การศึกษาอิสระ
Independent Studies
เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสศึกษาหัวข้อการเรียนรู้ที่ตนเองสนใจและเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษามีความก้าวหน้า ในการทำการค้นคว้าวิจัย
เพื่อให้นักศึกษากำหนดหัวข้องานวิจัยที่สนใจจะศึกษา ดำเนินการวิจัยตามหลักกระบวนการวิจัย และนำเสนอผลการวิจัยเป็นภาษาอังกฤษ
การค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเฉพาะเรื่อง ตามหัวข้อและขอบเขตที่มีอยู่ในความสนใจ ของผู้เรียน ภายใต้การแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา นำเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษ
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
สอดแทรกการใช้ภาษาในสังคมได้อย่างถูกต้องเหมาะสมรู้จักปรับใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องตามวัฒนธรรม ของเจ้าของภาษา
1.1.1 [ ] มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 [] มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 [] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 [ ] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผลและให้นักศึกษาอภิปราย
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- จัดตารางเวลาในการฝึกปฏิบัติและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองให้นักศึกษาและให้นักศึกษาอภิปราย
- ส่งงานตามที่กำหนด
- ผลการประเมินของอาจารย์ที่ปรึกษา
- ติดตามการดำเนินการฝึกปฏิบัติและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษา
2.1.1 [] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาสา
2.1.2 [] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 [] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- จัดตารางเวลาในการฝึกปฏิบัติและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองให้นักศึกษาและให้นักศึกษาอภิปราย
- ส่งงานตามที่กำหนด
- ผลการประเมินของอาจารย์ที่ปรึกษา
- ติดตามการดำเนินการฝึกปฏิบัติและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษา
- ความสามารถในการนำเสนอผลงานและการตอบข้อซักถาม
3.1.1 [] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 [] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 [] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตาม
- อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปราย
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- จัดตารางเวลาในการฝึกปฏิบัติและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองให้นักศึกษาและให้นักศึกษาอภิปราย
- จัดให้มีการนำเสนอผลงานและการตอบข้อซักถาม
- ผลการประเมินของอาจารย์ที่ปรึกษา
- ติดตามการดำเนินการฝึกปฏิบัติและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษา
- ความสามารถในการนำเสนอผลงานและการตอบข้อซักถาม
4.1.1 [ ] มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 [ ] มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 [ ] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 [] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน
- นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน
- ผู้สอนประเมินตามแบบการนำเสนอ
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
- การตรงต่อเวลาและการส่งงาน
- การประเมินจากอาจารย์ที่ปรึกษา
5.1.1 [] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 [] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 [] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรม
- ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ทบทวนความเข้าใจตามกิจกรรมที่กำหนด
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ให้นักศึกษาได้ศึกษาจากกรณีศึกษา งานวิจัย ตัวอย่างต่าง ๆ ตามหัวข้อการเรียนรู้ที่สนใจ
- ผลการประเมินของอาจารย์ที่ปรึกษา
- ผลงานจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
- ติดตามการดำเนินการฝึกปฏิบัติและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษา
- ความสามารถในการนำเสนอผลงานและการตอบข้อซักถาม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ในบทเรียนที่ 1-3 และการนำเสนอโครงร่างวิจัยได้ | ประเมินผลจากเอกสารโครงร่างงานวิจัยและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน | 6 | 35% |
2 | ความรู้ในบทเรียนที่ 4-5 | การจัดส่งรูปเล่มงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนองานวิจัยหน้าชั้นเรียน | 12 | 35% |
3 | การฝึกปฏิบัติ / กิจกรรม แบบฝึกปฏิบัติในบทเรียน งานมอบหมาย | สังเกตจากการปฏิบัติงานมอบหมายภายในและภายนอกชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | เจตคติที่ดีต่อรายวิชา การเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ | จิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Wassanasomsithi, P. (2004). English in applied linguistics: A course book. Bangkok: Sumon Publishing Co., Ltd.
Neuman, W. L. (1997). Social research methods: Qualitative and quantitative approaches. 3rd Edition, USA: Allyn and Bacon.
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการนำเสนอ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ