สัมมนาพืชศาสตร์

Plant Science Seminar

1. เพื่อให้นักศึกษาคุ้นเคยกับการจัดสัมมนาทางวิชาการ
2. เพื่อให้นักศึกษารู้จักการอภิปรายปัญหา
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้า ต่อที่ประชุมได้
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนรายงาน และบทคัดย่อทางวิชาการได้
5. เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โสตทัศนอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสาร โดยการให้มีกิจกรรมฝึกทักษะมากขึ้น ทั้งการพูด การเขียน การออกแบบสื่อ การสืบค้นข้อมูล และเพื่อให้การเรียนการสอนเพื่อให้ทนสมัยสอดคล้องกับเหตุการณ์ สภาพการผลิตพืช ณ ปัจจุบัน
ปฏิบัติเกี่ยวกับการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลทางวิชาการ การเรียบเรียงเอกสารทางวิชาการ
การจัดเตรียมและนำเสนอสัมมนาในที่ประชุมและการอภิปรายซักถาม
-จัดเวลาให้นักศึกษาเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง โดยใช้วิธีนักศึกษานัดหมายอาจารย์ล่วงหน้า
-นักศึกษาสามารถติดต่อได้ทาง e-mail address : ychalermsan@gmail.com
FB: https://www.facebook.com/groups/2055366201371573/
Seminar Plant Science 2018
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.2.2 สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน หรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหา
1.2.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม และเสียสละ เป็นต้น
1.2.4 นักศึกษาต้องไม่ลอกงานของผู้อื่น
1.2.5 การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ มาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
1.3.1  การใช้บันทึกการเข้าชั้นเรียน และการส่งงาน ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานตามกำหนด และปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์กำหนด
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรร้อยละ 80 ของนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3  การประเมินผลงาน (เอกสารรายงาน) ผู้สอนตรวจผลงานที่เป็นเอกสารรายงานของผู้เรียนว่ามีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้อง และเหมาะสม  มีการคัดลอกรายงานของนักศึกษาผู้อื่น
2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาพืชศาสตร์
2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 การบรรยายประกอบสื่อการสอน
2.2.2 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการหาหัวข้อเรื่องสัมมนา ที่ทันสมัย และเหมาะสม
2.2.3 ห้คำแนะนำในส่วนของวิธีการเขียนบทความทางวิชาการที่ถูกต้อง
2.2.4 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการนำเสนอที่ถูกต้อง
- การประเมินผลงาน ผู้สอนประเมินจากเอกสารรายงาน และการนำเสนอผลงาน
3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากนำเสนอผลงานทางวิชาการ การเขียนบทความทางวิชาการ
3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 ให้ นศ.ค้นคว้าเอกสารที่เป็นงานวิจัยใหม่ๆ เพื่อนำมารวบรวมเรียบเรียงเป็นบทความวิชาการ
3.2.2 ฝึกให้นักศึกษาเขียนรายงานวิจัยจากปัญหาพิเศษที่นักศึกษาทำเอง
        3.2.3 ฝึกให้นักศึกษานำเสนอผลงานทางวิชาการ
3.3.1 การสังเกตพฤติกรรม ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมและประเมินจากการตอบคำถาม และการแสดงข้อคิดเห็น
3.3.2 การประเมินผลงาน ผู้สอนประเมินจากเอกสารรายงาน และการนำเสนอผลงาน
4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการเตรียมงาน วันนำเสนอสัมมนา
4.2.2 จัดการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบภายในกลุ่ม
        4.2.3 จัดให้นำเสนอสัมมนาที่เรียบเรียงมา ตามวันเวลาที่กำหนด
4.3.1 การประเมินโดยเพื่อนร่วมกลุ่มงานและหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนประเมินผลงานที่เป็น การปฏิบัติ พฤติกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมจากการทำงานกลุ่ม ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมจากการมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคมที่ดี แสดงออกถึงความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
 
   
5.1.1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
อย่างเหมาะสม
5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายให้ทำการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 สอนวิธีการทำรายงานสัมมนาในรูปแบบเอกสารทั้งในรูปแบบของการเขียนบทความทางวิชาการ และการเขียนรายงานการวิจัย
5.2.3 สอนการนำเสนอผลงานในรูปแบบการบรรยาย
5.2.4 ให้นักศึกษาฝึกการนำเสนอแบบบรรยายหน้าชั้นเรียนทุกคน
5.3.1 การประเมินผลงานรายบุคคล ผู้สอนตรวจผลงานที่เป็นเอกสารรายงานของผู้เรียน
5.3.2 ประเมินจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานในรูปแบบการบรรยาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills) 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral) 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 21019498 สัมมนาพืชศาสตร์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม การใช้บันทึกการเข้าชั้นเรียน 1-17 10%
2 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาพืชศาสตร์ 2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากนำเสนอผลงานทางวิชาการ การเขียนบทความทางวิชาการ 3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1.1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม 5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินผลงาน (เอกสารรายงาน และการนำเสนอผลงาน) 1-17 60%
3 3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากนำเสนอผลงานทางวิชาการ การเขียนบทความทางวิชาการ 3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน 1-17 5%
4 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ประเมินการมีวินัย และพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วม / การส่งงาน 1-17 20%
5 4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม การประเมินโดยเพื่อนร่วมกลุ่มงานและหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียน 1-17 5%
6
คณะทำงานพัฒนาการเรียนการสอน และกองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.  2527.  เทคนิคการเขียนตำรา และบทความ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.  409 น. 
จอมสุดา ดวงวงษา. มปป. คู่มือวิชาสัมมนาระดับปริญญาตรี. คณะเทคโนโลยีการประมง และทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่.
ดาเรศ บันเทิงจิตร.  มปป. การเขียนบทความทางวิชาการ.  แหล่งที่มา: http://pirun.ku.ac.th/~g4986080/article3.pdf , 12 สิงหาคม 2555.
ไพศาล เหล่าสุวรรณ.  2545.  วิธีการเขียนทางวิทยาศาสตร์.  สมบูรณ์การพิมพ์, นครราชสีมา.  111 น.
ราชบัณฑิตยสถาน.  2542. หลักเกณฑ์การถอดอักษรไทยเป็นโรมันแบบถ่ายเสียง. กรุงเทพ. 14 น.
Anonymous. 2000. Punctuation. Yindii Dot Com Co., Ltd. [Available online]. http://www.yindii.com, (23 Oct 2002).
เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา http://www.ku.ac.th (KUcon.)
เทคนิคการจัดรูปแบบรายงานสัมมนาด้วย Microsoft word: http://www.natres.psu.ac.th /Department /Animal Science/seminar/515-497chaiwan.pdf
Facebook https://m.facebook.com/groups/654144165160048?view=info รวบรวมเอสาร สื่อการเรียนรู้ เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา 
-การประเมินประสิทธิผลรายวิชาโดยนักศึกษา ดำเนินการดังนี้
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-พิจารณาจากเอกสารเรื่องเต็มสัมมนา
-พิจารณาจากการนำเสนอสัมมนา
-จัดกิจกรรมฝึกนำเสนอรายงานทางวิชาการจากเอกสารที่นักศึกษาค้นคว้ามา
-จัดกิจกรรมฝึกพูดศัพท์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง
-ทวนจากการนำเสนอรายงานต่างๆ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น