานในชั้นเรียน
2. ประเมินผลจากการนำเสนอและรายงานในชั้นเรียน
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. นักศึกษาสามารถฝึกทักษะในการปฏิบัติงานอย่างจริง
2. สามารถรวบรวม สรุปประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงตลอดจนการนำมาอภิปรายร่วมกันภายในกลุ่ม
2. สามารถรวบรวม สรุปประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงตลอดจนการนำมาอภิปรายร่วมกันภายในกลุ่ม
1. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน
2. การปฏิบัติงานถูกต้องตามหลักการ
2. การปฏิบัติงานถูกต้องตามหลักการ
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. นักศึกษาสามารถนำเสนอหัวข้อในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอนและสมาชิกภายในกลุ่มได้
2. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบ
3. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันภายในกลุ่ม
2. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบ
3. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันภายในกลุ่ม
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียนตลอดจนการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารและค้นคว้าหาข้อมูล
2. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการนำเสนอผลงาน
2. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการนำเสนอผลงาน
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
1. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
1. บรรยาย
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษาขณะนักศึกษาปฏิบัติงาน
3. นักศึกษาสรุปผลและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษาขณะนักศึกษาปฏิบัติงาน
3. นักศึกษาสรุปผลและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. เสร็จตรงตามกำหนดเวลา
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. เสร็จตรงตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในการศึกษาดูงานอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ | 2. สามารถติดตามกระบวนการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ | 3. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4. สามารใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 2. เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม | 3. ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ | 2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BTEPP114 | ศึกษาดูงานอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 3. ความมีวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร | ตลอดภาคการศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา 10% |
2 | ความรู้ | 1. การสอบปลายภาคเรียน 2. ประเมินผลจากการนำเสนอและรายงานในชั้นเรียน | 18 3,5,9,14,15,17 | 25% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน 2. การปฏิบัติงานถูกต้องตามหลักการ | 3,5,9,14,15,17 | 20% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียนตลอดจนการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม 2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม 2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม | 3,5,9,14,15,17 | 15% |
6 | ทักษะพิสัย | 1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน 2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ 3. เสร็จตรงตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ใบงานที่มอบหมายให้นักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 ความตรงต่อเวลาและชิ้นงานสำเร็จ
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 ความตรงต่อเวลาและชิ้นงานสำเร็จ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ