สัมมนาพืชศาสตร์
Plant Science Seminar
1. เพื่อให้นักศึกษาคุ้นเคยกับการจัดสัมมนาทางวิชาการ
2. เพื่อให้นักศึกษารู้จักการอภิปรายปัญหา
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้า ต่อที่ประชุมได้
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนรายงาน และบทคัดย่อทางวิชาการได้
5. เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โสตทัศนอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
2. เพื่อให้นักศึกษารู้จักการอภิปรายปัญหา
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้า ต่อที่ประชุมได้
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนรายงาน และบทคัดย่อทางวิชาการได้
5. เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โสตทัศนอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสาร โดยการให้มีกิจกรรมฝึกทักษะมากขึ้น ทั้งการพูด การเขียน การออกแบบสื่อ การสืบค้นข้อมูล และเพื่อให้การเรียนการสอนเพื่อให้ทนสมัยสอดคล้องกับเหตุการณ์ สภาพการผลิตพืช ณ ปัจจุบัน
ปฏิบัติเกี่ยวกับการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลทางวิชาการ การเรียบเรียงเอกสารทางวิชาการ
การจัดเตรียมและนำเสนอสัมมนาในที่ประชุมและการอภิปรายซักถาม
การจัดเตรียมและนำเสนอสัมมนาในที่ประชุมและการอภิปรายซักถาม
-จัดเวลาให้นักศึกษาเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง โดยใช้วิธีนักศึกษานัดหมายอาจารย์ล่วงหน้า
-นักศึกษาสามารถติดต่อได้ทาง e-mail address : ychalermsan@gmail.com
FB: https://www.facebook.com/groups/2055366201371573/
Seminar Plant Science 2018
-นักศึกษาสามารถติดต่อได้ทาง e-mail address : ychalermsan@gmail.com
FB: https://www.facebook.com/groups/2055366201371573/
Seminar Plant Science 2018
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.2.2 สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน หรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหา
1.2.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม และเสียสละ เป็นต้น
1.2.4 นักศึกษาต้องไม่ลอกงานของผู้อื่น
1.2.5 การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ มาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
1.2.2 สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน หรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหา
1.2.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม และเสียสละ เป็นต้น
1.2.4 นักศึกษาต้องไม่ลอกงานของผู้อื่น
1.2.5 การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ มาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
1.3.1 การใช้บันทึกการเข้าชั้นเรียน และการส่งงาน ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานตามกำหนด และปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์กำหนด
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรร้อยละ 80 ของนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 การประเมินผลงาน (เอกสารรายงาน) ผู้สอนตรวจผลงานที่เป็นเอกสารรายงานของผู้เรียนว่ามีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้อง และเหมาะสม มีการคัดลอกรายงานของนักศึกษาผู้อื่น
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรร้อยละ 80 ของนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 การประเมินผลงาน (เอกสารรายงาน) ผู้สอนตรวจผลงานที่เป็นเอกสารรายงานของผู้เรียนว่ามีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้อง และเหมาะสม มีการคัดลอกรายงานของนักศึกษาผู้อื่น
2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาพืชศาสตร์
2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาพืชศาสตร์
2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 การบรรยายประกอบสื่อการสอน
2.2.2 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการหาหัวข้อเรื่องสัมมนา ที่ทันสมัย และเหมาะสม
2.2.3 ห้คำแนะนำในส่วนของวิธีการเขียนบทความทางวิชาการที่ถูกต้อง
2.2.4 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการนำเสนอที่ถูกต้อง
2.2.2 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการหาหัวข้อเรื่องสัมมนา ที่ทันสมัย และเหมาะสม
2.2.3 ห้คำแนะนำในส่วนของวิธีการเขียนบทความทางวิชาการที่ถูกต้อง
2.2.4 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการนำเสนอที่ถูกต้อง
- การประเมินผลงาน ผู้สอนประเมินจากเอกสารรายงาน และการนำเสนอผลงาน
3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากนำเสนอผลงานทางวิชาการ การเขียนบทความทางวิชาการ
3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 ให้ นศ.ค้นคว้าเอกสารที่เป็นงานวิจัยใหม่ๆ เพื่อนำมารวบรวมเรียบเรียงเป็นบทความวิชาการ
3.2.2 ฝึกให้นักศึกษาเขียนรายงานวิจัยจากปัญหาพิเศษที่นักศึกษาทำเอง
3.2.3 ฝึกให้นักศึกษานำเสนอผลงานทางวิชาการ
3.2.2 ฝึกให้นักศึกษาเขียนรายงานวิจัยจากปัญหาพิเศษที่นักศึกษาทำเอง
3.2.3 ฝึกให้นักศึกษานำเสนอผลงานทางวิชาการ
3.3.1 การสังเกตพฤติกรรม ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมและประเมินจากการตอบคำถาม และการแสดงข้อคิดเห็น
3.3.2 การประเมินผลงาน ผู้สอนประเมินจากเอกสารรายงาน และการนำเสนอผลงาน
3.3.2 การประเมินผลงาน ผู้สอนประเมินจากเอกสารรายงาน และการนำเสนอผลงาน
4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการเตรียมงาน วันนำเสนอสัมมนา
4.2.2 จัดการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบภายในกลุ่ม
4.2.3 จัดให้นำเสนอสัมมนาที่เรียบเรียงมา ตามวันเวลาที่กำหนด
4.2.2 จัดการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบภายในกลุ่ม
4.2.3 จัดให้นำเสนอสัมมนาที่เรียบเรียงมา ตามวันเวลาที่กำหนด
4.3.1 การประเมินโดยเพื่อนร่วมกลุ่มงานและหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนประเมินผลงานที่เป็น การปฏิบัติ พฤติกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมจากการทำงานกลุ่ม ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมจากการมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคมที่ดี แสดงออกถึงความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมจากการทำงานกลุ่ม ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมจากการมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคมที่ดี แสดงออกถึงความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
5.1.1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
อย่างเหมาะสม
5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
อย่างเหมาะสม
5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายให้ทำการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 สอนวิธีการทำรายงานสัมมนาในรูปแบบเอกสารทั้งในรูปแบบของการเขียนบทความทางวิชาการ และการเขียนรายงานการวิจัย
5.2.3 สอนการนำเสนอผลงานในรูปแบบการบรรยาย
5.2.4 ให้นักศึกษาฝึกการนำเสนอแบบบรรยายหน้าชั้นเรียนทุกคน
5.2.2 สอนวิธีการทำรายงานสัมมนาในรูปแบบเอกสารทั้งในรูปแบบของการเขียนบทความทางวิชาการ และการเขียนรายงานการวิจัย
5.2.3 สอนการนำเสนอผลงานในรูปแบบการบรรยาย
5.2.4 ให้นักศึกษาฝึกการนำเสนอแบบบรรยายหน้าชั้นเรียนทุกคน
5.3.1 การประเมินผลงานรายบุคคล ผู้สอนตรวจผลงานที่เป็นเอกสารรายงานของผู้เรียน
5.3.2 ประเมินจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานในรูปแบบการบรรยาย
5.3.2 ประเมินจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานในรูปแบบการบรรยาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills) | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral) | 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 21019498 | สัมมนาพืชศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | การใช้บันทึกการเข้าชั้นเรียน | 1-17 | 10% |
2 | 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาพืชศาสตร์ 2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากนำเสนอผลงานทางวิชาการ การเขียนบทความทางวิชาการ 3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1.1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม 5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | การประเมินผลงาน (เอกสารรายงาน และการนำเสนอผลงาน) | 1-17 | 60% |
3 | 3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากนำเสนอผลงานทางวิชาการ การเขียนบทความทางวิชาการ 3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน | 1-17 | 5% |
4 | 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | ประเมินการมีวินัย และพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วม / การส่งงาน | 1-17 | 20% |
5 | 4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | การประเมินโดยเพื่อนร่วมกลุ่มงานและหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียน | 1-17 | 5% |
6 |
คณะทำงานพัฒนาการเรียนการสอน และกองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 2527. เทคนิคการเขียนตำรา และบทความ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 409 น.
จอมสุดา ดวงวงษา. มปป. คู่มือวิชาสัมมนาระดับปริญญาตรี. คณะเทคโนโลยีการประมง และทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่.
ดาเรศ บันเทิงจิตร. มปป. การเขียนบทความทางวิชาการ. แหล่งที่มา: http://pirun.ku.ac.th/~g4986080/article3.pdf , 12 สิงหาคม 2555.
ไพศาล เหล่าสุวรรณ. 2545. วิธีการเขียนทางวิทยาศาสตร์. สมบูรณ์การพิมพ์, นครราชสีมา. 111 น.
ราชบัณฑิตยสถาน. 2542. หลักเกณฑ์การถอดอักษรไทยเป็นโรมันแบบถ่ายเสียง. กรุงเทพ. 14 น.
จอมสุดา ดวงวงษา. มปป. คู่มือวิชาสัมมนาระดับปริญญาตรี. คณะเทคโนโลยีการประมง และทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่.
ดาเรศ บันเทิงจิตร. มปป. การเขียนบทความทางวิชาการ. แหล่งที่มา: http://pirun.ku.ac.th/~g4986080/article3.pdf , 12 สิงหาคม 2555.
ไพศาล เหล่าสุวรรณ. 2545. วิธีการเขียนทางวิทยาศาสตร์. สมบูรณ์การพิมพ์, นครราชสีมา. 111 น.
ราชบัณฑิตยสถาน. 2542. หลักเกณฑ์การถอดอักษรไทยเป็นโรมันแบบถ่ายเสียง. กรุงเทพ. 14 น.
Anonymous. 2000. Punctuation. Yindii Dot Com Co., Ltd. [Available online]. http://www.yindii.com, (23 Oct 2002).
เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา http://www.ku.ac.th (KUcon.)
เทคนิคการจัดรูปแบบรายงานสัมมนาด้วย Microsoft word: http://www.natres.psu.ac.th /Department /Animal Science/seminar/515-497chaiwan.pdf
เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา http://www.ku.ac.th (KUcon.)
เทคนิคการจัดรูปแบบรายงานสัมมนาด้วย Microsoft word: http://www.natres.psu.ac.th /Department /Animal Science/seminar/515-497chaiwan.pdf
Facebook https://m.facebook.com/groups/654144165160048?view=info รวบรวมเอสาร สื่อการเรียนรู้ เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
-การประเมินประสิทธิผลรายวิชาโดยนักศึกษา ดำเนินการดังนี้
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-พิจารณาจากเอกสารเรื่องเต็มสัมมนา
-พิจารณาจากการนำเสนอสัมมนา
-พิจารณาจากการนำเสนอสัมมนา
-จัดกิจกรรมฝึกนำเสนอรายงานทางวิชาการจากเอกสารที่นักศึกษาค้นคว้ามา
-จัดกิจกรรมฝึกพูดศัพท์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง
-จัดกิจกรรมฝึกพูดศัพท์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง
-ทวนจากการนำเสนอรายงานต่างๆ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น