การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม

Life and Social Skills

            1. สามารถสร้างปรัชญาและนำหลักธรรมไปใช้ในการดำเนินชีวิต
            2. มีรับผิดชอบตนเอง ครอบครัว และสังคม
            3. สามารถบริหารและพัฒนาตนเอง
            4. สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล
            5.  สามารถบริหารการทำงานเป็นทีมและสร้างแรงจูงใจในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
            6.  มีจรรยาบรรณวิชาชีพ
  1. พัฒนาสื่อการเรียนการสอน     2. ปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence Based)
ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญา คุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์และหลักธรรมในการดำเนินชีวิต การพัฒนาความคิด เจตคติ บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมไทย การมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ศึกษาวิธีจัดการกบภาวะอารมณ์ และสร้างสัมพันธภาพในการทำงานเป็นทีม การสร้างผลผลิตในการทำงาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ                   
 1. อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและติดต่อสื่อสารผานทางสื่ออิเลคทรอนิกส์    2. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
1. ปฏิบัติตนตามหลัก คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ   2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยม พื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ   3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม   4. เป็นแบบอยางที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
บรรยาย ตั้งคำถาม อภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์สังคมเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
1. พฤติกรรมการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม    2. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา   3. ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์สังคม   4. ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน   5. ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและการประเมินตนเองของผู้เรียน
1.  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาและหลักธรรมในการดำเนินชีวิต   2.  ประยุกต์ความรู้และความเข้าใจไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม   3. นำความรู้ไปใช้ในการปรับตัวและสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว การทำงาน และสังคมได้อย่างเหมาะสม 4. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม 5. มีจรรยาบรรณวิชาชีพ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม  วิเคราะห์ปัญหาชีวิตและสังคม การมอบหมายงาน 
1. ทดสอบย่อย   2. ทดสอบกลางภาคและปลายภาค   3. การตอบคำถาม   4. รายงาน   5. การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถที่นำไปสู่การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ   2. สามารถสืบค้นทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ   3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน   4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์สังคม การมอบหมายงาน
การตอบคำถาม รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กั บบุคคลที่เกี่ยวข้อง   2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำ และสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน   3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า   4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง องค์การและสังคม
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม  ตั้งคำถาม  มอบหมายงาน การนำเสนอผลงาน 
การตอบคำถาม รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. สามารถสื่อสารทั้งการฟัง พูด เขียน ทำรายงานและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ   2. มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับบุคคลและสังคม   3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
บรรยายร่วมกับ อภิปราย การทำงานกลุ่ม มอบหมายงาน  
รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1-3.2 3.3 4.1-5.3 สอบกลางภาค การทดสอบย่อย สอบปลายภาค 9 15 17 25% 15% 25%
2 1.1-5.3 การมีส่วนร่วมอภิปราย/การตอบคำถาม การวิเคราะห์และการนำเสนอ การทำรายงาน/งานกลุ่มและผลงาน และการนำเสนอ ตลอดภาคการศึกษา 25%
3 1.1–5.3 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม ตลอดภาคการศึกษา 10%
ทรงสิริ วิชิรานนท์ และคณะ. (2551). การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ทริป เพิล เอ็ดดูเคชั่น.
http://www.hs.chula.ac.th/ http://www.riclib.nrct.go.th/ http://www.library.tu.ac.th/ http://www.lib.swu.ac.th/

       
1.1 นักศึกษาประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชา
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
3.1 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาโดยใช้ Evidence Based
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเรียน ผลงาน และผลการทดสอบ ร่วมกับให้นักศึกษาตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองและประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-5 ปี
5.2 สัมมนาผู้ทรงคุณวฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา