การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
Integrated Marketing Communication
1.1 เพื่อให้ทราบถึงแนวคิดและทฤษฎีของการสื่อสารทางการตลาด
1.2 เพื่อให้เข้าใจขั้นตอนการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณการ ผ่านเครื่องมือสื่อสาร ทางการตลาดอันประกอบด้วย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์และการให้ข่าวสารการตลาดเชิงกิจกรรม การส่งเสริมการขาย การขายโดยบุคคล และการตลาดทางตรง
1.3 เพื่อให้เข้าใจจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณการให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ
1.2 เพื่อให้เข้าใจขั้นตอนการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณการ ผ่านเครื่องมือสื่อสาร ทางการตลาดอันประกอบด้วย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์และการให้ข่าวสารการตลาดเชิงกิจกรรม การส่งเสริมการขาย การขายโดยบุคคล และการตลาดทางตรง
1.3 เพื่อให้เข้าใจจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณการให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพและในชีวิตประจำวันได้
2.2 เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ
2.3 ในการเรียนการสอนควรมีการปรับปรุงยกตัวอย่างให้มีความทันสมัย และตรงตามยุคตามสมัยนิยม หรือมีการออกไปดูงานนอกสถานที่เกี่ยวกับการประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ประสบความสำเร็จ
2.2 เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ
2.3 ในการเรียนการสอนควรมีการปรับปรุงยกตัวอย่างให้มีความทันสมัย และตรงตามยุคตามสมัยนิยม หรือมีการออกไปดูงานนอกสถานที่เกี่ยวกับการประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ประสบความสำเร็จ
ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีของการสื่อสารทางการตลาด ขั้นตอนการวางแผน กลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณการ ผ่านเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดอันประกอบด้วย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์และการให้ข่าวสารการตลาดเชิงกิจกรรม การส่งเสริมการขาย การขายโดยบุคคล และการตลาดทางตรง รวมถึงจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณการให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ
อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล (เฉพาะรายที่ต้องการ) หรือรายกลุ่มนอกชั้นเรียน ตามความต้องการของนักศึกษา ดังนี้
3.1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ เวลา 16.00-17.00 ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ โทร. 084-9093490
3.2 e-mail: Nayty_2521@hotmail.com หรือ เว็บไซต์เครือข่ายสังคม (Facebook) เฉพาะกลุ่มของระดับชั้นสาขาวิชาการตลาด ได้ทุกวัน
3.1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ เวลา 16.00-17.00 ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ โทร. 084-9093490
3.2 e-mail: Nayty_2521@hotmail.com หรือ เว็บไซต์เครือข่ายสังคม (Facebook) เฉพาะกลุ่มของระดับชั้นสาขาวิชาการตลาด ได้ทุกวัน
1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเอง และผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น และมีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม
1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำ
เนินชีวิต โดยยึดแนวคิดพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำ
เนินชีวิต โดยยึดแนวคิดพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
-อาจารย์ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง (Role Model
-การเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา case study
-การเรียนรู้โดยการใช้สื่อ Media Learning
-การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักProblem Based Learning
-การเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา case study
-การเรียนรู้โดยการใช้สื่อ Media Learning
-การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักProblem Based Learning
-งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
-การสังเกต
-การสังเกต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนด้านบริหารธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้งการบัญชี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปะศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจทางการตลาด การเงิน การผลิต และการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์
2.3 มีความรู้และความเข้าใจในสาระ
สำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การควบคุม และการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน
2.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจรวมทั้ง
มีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
และผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจทางการตลาด การเงิน การผลิต และการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์
2.3 มีความรู้และความเข้าใจในสาระ
สำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การควบคุม และการประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงาน
2.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจรวมทั้ง
มีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
และผลกระทบอย่างเท่าทัน
-ศึกษาด้วยตนเอง Self-Directed Learning
-เข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้Co-operative Learning
-การเรียนรู้โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ Evidence Based Learning
-งานที่ให้ปฏิบัติตาม สภาพจริง
-การสังเกต
-ข้อสอบอัตนัย
-ข้อสอบปรนัย
-การสังเกต
-ข้อสอบอัตนัย
-ข้อสอบปรนัย
3.1 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและมีประสบการณ์เพื่อเกิดนวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในการบริหารธุรกิจใหม่ๆ
3.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
-การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักProblem Based Learning
-การเรียนรู้โดยใช้รายงาน Project Based Learning
-การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ Performance Based Learning
-การเรียนรู้โดยใช้รายงาน Project Based Learning
-การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ Performance Based Learning
-งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
-การสังเกต
-ข้อสอบอัตนัย
-ข้อสอบปรนัย
-การสังเกต
-ข้อสอบอัตนัย
-ข้อสอบปรนัย
4.1 มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา
4.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
-การเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา case study
-การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักProblem Based Learning
-การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ Performance Based Learning
-การเรียนรู้โดยการใช้สื่อ Media Learning
-การเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นหลัก Community Based Learning
-การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักProblem Based Learning
-การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ Performance Based Learning
-การเรียนรู้โดยการใช้สื่อ Media Learning
-การเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นหลัก Community Based Learning
-งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
-การสังเกต
-การสังเกต
5.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ และการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และการตัดสินใจทางธุรกิจ
5.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน 5.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา 5.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมสอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย 5.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน 5.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา 5.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมสอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย 5.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
-การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ Performance Based Learning
-ศึกษาด้วยตนเอง self-Directed Learning
-การเรียนรู้โดยใช้รายงานProject Based Learning
-ศึกษาด้วยตนเอง self-Directed Learning
-การเรียนรู้โดยใช้รายงานProject Based Learning
-งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
-การสังเกต
-ข้อสอบอัตนัย
-ข้อสอบปรนัย
-การสังเกต
-ข้อสอบอัตนัย
-ข้อสอบปรนัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
1 | 12021204 | การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 3.1.1, 3.1.2 , 4.1.2, 5.1.4, 5.1.5 | การวิเคราะห์กรณีศึกษา การค้นคว้า การนำเสนอรายงาน 1.) การทำรายงาน/งานที่มอบหมาย - งานเดียว - งานกลุ่ม (เช่น ห้องปฏิบัติการขาย จัดบอรทด์ กิจกรรม) 2.) การส่งงานตามกำหนดเวลา 3) การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-8, 10-16 | 1) 30% 2) 20% 3) 10% |
2 | 1.1.4, 1.1.5 | การเข้าชั้นเรียน : คะแนนเจตคติ | 1-8, 10-16 | 10% |
3 | 2.1.2, 2.13 | 1) การสอบกลางภาค 2) การสอบปลายภาค | 9, 17 | 30% |
-สุวิมล แม้นจริง และเกยูร ใยบัวกลิ่น. (2550). การสื่อสารทางการตลาด. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น,
-นธกฤต วันต๊ะเมล์. (2555). การสื่อสารการตลาด. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
-สิทธิ์ ธีรสรณ์. (2552). การสื่อสารทางการตลาด. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : บริษัท วี. พริ้นท์ (1991) จำกัด.
-สิทธิ์ ธีรสรณ์. (2552). การสื่อสารทางการตลาด. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : บริษัท วี. พริ้นท์ (1991) จำกัด.
-www.blogger.com/mynameisajamm
-www.google.com
-www.manager.co.th
-http://brandage.com/Home/aspx
-http://marketingindeed.exteen.com/20060421/imc
-http://www.thannew.th.com/
-หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ผู้จัดการ ฯลฯ
-วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด และ เว็บไซด์ทางธุรกิจ
-www.google.com
-www.manager.co.th
-http://brandage.com/Home/aspx
-http://marketingindeed.exteen.com/20060421/imc
-http://www.thannew.th.com/
-หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ผู้จัดการ ฯลฯ
-วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด และ เว็บไซด์ทางธุรกิจ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ