ปฏิบัติงานเทคนิคก่อสร้าง 1
Construction Techniques Workshop 1
รู้ – เข้าใจในชนิดและหน้าที่ของเครื่องมือพื้นฐาน
การใช้เครื่องมือวัดระยะและร่างแบบ
การใช้เครื่องมือตัด เจาะและทำเกลียว
การใช้เครื่องมือจับยึดและยึดตรึง
การใช้เครื่องมือไสและตกแต่ง
การช้เครื่องมือและอุปกรณ์งานเคลือบผิว
มีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานใช้เครื่องมือ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญา ในการนำความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการปฏิบัติงานด้านทักษะวิชาชีพ เพื่อเป็นพื้นฐาน การเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องมือพื้นฐานงานไม้ การใช้บำรุงรักษาและความปลอดภัย การฝึกทักษะในงานวัดระยะ งานตัด-ผ่า งานไส งานเจาะ งานต่อไม้-เข้าไม้ งานเพลาะ-เสริมไม้ การประกอบและตกแต่งพื้นผิวงานด้วยวัสดุเคลือบผิวต่างๆ รวมกับการใช้เครื่องมือทางไฟฟ้าสำหรับงานไม้
ไม่มี
1. คุณธรรม จริยธรรม
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ
วิธีการสอน
การเข้าเรียนตรงเวลาเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตามเวลาที่กำหนด 1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 มีการเช็คชื่อก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียนทุกครั้ง
1.3.2 กำหนดคะแนนการเข้าเรียนได้ทันเวลา ไม่ลา ไม่ขาด หรือสาย ไว้ 20%
1.3.3 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.4 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างปลอดภัย 2. ความรู้ 2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติในพื้นฐานการปฏิบัติงาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานที่เกี่ยวข้อง
การเข้าเรียนตรงเวลาเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตามเวลาที่กำหนด 1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 มีการเช็คชื่อก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียนทุกครั้ง
1.3.2 กำหนดคะแนนการเข้าเรียนได้ทันเวลา ไม่ลา ไม่ขาด หรือสาย ไว้ 20%
1.3.3 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.4 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างปลอดภัย 2. ความรู้ 2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติในพื้นฐานการปฏิบัติงาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานที่เกี่ยวข้อง
สอนโดยการบรรยายประกอบ Power Point
การสาธิตและให้ฝึกปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย
จัดกิจกรรมการเรียนที่ต้องใช้ศาสตร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง
1.3.1 มีการเช็คชื่อก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียนทุกครั้ง
1.3.2 กำหนดคะแนนการเข้าเรียนได้ทันเวลา ไม่ลา ไม่ขาด หรือสาย ไว้ 20%
1.3.3 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.4 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างปลอดภัย
1.3.2 กำหนดคะแนนการเข้าเรียนได้ทันเวลา ไม่ลา ไม่ขาด หรือสาย ไว้ 20%
1.3.3 การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.4 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างปลอดภัย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติในพื้นฐานการปฏิบัติงาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานที่เกี่ยวข้อง
สอนโดยการบรรยายประกอบ Power Point
การสาธิตและให้ฝึกปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย
จัดกิจกรรมการเรียนที่ต้องใช้ศาสตร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง
2.3.1 ทดสอบปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากการงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 สังเกตจากการฝึกปฏิบัติงาน
2.3.2 ประเมินจากการงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 สังเกตจากการฝึกปฏิบัติงาน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด
สังเกตพฤติกรรมการฝึกปฏิบัติงานในการประยุกต์การนำทักษะพื้นฐานมาใช้ในฝึกปฏิบัติ
4.1 ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.3.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.3.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานให้ปฏิบัติเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 – 3 คน
4.2.2 ให้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชน
4.2.2 ให้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชน
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มในการแก้ปัญหา
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมการวางตัวและมารยาทในสังคม
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมการวางตัวและมารยาทในสังคม
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าศึกษาเนื้อวิชาตามหัวข้อที่มอบหมาย
5.3.1 สามารถค้นคว้าส่งงานด้วยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.3.2 สามารถนำเสนองานที่มอบหมายให้ค้นคว้าด้วยโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.2 สามารถนำเสนองานที่มอบหมายให้ค้นคว้าด้วยโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1 ด้านทักษะพิสัยที่ต้องได้รับการพัฒนา
6.1.1 มีทักษะการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.1 มีทักษะการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2.1 การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด
3.3.1 สังเกตการฝึกปฏิบัติงานในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ได้เหมาะสมกับลักษณะงาน
3.3.2 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายตามใบงานได้ตามเวลาที่กำหนดได้อย่างปลอดภัย
3.3.2 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายตามใบงานได้ตามเวลาที่กำหนดได้อย่างปลอดภัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ | 1.2.2 ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตามเวลาที่กำหนด | 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติในพื้นฐานการปฏิบัติงาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานที่เกี่ยวข้อง | 1.2.2 การสาธิตและให้ฝึกปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย 1.2.3 จัดกิจกรรมการเรียนที่ต้องใช้ศาสตร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง | 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ | 3.2.1 การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด | 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.3.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.2.1 มอบหมายงานให้ปฏิบัติเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 – 3 คน 4.2.2 ให้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชน | 5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 5.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าศึกษาเนื้อวิชาตามหัวข้อที่มอบหมาย | 6.1.1 มีทักษะการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 6.2.1 การมอบหมายการฝึกปฏิบัติตามแบบที่กำหนด |
1 | TEDCV016 | ปฏิบัติงานเทคนิคก่อสร้าง 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 60:20:20 |
Woodworking Technology
เทคนิคงานไม้และก่อสร้าง
งานฝึกฝีมือพื้นฐานงานช่างเบื้องต้น
เทคนิคงานไม้และก่อสร้าง
งานฝึกฝีมือพื้นฐานงานช่างเบื้องต้น
กสารประกอบการสอนวิชาปฏิบัติงานเทคนิคก่อสร้าง 1
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา ปฏิบัติงานเทคนิคก่อสร้าง 1 และเทคนิคงานฝึกฝีมือเบื้องต้น
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ