คุณภาพน้ำทางการประมง

Water Quality for Fisheries

เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ  ดังนี้
1.1  เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและมีทักษะในการวิเคราะห์คุณสมบัติของคุณภาพน้ำทางกายภาพ เคมี และชีวภาพได้
1.2  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปัจจัยทางคุณภาพน้ำต่อการเจริญเติบโต และกาดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ
1.3  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ และมีความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำเมื่อคุณภาพน้ำไม่เหมาะสมต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
1.4  เพื่อให้นักศึกษาเล็งเห็นถึงความสำคัญของคุณภาพน้ำต่อการเพาะเลี้ยง และการอนุรักษ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ
1.5  นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลคุณภาพน้ำจากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อไม่ให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม
 
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและฝึกทักษะคุณภาพน้ำทางการประมงมากขึ้น และสามารถนำความรู้และทักษะไปใช้ในการประกอบอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำที่มีต่อการประมง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์คุณภาพน้ำ  คุณภาพน้ำทางด้านกายภาพ เคมี  และชีวภาพ  และมลพิษทางน้ำ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.  ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral)
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
1.กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา   การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
2.นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น และการนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
3.นักศึกษารู้จักแบ่งปันความรู้กับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน
4.สอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
1.นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา
2.นักศึกษามีวินัยและมีความพร้อมเพียงในการร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3.ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
4.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการแสดงออกต่อส่วนรวม
5.ประเมินจากการไม่นำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน 
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1.บรรยายประกอบการอภิปรายในหลักการและทฤษฏีเกี่ยวกับคุณภาพน้ำทางการประมง พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบเกี่ยวกับความสำคัญของคุณน้ำที่ส่งผลต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และอธิบายถึงสภาพปัญหา แนวทางแก้ปัญหาบนฐานความรู้ในรายวิชา และพัฒนาระบบการจัดการคุณภาพน้ำ
2.มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องคุณภาพน้ำ พร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
1.ทดสอบความเข้าใจโดยจะมีการสอบย่อย รวมทั้งวัดความรู้โดยการสอบกลางภาคเรียนและการสอบปลายภาคเรียน
2.ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน และรายงานที่นำส่ง
 
3.  ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. กรณีศึกษาการประยุกต์ใช้วิชาการด้านคุณภาพน้ำทางการประมงในชีวิตประจำวัน
2. การอภิปรายกลุ่ม เช่น การถามตอบ การสืบค้นข้อมูลโดยเทคโนโลยีสารสนเทศและนำมาอภิปรายในชั้นเรียน
2. ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง เช่น การลงมือปฏิบัติการในปฏิบัติการ
1. ทดสอบทักษะนักศึกษาในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ตลอดจนนำหลักการและทฤษฎีไปอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน
 
4.  ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
4.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอในชั้นเรียน และต้องแนะนำให้นักศึกษาเข้าใจใน  การทำงานร่วมกันด้วย
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.กำหนดให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล และอ่านตำราภาษาอังกฤษ และในการจัดทำรายงาน              
2 .การให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้ทำการสืบค้น และอธิปราย ตอบคำถามในชั้นเรียน  โดยการนำเสนอรายงานผ่านระบบสารสนเทศ          (power point)
กำหนดหัวข้อการสืบค้นให้นักศึกษาได้สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และสามารถนำเสนอหน้าชั้นเรียนที่ง่ายต่อความเข้าใจ 
6.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
กำหนดให้นักศึกษาฝึกทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐาน และอุปกรณ์ต่างๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ประเมินการปฏิบัติการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์จริงในภาคสนาม และการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยในภาคปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2. 3. 4. 1. 2. 3. 1. 2. 1. 2. 3. 4. 1. 2. 3. 1. 2.
1 23013306 คุณภาพน้ำทางการประมง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1.1, 1.1.2 และ 1.1.3 -การเข้าเรียนตรงเวลา -การมีวินัยและมีความพร้อมเพียงในการร่วมในกิจกรรมเสริมหลักสูตร -ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 2.1.1, 2.1.2 และ 2.1.3 -ทดสอบความเข้าใจโดยจะมีการสอบย่อย -ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน การตอบคำถาม และรายงานที่นำส่ง ตลอดภาคการศึกษา 50%
3 3.1.1, 3.1.2, 4.1.1, 4.1.2, 5.1.1, 5.1.2 และ 5.1.3 -ความสามารถทำงานร่วมกันของนักศึกษาในการสืบค้นกรณีศึกษาและการมีส่วนร่วมในการอภิปรายโดยอยู่บนฐานความรู้ของรายวิชาได้อย่างเป็นระบบ ตลอดภาคการศึกษา 20%
4 3.3.1, 3.5.1,3.5.2 ประเมินจาการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอหน้าชั้นเรียน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การประยุกต์ใช้ความรู้ด้านต่างๆ ในการตอบคำถาม 16 10%
5 6.1.1 และ6.1.2 การมีความกระตือรือร้นในการลงมือปฏิบัติการ และความเข้าใจในการเครื่องมือ และอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยระหว่างการทำงาน ตลอดภาคการศึกษา 10%
1.ตำราและเอกสารหลักที่ใช้ในการเรียนการสอน  
   1. โชคชัย เหลืองธุวปราณีต.  หลักการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ.  โฟร์เพซ, กรุงเทพฯ. 479 น.
   2. ประเทือง เชาว์วันกลาง, คุณภาพน้ำทางการประมง, สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์, กรุงเทพฯ. 2534.
   3. พงศ์เชฏฐ์ พิชิตกุล.  2545.  การวิเคราะห์น้ำ (water analysis). เอกสารประกอบการสอนภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ, คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 83 น.
   4. ไมตรี ดวงสวัสดิ์.  เกณฑ์คุณภาพน้ำเพื่อการคุ้มครองทรัพยากรสัตว์น้ำจืด. เอกสารวิชาการ ฉบับที่ 75. สถาบันประมงน้ำจืดแห่งชาติ, กรมประมง, กรุงเทพฯ. 20 น.
   5. ยนต์ มุสิก.  2539.  คุณภาพน้ำกับกำลังผลิตของบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ. เอกสารประกอบการสอนภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ, คณะ
    ประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 180 น.
   6. อรทัย ชวาลภาฤทธิ์, คู่มือการวิเคราะห์น้ำและน้ำเสีย, กรุงเทพ. 2545.
 
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น กรมควบคุมมลพิษ  กรมประมง  กรมควบคุมมลพิษ
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น กรมควบคุมมลพิษ  กรมประมง  กรมควบคุมมลพิษ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง