คณิตศาสตร์และสถิติกับชีวิตประจำวัน

Mathematics and Statistics in Daily Life

1.1 เพื่อให้นำคณิตศาสตร์พื้นฐานไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1.2 เพื่อให้มีทักษ
1.1 เพื่อให้นำคณิตศาสตร์พื้นฐานไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1.2 เพื่อให้มีทักษะการคิดและคำนวณทางคณิตศาสตร์
1.3 เพื่อให้มีทักษะในการสืบค้นข้อมูล เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และแปลความหมาย
1.4 เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
ะการคิดและคำนวณทางคณิตศาสตร์
1.3 เพื่อให้มีทักษะในการสืบค้นข้อมูล เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และแปลความหมาย
1.4 เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ทางคณิตศาสตร์เพียงพอและเป็นปัจจุบัน เพื่อที่จะไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ รวมถึงเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ ตลอดจนฝึกให้เป็นคนมีเหตุผลและรอบคอบ มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน
ระบบเลขฐาน ตรรกศาสตร์ คณิตศาสตร์การเงิน ระเบียบและวิธีการดำเนินการทางสถิติ การวิเคราะห์สถิติพรรณนา ความน่าจะเป็น สถิติในชีวิตประจำวัน และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับชีวิตประจำวัน
 
Base System, Logic, Financial Mathematics, Statistical Method, Descriptive Statistics, Probability, Computer Program for Daily Use
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) คือ วันจันทร์และอังคาร เวลา 15.00 – 16.00 น.ห้อง ศท.304
š1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
˜1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- บรรยายโดยการสอดแทรกจิตสำนึกสาธารณะ เช่น เรื่องขยะในห้องเรียน เป็นต้น
- การสอนแบบตั้งคำถาม
- การสอนแบบบรรยาย
- สังเกตพฤติกรรม
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- แบบประเมิน
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
š2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
š 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การสอนแบบการตั้งคำถาม
- การสอนแบบบรรยาย 
- การสอนแบบกรณีศึกษา
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกตพฤติกรรม
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
˜3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
˜3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การสอนแบบการตั้งคำถาม
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบกรณีศึกษา
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกต
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
š4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
˜ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
š4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่
- การสอนแบบตั้งคำถาม
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกต
- แบบประเมิน
š5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
˜5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่
- ใช้ Power point
- มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกต
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ผลการเรียนรู้ Learning Outcome ข้อ 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ใช้แบบประเมินพฤติกรรม ทุกสัปดาห์ 5%
2 ผลการเรียนรู้ Learning Outcome 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 5.1, 5.2 การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ใช้แบบประเมินพฤติกรรม ทุกสัปดาห์ 5%
3 ผลการเรียนรู้ Learning Outcome 2.1, 3.1, 3.2 การทดสอบย่อย 3 ครั้ง 4,10,15 40%
4 ผลการเรียนรู้ Learning Outcome 2.1, 3.1, 3.2 การสอบกลางภาค 9 25%
5 ผลการเรียนรู้ Learning Outcome 2.1, 3.1, 3.2 การสอบปลายภาค 18 25%
แผนกคณิตศาสตร์. 2557. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน แผนกวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่
กมลเอกไทยเจริญ. คณิตศาสตร์ ม.6. กรุงเทพฯ. ไฮเอ็ดพับลิซซิ่ง จำกัด. 2521
กัลยา วานิชย์บัญชา. หลักสถิติ. กรุงเทพฯ. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2539
ผ่องศรี คุ้มจอหอและคณะ. สถิติธุรกิจ. กรุงเทพฯ. สำนักพิมพ์เอมพันธ์. 2540
สุจิตรา หังสพฤกษ์. สถิติธุรกิจ. กรุงเทพฯ. บัณฑิตสาส์น จำกัด.
เอกสาร / ตำรา / หนังสือ / แหล่งออนไลน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถิติ ตามความเหมาะสมของเหตุการณ์และความเป็นปัจจุบัน
- การสังเกตความสนใจของผู้เรียนขณะทำการสอน
- แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
- ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
- การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- แก้ไขข้อบกพร่องจากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาเช่นตรวจสอบข้อสอบ
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา