การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
Corporate Identity
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทางวิชาการของการออกแบบอัตลักษณ์ รวมทั้งมีทักษะในการออกแบบอัตลักษณ์ในแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์ในการใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนในวิชาอื่นๆอย่างเหมาะสม โดยตระหนักถึงคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทางวิชาการของการออกแบบอัตลักษณ์ รวมทั้งมีทักษะในการออกแบบอัตลักษณ์ในแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์ในการใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนในวิชาอื่นๆ อย่างเหมาะสม โดยตระหนักถึงคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
¡ 1. มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม l 2. มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร ¡ 3. มีวินัย และตรงต่อเวลา ¡ 4. เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์
ด้านความรู้
l 1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับหลักการการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร ¡ 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการใหม่ๆ เกี่ยวกับการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร ¡ 3. สามารถบูรณาการความรู้ด้านอื่นๆ กับการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
ด้านทักษะทางปัญญา
l 1. มีทักษะในปฏิบัติงานเขียนภาพประกอบเรื่องจากการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษามา ¡ 2. มีทักษะในการนำความรู้ด้านหลักการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร มาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
¡ 1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม l 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ¡ 3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ¡ 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
¡ 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม l 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม ¡ 3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทางวิชาการของการออกแบบอัตลักษณ์ รวมทั้งมีทักษะในการออกแบบอัตลักษณ์ในแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์ในการใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนในวิชาอื่นๆ อย่างเหมาะสม โดยตระหนักถึงคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
¡ 1. มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม l 2. มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร ¡ 3. มีวินัย และตรงต่อเวลา ¡ 4. เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์
ด้านความรู้
l 1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับหลักการการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร ¡ 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการใหม่ๆ เกี่ยวกับการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร ¡ 3. สามารถบูรณาการความรู้ด้านอื่นๆ กับการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
ด้านทักษะทางปัญญา
l 1. มีทักษะในปฏิบัติงานเขียนภาพประกอบเรื่องจากการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษามา ¡ 2. มีทักษะในการนำความรู้ด้านหลักการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร มาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
¡ 1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม l 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ¡ 3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ¡ 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
¡ 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม l 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม ¡ 3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
ปรับปรุงวิธีการสอน กิจกรรม งานมอบหมาย และการประเมินผล ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ความเป็นมา ความสำคัญ ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างขององค์กรกับรูปแบบอัตลักษณ์และเครื่องหมายการค้า กระบวนการในการสร้างอัตลักษณ์ให้กับองค์กร การวางแผนการออกแบบอัตลักษณ์และอัตลักษณ์ขององค์กรต่างๆ
2ชั่วโมง/สัปดาห์
¡
1.มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม
l
2.มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
¡
3.มีวินัย และตรงต่อเวลา
4.เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์
ü
บรรยาย
1(2),1(4)
ü
อภิปรายกลุ่ม
1(4)
กรณีศึกษา
ปฏิบัติงาน
การถามตอบ
การศึกษาค้นคว้าทำรายงาน
โครงงาน
ü
การทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
1(1)
นำเสนองาน
การสาธิต
การจัดสถานการณ์จำลอง
ü
การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
1(3)
ü
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
1(3)
ü
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1(1)
ü
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
1(2)
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร/รายงาน/แฟ้มสะสมผลงาน)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
l
1.มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
¡
2.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
¡
3.สามารถบูรณาการความรู้ด้านการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร กับความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
ü
บรรยาย
2(1)
ü
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
ü
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
2(2)
ü
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
นำเสนอข้อมูล
2(2)
สาธิต/ดูงาน
ฝึกปฏิบัติ
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ü
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
2(3)
ü
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
2(1)
ü
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
2(2)
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานปฏิบัติ)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
ü
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
2(1),2(2)
ü
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
2(1)
ü
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
2(1), 2(3)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
l
1.มีทักษะในปฏิบัติงานการเขียนภาพประกอบจากการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษามา
¡
2.มีทักษะในการนำความรู้ด้านการเขียนภาพประกอบมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
ü
มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน)
3(2)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
นำเสนอข้อมูล
ü
สาธิต/ดูงาน
3(1)
ü
ฝึกปฏิบัติ
3(1),3(2)
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ü
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานปฏิบัติ)
3(2)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ü
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
3(2)
ü
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
3(1)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
¡
1.มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม
l
2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
¡
3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
ü
มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน)
4(2)
ü
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (รวบรวมการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร )
4(1),4(2)
ü
นำเสนอข้อมูล
4(3)
สาธิต/ดูงาน
ฝึกปฏิบัติ
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ü
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4(1)
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานปฏิบัติ)
ü
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร )
4(1), 4(2), 4(3)
ü
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
4(3)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ü
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
4(2)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
¡
1.สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
l
2.สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
¡
3.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
ü
มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน)
5(2)
ü
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
5(1)
นำเสนอข้อมูล
ü
สาธิต/ดูงาน
5(3)
ฝึกปฏิบัติ
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ü
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานปฏิบัติ)
5(2) 5(3)
ü
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร )
5(1)
ü
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
5(1)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ü
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
5(2)
ü
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
5(3)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร | 1.3 มีวินัย และตรงต่อเวลา | 1.4 เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับหลักการการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการใหม่ๆ เกี่ยวกับการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ด้านอื่นๆ กับการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร | 3.1 มีทักษะในปฏิบัติงานเขียนภาพประกอบเรื่องจากการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษามา | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้ด้านหลักการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร มาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 43011014 | การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(1),1(2),1(3)1(4) | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การแต่งกาย การแสดงพฤติกรรมที่ไม่ละเมิดสิทธิและดูแคลนผู้อื่น พฤติกรรมการเรียน การส่งงาน การติดตามงาน | 1-16 | 10 |
2 | 3(1),3(2) 5(3) | งานปฏิบัติตลอดภาคการศึกษา โครงงานสรุป | 1-16 | 40 |
3 | 2(1),2(2),2(3) | สอบกลางภาค สอบปฏิบัติ สอบปลายภาค | 16 | 40 |
4 | 2(3),3(1),4(1),4(3),5(2) ,4(2) 5(1),5(3) | รายงานกลุ่ม และเดี่ยว กระบวนการทำงาน การนำเสนองานกลุ่ม งานเดี่ยว | 5, 10 | 10 |
สุมิตรา ศรีวิบูลย์ , การออกแบบอัตลักษณ์ Corporate Identity พิมพ์ครั้งที่ 2 สำนักพิมพ์ Core Function 49/448 นนท์ทาวเวอร์คอนโดมิเนียม ตึก B ชั้น 7 ถนนติวานนท์ ต. ตลาดขวัญ อ. เมือง จ. นนทบุรี, 2547
ทองเจือ เขียดทอง , การออกแบบสัญลักษณ์ , จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สิปประภา 10/17 สุขุมวิท 101/1
บางนา กรุงเทพ ฯ 2545
Computer Art ; วารสารฉบับ Creative Logo, สิงหาคม 2558
ทองเจือ เขียดทอง , การออกแบบสัญลักษณ์ , จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สิปประภา 10/17 สุขุมวิท 101/1
บางนา กรุงเทพ ฯ 2545
Computer Art ; วารสารฉบับ Creative Logo, สิงหาคม 2558
การศึกษา การดูงานและประสบการณ์ตรงจากนักออกแบบเป็นสิ่งสำคัญต่อการศึกษาทั้งยังสามารถจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และนำความรู้หรือประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นๆต่อไป
วารสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ การออกแบบ Corporate Identity
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการประมวลรายวิชา Corporate Identity และในรายวิชาที่ใกล้เคียง เช่น
การออกแบบสัญลักษณ์ , ระบบป้ายภายในและภายนอกองค์กร
ประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมฟังการบรรยายจาก นักออกแบบกราฟิกมืออาชีพทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจากบริษัทชั้นนำในกรุงเทพฯ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการประมวลรายวิชา Corporate Identity และในรายวิชาที่ใกล้เคียง เช่น
การออกแบบสัญลักษณ์ , ระบบป้ายภายในและภายนอกองค์กร
ประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมฟังการบรรยายจาก นักออกแบบกราฟิกมืออาชีพทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจากบริษัทชั้นนำในกรุงเทพฯ
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แบบแสดงความคิดเห็น E-mail
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แบบแสดงความคิดเห็น E-mail
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการให้นักศึกษาประเมินตัวเอง
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการให้นักศึกษาประเมินตัวเอง
3.1 ดูผลการประเมินรายวิชาของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน ตามข้อเสนอ
3.2 ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน ตามข้อเสนอ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และปลายภาคให้นักศึกษาประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ