การเขียนเบื้องต้น
Introduction to Writing
1. นกัศึกษาสามารถเขียนงานในระดบั ประโยคโดยสามารถจดัระบบความคิดและเรียบเรียงไดอ้ย่าง ถูกต้องและเหมาะสม
2. นักศึกษาสามารถใช้ภาษาไดอ้ย่างสละสลวย โดยมีเน้ือหาที่ต่อเนื่อง มีเอกภาพ และเหมาะสมกบั บริบท ต่อไปในอนาคต
2. นักศึกษาสามารถใช้ภาษาไดอ้ย่างสละสลวย โดยมีเน้ือหาที่ต่อเนื่อง มีเอกภาพ และเหมาะสมกบั บริบท ต่อไปในอนาคต
1. เพื่อเพิ่มความสามารถและพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษไดอ้ยา่ งมีประสิทธิภาพ 2. เพื่อให้มีความรู้ความสามารถเป็นพ้ืนฐานในการท างานต่อไป 3. เพื่อพฒั นากิจนิสัยในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมดว้ยตนเอง 4. เพื่อใหม้ีเจตคติที่ดีต่อภาษาตะวนั ตก
กระบวนการเขียน เนน้การจดัระบบความคิด และเรียบเรียงเป็นขอ้เขียนระดบั ประโยคและยอ่ หนา้ชนิดต่างๆ ที่ มีความต่อเนื่องของเน้ือหาและมีเอกภาพ โดยใชภ้าษาที่สละสลวยเหมาะสมกบั บริบท
-อาจารยจ์ดัเวลาใหค้า ปรึกษาเป็นรายบุคคลรายกลุ่มตามเวลาที่นกัศึกษาตอ้งการ 1 ชวั่ โมงต่อสัปดาห
พฒั นาผเู้รียนใหม้ีวินยั ขยนั อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผดิชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดลอ้ ม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเอง ให้เป็ นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะอันเป็ นที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการ
- ใหค้วามรู้โดยสอดแทรกในเน้ือหาของบทเรียนต่างๆ
-กา หนดให้นกัศึกษาทา งานมอบหมายดว้ยตนเองในทุกบทเรียน โดยคน้ควา้จากแหล่งขอ้มูลต่างๆ
- ใหน้กัศึกษานา ความรู้ที่คน้ควา้มาแลกเปลี่ยนความรู้กบั เพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
- ใหน้กัศึกษาไดแ้สดงความคิดเห็นและช่วยกนัระดมสมองเพื่อหาคา ตอบที่เหมาะสมที่สุด
-กา หนดให้นกัศึกษาทา งานมอบหมายดว้ยตนเองในทุกบทเรียน โดยคน้ควา้จากแหล่งขอ้มูลต่างๆ
- ใหน้กัศึกษานา ความรู้ที่คน้ควา้มาแลกเปลี่ยนความรู้กบั เพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
- ใหน้กัศึกษาไดแ้สดงความคิดเห็นและช่วยกนัระดมสมองเพื่อหาคา ตอบที่เหมาะสมที่สุด
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ไดร้ับมอบหมายตามขอบเขตที่ใหแ้ละตรงเวลา
- ประเมินผลการน าเสนอรายงานและโครงการในช้นั เรียน (Class Project) ที่มอบหมาย
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหวา่ งเรียน -การเขา้ร่วมกิจกรรมซ่ึงมหาวทิยาลยัฯ คณะฯ สโมสรนกัศึกษาฯ สาขาฯ หลกัสูตรฯ และชมรมไดจ้ดัข้ึน
- ประเมินผลการน าเสนอรายงานและโครงการในช้นั เรียน (Class Project) ที่มอบหมาย
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหวา่ งเรียน -การเขา้ร่วมกิจกรรมซ่ึงมหาวทิยาลยัฯ คณะฯ สโมสรนกัศึกษาฯ สาขาฯ หลกัสูตรฯ และชมรมไดจ้ดัข้ึน
พฒั นาผเู้รียนใหม้ีความรู้และความเขา้ใจท้งัในดา้นทฤษฎีและหลกัการปฏิบตัิในเน้ือหาของรายวชิา โดย ทางทฤษฎีเน้นความรู้ความเข้าใจในกลวธิีการอ่านข่าว โครงสร้างของข่าว ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกบัการใช้ ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์ ส่วนในหลกัการปฏิบตัิเนน้การนา ภาษาองักฤษเพื่อให้ตระหนักถึงความส าคัญของ ภาษาอังกฤษซ่ึงอาจจะเป็นประโยชน์ในการทา งานต่อไปในอนาคต
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็ นส าคัญ โดย
- อธิบายเน้ือหาใน Language focus ความรู้จากเน้ือหาในบทเรียนต่าง ๆ แลว้ทา กิจกรรมประกอบ เน้ือหาตามที่กา หนดในบทเรียน
- ร่วมกลุ่มอภิปรายคา ตอบและระดมสมองเพื่อหาคา ตอบที่เหมาะสมที่สุด
- ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น ข่าวออนไลน์จากเวบ็ไซตต์ ่าง ๆ
- การทา แบบฝึกหดัเพิ่มเติมนอกช้นั เรียน
- อธิบายเน้ือหาใน Language focus ความรู้จากเน้ือหาในบทเรียนต่าง ๆ แลว้ทา กิจกรรมประกอบ เน้ือหาตามที่กา หนดในบทเรียน
- ร่วมกลุ่มอภิปรายคา ตอบและระดมสมองเพื่อหาคา ตอบที่เหมาะสมที่สุด
- ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น ข่าวออนไลน์จากเวบ็ไซตต์ ่าง ๆ
- การทา แบบฝึกหดัเพิ่มเติมนอกช้นั เรียน
- ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
-การร่วมกิจกรรมกลุ่มในช้นั เรียน
-การทา แบบฝึกหดัเพิ่มเติมดว้ยตนเอง
- Class Project และการนา เสนอผลงานในช้นั เรียน
-การร่วมกิจกรรมกลุ่มในช้นั เรียน
-การทา แบบฝึกหดัเพิ่มเติมดว้ยตนเอง
- Class Project และการนา เสนอผลงานในช้นั เรียน
พฒั นาผเู้รียนใหเ้กิด
(1) ทกัษะการปฏิบตัิจากการประยกุ ตค์วามรู้ดา้นวชิาการ โดยนา ความรู้ที่ไดร้ับจาก การศึกษาเน้ือหาในบทเรียน และจากการคน้ควา้เพิ่มเติมนอกช้นั เรียน มาใชใ้นสถานการณ์ที่กา หนดให้และ
(2) ทักษะในการน าความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
(1) ทกัษะการปฏิบตัิจากการประยกุ ตค์วามรู้ดา้นวชิาการ โดยนา ความรู้ที่ไดร้ับจาก การศึกษาเน้ือหาในบทเรียน และจากการคน้ควา้เพิ่มเติมนอกช้นั เรียน มาใชใ้นสถานการณ์ที่กา หนดให้และ
(2) ทักษะในการน าความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
- ใหน้กัศึกษาฝึกแกไ้ขปัญหาการสื่อสารดว้ยภาษาองักฤษในสถานการณ์การสื่อสาร ตามเงื่อนไขทาง วฒั นธรรมที่กา หนด ท้งัเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มยอ่ ย
- ใหน้กัศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่มยอ่ ยเพื่อเสนอแนะวธิีการสื่อสารดว้ยภาษาองักฤษ ที่เหมาะสมกบั สถานการณ์ตามบริบทของวฒั นธรรมเฉพาะที่กา หนดในกรณีศึกษาจากน้นัอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นและเสนอแนะใหแ้ก่กน
- ใหน้กัศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่มยอ่ ยเพื่อเสนอแนะวธิีการสื่อสารดว้ยภาษาองักฤษ ที่เหมาะสมกบั สถานการณ์ตามบริบทของวฒั นธรรมเฉพาะที่กา หนดในกรณีศึกษาจากน้นัอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นและเสนอแนะใหแ้ก่กน
-แบบฝึ กปฏิบัติของนักศึกษา
-การทา กิจกรรมในช้นั เรียน
-การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
-การทา กิจกรรมในช้นั เรียน
-การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
พัฒนาผเู้รียนใหม้ีมนุษยสัมพนัธ์และมารยาทสังคมที่ดีท้งัต่ออาจารยผ์ สู้อน เพื่อนร่วมช้นั เรียน สังคม ภายนอกช้นั เรียน และกลุ่มสังคมอื่น ๆ เพื่อใหน้กัศึกษาเกิดความตระหนกัรู้และมีความเคารพในวฒั นธรรมที่ แตกต่างกนัของกลุ่มสังคมต่าง ๆ รู้แนวทางการปฏิบตัิตนตามมารยาทสังคมที่เหมาะสมกบั บริบทของกลุ่มสังคม เฉพาะต่าง ๆ รวมถึงส่งเสริมการนา ความรู้น้นั มาช่วยเหลือสังคมในสถานการณ์การสื่อสารไดอ้ยา่ งเหมาะสม
- ใหค้วามรู้เกี่ยวกบัแนวปฏิบตัิที่ดีตามมารยาทสังคมของกลุ่มสังคมเฉพาะต่าง ๆ -จดักิจกรรมแบบกลุ่มยอ่ ยในช้นั เรียนและกระตุน้ ใหน้ กัศึกษาเขา้ร่วมกลุ่มอยา่ งสร้างสรรค์
- ทา แบบฝึกหดั นอกช้นั เรียน โดยกา หนดใหน้กัศึกษาแสวงหาความรู้จากการคน้ควา้หรือสังเกต พฤติกรรมของกลุ่มสังคมต่าง ๆ ที่มีวฒั นธรรมแตกต่างกน
- ทา แบบฝึกหดั นอกช้นั เรียน โดยกา หนดใหน้กัศึกษาแสวงหาความรู้จากการคน้ควา้หรือสังเกต พฤติกรรมของกลุ่มสังคมต่าง ๆ ที่มีวฒั นธรรมแตกต่างกน
-การร่วมกิจกรรมกลุ่มในช้นั เรียน -แบบฝึกหดัเพิ่มเติมนอกช้นั เรียน
-การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
-การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
พฒั นาผเู้รียนใหส้ ามารถใชภ้าษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารไดอ้ยา่ งถูกตอ้ง ตามกาลเทศะ และสอดคลอ้งกบัวฒั นธรรมสากล เพื่อใหน้กัศึกษาสามารถปฏิบตัิตนไดอ้ยา่ งเหมาะสมกบั สถานการณ์การ สื่อสารเฉพาะ ตามบริบทของวัฒนธรรมสากล
- ใหน้กัศึกษาฝึกปฏิบตัิในช้นั เรียนตามสถานการณ์การสื่อสารที่กา หนด
- ใหน้กัศึกษาฝึกปฏิบตัิเพิ่มเติมดว้ยตนเองนอกช้นั เรียนผา่ นทางบทเรียนออนไลน์และเวบ็ไซตท์ ี่กา หนด
- ใหน้กัศึกษาคน้ควา้หาขอ้มูลเพิ่มเติมจากแหล่งขอ้ มูลต่าง ๆ ท้งั off-line และon-line
- ใหน้กัศึกษาฝึกปฏิบตัิเพิ่มเติมดว้ยตนเองนอกช้นั เรียนผา่ นทางบทเรียนออนไลน์และเวบ็ไซตท์ ี่กา หนด
- ใหน้กัศึกษาคน้ควา้หาขอ้มูลเพิ่มเติมจากแหล่งขอ้ มูลต่าง ๆ ท้งั off-line และon-line
-การฝึกปฏิบตัิในช้นั เรียน
-การฝึ กปฏิบัติในบทเรียนออนไลน์
-การร่วมกิจกรรมในช้นั เรียน
-การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
-การฝึ กปฏิบัติในบทเรียนออนไลน์
-การร่วมกิจกรรมในช้นั เรียน
-การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1-3 / บทที่ 4-6 | -การท ากิจกรรมในชั้นเรียน -แบบฝึ กหัด - งานมอบหมาย– เขียน Web Blog | ตลอดภาคการศึกษา | 40 |
2 | บทที่ 1-3 | สอบกลางภาค | 9 | 25 |
3 | บทที่ 4-6 | สอบปลายภาค | 17 | 25 |
4 | จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียน การเข้าร่วมกิจกรรม | 17 | 10 |
Gargagliano, A. & Kelly, C. 2004. Writing Within: Intro NY: Cambridge University Press
การประเมินผลของรายวิชาโดยนักศึกษากระท าโดย
-การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ ายวิชาการ กองการศึกษา
- ใหน้กัศึกษาเสนอแนะเน้ือหาในรายวชิาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนา ไปปรับปรุง
-การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ ายวิชาการ กองการศึกษา
- ใหน้กัศึกษาเสนอแนะเน้ือหาในรายวชิาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนา ไปปรับปรุง
การเก็บขอ้มูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยทุ ธ์ดงัน้ี
- สอบถามความคิดเห็นของนกัศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมของนกัศึกษาในการทา กิจกรรมต่าง ๆ ในช้นั เรียน
- ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหดัแต่ละบทเรียนและความเขา้ใจในเน้ือหา
- ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
- สอบถามความคิดเห็นของนกัศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมของนกัศึกษาในการทา กิจกรรมต่าง ๆ ในช้นั เรียน
- ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหดัแต่ละบทเรียนและความเขา้ใจในเน้ือหา
- ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
การปรับปรุงการสอน การปรับปรุงการสอนในรายวิชา กระท าโดย
- ปรับปรุงเน้ือหาใหม้ีความทนั สมยัและมีระดบั ภาษาที่เหมาะสมกบักบัระดบัของผเู้รียน
- สา รวจรูปแบบการเรียนรู้ของนกัศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
- สรุปผลการทา กิจกรรมในช้นั เรียนแต่ละคร้ัง เพื่อนา มาปรับปรุงคร้ังต่อ ๆ ไป
- ปรับปรุงเน้ือหาใหม้ีความทนั สมยัและมีระดบั ภาษาที่เหมาะสมกบักบัระดบัของผเู้รียน
- สา รวจรูปแบบการเรียนรู้ของนกัศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
- สรุปผลการทา กิจกรรมในช้นั เรียนแต่ละคร้ัง เพื่อนา มาปรับปรุงคร้ังต่อ ๆ ไป
ในระหวา่ งการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหดัและงานกลุ่ม โดยตรวจสอบคะแนนของนกัศึกษาแต่ละ คนวา่ มีการพฒั นากา้วหนา้ หรือไม่มีการพฒั นา จากน้นัแกไ้ขโดยการอธิบายทา ความเขา้ใจกบั นกัศึกษาท้งัช้นั หรือเป็นรายบุคคล พร้อมท้งัแจง้ผลคะแนนจากแบบฝึกหดัและคะแนนสอบเป็นระยะอยา่ งต่อเนื่อง
- ทบทวนเน้ือหาในบทเรียน โดยเลือกระดบัของภาษาใหเ้หมาะสมกบัระดบัของผเู้รียน ตามที่ไดท้ ดสอบไว้ ต้งัแต่สัปดาห์แรก
- มีการปรับปรุงเน้ือหาทุกปีตามสภาวการณ์ใหม่ๆ และความน่าสนใจ - ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมใหม้ีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่ม ผเู้รียน ตามที่ไดส้ า รวจไวต้้งัแต่สัปดาห์แรก
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมิน คุณภาพการศึกษาประจ าป
- มีการปรับปรุงเน้ือหาทุกปีตามสภาวการณ์ใหม่ๆ และความน่าสนใจ - ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมใหม้ีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่ม ผเู้รียน ตามที่ไดส้ า รวจไวต้้งัแต่สัปดาห์แรก
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมิน คุณภาพการศึกษาประจ าป