การอ่านเชิงวิเคราะห์และวิจารณ์

Critical and Analytical Reading

- รู้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างพื้นฐานทางภาษาที่ซับซ้อนมากขึ้น
     - เข้าใจกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ
     - พัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ
     - มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
- เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และ การเขียน
- นำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์งานอาชีพ
- ตระหนักในความสำคัญของการนำภาษาอังกฤษไปใช้ในการประกอบอาชีพ
- เพื่อให้สามารถใช้ภาษาตะวันตกเป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้มีความรู้ความสามารถเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ
- เพื่อให้สามารถใช้ภาษาตะวันตกที่เรียนเป็นเครื่องมือศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
- เพื่อพัฒนากิจนิสัยในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
      - เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่อภาษาตะวันตก
       การอ่านเชิงวิเคราะห์ วิจารณ์ สังเคราะห์ ประเมินและแสดงความคิดเห็นต่อบทความที่อ่านอย่างมีเหตุผล ตลอดจนนำเสนอข้อมูลในรูปของการอภิปราย หรือการเขียน
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา

             1.1.1 .  [¡]  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
             1.1.2.   [  ]   มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
             1.1.3.   [·]  มีวินัย  ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
             1.1.4    [  ] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม จริยธรรม ให้ความสำคัญกับวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดโดยทำข้อตกลงร่วมกับนักศึกษา

ใช้การมอบหมายภาระงานเป็นรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่ม
1.3.1   สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษาขณะเรียน ทำกิจกรรมในห้องเรียน และกิจกรรมกลุ่ม
1.3.2    ให้คะแนนการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ
            2.1.1  [·]  มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
            2.1.2  [¡]  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
            2.1.3  [  ]  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  
       2.1.4  [·]  สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  
ศึกษาความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนต่างๆ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน

2.2.2 มอบหมายงานให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าและนำเสนอ
2.2.3 ให้แบบฝึกหัดเพื่อให้นักศึกษาฝึกฝนโดยเน้นหลักทฤษฎีและปฏิบัติ
2.3.1   ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2   ประเมินจากงานที่มอบหมาย และการนำเสนอผลงาน โดยประเมินด้วย Rubrics
 3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
             3.1.1  [·]  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
             3.1.2  [·] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
             3.1.3  [¡] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์
3.2.1   การมอบหมายให้นักศึกษาทำงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และวิจารณ์โดยจำลองสถานการณ์ที่ต้องใช้ความสามารถและความรู้จากรายวิชาเป็นรายบุคคล
        3.2.2   ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่มย่อย เพื่อเสนอแนะวิธีการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิจารณ์ สังเคราะห์ ประเมินและแสดงความคิดเห็นต่อบทความที่อ่านอย่างมีเหตุผล ตลอดจนนำเสนอข้อมูลในรูปของการอภิปราย หรือการเขียนด้วยภาษาอังกฤษ ที่เหมาะสมตามเรื่องหรือบทความที่กำหนดในกรณีศึกษา จากนั้นอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะให้แก่กัน
3.3.1   สอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค 
3.3.2   ประเมินจากงานที่มอบหมายด้วย Rubrics
3.3.3   ประเมินจากผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา ตามสถานการณ์ที่กำหนด
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
   4.1.1 [ ]   มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
         4.1.2  [ ]  มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
         4.1.3  [O]  สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
         4.1.4  [ ]   สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1   ใช้วิธีการสอนแบบกลุ่ม โดยเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้วยเหตุผล และฝึกการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์
4.3.1   ประเมินจากผลงานด้วย Rubrics
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
         5.1.1  [  ] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม    
       5.1.2  [O]  สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
       5.1.3  [  ] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
       5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
5.3.1   ประเมินจากผลงาน โดยเน้นที่การใช้สื่อเทคโนโลยีในการค้นคว้าและนำเสนอ
-
-
-
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ตามจุดขาวจุดดำ ทดสอบย่อย ชิ้นงานและการนำเสนอต่างๆ การเข้าชั้นเรียนและความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน ทดสอบย่อย ตลอดภาคการศึกษา ชิ้นงานและการนำเสนอต่างๆ ตลอดภาคการศึกษา การเข้าชั้นเรียนและความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา สอบกลางภาคเรียน 9 สอบปลายภาคเรียน 18 10% 30% 10% 25% 25%
เอกสารประกอบการเรียน Power Point ใบงานและแบบฝึกหัด
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  เอกสารการสอนชุดวิชาการอ่านภาษาอังกฤษ.  พิมพ์ครั้งที่ 11. พ.ศ. 2538.


การอ่านเชิงวิเคราะห์วิจารณ์ด้านหลักสูตรและการสอน (Critical Reading in Curriculum and Instruction)
การประเมินผลของรายวิชาโดยนักศึกษากระทำโดย
1) การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
2) ให้นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
1) สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
2) สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
3) ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
4) ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
1) ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียน
            2) สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
3) สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
           ในระหว่างการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม โดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้า หรือไม่มีการพัฒนา จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
1) ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน โดยเลือกระดับของภาษาให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียนตามที่ได้ทดสอบไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
          2) มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ
          3) ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียน ตามที่ได้สำรวจไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
          4) ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี