สัมมนาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์

Seminar in Computer Information System

           1.    มีความรู้ความเข้าใจในด้านเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
           2.    เข้าใจแนวโน้มในการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศ
           3.    มีทักษะในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาระบบงานในองค์การต่างๆ
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านระบบสารสนเทศของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
อภิปรายและนำเสนอประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความก้าวหน้า และแนวโน้มในการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน กรณีศึกษาเกี่ยวกับแนวทางในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาระบบงานในองค์การต่าง ๆ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
                   ¡  1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์
                   ˜  1.1.2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                   ¡  1.1.3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและ
ลำดับความสำคัญ
                   ¡  1.1.4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
                   ˜  1.1.5. เคารพกฎระเบียนและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
                   ¡  1.1.6. สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม
                   ¡  1.1.7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
                   1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาของระบบองค์กรต่าง ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
                   1.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติในการศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรต่าง ๆ อย่างมีจริยธรรม
                   1.2.3 อภิปรายผลงาน
                   1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
                   1.3.2 การนำเสนอและอภิปราย
˜         2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา
                   ¡ 2.1.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจ และอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
                   2.1.3 สามารถวิเคราะห์ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด
                   ˜ 2.1.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์รวมทั้งการนำไปประยุกต์
                   ¡ 2.1.5 รู้เข้าใจ และสนใจพัฒนาความรู้ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
                   ˜ 2.1.6 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้อง
                   2.1.7 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
                   ˜ 2.1.8 สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
                   บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในการศึกษาและนำเสนอกรณีศึกษาเกี่ยวกับแนวทางในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
          2.3.1 นำเสนอผลงาน
                   ˜ 3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณ และอย่างเป็นระบบ
                   ¡ 3.1.2 สามารถสืบค้นตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
                   ˜ 3.1.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
                   ¡ 3.1.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
                   บรรยาย อภิปราย สรุปประเด็นปัญหาร่วมกัน กิจกรรมกลุ่ม
                   3.3.1 นำเสนอผลงานจากกรณีศึกษา และการอภิปรายในชิ้นงาน
                   4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
                   ¡ 4.1.2 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
                   4.1.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
                   ˜ 4.1.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง และรับผิดชอบงานในกลุ่ม
                   ¡ 4.1.5 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัว และส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
                   ¡ 4.1.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
                   กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติงานโดยมีส่วนร่วมกับบุคคลอื่น ๆ
                   นำเสนอผลงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์
                   ˜ 5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
                   ¡ 5.1.2 สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
                   ˜ 5.1.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
                   ¡ 5.1.4 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
                   กำหนดให้นักศึกษาทำงาน โดยกำหนดรูปแบบกรณีศึกษาของระบบงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กรต่าง ๆ  ให้นักศึกษาสามารถเลือกระบบงานในที่มีแนวโน้มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน นำเสนอผลงาน จัดส่งผลงาน
                   5.3.1 นำเสนอผลงานที่ทำงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์
                   5.3.2  ตรวจรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษณะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 4 5 6 7 8 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4
1 12032202 สัมมนาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1.2, 1.1.6, 2.1.1, 2.1.4, 2.1.6, 3.1.1, 3.1.3, 4.1.4 การเข้าเรียน/จิตพิสัย สอบปลายภาค รายงานการดูงาน การจัดสัมมนาวิชาการฯ 1-17, 18, 18, 11, 10%, 20%, 20%, 20%,
2 5.1.1, 5.1.3 การนำเสนอด้วยวาจา 3-6,11-13 15%
3 2.1.1, 2.1.4, 2.1.6, 3.1.1, 3.1.3 สอบโครงร่าง 7,8,10,14,15,17 20%
เอกสารประกอบการสอน วิชา สัมมนาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
ไม่มี
ไม่มี
           1.1    การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
           1.2    การสะท้อนคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
           1.3    แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
           2.1    ผลการสอบ
           2.2    การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
           3.1    สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
           3.2    การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
           4.1    การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
           4.2    มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4