การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
Life and Social Skills
1. สามารถสร้างปรัชญาและนำหลักธรรมไปใช้ในการดำเนินชีวิต
2. มีรับผิดชอบตนเอง ครอบครัว และสังคม
3. สามารถบริหารและพัฒนาตนเอง
4. สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล
5. สามารถบริหารการทำงานเป็นทีมและสร้างแรงจูงใจในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
6. มีจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. มีรับผิดชอบตนเอง ครอบครัว และสังคม
3. สามารถบริหารและพัฒนาตนเอง
4. สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล
5. สามารถบริหารการทำงานเป็นทีมและสร้างแรงจูงใจในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
6. มีจรรยาบรรณวิชาชีพ
1. พัฒนาสื่อการเรียนการสอน
2. ปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence Based)
ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญา คุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์และหลักธรรมในการดำเนินชีวิต การพัฒนาความคิด เจตคติ บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมไทย การมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ศึกษาวิธีจัดการกบภาวะอารมณ์ และสร้างสัมพันธภาพในการทำงานเป็นทีม การสร้างผลผลิตในการทำงาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
1. อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและติดต่อสื่อสารผานทางสื่ออิเลคทรอนิกส์
2. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
1. ปฏิบัติตนตามหลัก คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยม พื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม
4. เป็นแบบอยางที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
บรรยาย ตั้งคำถาม อภิปรายกลุ่ม
วิเคราะห์สังคมเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
1. พฤติกรรมการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
2. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
3. ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์สังคม
4. ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน
5. ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและการประเมินตนเองของผู้เรียน
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาและหลักธรรมในการดำเนินชีวิต
2. ประยุกต์ความรู้และความเข้าใจไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
3. นำความรู้ไปใช้ในการปรับตัวและสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว การทำงาน และสังคมได้อย่างเหมาะสม
4. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม
5. มีจรรยาบรรณวิชาชีพ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์ปัญหาชีวิตและสังคม การมอบหมายงาน
1. ทดสอบย่อย
2. ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
3. การตอบคำถาม
4. รายงาน
5. การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถที่นำไปสู่การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้นทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน
4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์สังคม การมอบหมายงาน
การตอบคำถาม
รายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กั บบุคคลที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำ และสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง องค์การและสังคม
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม มอบหมายงาน การนำเสนอผลงาน
การตอบคำถาม
รายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. สามารถสื่อสารทั้งการฟัง พูด เขียน ทำรายงานและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับบุคคลและสังคม
3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
บรรยายร่วมกับ อภิปราย การทำงานกลุ่ม มอบหมายงาน
รายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-3.2 3.3 4.1-5.3 | สอบกลางภาค การทดสอบย่อย สอบปลายภาค | 9 15 17 | 25% 15% 25% |
2 | 1.1-5.3 | การมีส่วนร่วมอภิปราย/การตอบคำถาม การวิเคราะห์และการนำเสนอ การทำรายงาน/งานกลุ่มและผลงาน และการนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | 1.1–5.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ทรงสิริ วิชิรานนท์ และคณะ. (2551). การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ทริป เพิล เอ็ดดูเคชั่น.
http://www.hs.chula.ac.th/
http://www.riclib.nrct.go.th/
http://www.library.tu.ac.th/
http://www.lib.swu.ac.th/
1.1 นักศึกษาประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชา
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
3.1 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาโดยใช้ Evidence Based
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเรียน ผลงาน และผลการทดสอบ ร่วมกับให้นักศึกษาตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองและประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-5 ปี
5.2 สัมมนาผู้ทรงคุณวฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา
5.2 สัมมนาผู้ทรงคุณวฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา