การวัดและประเมินผลการศึกษา

Educational Measurement and Assessment

1. เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลการศึกษา   2. เพื่อให้สามารถวางแผนการวดั และประเมินผลการศึกษาได้   3. เพื่อให้สามารถออกแบบและพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลการศึกษาได้   4. เพื่อให้สามารถนำผลการวัดและประเมินการศึกษาไปปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตรได้   5. เพื่อให้มีความตระหนักในจรรยาบรรณของนักวัดและประเมินผลการศึกษา
1. พัฒนาสื่อการเรียนการสอน
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลการศึกษา การสร้างและการใช้เครื่องมือวัด ผลและประเมินผลการศึกษา การประเมินตามสภาพจริง การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน การประเมินผล แบบย่อยและแบบรวม นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการจดัการเรียนรู้และหลักสูตร
1.  อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและติดต่อสื่อสารผ่านทางสื่ออิเลคทรอนิกส์   2. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
1.  ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ   2.  สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยม พื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ   3.  ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม   4.  เป็นแบบอยางที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
บรรยาย ตั้งคำถาม อภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการศึกษาเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
1. พฤติกรรมการเข้าเเรียนและการทำกิจกรรม   2. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา   3. ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม การปฏิบัติงานวัดและประเมินผลทางการศึกษา   4. ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน   5. ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและการประเมินตนเองของผู้เรียน
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลการศึกษา   2. สามารถวางแผนการวัดและประเมินผลการศึกษาได้   3. สามารถออกแบบและพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลการศึกษาได้   4.  สามารถนำผลการวัดและประเมินการศึกษาไปปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตรได้
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำกิจกรรมกลุ่ม
วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการศึกษา
การมอบหมายงาน
         1 ทดสอบย่อย
         2  ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
         3  การตอบคำถาม
         4  รายงาน
         5  การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปราย ผลการวิเคราะห์ และการทำกิจกรรม
1. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถที่นำไปสู่การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ   2. สามารถสืบค้นทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำขอ้มูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ   3.  สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน   4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การกิจกรรมกลุ่ม
วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการศึกษา การมอบหมายงาน
การตอบคำถาม รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการทำกิจกรรม การอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง   2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำ และสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน   3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า   4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเององค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม มอบหมายงาน การนำเสนอผลงาน
การตอบคำถาม รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการทำกิจกรรม อภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. สามารถสื่อสารทั้งการฟัง พดู เขียน ทำรายงานและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ   2. มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
บรรยาย การทำกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายงาน
รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการทำกิจกรรม อภิปราย

 
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1-4.2 3.1-3.4 5.1-8.2 สอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาค 9 15 17 25% 15% 25%
2 1.3-6.7 6.6-6.7 7 - 8.2 การมีส่วนร่วมอภิปราย/การตอบคำถาม การวิเคราะห์และการนำเสนอ การทำรายงาน/งานกลุ่มและผลงาน และการ นำเสนอ ตลอดภาค การศึกษา 25%
3 1.1–8.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม ตลอดภาคการศึกษา 10%
Miller, M. David; Linn, Robert L. & Gronlund, Norman E. (2009). Measurement and Assessment in Teaching. 10th ed.
                 NJ: Pearson Education Ltd.
ชวาล แพรัตกุล. (2552). เทคนิคการวัดผล. พิมพค์รั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ชวลิต ชูกาชำแพง. ( 2550). การประเมินการเรียนรู้. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2545). หลกั การวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพค์รั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เฮา้ส์ ออฟ เคอร์มีสท.์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2545). การวัดและประเมินผลกล่มุ วิชาเฉพาะ หน่วยที่ 1-7. พิมพค์รั้ง ที่ 3นนทบุรี: มสธ.
_________. (2545). การวัดและประเมินผลกล่มุ วิชาเฉพาะ หน่วยที่ 9-15. พิมพ์ ครั้งที่ 3 นนทบุรี: มสธ.
_________. (2548). ประสบการณ์วิชาชีพการวัดและประเมินผลการศึกษา. หน่วย ที่ 1-7. พิมพค์รั้งที่ 4 นนทบุรี: มสธ.
_________. (2548). ประสบการณ์วิชาชีพการวัดและประเมินผลการศึกษา. หน่วย ที่ 9-15. พิมพค์รั้งที่ 4 นนทบุรี: มสธ.
ราตรี นันทสุคนธ์. (2553). หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา (ฉบับปรับปรุง). สุราษฎร์ธานี: คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัย
                ราชภฏัสุราษฎร์ธานี.
สุวิมล วองวาณิช. (่ 2546). การประเมินผลการเรียนรู้แนวใหม่. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลย
อำนวย เลิศชยันตี. (2542). การประเมินผลการศึกษา. กรุงเทพฯ: ศิลป์สนองการพิมพ์.
Cohen, Ronald Jay. (2010). Psychological Testing and Assessment An Introduction to Tests & Measurement. 7th ed.
                  New York: McGraw–Hill.
Gedye, Sharon. (2009, January). Formative assessment and feedback a review. Planet Issue. 23(1): 40 – 44.
Gipps, Caroline V. (2012). Beyond testing : towards a theory of educational assessment. New York: Routledge.
Herrera, Socorro G.; Murry, Kevin G. & Cabral, Robin M. (2007). Assessment Accommodations for Classroom
              Teachers of Culturally and Linguistically Diverse Students. Boston: Pearson Education Ltd.
Charles D.; & Antes, Richard L. (1990). Classroom measurement and evaluation. 3rd ed. Itasca: Peacock.
Hou, Likun, de la Torre, Jimmy; & Nandakumar, Ratna. (2014, March–June). The Random Effect DINA model. Journal of
             Educational  Measurement. 51(1): 75 – 97.
Lin, Robert L. (1995). Measurement and Assessment in Teaching. 7th ed. NJ: Pearson Education Ltd.
Nitko, Anthony J. (2004). Educational Assessment of Students. 4th ed. NJ: Pearson Education Ltd.
Ronald, Reynold B.; & Wilson, Livingston  Victor. (2009). Measurement and Assessment in Education. 2nd ed.
                 New Jersey: Pearson Education.
 
 
1.1 นักศึกษาประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชา
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
3.1 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชา
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
3.3 พฒันางานวิจยัที่เก่ียวขอ้ง
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรมการเรียน ผลงาน และผลการทดสอบ ร่วมกับให้นักศึกษาตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองและประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-5 ปี
5.2 สัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา