โครงงานทางวิศวกรรมกระบวนการอาหาร
Food Process Engineering Project
(1) เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการกําหนดปัญหาและสามารถรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอ โครงร่างสําหรับทําโครงงานด้านวิศวกรรมกระบวนการอาหารได้
(2) เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และวางแผนการทํางานให้สอดคล้องกับระยะเวลาและงบประมาณได้
(3) เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปและวิเคราะห์ผลที่ได้จากโครงงาน เพื่อนําเสนอในรูปแบบ ของรายงาน และการประชุมทางวิชาการ
(2) เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และวางแผนการทํางานให้สอดคล้องกับระยะเวลาและงบประมาณได้
(3) เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปและวิเคราะห์ผลที่ได้จากโครงงาน เพื่อนําเสนอในรูปแบบ ของรายงาน และการประชุมทางวิชาการ
ในภาคเรียนดังกล่าวได้มีการปรับแผนการเรียนของรายวิชาโดยให้นักศึกษานำเสนอสอบหัวข้อโครงร่างปริญญานิพนธ์ล่างหน้าก่อนการจัดการเรียนการสอนจริง เพื่อให้นักศึกษาสามารถวางแผนการดำเนินโครงงานทางด้านวิศวกรรมกระบวนการอาหารและสามารถสอบรายงานความก้าวหน้า และสอบป้องกันปริญญานิพนธ์ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ได้มีการปรับแบบฟอร์มการนำเสนอรายงานความก้าวหน้า เพื่อให้มีความสอดคล้องกับเล่มปริญญานิพนธ์มากยิ่งขึ้น
การศึกษาค้นคว้าหรือทํางานวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมกระบวนการอาหารที่เป็นที่สนใจใน ปัจจุบันภายใต้การแนะนําของอาจารย์ที่ปรึกษา การออกแบบโครงงาน การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสม ขั้นตอนการดําเนินงาน วิธีการเขียนโครงงาน ตลอดจนการนําเสนอโครงงานเพื่อชี้แจงรายละเอียด การเน้น ให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของการวางแผนออกแบบโครงงาน โดยมีเงื่อนไขคือผู้เรียนจะต้องมีสภาพเทียบเท่า นักศึกษาปีที่ 4
- อาจารย์ประจํารายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าห้องพักอาจารย์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ ดังนี้
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ ดังนี้
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการทํางานวิจัย การสืบค้นข้อมูล ตลอดจนการอ้างอิงข้อมูล
1.2.2 เน้นให้นักศึกษามีการวางแผนการทำงานตามกรอบที่ได้มีการกำหนดไว้ และเน้นการจัดส่งงานตามเวลา
1.2.2 เน้นให้นักศึกษามีการวางแผนการทำงานตามกรอบที่ได้มีการกำหนดไว้ และเน้นการจัดส่งงานตามเวลา
1.3.1 ประเมินจากความรับผิดชอบในการส่งงานตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลาตามระยะเวลาที่มอบหมาย และพฤติกรรมการเข้าเรียน
1.3.2 ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมในห้องเรียน และโอกาสต่างๆนอกห้องเรียน
1.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนองานทั้งรายงานความก้าวหน้า และการสอบป้องกันปริญญานิพนธ์
1.3.4 ประเมินจากการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.2 ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมในห้องเรียน และโอกาสต่างๆนอกห้องเรียน
1.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนองานทั้งรายงานความก้าวหน้า และการสอบป้องกันปริญญานิพนธ์
1.3.4 ประเมินจากการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
นักศึกษาต้องมีทักษะในการกําหนดปัญหาและสามารถรวบรวมข้อมูล เพื่อนําเสนอโครงร่าง สําหรับทําโครงงานด้านวิศวกรรมอาหาร รวมทั้งสามารถวิเคราะห์และวางแผนการทํางานให้ สอดคล้องกับระยะเวลาและงบประมาณ และสามารถสรุปและวิเคราะห์ผลที่ได้จากโครงงานเพื่อนําเสนอในรูปแบบของรายงาน และการประชุมทางวิชาการ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย ฝึกการนําเสนอผลงานและการหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงานทางด้านวิศวกรรมกระบวนการอาหารสำหรับการจัดทํารูปเล่มปริญญานิพนธ์
ประเมินจากการนําเสนอโครงร่างงานวิจัย รายงานความก้าวหน้า การสอบปริญญานิพนธ์ รวมถึง ประเมินจากการจัดทํารูปเล่มปริญญานิพนธ์
นักศึกษาสามารถพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ นําความรู้ที่ ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาและจากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมาใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ในโครงงาน
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 จัดให้มีการรายงานความก้าวหน้าในการทําโครงงานฯ เดือนละครั้ง เพื่อให้นักศึกษา ได้มีการวางแผนการทํางาน และได้คิดอย่างเป็นระบบ
3.2.2 อภิปรายการนําเสนอรายงานความก้าวหน้าของนักศึกษา
3.2.2 อภิปรายการนําเสนอรายงานความก้าวหน้าของนักศึกษา
3.3.1 ประเมินผลจากการนําเสนอ และความก้าวหน้าของโครงงานฯ ในแต่ละครั้ง
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 ฝึกให้นักศึกษาทํางานร่วมกันเป็นกลุ่มจากการทําโครงงาน การนําเสนอรายงาน ความก้าวหน้ารวมทั้งการจัดทํารูปเล่มปริญญานิพนธ์
4.3.1 ประเมินจากการนําเสนอและรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเป็นทีม
4.3.2 การตอบข้อซักถามร่วมกัน
4.3.2 การตอบข้อซักถามร่วมกัน
นักศึกษาต้องได้รับการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีไปพร้อมกับคุณธรรม จริยธรรมและความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชา และพัฒนาทักษะในการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ และทํารายงานฯ รวมทั้ง รูปเล่มปริญญานิพนธ์โดยเน้นการนําตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 การนําเสนอโดยรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่หมาะสม
5.2.2 การนําเสนอโดยรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่หมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนําเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการตอบข้อซักถาม
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการตอบข้อซักถาม
นักศึกษามีการพัฒนาทักษะปฏิบัติในการตรวจวิเคราะห์จุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตอาหารได้ โดยนักศึกษาต้องมีคุณสมบัติต่าง ๆ จากทักษะการปฏิบัติ ดังนี้
(1) มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
(2) มีพัฒนาการทางด้านระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
(3) มีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ
(1) มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
(2) มีพัฒนาการทางด้านระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
(3) มีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ
6.2.1 นักศึกษาได้ลงมือฝึกทักษะปฏิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาทฤษฎีในโครงงานของตนเอง
6.2.2 การฝึกปฏิบัติการทำงานระดับห้องปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย ให้มีความคล่องแคล่วในการทำงาน
6.2.2 การฝึกปฏิบัติการทำงานระดับห้องปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย ให้มีความคล่องแคล่วในการทำงาน
6.3.1 ประเมินประสิทธิภาพในทักษะปฏิบัติ ความถูกต้องและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้
6.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการลงมือปฏิบัติในโครงงานวิจัย
6.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการลงมือปฏิบัติในโครงงานวิจัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 52019403 | โครงงานทางวิศวกรรมกระบวนการอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน/ การส่งงาน/การเข้าพบที่ปรึกษา | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 15% |
2 | ด้านความรู้ | รูปเล่มปริญญานิพนธ์ เอกสารการนำเสนอ | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 27.5% |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | รูปเล่มปริญญานิพนธ์ การตอบคำถาม | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 12.5% |
4 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | รูปเล่มปริญญานิพนธ์ /การทำงานกลุ่ม | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 17.5% |
5 | ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | สื่อการนำเสนอ/รูปเล่มปริญญานิพนธ์ | ก่อนกลางภาค หลังกลางภาค ปลายภาค | 17.5% |
6 | ด้านทักษะพิสัย | การปฏิบัติในระหว่างโครงงาน/การเข้าพบที่ปรึกษา | ก่อนกลางภาค และปลายภาค | 10% |
1.1 คู่มือการจัดทําปริญญานิพนธ์ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมกระบวนการอาหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.2 The graduate school Chiang Mai university. (2009). Thesis writing manual. เข้าถึงได้จาก http://grad.cmu.ac.th/web2008/Thesis/Text.pdf (22 October 2012).
1.2 The graduate school Chiang Mai university. (2009). Thesis writing manual. เข้าถึงได้จาก http://grad.cmu.ac.th/web2008/Thesis/Text.pdf (22 October 2012).
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการทํางานของนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการทํางานของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดม สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
3.1 สัมมนาแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจาก การเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการรายงานความก้าวหน้าโครงงานวิจัย มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดย ตรวจสอบแบบฟอร์มการให้คะแนนการนําเสนอและการให้คะแนนรายงาน การให้คะแนนพฤติกรรม ฯลฯ
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดย ตรวจสอบแบบฟอร์มการให้คะแนนการนําเสนอและการให้คะแนนรายงาน การให้คะแนนพฤติกรรม ฯลฯ
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกๆ ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องหัวข้อปริญญานิพนธ์ รวมถึง กระบวนการสอนของรายวิชาดังกล่าว
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกๆ ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องหัวข้อปริญญานิพนธ์ รวมถึง กระบวนการสอนของรายวิชาดังกล่าว