ปฏิบัติการวงจรดิจิทัลลอจิก

Digital Logic Circuit Laboratory

1. นักศึกษาได้ศึกษาปฏิบัติการเสริมความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีวงจรดิจิทัลลอจิก 2. นักศึกษาเข้าใจวิธีการออกแบบและจำลองการทำงานของวงจรดิจิทัลลอจิก 4. นักศึกษาควรต้องมีทักษะในการประกอบและทดสอบวงจรดิจิทัลลอจิกออกแบบ 5. มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาปฏิบัติการวงจรดิจิทัลลอจิก
 
เพื่อเพิ่มสาระที่ช่วยปรับความรู้พื้นฐานของผู้เรียนให้ทัดเทียมกันก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน เป็นกลุ่มตามสาระความรู้ เน้นสร้างบรรยากาศช่วยเหลือกันในการเรียนรู้ โดยยังคงมีเนื้อหาทั้งหมดครอบคลุมคาอธิบายรายวิชา
ปฏิบัติการเสริมความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีระบบจำนวน เลขรหัส ลอจิกเกต ฟลิบฟลอบ การลดรูปสมการด้วยพีชคณิตบลูลีนและแผนภาพคาร์นอจห์ การออกแบบวงจรคอมบิเนชัน และแบบซีเควนเชียลเทคนิคและวิธีการออกแบบวงจรที่ใช้อุปกรณ์ที่สามารถโปรแกรมได้ และการจำลองการทำงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของสาขาวิชาและหน้าห้องพัก - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) - อาจารย์ประจำรายวิชา เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นข่าวสารหรือข้อสงสัยทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ chokenad@hotmail.com
 
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆ กับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษา เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างน้อยดังนี้ 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม 1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม 1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการ เป็นสมาชิกกลุ่ม 1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของ มหาวิทยาลัย 1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม 1.2.7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
 
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบ ของนักศึกษา 1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
 
นักศึกษาต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎีที่สำคัญ และองค์ประกอบของ การปฏิบัติการวงจรดิจิทัลลอจิกเพื่อเป็นพื้นฐานนำไปใช้ในการออกแบบและสร้างวงจร รวมไปจนถึงเป็นความรู้พื้นฐานเพื่อนำไปใช้ในการเรียนในวิชาวงจรดิจิทัลลอจิก มีการเข้าใจในปัญหา วิเคราะห์ และสามารถอธิบายการแก้ไขปัญหาโดยสามารถเลือกทฤษฎีต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มาแก้ไขปัญหาได้มีการติดตามวิชาการและเทคโนโลยีต่างๆรอบตัวเพื่อนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์และเชื่อมโยงกับแขนงความรู้ด้านอื่นๆได้ เพื่อให้เห็นภาพรวมและแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ
 
มีการบรรยายทางด้านทฤษฎีต่างๆ การยกตัวอย่างปัญหาประกอบการเรียนการสอน การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ มีการปฏิบัติจริงในห้องปฏิบัติการ นำปัญหาต่างๆ มาอภิปรายโต้ตอบระหว่างอาจารย์และนักศึกษา และการวิเคราะห์แก้ไขโจทย์ปัญหาด้วยการจำลองการทำงานและต่อวงจรจริง
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความเข้าใจหลักการ การคำนวณเพื่อการวิเคราะห์ 2.3.2 ประเมินจากการรายงาน การทำโครงงาน และการนำเสนอรายงาน 2.3.3 การทดสอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ 2.3.4 การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกเหนือจากบทเรียน
 
ที่ต้องพัฒนาพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
3.2.1 การมอบหมายงาน/การบ้านที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ 3.2.2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า ทำโครงงาน และรายงานทางเอกสาร 3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
 
3.3.1 สอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และการแยกแยะเชิงความคิดวิเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชาปฏิบัติการวงจรดิจิทัลลอจิก 3.3.2 ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน 3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การทำโครงงาน และการนำเสนอผลงาน 3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
 
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม กำหนดเวลา
 
4.2.1 มีการจัดกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่มโดยเน้นการประยุกต์ความรู้ในรายวิชาเพื่อวิเคราะห์ กรณีศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรม โดยมีการมอบหมายงานเป็นกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้ทำการทำงานร่วมกัน แสดงความรับผิดชอบการทำงานเป็นกลุ่ม โดยให้มีการอภิปรายกันในกลุ่มเพื่อให้เกิดความเป็นผู้ริเริ่มและการแก้ไขสถานการณ์ การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง อีกทั้งมีการแทรกประสบการณ์ของอาจารย์ในระหว่างสอนโดยผ่านการเล่าเรื่อง ต่างๆ โดยเน้นเรื่องความรับผิดชอบ การแสดงความเห็น การนำความรู้ไปใช้ และผลของการสื่อสาร 4.2.2 การนำเสนอรายงาน
 
4.3.1 ผลจากการประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด 4.3.2 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
 
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข 5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน 5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ผลของตัวอย่างวงจรที่กำหนดให้ 5.1.4 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต อย่างเป็นระบบ 5.1.5 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม 5.1.6 พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยสามารถเลือกรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม 5.1.7 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบ วิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษาได้
 
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ 5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
 
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม 5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
 
6.1.1 มีความรู้ ความชำนาญในการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานไดเเป็นอย่างดี
6.1.2 สามารถออกแบบวงจร วิเคราห์ปัญหา และประยุกต์ความรู้เพื่อทำงานทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้ดี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 2. ด้านความรู้ 3.ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านความสัมพันธ์ 5.วิเคราะห์เชิงตัวเลข 6. ทักษะพิสัย 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 1 2 3 4 5
1 32122208 ปฏิบัติการวงจรดิจิทัลลอจิก
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ นักศึกษาต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎีที่สำคัญ และองค์ประกอบของ การปฏิบัติการวงจรดิจิทัลลอจิกเพื่อเป็นพื้นฐานนำไปใช้ในการออกแบบและสร้างวงจร รวมไปจนถึงเป็นความรู้พื้นฐานเพื่อนำไปใช้ในการเรียนในวิชาวงจรดิจิทัลลอจิก มีการเข้าใจในปัญหา วิเคราะห์ และสามารถอธิบายการแก้ไขปัญหาโดยสามารถเลือกทฤษฎีต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มาแก้ไขปัญหาได้มีการติดตามวิชาการและเทคโนโลยีต่างๆรอบตัวเพื่อนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์และเชื่อมโยงกับแขนงความรู้ด้านอื่นๆได้ เพื่อให้เห็นภาพรวมและแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ 2.3 วิธีการประเมินผล 2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความเข้าใจหลักการ การคำนวณเพื่อการวิเคราะห์ 2.3.2 ประเมินจากการรายงาน การทำโครงงาน และการนำเสนอรายงาน 2.3.3 การทดสอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ 2.3.4 การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกเหนือจากบทเรียน 3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนาพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี 5.2 วิธีการสอน 5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ 5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอบกลางภาค การสอบปฏิบัติ สอบปลายภาค 9,15-16,17 25%, 20%, 25%
2 1.3 วิธีการประเมินผล 1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบ ของนักศึกษา 1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ นักศึกษาต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎีที่สำคัญ และองค์ประกอบของ การปฏิบัติการวงจรดิจิทัลลอจิกเพื่อเป็นพื้นฐานนำไปใช้ในการออกแบบและสร้างวงจร รวมไปจนถึงเป็นความรู้พื้นฐานเพื่อนำไปใช้ในการเรียนในวิชาวงจรดิจิทัลลอจิก มีการเข้าใจในปัญหา วิเคราะห์ และสามารถอธิบายการแก้ไขปัญหาโดยสามารถเลือกทฤษฎีต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มาแก้ไขปัญหาได้มีการติดตามวิชาการและเทคโนโลยีต่างๆรอบตัวเพื่อนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์และเชื่อมโยงกับแขนงความรู้ด้านอื่นๆได้ เพื่อให้เห็นภาพรวมและแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ 3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนาพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี 5.2 วิธีการสอน 5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ 5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม การส่งการบ้านตามที่มอบหมาย การส่งงาน ตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 1.3 วิธีการประเมินผล 1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบ ของนักศึกษา 1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม กำหนดเวลา การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
1. วงจรดิจิตอล โดยนภัทร วัจนเทพินทร์ ISBN : 974-8321-19-3 2. วงจรดิจิตอล(ภาคปฏิบัติ) โดยนภัทร วัจนเทพินทร์ ISBN : 974-8515-17-6 3. Digital Learning-By-Doing โดยทีมงานสมร์ทเลิร์นนิ่ง ISBN : 978-616-7241-36-4 4. Digital Computer Electronics โดย Albert Paul Malvino & Jerald A. Brown ISBN : 0-02-800594-5
 
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา ค้นหาได้จาก Key word in Google search : Number system, logic operations, combination circuit, sequential circuit, CPLD
 
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
 
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
 
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยหาข้อมูลเพิ่มเติมในการ ปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
 
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 4.2 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
 
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการ สอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงเทคนิควิธีการสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ 5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4