การเงินธุรกิจสำหรับนักบัญชี

Business Finance for Accountant

๑.๑ เพื่อให้รู้แนวคิด ความหมายของการเงินธุรกิจ และเป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ
๑.๒ เพื่อให้รู้และเข้าใจสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน บทบาทหน้าที่และความสำคัญของตลาดเงินและ ตลาด ทุน เครื่องมือทางการเงินชนิดต่าง ๆ
๑.๓ เพื่อให้รู้และเข้าใจเครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน
๑.๔ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์งบการเงินและพยากรณ์ทางการเงินได้
๑.๕ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเงินทุนหมุนเวียน และเข้าใจในการจัดการเงินทุนหมุนเวียน
๑.๖ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำงบจ่ายลงทุน
๑.๗ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ และโครงสร้างทางการเงิน
๑.๘ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำต้นทุนของเงินทุน
๑.๙ เพื่อให้รู้และเข้าใจผลตอบแทนทางการเงิน และการลงทุนนโยบายเงินปันผล
๑.๑๐ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง ๕ ด้านตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
๒.๑ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กาหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
ศึกษาความหมายของการเงินธุรกิจ  เป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ  สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน บทบาทหน้าที่และความสาคัญของตลาดเงินและตลาด ทุน เครื่องมือทางการเงินชนิดต่าง ๆ เทคนิคในการวิเคราะห์  การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน  การจัดการทุนหมุนเวียน  งบจ่ายลงทุน  วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ ต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน ผลตอบแทนทางการเงินและการลงทุนนโยบายเงินปันผล
๖ ชั่วโมงต่อสัปดาห์
๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
            ๑)   มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
            ๒)   มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
            ๓)   มีวินัยมาเรียนตรงต่อเวลา ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ                           สิ่งแวดล้อม
            ๔)  เป็นผู้มีความเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
๑) กำหนดข้อตกลงให้นักศึกษามีระเบียบวินัย เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ความรับผิดขอบ ความซื่อสัตย์
๒) สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพโดย ใช้กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์จริง แนวทางในการแก้ปัญหา
๑)  ประเมินผลจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
 ๒)  ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
๓)  ประเมินผลจากการกระทำทุจริตในการสอบ
๑)  มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฏี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี เช่น ความหมายของการเงินธุรกิจ  และเป้าหมายของการจัดการทางการเงิน สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน บทบาทหน้าที่และความสำคัญของตลาดเงินและตลาดทุน เครื่องมือทางการเงินชนิดต่าง ๆ เครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน  การพยากรณ์และการควบคุมทางการเงิน  เงินทุนหมุนเวียน  วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ  โครงสร้างทางการเงินและต้นทุนของเงินทุน ผลตอบแทนทางการเงินและการลงทุนนโยบายเงินปันผล
๒)  มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม เช่น  ความรู้ด้านเศรษฐกิจ  สถิติ  คณิตศาสตร์
๓)  มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้
จากประสบการณ์ เช่น เทคนิคในการวิเคราะห์งบการเงิน พยากรณ์ทางการเงิน และงบจ่ายลงทุน
๔) สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและ
ภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
๑) การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา รวมถึงการบรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากรายงานการเงินของธุรกิจที่เปิดเผยข้อมูลในเวปไซด์ ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน และยกตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เพื่อกระตุ้นให้นศ.มี กระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยประยุกต์ใช้เนื้อหาที่เรียน
๒) บูรณการกับ หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร ในการทำอาหาร และอาหารว่างจริงและนำข้อมูลจริงมาทำการคำนวณต้นทุนและจุดคุ้มทุน เพื่อเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ กับสถานการณ์จริง
๓) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากงบการเงินของธุรกิจจริง ในตลาดหลักทรัพย์ และจากสถานประกอบการจริง หรือวิสาหกิจชุมชน เพื่อใช้ประกอบการเรียนและทำแบบฝึกหัด
๔) การเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์จริงมาถ่ายทอดองค์ความรู้ (ปรับปรุงใหม่)
๑) ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงานการค้นคว้า และการนำเสนอ
๒) การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ
๑) สามารถคิดและวิเคราะห์จัดทำงานที่รับมอบหมายได้อย่างถูกต้อง
๒) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจเช่น เศรษฐศาสตร์ การเงิน การตลาด ให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์รายงานการเงิน รวมถึงการพยากรณ์และการวางแผนทางการเงิน
๓) สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานในแต่ละช่วงเวลาได้  เพื่อสามารถบอกได้ว่าการดำเนินงานในช่วงเวลาใดที่เป็นผลดีต่อผลการดำเนินงาน
๑)  ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่
สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง เช่น วิเคราะห์งบการเงินจากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ หรือวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ
๒) การสอนโดยใช้ข้อมูลจริงจากข่าวเศรษฐกิจ สังคม การเมือง บทความวิชาการ งานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ฝึกทักษะทางเชาวน์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆ
๓)  สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า รายงานทาง
เอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น
๑)  ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย
๒)  ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
๓)  ประเมินจากรายงาน ผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน เช่น คุณภาพของงาน รายงานการวิเคราะห์งบการเงิน ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และรายงาน การนำ ความรู้ทางการเงินธุรกิจประยุกต์ใช้กับ วิสาหกิจชุมชนหรือกิจการอื่น อย่างมีประสิทธิภาพ
๑)  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการคำนวณจุดคุ้มทุนของสถานประกอบการจริง  การวางแผนทางการเงินระยะสั้น การบริหารเงินทุนหมุนเวียน เป็นต้น (ข้อมูลจากเวบไซด์)
 ๒)  สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้  มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และสามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๑)  มอบหมายให้ทำรายงานกลุ่มย่อย กรณีศึกษากลุ่ม ละ  3 - 5 คน
๒)  อภิปรายกลุ่มย่อยจากกรณีศึกษา
๑)  ประเมินผลจากประสิทธิภาพของการทำงานร่วมกัน
๒)  ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
๓)  ประเมินผลจากการนำเสนองาน
  ๑)   มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง    เช่น สามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์งบการเงิน  วิเคราะห์ค่าของโครงการลงทุน นโยบายและการจ่ายเงินปันผล ในการอธิบายความแตกต่าง  ฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน รวมถึงการวิเคราะห์โครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสมและรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบอย่างชัดเจน
  ๒)  สามารถรายงานผลการวิเคราะห์ทั้งด้วยวาจา และการเขียนรายงานสรุปผลการวิเคราะห์ได้อย่าง         เหมาะสม
   ๓)  สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล แปลความหมาย และ สื่อสารสารสนเทศ ได้
                        
๑)  มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคานวณเชิงตัวเลข เช่นการสืบค้นข้อมูล เกี่ยวกับงบการเงินของธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจจากเวปไซด์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ และจัดทำรายงาน เป็นกลุ่ม
๒)  จัดทำสื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓)  มอบหมายกรณีศึกษาให้วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาในห้องเรียน
๑)  การนำเสนอรายงานกลุ่มที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล
๒)  ประเมินผลจากสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓)  การวิเคราะห์  การแก้ปัญหา จากกรณีศึกษา  และแบบฝึกหัด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 BACAC122 การเงินธุรกิจสำหรับนักบัญชี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเงินธุรกิจ เป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน บทบาทหน้าที่และความสาคัญของตลาดเงินและตลาด ทุน เครื่องมือทางการเงินชนิดต่าง ๆ เทคนิคในการวิเคราะห์ การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน การจัดการทุนหมุนเวียน สอบกลางภาคเรียน 8 30%
2 นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจัดหาเงินทุนของธุรกิจ ต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน ผลตอบแทนทางการเงินและการลงทุนนโยบายเงินปันผล สอบปลายภาคเรียน 17 30%
3 นักศึกษาสามารถสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่กำลังทำการศึกษา สรุปความในเรื่องที่ได้รับมอบหมายจากสืองานวิจัย บทความวิชาการที่ทันสมัย เพื่อการนำเสนอผลการศึกษา การสรุปองค์ความรู้ในรูปของ Mind Mapping นักศึกษาสามารถสรุปความในเรื่องที่ได้รับมอบหมาย มาทำการนำเสนอด้วยสื่อท่ี่หลากหลายในรูปแบบที่ทันสมัย 2, 4, 6, 10, 12, 14, 16 30%
4 นักศึกษามีมนุษยสัมพันธ์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้ในการใช้ชีวิตกับผู้อื่นอย่างมีความสุข มีจิตสาธารณะ มีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ จำนวนครั้งของการทำกิจกรรมจิตอาสา บรรยากาศในการทำงานร่วมกัน บรรยากาศภายในห้องเรียนที่มีความสามัคคี การขาด ลา มาสาย ความรับผิดชอบที่มีต่องาน สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในเวลาที่กำหนด 1 - 17 10%
- การเงินธุรกิจ ผู้เรียบเรียง  ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสรฐสุดา  ปรีชานนท์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมลวรรณ พิมพ์แพทย์
- การจัดการการเงิน ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมขวัญ ครุฑบุญยงค์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญพิมล ลีโนทัย
-  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  การวิเคราะห์งบการเงิน
         -  www.sec.or.th , www.settrade.com , www.fap.or.th
ใช้แบบประเมินผลอาจารย์ผู้สอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
ประเมินการสอนจากผลการสอบของนักศึกษา   และจากงานกลุ่มการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา ในเรื่องของการถ่ายทอดความรู้ด้วยวิธีการหลากหลายและอธิบายได้ชัดเจนเข้าใจง่าย ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา  การทำกรณีศึกษา
ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษาตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
นำผลการประเมินข้อ ๑ ข้อ ๓ ข้อ ๔ มาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา การทบทวนเพื่อปรับปรุงเนื้อหา และการออกข้อสอบ