การจัดการฟาร์มพืช
Crops Farm Management
ศึกษาและปฎิบัติเกี่ยวกับรูปแบบละขนาดของฟาร์ม ส๔นการณ์และแนวโมการผลิตพืชในยุคปัจจุบัน การจัดการข้อมูลสารสนเทศระบบการผลิตพืช การบริหารงบประมาณและต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ประสทธิภาพการผลิตพืช และการสร้างมูลค่าเพิ่ม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาตามตารางที่เขตพื้นที่ระบุในปฏิทินการศึกษา ทุกวันพุธเวลา 15.00 – 17.00 น. ห้องพักอาจารย์สาขาพืชศาสตร์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.2.1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
3.2.1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
-กระทำตนเป็นแบบอย่างในการมีวินัย ตรงต่อเวลาและปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
- ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายคือแปลงผลิตพืชและการแสดงออกต่อส่วนรวมดังนี้
1 ระบุขั้นตอนการผลิตที่ให้ผลผลิตปลอดภัย
2 ทำกิจวัตรในการเรียนสม่ำเสมอ
3 มาสอบตรงเวลา
4 อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันมีการใช้อุปกรณ์ คืน และเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ
5 รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1 ระบุขั้นตอนการผลิตที่ให้ผลผลิตปลอดภัย
2 ทำกิจวัตรในการเรียนสม่ำเสมอ
3 มาสอบตรงเวลา
4 อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันมีการใช้อุปกรณ์ คืน และเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ
5 รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3.2.2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่างถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
3.2.2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
3.2.2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
1 การนำเสนองาน
2 ข้อสอบอัตนัย
3 ข้อสอบปรนัย
2 ข้อสอบอัตนัย
3 ข้อสอบปรนัย
3.2.3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ หมายถึง มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม
3.2.3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.2.3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
3.2.3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.2.3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
การสอนแบบปฏิบัติ
3 แนะนำแหล่งในการหาความรู้เพิ่มเติมที่เหมาะสม
3 แนะนำแหล่งในการหาความรู้เพิ่มเติมที่เหมาะสม
- ประเมินจากรายงานหรือการนำเสนอที่มีการหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3.2.4.1 ภาวะผู้นำ หมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
3.2.4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
3.2.4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
กิจกรรมกลุ่ม
สังเกตการทำงานกลุ่ม
-มีการวางแผนร่วมกันเพื่อการผลิตพืช และ ร่วมกันทำงาน
-มีการวางแผนร่วมกันเพื่อการผลิตพืช และ ร่วมกันทำงาน
3.2.5.1 มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน
3.2.5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้ Power point
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการนำเสนองานด้วยวาจา
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการนำเสนองานด้วยวาจา
การนำเสนองานที่มีเนื้อหาทันต่อเหตุการณ์และใช้สื่อที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะ พิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 |
1 | BSCAG113 | การจัดการฟาร์มพืช |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1, 3.1.1, | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 30% 15% |
2 | 3.1.1, 4.1.1, 4.1.4, 5.1.2 | การทำงานกลุ่มและผลงาน การนำเสนอผลงานที่มีการสืบค้นอย่างถูกต้อง การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 45% |
3 | 1.1.1, 1.1.3, 1.1.4 | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายตรงเวลาและไม่คัดลอกงานของผู้อื่น การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กรมวิชาการเกษตร การจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสาหรับ เว็บไซต์http://gap.doae.go.th/toon/page3.html ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
2545 เกษตรดีที่เหมาะสมสาหรับพืชต่างๆ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพฯ
เกษตรดีที่เหมาะสม (GAP) สาหรับกล้วยไม้ เว็บไซต์ http://as.doa.go.th/hort/database/orchid/gap-m.html ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
กรมส่งเสริมการเกษตร การจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสาหรับพืช เว็บไซต์ http:// www.doae.go.th ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
“ปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้ได้ จี เอ พี ต้องปฏิบัติ 8 ข้อต่อไปนี้” เว็บไซต์ http:// www.doae.go.th ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
ชยาพร วัฒนศิริ “เกษตรทางเลือก” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการการเกษตรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล่ม 1 หน่วยที่ 2 นนทบุรี สาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2538
นุชนารถ กังพิสดาร การจัดการสวนยางพาราอย่างยั่งยืน: ดิน น้าและธาตุอาหารพืช เอกสารวิชาการ สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร 2552
ปราการ วีรกุล “มาตรฐานสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออกและนาเข้า” ใน เอกสารการสอนชุดธุรกิจการเกษตรระหว่างประเทศ เล่ม 1 หน่วยที่ 6 นนทบุรี สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2550
มณฑิชา พุทซาคา “กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรเกษตรและสิ่งแวดล้อม” ในเอกสารการสอนชุดวิชาพื้นฐานการจัดการทรัพยากรเกษตรและสิ่งแวดล้อม เล่ม 2 หน่วยที่ 12 ตอนที่ 12.2 นนทบุรี สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2552
วิชัย ก่อประดิษฐ์สกุล และคณะ การผลิตพืชคุณภาพตามระบบ GAP มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกาแพงแสน นครปฐม 2547
วิฑูรย์ ปัญญากุล เกษตรอินทรีย์ทำอย่างไรจึงได้รับการรับรอง กรุงเทพมหานคร สานักพิมพ์มูลนิธิสายใยแผ่นดิน/สหกรณ์กรีนเนท จากัด ม.ป.ป.
ศีลศิริ สง่าจิตร. 2555. การผลิตพืช. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก, พิษณุโลก. 294 น.
สหกรณ์กรีนเนท มูลนิธิสายใยแผ่นดิน แนวทางเกษตรอินทรีย์ เว็บไซต์ http://www.greennet.or.th/producer/t4103.htm ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
สุกัญญา แย้มประชา “การจัดการการผลิตพืช” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการการเกษตรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล่ม 1 หน่วยที่ 3 นนทบุรี สาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2538
สานักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เว็บไซต์ http://www.actorganic.org ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
สานักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี เว็บไซต์ http://www.acfs.go.th/standard/list_standard_system.php ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
Good Agriculture Practices Website http://www.greennet.or.th/ ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
2545 เกษตรดีที่เหมาะสมสาหรับพืชต่างๆ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพฯ
เกษตรดีที่เหมาะสม (GAP) สาหรับกล้วยไม้ เว็บไซต์ http://as.doa.go.th/hort/database/orchid/gap-m.html ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
กรมส่งเสริมการเกษตร การจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสาหรับพืช เว็บไซต์ http:// www.doae.go.th ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
“ปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้ได้ จี เอ พี ต้องปฏิบัติ 8 ข้อต่อไปนี้” เว็บไซต์ http:// www.doae.go.th ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
ชยาพร วัฒนศิริ “เกษตรทางเลือก” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการการเกษตรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล่ม 1 หน่วยที่ 2 นนทบุรี สาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2538
นุชนารถ กังพิสดาร การจัดการสวนยางพาราอย่างยั่งยืน: ดิน น้าและธาตุอาหารพืช เอกสารวิชาการ สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร 2552
ปราการ วีรกุล “มาตรฐานสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออกและนาเข้า” ใน เอกสารการสอนชุดธุรกิจการเกษตรระหว่างประเทศ เล่ม 1 หน่วยที่ 6 นนทบุรี สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2550
มณฑิชา พุทซาคา “กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรเกษตรและสิ่งแวดล้อม” ในเอกสารการสอนชุดวิชาพื้นฐานการจัดการทรัพยากรเกษตรและสิ่งแวดล้อม เล่ม 2 หน่วยที่ 12 ตอนที่ 12.2 นนทบุรี สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2552
วิชัย ก่อประดิษฐ์สกุล และคณะ การผลิตพืชคุณภาพตามระบบ GAP มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกาแพงแสน นครปฐม 2547
วิฑูรย์ ปัญญากุล เกษตรอินทรีย์ทำอย่างไรจึงได้รับการรับรอง กรุงเทพมหานคร สานักพิมพ์มูลนิธิสายใยแผ่นดิน/สหกรณ์กรีนเนท จากัด ม.ป.ป.
ศีลศิริ สง่าจิตร. 2555. การผลิตพืช. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก, พิษณุโลก. 294 น.
สหกรณ์กรีนเนท มูลนิธิสายใยแผ่นดิน แนวทางเกษตรอินทรีย์ เว็บไซต์ http://www.greennet.or.th/producer/t4103.htm ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
สุกัญญา แย้มประชา “การจัดการการผลิตพืช” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการการเกษตรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล่ม 1 หน่วยที่ 3 นนทบุรี สาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2538
สานักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เว็บไซต์ http://www.actorganic.org ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
สานักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี เว็บไซต์ http://www.acfs.go.th/standard/list_standard_system.php ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
Good Agriculture Practices Website http://www.greennet.or.th/ ค้นหาเมื่อ สิงหาคม 2553
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา
1.1 ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจการสอนซึ่งประเมินโดยมหาวิทยาลัยฯ
1.2 เขียนข้อเสนอแนะส่งอาจารย์ผู้สอน
1.1 ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจการสอนซึ่งประเมินโดยมหาวิทยาลัยฯ
1.2 เขียนข้อเสนอแนะส่งอาจารย์ผู้สอน
2.1 ประเมินจากการสอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ ผลงานการปฏิบัติ การทำงานกลุ่มและการนำเสนอของนักศึกษา
- หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยหารือกับอาจารย์ที่สอนวิชาอื่น ๆ ในสาขาวิชา และสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา
ทวนสอบจากคะแนนผลการประเมินในมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดใน มคอ. 2 และสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
เมื่อได้รับข้อมูลจากการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษา และการรวบรวมความคิดเห็นในชั้นเรียนในการสอนครั้งก่อน นำมาปรับปรุงรายวิชาทั้งการสอนและเนื้อหา