วิศวกรรมความปลอดภัย

Safety Engineering

รู้และเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยและสาเหตุของอุบัติเหตุ ออกแบบ วิเคราะห์และควบคุมความ   เสี่ยงภัยในพื้นที่ทำงาน วิธีการป้องกันอุบัติภัยในการทำงาน สภาพแวดล้อมและองค์ประกอบเกี่ยวกับความปลอดภัยทางวิศวกรรม การประกันอุบัติเหตุ การสอบสวนอุบัติเหตุ การประเมินความเสี่ยง ระบบและอุปกรณ์ป้องกันภัย การจัดตั้งองค์กรความปลอดภัยทางวิศวกรรม หลักการบริหารงานความปลอดภัยและกฎหมายความปลอดภัย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในอุบัติเหตุ  การป้องกันอุบัติเหตุ  การจัดตั้งองค์กร ของทางวิศวกรรม อันเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในแขนงวิชาที่เกี่ยวข้อง   และการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยและสาเหตุของอุบัติเหตุ ออกแบบ วิเคราะห์และควบคุมความ   เสี่ยงภัยในพื้นที่ทำงาน วิธีการป้องกันอุบัติภัยในการทำงาน สภาพแวดล้อมและองค์ประกอบเกี่ยวกับความปลอดภัยทางวิศวกรรม การประกันอุบัติเหตุ การสอบสวนอุบัติเหตุ การประเมินความเสี่ยง ระบบและอุปกรณ์ป้องกันภัย การจัดตั้งองค์กรความปลอดภัยทางวิศวกรรม หลักการบริหารงานความปลอดภัยและกฎหมายความปลอดภัย
๓ ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ผลการเรียนรู้ เมื่อนักศึกษาเรียนสิ้นสุดรายวิชานี้ นักศึกษาจะมีคุณลักษณะดังนี้
                           ๑ มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และตรงต่อเวลา
                            ๒ สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขปัญหาได้
                           ๓ มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
                                    ๑  บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
                                   ๒ อภิปรายกลุ่มและให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
                              ประเมินพฤติกรรมที่เข้าเรียนและแบบฝึกหัดที่ได้รับมอบหมาย
                      มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยและสาเหตุของอุบัติเหตุ  วิธีการ
ป้องกันอุบัติภัยในการทำงาน  สภาพแวดล้อมและองค์ประกอบเกี่ยวกับความปลอดภัยทางวิศวกรรม  การประกันอุบัติเหตุ  การสอบสวนอุบัติเหตุ  การประเมินความเสี่ยง  ระบบและอุปกรณ์ป้องกันภัย  การจัดตั้งองค์กรความปลอดภัยทางวิศวกรรม  หลักการบริหารงานความปลอดภัยและกฎหมายความปลอดภัย
                         บรรยาย  อภิปราย  นำเสนอรายงาน   
                        - งานที่มอบหมาย สอบกลางภาคและปลายภาค
                        ๔.๓.๑ ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
                        พัฒนาแนวความคิดให้เป็นระบบ และมีแบบแผน มีการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล
                        - งานที่มอบหมายเป็นรายบุคคล เป็นกลุ่ม
                        - งานที่มอบหมาย สอบกลางภาคและปลายภาค
                        - พัฒนาทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
                        - มอบหมายรายงานเป็นกลุ่ม
                        - งานที่ได้รับมอบหมาย
นักศึกษาสามารถคำนวนหาความถี่ของการเกิดอุบัติเหติ ความรุนแรงและค่าดัชนีที่เกิดขึ้น
แสดงวิธีทำบนกระดานไวท์บอร์ด
งานมอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล