จุลชีววิทยาทั่วไป
General Microbiology
1.1 เข้าใจความสำคัญและวิธีการศึกษาทางจุลชีววิทยา
1.2 รู้และเข้าใจสัณฐานวิทยา และโครงสร้างของแบคทีเรีย
1.3 รู้และเข้าใจการสืบพันธุ์ การเจริญเติบโตและการควบคุมของแบคทีเรีย
1.4 รู้และเข้าใจการดำรงชีพ เมทาบอลิซึมของแบคทีเรีย
1.5 รู้การจำแนกแบคทีเรีย ฟังไจ ไวรัส ริคเก็ตเซียและแคลมัยเดีย
1.6 รู้และเข้าใจโรคและภูมิคุ้มกัน
1.7 ประยุกต์ความรู้ไปใช้ให้สอดคล้องกับวิชาชีพและชีวิตประจำวัน
1.2 รู้และเข้าใจสัณฐานวิทยา และโครงสร้างของแบคทีเรีย
1.3 รู้และเข้าใจการสืบพันธุ์ การเจริญเติบโตและการควบคุมของแบคทีเรีย
1.4 รู้และเข้าใจการดำรงชีพ เมทาบอลิซึมของแบคทีเรีย
1.5 รู้การจำแนกแบคทีเรีย ฟังไจ ไวรัส ริคเก็ตเซียและแคลมัยเดีย
1.6 รู้และเข้าใจโรคและภูมิคุ้มกัน
1.7 ประยุกต์ความรู้ไปใช้ให้สอดคล้องกับวิชาชีพและชีวิตประจำวัน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจทางด้านจุลชีววิทยาเพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ด้วยวิทยาการเทคโนโลยีปัจจุบันได้มีความก้าวหน้าตลอดเวลา จึงควรมีการปรับปรุงรายวิชาให้สอดคล้องตามยุคสมัยและทันเหตุการณ์ปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญและวิธีการศึกษาทางจุลชีววิทยา สัณฐานวิทยา และโครงสร้างของแบคทีเรีย การจำแนกแบคทีเรีย การดำรงชีพและเมทาบอลิซึมของแบคทีเรีย การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ฟังไจ ไวรัส ริคเก็ตเซียและแคลมัยเดีย โรคและภูมิคุ้มกัน จุลชีววิทยาประยุกต์
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
การกำหนดข้อตกลงกฎเกณฑ์ร่วมกันให้มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
การสังเกต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย ใช้สไลด์ประกอบ (power point)/คลิปวีดีโอ
การสอนแบบตั้งคำถาม
มอบหมายงานที่ให้ค้นคว้าประเด็นใหม่ ๆ ทางวิชาการ
การสอนแบบตั้งคำถาม
มอบหมายงานที่ให้ค้นคว้าประเด็นใหม่ ๆ ทางวิชาการ
ข้อสอบปรนัยและอัตนัย
การนำเสนองาน
การนำเสนองาน
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนแบบตั้งคำถาม
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
ข้อสอบอัตนัยและปรนัย
ข้อสอบอัตนัยและปรนัย
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การสอนแบบอภิปรายกลุ่มใหญ่
การทำงานเป็นทีม
การทำงานเป็นทีม
การสังเกต
5.1 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
มอบหมายงานสืบค้นและนำเสนอข้อมูล
งานมอบหมาย
การนำเสนองานจากการสืบค้น
การนำเสนองานจากการสืบค้น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 22034201 | จุลชีววิทยาทั่วไป |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 2.1, 2.2 | การสอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9,17 | 20% 20% |
3 | 3.1, 3.3 | การมอบหมายงานค้นคว้ารายบุคคล การทดสอบย่อย | 15,16 | 20% |
4 | 4.1, 4.2 | การมอบหมายทำงานกลุ่ม | 15 | 20% |
5 | 5.2 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 15,16 | 10% |
1) นงลักษณ์ สุวรรณพินิจ และปรีชา สุวรรณพินิจ. 2541. จุลชีววิทยาทั่วไป.พิมพ์ครั้งที่ 2. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพฯ, 735 น.
2) Lansing M. Presscott, John P. Harley, Donald A. Klein. 1999. Microbiology. 4 ed. The McGraw-Hill Companies, Inc., U.S.A., 932 p.
3) Tortora, G. J., Funke, B. R. and Case, C. L. 1997. Microbiology : an introduction. California:
Addison Wesley Longman, Inc
2) Lansing M. Presscott, John P. Harley, Donald A. Klein. 1999. Microbiology. 4 ed. The McGraw-Hill Companies, Inc., U.S.A., 932 p.
3) Tortora, G. J., Funke, B. R. and Case, C. L. 1997. Microbiology : an introduction. California:
Addison Wesley Longman, Inc
1)ณพพร ดำรงศิริ. (2550). ชีววิทยาเบื้องต้น. ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง. 249 หน้า
2)Cecie Starr (2556). ชีววิทยา1. พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์. 907 หน้า
2)Cecie Starr (2556). ชีววิทยา1. พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์. 907 หน้า
1.พิจารณาจากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา
2.พิจารณาจากผลการประเมินผู้สอน การแสดงความคิดเห็นของผู้เรียนผ่านงานมอบหมาย
2.พิจารณาจากผลการประเมินผู้สอน การแสดงความคิดเห็นของผู้เรียนผ่านงานมอบหมาย
1.1 มีช่องทางให้นักศึกษาประเมินผู้สอนผ่านเวปไซต์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.2 เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิจารณ์การเรียนการสอนในภาคการศึกษานั้น ผ่านงานมอบหมาย
1.2 เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิจารณ์การเรียนการสอนในภาคการศึกษานั้น ผ่านงานมอบหมาย
เพิ่มแบบฝึกหัดท้ายบทเพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปประเด็นที่สำคัญของเนื้อหา
ทวนสอบจากการสอบหรืองานที่มอบหมาย
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น เช่น ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะ