ภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์

English for Tourist Guide

เพื่อศึกษาคำศัพท์ สำนวน รูปแบบภาษาในการจัดนำเที่ยว และฝึกพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ
ในสถานที่จริง ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว อธิบายแผนการเดินทาง การนำชม
และบรรยายเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยว
เกี่ยวกับการเดินทาง
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษในการนำเที่ยว การบรรยาย การนำชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ให้สอดคล้องกับแนวโน้มสภาพสังคมในชีวิตประจำวันที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
  3.  สมรรถนะรายวิชา
     นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการ

       3.1 นำเที่ยว บรรยาย นำชม และการให้รายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว
       3.2 การเจรจาต่อรอง การประสานงานติดต่อ และการรับเรื่องร้องทุกข์
       3.3 ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาอังกฤษในสถานที่จริง และสถานการณ์สมมุติในการนำเที่ยว
คำศัพท์ สำนวน รูปแบบภาษาในการจัดนำเที่ยว และฝึกพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ
ในสถานที่จริง ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว อธิบายแผนการเดินทาง การนำชม
และบรรยายเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยว
เกี่ยวกับการเดินทาง
A study of vocabulary, idioms and patterns of English for tourist guide
and communicate in real situations; such as welcoming tourists,
explaining tour plan, giving information about the tourist attractions,
and giving suggestion to tourists for travelling 
 -   อาจารย์ประจำรายวิชา  กำหนดเวลาในการให้คำปรึกษา
 -   อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1    จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2.2    สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา 1.2.3    สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 1.2.4    ส่งเสริมให้นักศึกษารับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม ยกย่องและเชิดชูผู้ที่ทำความดีและเสียสละ  
1.3.1   การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักใน             คุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.3.2   การประเมินจากแบบทดสอบ 1.3.3   การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่           มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม 1.3.4   การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม  
2.1.1   มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา  2.1.2   สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเเละเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3   สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 2.1.4   สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ    
2.2.1   จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ            ของรายวิชา และเนี้อหาสาระของรายวิชา 2.2.2   จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญ           ผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ 2.2.3   จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อม จริงตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดตาก หรือในชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวในสถานที่นั้นๆ 2.2.4   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอโดยใช้สื่อภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป 2.2.5   มอบหมายให้นักศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม และฝึกปฏิบัติทักษะการพูดออกเสียง และการฟังด้วยโปรแกรมฝึกภาษา Rosetta Stones   
2.3.1   การทดสอบย่อย   การสอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2   รายงานสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการนำความรู้ไปตอบในแบบทดสอบ
2.3.3   ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
2.3.4   ผลงานจากการค้นคว้าและการนำเสนอ
3.1.1   มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2   มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 3.1.2   มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์           และวัฒนธรรมสากล  
3.2.1   จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ                        การเรียนการสอนกับการทำงาน 3.2.2   จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบจาก           กรณีศึกษา 3.2.3   จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฎิบัติผ่านทางบทบาทสมมุติในสถานการณ์จำลอง  
3.3.1   ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา เช่นในสถาน           ประกอบการ 3.3.2   การเลือกใช้ภาษาเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และสื่อสารในบริบทต่างๆ 3.3.3   การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง  
4.1.1   มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2   มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม 4.1.3   สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4   สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม   
4.2.1   สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรม           ต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง 4.2.2   จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและ           ผู้ตาม 4.2.3   จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการ           อภิปรายเพื่อหาข้อสรุป 4.2.4   มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และ           ผู้เกี่ยวข้อง  
4.3.1   การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค 4.3.2   พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา 4.3.3   พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักศึกษา 4.3.4   พฤติกรรมและผลการประเมินการให้บริการวิชาการของนักศึกษา  
5.1.1   สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2   สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา           อย่างเหมาะสม 5.1.3   สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตาม           กาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล  
5.2.1   สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร            การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง 5.2.2   จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและ           วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา 5.2.3   จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารในสถานการณ์           และวัฒนธรรมที่หลากหลาย  
5.3.1   การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค 5.3.2   ผลงานของนักศึกษาจากงานที่ได้รับมอบหมาย 5.3.3   พฤติกรรมและความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารในสถานการณ์           ต่างๆ  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 1 2 3 4
1 13013001 ภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1,2.2,3.2 การสอบกลางภาค 9 25%
2 2.1,2.2,3.2 การสอบปลายภาค 17 25%
3 2.1,2.2,3.2 การทดสอบย่อย 8, 16 20%
4 4.1, 5.2, 6.1 การส่งงานตามที่มอบหมาย (assignments) การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอ (presentation) การเข้าร่วมกิจกรรมและการฝึกปฏิบัติ (class participation) การทำงานกลุ่ม (group work) ตลอดภาคการศึกษา 20%
5 1.2, 4.1 จิตพิสัย (class attendance) การมีความส่วนร่วมในชั้นเรียน ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน ตลอดภาคการศึกษา 10%
เลิศพร  ปราสกุล. 2012. English for Tourist Guides. Chulalongkorn University Press
     https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_Thailand     http://www.studycountry.com/guide/TH-history.htm
    https://www.lonelyplanet.com/thailand
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ดำเนินการดังนี้

นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง  การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา ประเมินผลการสอนโดยใช้ระบบออนไลน์
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1 สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
2.2 สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
2.3 ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจเนื้อหา
2.4 ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
การปรับปรุงการสอนในรายวิชา กระทำโดย
3.1   ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
3.2   สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียนและปรับปรุงแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
3.3   สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งเพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อๆ ไป
ในระหว่างการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและรายงานโดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้าหรือไม่มี จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบาทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้นหรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
 การวางแผนการปรับปรุงการสอนและเนื้อหาวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน โดยเลือกระดับของภาษาให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
5.2   มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ๆ และตามความน่าสนใจ
5.3   ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียนหรือตามที่ได้ศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
5.4  ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษาและของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี