ระเบียบวิธีวิจัย
Research Methodology
1. เข้าใจระเบียบวิธี รูปแบบ ขั้นตอน และกระบวนการวิจัย
2. นำความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยไปใช้ในการทำวิจัยได้
3. ตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยเพื่อแสวงหาความรู้ พัฒนาความรู้ ตลอดจนแก้ปัญหาต่างๆ
4. มีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์
2. นำความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยไปใช้ในการทำวิจัยได้
3. ตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยเพื่อแสวงหาความรู้ พัฒนาความรู้ ตลอดจนแก้ปัญหาต่างๆ
4. มีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาสื่อการเรียนการสอน
2. ปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence Based)
2. ปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence Based)
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ วัตถุประสงค์และประเภทของงานวิจัย ขั้นตอนสำคัญของการวิจัย การออกแบบงานวิจัย ตัวแปรประเภทต่างๆ วิธีการสุ่มตัวอย่าง การเก็บข้อมูล วิธีการทางข้อมูล การวิเคราะห์ แปลความและนำเสนอข้อมูล การเขียนโครงร่างของงานวิจัย และการเขียนรายงานการวิจัย
อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและติดต่อสื่อสารผ่านทางสื่ออิเล็คทรอนิกส์
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
1. ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม
4. เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม
4. เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
บรรยาย ตั้งคำถาม อภิปรายกลุ่ม
วิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
วิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
- พฤติกรรมการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
- ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์งานวิจัย
- ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน
- ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
- ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์งานวิจัย
- ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน
- ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1. มีความรู้ความเข้าใจในระเบียบวิธี รูปแบบ ขั้นตอน และกระบวนการวิจัย
2. ประยุกต์ความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของกระบวนการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
3. มีทักษะในการแสวงหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
4. มีทักษะในการวางแผนการวิจัย
2. ประยุกต์ความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของกระบวนการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
3. มีทักษะในการแสวงหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
4. มีทักษะในการวางแผนการวิจัย
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์งานวิจัย การมอบหมายงาน
- ทดสอบย่อย
- ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- การตอบคำถาม
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
- ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- การตอบคำถาม
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถที่นำไปสู่การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น ทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน
4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททาง
สังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
2. สามารถสืบค้น ทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน
4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททาง
สังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์งานวิจัย การมอบหมายงาน
- การตอบคำถาม
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง องค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง องค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม มอบหมายงาน การนำเสนอผลงาน
- การตอบคำถาม
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. สามารถสื่อสารทั้งการฟัง พูด เขียน ทำรายงานและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับจิตวิทยา
3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับจิตวิทยา
3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม มอบหมายงาน
- รายงาน
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
- การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-3.3 5.1-5.2 4.1-4.2, 6.1-6.2 | สอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาค | 9 15 17 | 25% 15% 25% |
2 | 1.1-6.2 2.1 2.2-2.4 | การมีส่วนร่วมอภิปราย/การตอบคำถาม การวิเคราะห์และการนำเสนอ การทำรายงาน/งานกลุ่มและผลงาน และการนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | 1.1–6.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
อรอนงค์ นิยมธรรม. (2557). ระเบียบวิธีวิจัย. ฉบับปรับปรุง. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
ชิดชนก เชิงเชาว์. (2539). วิธีวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3.สงขลา : สำนักวิทยบริการ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ณรงค์ ฉายานนท์. (2536). ระเบียบวิธีวิจัย. คณะครุศาสตรอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
เทียนฉาย กีระนันท์ และ จรัล จันทลักขณา. (2535). หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการวิจัย ใน สถิติ วิจัยและการประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มสธ.
เทียนฉาย กีระนันท์. (2535). หน่วยที่ 2 วิธีการดำเนินงานวิจัย. ใน สถิติ วิจัย และการประเมินผล
การศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มสธ.
บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2536) . คู่มือการวิจัย : การเขียนรายงานการวิจัยและวิทยานิพนธ์.
พิมพ์ครั้งที่ 5. กทม. : โรงพิมพ์และทำปกเจริญผล
--------. (2540) . ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 7. กทม. : โรงพิมพ์และทำ
ปกเจริญผล
บุญเรียง ขจรศิลป์. (มปป.) การวางแผนวิจัยทางการศึกษา. เอกสารอัดสำเนา.
--------. (มปป.) การวิจัยทางการศึกษา. เอกสารอัดสำเนา.
ประวิต เอราวรรณ์. (2542). การวิจัยในชั้นเรียน. กทม. : สำนักพิมพ์ดอกหญ้าวิชาการจำกัด
ภัทรา นิคมานนท์. (2539). ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย. กทม. : บริษัทอักษราพิพัฒน์จำกัด
รวีวรรณ ชินะตระกูล. (2542). การทำวิจัยทางการศึกษา. กทม. : บริษัททีพีพรินท์จำกัด
--------. (2538). การวิจัยทางการศึกษา. พิพม์ครั้งที่ 2. กทม. : ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ์
เรืองอุไร ศรีนิลทา. (2535). ระเบียบวิธีวิจัย. กทม. : สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม ม. เกษตรศาสตร์
วีรยา ภัทรอาชาชัย. (2539). หลักการวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 3. กทม. : บริษัทอินเตอร์เทค พริ้นติ้งจำกัด
ส่งศักดิ์ ทิตาราม. (2535). หน่วยที่ 3 ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัย ใน สถิติ วิจัยและ
การประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มสธ.
สรชัย พิศาลบุตร. (2535). หน่วยที่ 4 การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจและทดลอง. ใน สถิติวิจัย
และการประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มสธ.
--------. (2535). หน่วยที่ 5 การประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูล. ใน สถิติ วิจัยและ
การประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มสธ.
--------. (2535). หน่วยที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น. ใน สถิติ วิจัยและการประเมินผลการ
ศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มสธ.
อุทุมพร จามรมาน. (2535). หน่วยที่ 8 สถิติที่ใช้เพื่อการวิจัยและการวัดผลการศึกษา. ใน สถิติ วิจัย
และการประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มสธ.
Kerlinger, Fred N.; & Lee, Howard B. (2000). Foundations of Behavioral Research. 4th ed. USA: Wadsworth Thomson Learning.
Yamane, Taro. (1970). Statistics: an Introductory Analysis. New York: Harper&Row.
http://www.riclib.nrct.go.th/
http://www.library.tu.ac.th/
http://www.lib.swu.ac.th/
http://www.hs.chula.ac.th/
Yamane, Taro. (1970). Statistics: an Introductory Analysis. New York: Harper&Row.
http://www.riclib.nrct.go.th/
http://www.library.tu.ac.th/
http://www.lib.swu.ac.th/
http://www.hs.chula.ac.th/
1.1 นักศึกษาประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชา
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
3.1 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาโดยใช้ Evidence Based
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
3.3 พัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
3.3 พัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเรียน ผลงาน และผลการทดสอบ ร่วมกับให้นักศึกษาตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองและประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-5 ปี
5.2 สัมมนาผู้คุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา
5.2 สัมมนาผู้คุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา