การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

Educational Measurement and Assessment

1. เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลการเรียนรู้   2. เพื่อให้สามารถวางแผนการวดั และประเมินผลการเรียนรู้ได้   3. เพื่อให้สามารถออกแบบและพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้   4. เพื่อให้สามารถนำผลการวัดและประเมินการเรียนรู้ไปปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตรได้   5. เพื่อให้มีความตระหนักในจรรยาบรรณของนักวัดและประเมินผลการศึกษา
1. พัฒนาสื่อการเรียนการสอน
 
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการ แนวคิดและแนวปฏิบัติการวดั และประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน จุดประสงค์ การเรียนรู้ การสร้างและการใช้เครื่องมือวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ คุณสมบัติของเครื่องมือวัดผล การ วิเคราะห์คุณภาพเครื่องมือวัดผล การประเมินผลการเรียนการสอน การประเมินตามสภาพจริง นำผลการ ประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนและการประเมินโครงการ
1. อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและติดต่อสื่อสารผ่านทางสื่ออิเลคทรอนิกส์   2. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
1. ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ   2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยม พื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ   3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสงัคม   4. เป็นแบบอยางที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
บรรยาย ตั้งคำถาม อภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการศึกษาเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
1. พฤติกรรมการเข้าเเรียนและการทำกิจกรรม   2. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา   3. ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม การปฏิบัติงานวัดและประเมินผลทางการเรียนรู้   4. ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน   5. ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและการประเมินตนเองของผู้เรียน
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลการเรียนรู้   2. สามารถวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้   3. สามารถออกแบบและพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้   4. สามารถนำผลการวัดและประเมินการเรียนรู้ไปปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตรได้
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำกิจกรรมกลุ่ม วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการเรียนรู้ การมอบหมายงาน
         1. ทดสอบย่อย

2. ทดสอบกลางภาคและปลายภาค   3.  การตอบคำถาม   4. รายงาน   5. การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปราย ผลการวิเคราะห์ และการทำกิจกรรม
1. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถที่นำไปสู่การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ   2. สามารถสืบค้นทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำขอ้มูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ   3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน   4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การกิจกรรมกลุ่ม วิเคราะห์งานวัด และประเมินผลทางการเรียนรู้ การมอบหมายงาน
การตอบคำถาม รายงาน การนำ เสนองาน/นำเสนอผลการทำกิจกรรม การอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง   2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำ และสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน   3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า   4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเององค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม มอบหมายงาน การนำเสนอผลงาน
การตอบคำถาม รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการทำกิจกรรม อภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. สามารถสื่อสารทั้งการฟัง พดู เขียน ทำรายงานและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ   2. มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้   3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
บรรยาย การทำกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายงาน
รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการทำกิจกรรม อภิปราย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1-4.2 3.1-3.4 5.1-8.2 สอบกลางภาค การทดสอบย่อย สอบปลายภาค 9 15 17 25% 15% 25%
2 1.3-6.7 6.6-6.7 8 การมีส่วนร่วมอภิปราย/การตอบคำถาม การวิเคราะห์และการนำเสนอ การทำรายงาน/งานกลุ่มและผลงาน และการนำเสนอ ตลอดภาคการศึกษา 25%
3 1.1–8.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม ตลอดภาคการศึกษา 10%
Miller, M. David; Linn, Robert L. & Gronlund, Norman E. (2009). Measurement and Assessment in Teaching. 10th ed.
       NJ: Pearson Education Ltd.
ชวาล แพรัตกลุ. (2552). เทคนิคการวัดผล. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิ
       โรฒ.
ชวลิต ชูกาแพง. (2550). การประเมินการเรียนรู้. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
พิชิต  ฤทธิ์จรูญ. (2545). หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เฮ้าส์
       ออฟ เคอร์มีสท์.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2545). การวัดและประเมินผลกลุ่มวิชาเฉพาะ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์
       ครั้งที่ 3 นนทบุรี: มสธ.
________. (2545). การวัดและประเมินผลกลุ่มวิชาเฉพาะ หน่วยที่ 9-15. พิมพ์ครั้งที่ 3 นนทบุรี:
        มสธ.
________. (2548). ประสบการณ์วิชาชีพการวัดและประเมินผลการศึกษา. หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 4 นนทบุรี: มสธ.
________. (2548). ประสบการณ์วิชาชีพการวัดและประเมินผลการศึกษา. หน่วยที่ 9-15. พิมพ์ค์รัง
        ที่ 4 นนทบุรี: มสธ.
ราตรี นันทสุคนธ์. (2553). หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา (ฉบับปรับปรุง). สุราษฎร์ธานี: คณะ
        ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
วิรัช วรรณรัตน์. (2539). การวัดและประเมินผลการศึกษา. สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา
         มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ทิวัตถ์ มณีโชติ. (2549). การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
         กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
ภัทรา นิคมานนท์. (2540). การประเมินผลการเรียน. กรุงเทพฯ: อักษราพิพัฒน์จํากัด.
สมศักดิ์ ภูวิภาดาวรรธนะ. (2544). การยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการประเมินตามสภาพจริง.
         เชียงใหม่: The Knowledge Center.
ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์. (2558) . การแปลความหมายคะแนน. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 62.
        จาก www.watpon.com.
พวงแก้ว ปุณยกนก. (2546). “การประเมินพุทธิพิสัย” ใน รวมบทความการประเมินผลการเรียนรู้.
         กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไพฑูรย์ โพธิสาร. (มปป). “ระดับคะแนน” ในการวัดผลและประเมินผลการศึกษาสารานุกรม
        ศึกษาศาสตร์. กรุงเทพฯ: ก๊อปปี้ แอนด์ พริ้นท์.
ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง. (2546). “การประเมินจิตพิสัย” ในการประเมินผลการเรียนรู้แนวใหม่. โรงพิมพ์
        แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เยาวดี วิบูลย์ศรี. (2549). การวัดผลและการสร้างแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงการณ์
        มหาวิทยาลัย.
ล้วน สายยศ และ อังคณา สายยศ. (2539). เทคนิคการวัดผลการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: ชมรมเด็ก.
สมชาย วรกิจเกษมสกุล. (2556). การวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 5. อุดรธานี: โรง
        พิมพ์อักษรณ์ศิลป์.
สมนึก ภัททิยธนี. (2545). การวัดผลการศึกษา. กาฬสินธุ์: ประสานการพิมพ์.
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์. (2535). “ความรู้พื้นฐานสําหรับการประเมินโครงการทางการศึกษา” ในรวม
        บทความทางการประเมินโครงการ. กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุวิมล ว่องวาณิช. (2546). การประเมินผลการเรียนรู้แนวใหม่. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุนทร คําโตนด. (2531). การสร้างแบบทดสอบ. อุดรธานี: คณะวิชาครุศาสตร์ วิทยาลัยครูอุดรธานี.
สุนันท์ ศลโกสุม. (มปป). การทดสอบภาคปฏิบัติ ในการวัดผลและประเมินผลการศึกษา สารานุกรม
        ศึกษาศาสตร์ อันดับที่ 3. กรุงเทพฯ :ก๊อปปี้ แอนด์ พริ้นท์.
เอมอร จังศิริพรปกรณ์ .(2546). “การประเมินผลการเรียนรู้” ในการประเมินผลการเรียนรู้แนวใหม่
        กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์.
อเนก เพียรอนุกุลบุตร. (2527). การวัดและประเมินผลทางพลศึกษา. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย
        เกษตรศาสตร์.
อำนวย เลิศชยันตี. (2542). การประเมินผลการศึกษา. กรุงเทพฯ: ศิลป์สนองการพิมพ์.
 

B.S. & Others. (1956). Taxonomy of Ecucational Objectives, Handbook : Cognitive Domian. New York : Mckay.

Bloom, Benjamin. S . (1979). Taxonomy of Educational Objectives: The Classification of
        Goals, Handbook Cognitive Domain. Longman Inc.
Cohen, Ronald Jay. (2010). Psychological Testing and Assessment An Introduction to
        Tests & Measurement. 7th ed. New York: McGraw–Hill.
D. charles & Antes. ,C. Richard. (1990). Classroom measurement and Evaluation.
        IIIinois : Publishers, nc.
Ebel, R. L. & Frisbie, D. A. (1986). Essentials for Educational Measurement. New
        Jersey: Printice – Hall Inc.
Farr, R. &Tone, B. (1994). Portfolio and Performance Assessment. Fort Worth.TX :
        Harcourt Brace & Company.
Gedye, Sharon. (2009, January). Formative assessment and feedback a review. Planet
        Issue. 23(1): 40 – 44.
G.F & John A.Upshur. (1996). “Portfolio and Conference. “Classroom- Base
        Evaluation in Secound Language Education. NewYork : Cambridge University
       Press.
Gipps, Caroline V. (2012). Beyond testing : towards a theory of educational assessment.
        New York: Routledge.
Gronlund, N. E. (1985). Measurment and Evaluation in Teaching. 5th ed. New York :
        McMillan Publishing Co.,Inc.
N. E. & Linn, R. L. (1990). Measurement and Evaluation in Teaching. 6th Ed. York :
        Macmillan Publishing Company.
Herrera, Socorro G.; Murry, Kevin G. & Cabral, Robin M. (2007). Assessment
         Accommodations for Classroom Teachers of Culturally and Linguistically Diverse
        Students. Boston: Pearson Education Ltd.
Hopkins, Charles D.; & Antes, Richard L. (1990). Classroom measurement and . 3rd ed.
        Itasca: Peacock.
Hou, Likun, de la Torre, Jimmy; & Nandakumar, Ratna. (2014, March–June). The
        Random Effect DINA model. Journal of Educational Measurement. 51(1): 75 – 97.
Lin, Robert L. (1995). Measurement and Assessment in Teaching. 7th ed. NJ: Pearson
        Education Ltd.
Marshall, J.C. & Hales, L.W. (1972). Essential of Testing. London: Addition-Wesley
        Pulishing.
Miller, M. David; Linn, Robert L. & Gronlund, Norman E. (2009). Measurement and
        Assessment in Teaching. 10th ed. NJ: Pearson Education Ltd.
Nitko, Anthony J. (2004). Educational Assessment of Students. 4th ed. NJ: Pearson
        Education Ltd.
Nitko, A.J. (2007). Educational Assessment of Students. Englewood Cliffs, N.J : Prentice
        Hall, Inc.
Ronald, Reynold B.; & Wilson, Livingston Victor. (2009). Measurement and Assessment
        in Education. 2nd ed. New Jersey: Pearson Education.
Scannell & Tracy. (1975). Testing and Measurement in the classroom . Boston :
        Houghton Mifflin Co.
Stanley,J.C. & Hopkin K.D. (1972). Educational and Psychological Measurement and
        Evaluation. New Jersey : Hall,Inc. Hopkins.
 
1.1 นักศึกษาประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชา
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
3.1 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชา
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
3.3 พัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเรียน ผลงาน และผลการทดสอบ ร่วมกับให้นักศึกษาตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองและประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-5 ปี
5.2 สัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา