การนำเสนอเชิงวิชาการ
Academic Presentation
- เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจคำศัพท์สำนวนภาษาและหลักการพูดในการนำเสนอเชิงวิชาการ
- เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ การใช้ภาษาเพื่อเสนอความคิดเห็น ชี้แจงเหตุผล และโต้แย้งในที่ประชุม
- เพื่อให้มีทักษะการจัดการขั้นตอนในการนำเสนองานทางวิชาการ
- เพื่อให้มีทักษะการพูดนำเสนอผลงานเชิงวิชาการ และการประชุมสัมมนา
- เพื่อให้มีทักษะการใช้สื่อ (Visual support) ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการ
- เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดในการนำเสนอเชิงวิชาการ
- เพื่อให้สามารถอ่านและฟัง บทความ เอกสารและวารสาร ตำราและรายงานเกี่ยวกับวิชาเฉพาะสาขา
- เพื่อให้สามารถเก็บสาระสำคัญ สรุปความ วิเคราะห์ความเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังในการนำเสนอเชิงวิชาการ
- เพื่อให้สามารถรายงานปากเปล่างานทางวิชาการ
- เพื่อให้สามารถใช้ภาษาตะวันตกเป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้สามารถใช้ภาษาตะวันตกที่เรียนเป็นเครื่องมือศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
- เพื่อพัฒนากิจนิสัยในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
- เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่อภาษาตะวันตก
การใช้สำนวนภาษาและหลักการพูดในการนำเสนอเชิงวิชาการ การใช้ภาษาเพื่อเสนอความคิดเห็น ชี้แจงเหตุผล และโต้แย้งในที่ประชุม นำไปประยุกต์ใช้ในการพูดนำเสนอผลงานเชิงวิชาการ และการประชุมสัมมนา
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1.1.1 [ ] มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 [] มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 [ ] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 [O] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1) ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ
(2) กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
(3) ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
(4) ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
(1) การเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
(2) การส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
(3) การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
(4) การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
2.1.1 [] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาสา
2.1.2 [ ] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 [O] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(1) ศึกษาความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนต่างๆ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน
(2) ร่วมกลุ่มอภิปรายคำตอบและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
(3) การทำงานมอบหมายนอกชั้นเรียน
(4) นักศึกษานำเสนองานในชั้นเรียนเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
(1) ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(2) การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
(3) การนำเสนองานในชั้นเรียน
(4) การทำงานมอบหมายที่ผู้สอนกำหนดให้
3.1.1 [] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 [O] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 [O] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตาม
(1) ให้นักศึกษาฝึกการนำเสนองานเกี่ยวกับงานวิชาการที่ผู้เรียนค้นคว้าด้วยตนเองนอกชั้นเรียนและ นำเสนอเป็นภาษาอังกฤษทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มย่อยโดยจัดบริบทในห้องเรียนให้เหมือน สภาพการณ์ ที่เป็นจริง
(2) ให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มย่อย เพื่อฝึกฝนทักษะการนำเสนองานทางวิชาการตามเรื่องที่กำหนด ในกรณีศึกษา จากนั้นอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะให้แก่กัน
(1) แบบฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
(2) การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
(3) การอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
(4) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
4.1.1 [O] มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 [ ] มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 [ ] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 [ ] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(1) ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีตามมารยาทสังคมของกลุ่มสังคมเฉพาะต่างๆ
(2) จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
(3) ทำแบบฝึกหัดนอกชั้นเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาแสวงหาความรู้จากการค้นคว้าหรือสังเกตพฤติกรรม ของกลุ่มสังคมต่างๆ ที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน
(1) การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
(2) งานมอบหมาย / แบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
(3) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
5.1.1 [ ] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 [ ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 [ ] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
(1) การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนตามสถานการณ์การสื่อสารที่กำหนด
(2) ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ จากเทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
(2) การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
(3) ผลงานที่นักศึกษาจัดทำขึ้น
(4) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | Chapter 1-3 | ทดสอบกลางภาค | 9 | 30% |
2 | Chapter 4-6 | ทดสอบปลายภาค | 17 | 30% |
3 | มีความรู้ความเข้าใจในทุกบทเรียน ปฏิบัติหน้าที่และทำงานมอบหมายได้ครบถ้วนสมบูรณ์ | การฝึกปฏิบัติ / กิจกรรม แบบฝึกปฏิบัติในบทเรียน งานมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | มีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชา เข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ | คะแนนจิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Grussendorf, M. (2011). English for presentaions. Berlin: Oxford University Press.
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการนำเสนอ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ