เทคโนโลยีการผลิตผัก

Vegetables Production Technology

ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของพืชผักในการผลิต เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆได้แก่ การผลิตเพื่อส่งตลาดสด โรงงานอุตสาหกรรม และการผลิตเมล็ดพันธุ์ การวางแผนการผลิต การปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวและ การปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว ระบบตลาด อุปสรรคและศัตรู ตลอดจนวิธีหลีกเลี่ยงแก้ไขและกำจัด
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะทางการผลิตพืชผัก สำหรับเป็นทางเลือกในการประกอบวิชาชีพทางพืชศาสตร์
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของพืชผักในการผลิต เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆได้แก่ การผลิตเพื่อส่งตลาดสด โรงงานอุตสาหกรรม และการผลิตเมล็ดพันธุ์ การวางแผนการผลิต การปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวและ การปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว ระบบตลาด อุปสรรคและศัตรู ตลอดจนวิธีหลีกเลี่ยงแก้ไขและกำจัดภัย
-   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาตามตารางที่เขตพื้นที่ระบุในปฏิทินการศึกษา
 -  อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อาจารย์ที่สอนในแต่ละวิชาต้องพยายามสอดแทรกเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้ เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ ที่ศึกษา รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมดังนี้
1.1.1  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2  มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3  มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4  เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
 
 
 
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ  มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา  ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้น   ต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา การนำตัวอย่างของผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพมาแสดงให้เห็น  รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม และเสียสละ เป็นต้น
1.3.1  ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม
1.3.3  ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4  ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการแสดงออกต่อส่วนรวม
นักศึกษาต้องมีความรู้เกี่ยวกับพืชศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชาที่ศึกษานั้นต้องเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องรู้เพื่อใช้ประกอบอาชีพและช่วยพัฒนาสังคม ดังนั้นมาตรฐานความรู้มีดังนี้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
 

 
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและปฏิบัติการ ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่องตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
  ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนักศึกษา ในด้านต่างๆ คือ
  2.2.3.1 การทดสอบย่อย
  2.2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
  2.2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
  2.2.3.5 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
  นักศึกษาต้องสามารถพัฒนาตนเองและประกอบวิชาชีพได้โดยพึ่งตนเองได้เมื่อจบการศึกษาแล้ว ดังนั้นนักศึกษาจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทักษะทางปัญญาไปพร้อมกับคุณธรรม จริยธรรม และความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชาพืชศาสตร์ ในขณะที่สอนนักศึกษา อาจารย์ต้องเน้นให้นักศึกษาคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหารวมทั้งแนวคิดด้วยตนเอง ไม่สอนในลักษณะท่องจำ นักศึกษาต้องมีคุณสมบัติต่างๆ จากการสอนเพื่อให้เกิดทักษะทางปัญญาดังนี้
  3.1.1  มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
  3.1.2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ

 
 
3.2.1  กรณีศึกษาการการผลิตพืชผักบางชนิด
3.2.2  การอภิปรายกลุ่ม
3.2.3  ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากผลงานนักศึกษา  การนำเสนอผลการดำเนินงานในการฝึกปฏิบัติ การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ
นักศึกษาต้องออกไปประกอบอาชีพซึ่งส่วนใหญ่ต้องเกี่ยวข้องกับบุคคลที่ไม่รู้จักมาก่อน บุคคลที่มาจากสถาบันอื่นๆ และบุคคลที่จะมาเป็นผู้บังคับบัญชา หรือบุคคลที่จะมาอยู่ใต้บังคับบัญชา ความสามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มคนต่างๆ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นอาจารย์ต้องสอดแทรกวิธีการที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติต่างๆ ต่อไปนี้ให้นักศึกษาระหว่างที่สอนวิชา หรืออาจให้นักศึกษาไปเรียนวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่เกี่ยวกับคุณสมบัติต่างๆ นี้
4.1.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3  สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม

 
ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่นข้ามหลักสูตร หรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น หรือผู้มีประสบการณ์
 
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน และสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
5.1.1  สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
.5.1.2  สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
  5.1.3  สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 
 
 
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา โดยจัดทำโครงงานผลิตพืชผัก
ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอ และความชัดเจนของภาษาที่นำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านทักษะ พิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 21035305 เทคโนโลยีการผลิตผัก
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1.1, 2.1.2, 3.1.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค ปฏิบัติ 9 16 ตลอดเทอม 30 30 10
2 3.1.1, 4.1.3, 5.1.1, 5.1.3 การทำงานกลุ่มและผลงาน การนำเสนอผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20
3 1.1.3, 5.1.1 การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายตรงเวลา การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10
กนกมณฑล   ศรศรีวิชัย.  2528.  เทคโนโลยีและสรีรวิทยา หลังเก็บเกี่ยว ภาควิชาชีววิทยา     คณะวิทยาศาสตร์   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
คณาจารย์ ภาควิชาพืชไร่นา. 2519.  หลักการกสิกรรม    ภาควิชาพืชไร่นา   คณะเกษตร      มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์     
ไพศาล   เหล่าสุวรรณ. 2525.  หลักการปรับปรุงพันธุ์พืช   ภาควิชาพืชศาสตร์   คณะ        ทรัพยากรธรรมชาติ   มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วิรุฬห์  สุวรรณกิติ. 2517.  ชีววิทยา   แผนกชีววิทยา   คณะวิทยาศาสตร์   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิรัตน์  ชวาลกุล และ เกศิณี  ระมิงค์วงศ์. 2522 .  หลักการพืชสวน   ภาควิชาพืชสวน    คณะเกษตรศาสตร์   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สายชล   เกตุษา.  2528.   สรีรวิทยาและเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว ภาควิชาพืชสวน
                คณะเกษตร      มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกสารการสอนชุดวิชาพืชเศรษฐกิจ.  2544.  สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์   มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
อภิพรรณ   พุกภักดี . 2526 .  ระบบการปลูกพืช   ภาควิชาพืชไร่นา   คณะเกษตร      มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 อภิพรรณ   พุกภักดี และ คณะ. 2541.  หลักการผลิตพืช   ภาควิชาพืชไร่นา   คณะเกษตร                          
                     มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   วิทยาเขตกำแพงแสน   นครปฐม
 ทับทิม   วงศ์ประยูร.  2543.  หลักเศรษฐศาสตร์   พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพฯ ห้างหุ้นส่วนจำกัด
                    วี.  เจ. พริ้นติ้ง
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการปลูกพืชผักต่างๆ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ดำเนินการประเมินเมื่อสิ้นสุดการสอนโดยทำการ ประเมินผลการเรียนการสอนในรายวิชาโดยนักศึกษาตอบแบบสอบถามความพึงพอใจการสอน ซึ่งแบบประเมินเป็นแบบที่มหาวิทยาลัยประกาศใช้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 1และ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการ ข้อมูลเพิ่มเติมจากนักศึกษา ผู้รู้ในเรื่องการเรียนการสอนหรือการทำวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนน การรวมคะแนน จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา หรือคะแนนโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
-ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4