การวัดและประเมินผลการศึกษา
Educational Measurement and Assessment
1. เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลการศึกษา
2. เพื่อให้สามารถวางแผนการวดั และประเมินผลการศึกษาได้
3. เพื่อให้สามารถออกแบบและพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลการศึกษาได้
4. เพื่อให้สามารถนำผลการวัดและประเมินการศึกษาไปปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตรได้
5. เพื่อให้มีความตระหนักในจรรยาบรรณของนักวัดและประเมินผลการศึกษา
1. พัฒนาสื่อการเรียนการสอน
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลการศึกษา การสร้างและการใช้เครื่องมือวัด ผลและประเมินผลการศึกษา การประเมินตามสภาพจริง การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน การประเมินผล แบบย่อยและแบบรวม นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการจดัการเรียนรู้และหลักสูตร
1. อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและติดต่อสื่อสารผ่านทางสื่ออิเลคทรอนิกส์
2. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
1. ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยม พื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม
4. เป็นแบบอยางที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
บรรยาย ตั้งคำถาม อภิปรายกลุ่ม
วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการศึกษาเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
1. พฤติกรรมการเข้าเเรียนและการทำกิจกรรม
2. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
3. ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม การปฏิบัติงานวัดและประเมินผลทางการศึกษา
4. ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน
5. ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและการประเมินตนเองของผู้เรียน
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลการศึกษา
2. สามารถวางแผนการวัดและประเมินผลการศึกษาได้
3. สามารถออกแบบและพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลการศึกษาได้
4. สามารถนำผลการวัดและประเมินการศึกษาไปปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตรได้
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำกิจกรรมกลุ่ม
วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการศึกษา
การมอบหมายงาน
วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการศึกษา
การมอบหมายงาน
1 ทดสอบย่อย
2 ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
3 การตอบคำถาม
4 รายงาน
5 การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปราย ผลการวิเคราะห์ และการทำกิจกรรม
2 ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
3 การตอบคำถาม
4 รายงาน
5 การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปราย ผลการวิเคราะห์ และการทำกิจกรรม
1. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถที่นำไปสู่การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้นทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำขอ้มูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน
4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การกิจกรรมกลุ่ม
วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการศึกษา การมอบหมายงาน
วิเคราะห์งานวัดและประเมินผลทางการศึกษา การมอบหมายงาน
การตอบคำถาม
รายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการทำกิจกรรม การอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำ และสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเององค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม มอบหมายงาน การนำเสนอผลงาน
การตอบคำถาม
รายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการทำกิจกรรม อภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. สามารถสื่อสารทั้งการฟัง พดู เขียน ทำรายงานและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
บรรยาย การทำกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายงาน
รายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการทำกิจกรรม อภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-4.2 3.1-3.4 5.1-8.2 | สอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาค | 9 15 17 | 25% 15% 25% |
2 | 1.3-6.7 6.6-6.7 7 - 8.2 | การมีส่วนร่วมอภิปราย/การตอบคำถาม การวิเคราะห์และการนำเสนอ การทำรายงาน/งานกลุ่มและผลงาน และการ นำเสนอ | ตลอดภาค การศึกษา | 25% |
3 | 1.1–8.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Miller, M. David; Linn, Robert L. & Gronlund, Norman E. (2009). Measurement and Assessment in Teaching. 10th ed.
NJ: Pearson Education Ltd.
NJ: Pearson Education Ltd.
ชวาล แพรัตกุล. (2552). เทคนิคการวัดผล. พิมพค์รั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ชวลิต ชูกาชำแพง. ( 2550). การประเมินการเรียนรู้. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2545). หลกั การวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพค์รั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เฮา้ส์ ออฟ เคอร์มีสท.์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2545). การวัดและประเมินผลกล่มุ วิชาเฉพาะ หน่วยที่ 1-7. พิมพค์รั้ง ที่ 3นนทบุรี: มสธ.
_________. (2545). การวัดและประเมินผลกล่มุ วิชาเฉพาะ หน่วยที่ 9-15. พิมพ์ ครั้งที่ 3 นนทบุรี: มสธ.
_________. (2548). ประสบการณ์วิชาชีพการวัดและประเมินผลการศึกษา. หน่วย ที่ 1-7. พิมพค์รั้งที่ 4 นนทบุรี: มสธ.
_________. (2548). ประสบการณ์วิชาชีพการวัดและประเมินผลการศึกษา. หน่วย ที่ 9-15. พิมพค์รั้งที่ 4 นนทบุรี: มสธ.
ราตรี นันทสุคนธ์. (2553). หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา (ฉบับปรับปรุง). สุราษฎร์ธานี: คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัย
ราชภฏัสุราษฎร์ธานี.
สุวิมล วองวาณิช. (่ 2546). การประเมินผลการเรียนรู้แนวใหม่. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลย
อำนวย เลิศชยันตี. (2542). การประเมินผลการศึกษา. กรุงเทพฯ: ศิลป์สนองการพิมพ์.
Cohen, Ronald Jay. (2010). Psychological Testing and Assessment An Introduction to Tests & Measurement. 7th ed.
New York: McGraw–Hill.
Gedye, Sharon. (2009, January). Formative assessment and feedback a review. Planet Issue. 23(1): 40 – 44.
Gipps, Caroline V. (2012). Beyond testing : towards a theory of educational assessment. New York: Routledge.
Herrera, Socorro G.; Murry, Kevin G. & Cabral, Robin M. (2007). Assessment Accommodations for Classroom
Teachers of Culturally and Linguistically Diverse Students. Boston: Pearson Education Ltd.
Charles D.; & Antes, Richard L. (1990). Classroom measurement and evaluation. 3rd ed. Itasca: Peacock.
Hou, Likun, de la Torre, Jimmy; & Nandakumar, Ratna. (2014, March–June). The Random Effect DINA model. Journal of
Educational Measurement. 51(1): 75 – 97.
Lin, Robert L. (1995). Measurement and Assessment in Teaching. 7th ed. NJ: Pearson Education Ltd.
Nitko, Anthony J. (2004). Educational Assessment of Students. 4th ed. NJ: Pearson Education Ltd.
Ronald, Reynold B.; & Wilson, Livingston Victor. (2009). Measurement and Assessment in Education. 2nd ed.
New Jersey: Pearson Education.
ชวลิต ชูกาชำแพง. ( 2550). การประเมินการเรียนรู้. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2545). หลกั การวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพค์รั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เฮา้ส์ ออฟ เคอร์มีสท.์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2545). การวัดและประเมินผลกล่มุ วิชาเฉพาะ หน่วยที่ 1-7. พิมพค์รั้ง ที่ 3นนทบุรี: มสธ.
_________. (2545). การวัดและประเมินผลกล่มุ วิชาเฉพาะ หน่วยที่ 9-15. พิมพ์ ครั้งที่ 3 นนทบุรี: มสธ.
_________. (2548). ประสบการณ์วิชาชีพการวัดและประเมินผลการศึกษา. หน่วย ที่ 1-7. พิมพค์รั้งที่ 4 นนทบุรี: มสธ.
_________. (2548). ประสบการณ์วิชาชีพการวัดและประเมินผลการศึกษา. หน่วย ที่ 9-15. พิมพค์รั้งที่ 4 นนทบุรี: มสธ.
ราตรี นันทสุคนธ์. (2553). หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา (ฉบับปรับปรุง). สุราษฎร์ธานี: คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัย
ราชภฏัสุราษฎร์ธานี.
สุวิมล วองวาณิช. (่ 2546). การประเมินผลการเรียนรู้แนวใหม่. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลย
อำนวย เลิศชยันตี. (2542). การประเมินผลการศึกษา. กรุงเทพฯ: ศิลป์สนองการพิมพ์.
Cohen, Ronald Jay. (2010). Psychological Testing and Assessment An Introduction to Tests & Measurement. 7th ed.
New York: McGraw–Hill.
Gedye, Sharon. (2009, January). Formative assessment and feedback a review. Planet Issue. 23(1): 40 – 44.
Gipps, Caroline V. (2012). Beyond testing : towards a theory of educational assessment. New York: Routledge.
Herrera, Socorro G.; Murry, Kevin G. & Cabral, Robin M. (2007). Assessment Accommodations for Classroom
Teachers of Culturally and Linguistically Diverse Students. Boston: Pearson Education Ltd.
Charles D.; & Antes, Richard L. (1990). Classroom measurement and evaluation. 3rd ed. Itasca: Peacock.
Hou, Likun, de la Torre, Jimmy; & Nandakumar, Ratna. (2014, March–June). The Random Effect DINA model. Journal of
Educational Measurement. 51(1): 75 – 97.
Lin, Robert L. (1995). Measurement and Assessment in Teaching. 7th ed. NJ: Pearson Education Ltd.
Nitko, Anthony J. (2004). Educational Assessment of Students. 4th ed. NJ: Pearson Education Ltd.
Ronald, Reynold B.; & Wilson, Livingston Victor. (2009). Measurement and Assessment in Education. 2nd ed.
New Jersey: Pearson Education.
1.1 นักศึกษาประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชา
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
3.1 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชา
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
3.3 พฒันางานวิจยัที่เก่ียวขอ้ง
3.2 ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
3.3 พฒันางานวิจยัที่เก่ียวขอ้ง
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรมการเรียน ผลงาน และผลการทดสอบ ร่วมกับให้นักศึกษาตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองและประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-5 ปี
5.2 สัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา
5.2 สัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา