การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ

Business Research and Statistics

 1.1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการด าเนินการวิจัยทางธุรกิจ   
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การ ก าหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย   
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสถิติส าหรับการวิจัย 
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้สถิติส าหรับการทดสอบสมติฐาน 
2.1  เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการท าวิจัยทางธุรกิจ 
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาที่มาและการเตรียมการวิจัย  การดeเนินงานวิจัย  การเขียนโครงการและรายงานการวิจัย   ซึ่งจะนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ การวิจัยทางธุรกิจเพื่อพัฒนาแก้ปัญหาชุมชนและสังคม  โดยฝึก ปฏิบัติงานวิจจัยในพื้นที่จริง  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติส าหรับการวิจัย  การเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบ สมมติฐาน     
4 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
  1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา   1)  สามารถท างานที่มอบหมายภายในเวลาที่ก าหนด  2) เคารพกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม  
 1.2 วิธีการสอนที่จะใช้พัฒนาการเรียนรู้  ปลูกฝังให้นักศึกษามรีะเบียบวินัย เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา รวมทั้งการแตง่กายทเี่ป็นไปตามระเบียบของ มหาวิทยาลัยฯ 
 1.3 วิธีการประเมินผล   1)  ประเมินผลจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน  2)  ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รบัมอบหมายตรงเวลา
 2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ   1) ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการท าวิจัยและสถิติการท าวิจัย  2) ความรู้จากประสบการณ์ ในการปฏบิัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การก าหนด วัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเกบ็รวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรปุผลการวิจัย  3) ความรู้จากการค้นหาข้อมลูเกี่ยวกับงานวจิัย
1) ใช้การสอนแบบบรรยาย เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น สอบถามในประเด็นที่ไม่เข้าใจ 
2) ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้ นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรยีนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบ ศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต  3) ให้ท างานกลุ่ม ในรูปแบบ Team besed Learning และมอบหมายให้ท าวิจัย กลุ่มละ 1 เรื่องด าเนิน ตามกระบวนการที่ถูกต้องและสมบูรณ์  
1) สอบกลางภาค   2) งานที่ได้รับมอบหมาย 
 3.1 ทักษะทางปญัญาที่ตอ้งพฒันา   1) สามารถคิดและวเิคราะห์จัดท ารายงานการวิจัย   2) สามารถใช้ความรู้ทางสถิติมาประยกุต์ใช้กับงานวิจัย  
3.2 วิธีการสอน   1) สอนโดยการบรรยายทฤษฎีและการเรียนรู้โดยโครงการ   2) มอบหมายให้นักศึกษาท าวจิัยเกี่ยวกบับญัชีกับธุรกิจ
 3.3 วิธีการประเมินผล   1) ประเมินผลจากรายงานทางเอกสาร และการน าเสนอหนา้ชั้น รวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็น  
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรบัผิดชอบที่ต้องการพัฒนา  1)  สามารถปฏิบัติและรบัผิดชอบงานที่ไดร้ับมอบหมายได้ตามก าหนด  2)  สามารถปฏิบัตงิานร่วมกบัเพอื่นในชั้นเรียนได้  3)  สามารถแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้น าและบทบาทของผรู้่วมงาน  4)  สามารถค้นคว้าหาความรู้อย่างต่อเนื่อง    
 4.2 วิธีการสอน   1)  มอบหมายงานกลมุ่เพอื่ให้นักศึกษาทางานได้กับผู้อื่นได้    
 4.3 วิธีการประเมินผล   1)  ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน   2)  ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนกัศึกษา  
5.1 ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ตอ้งพฒันา           1)  สามารถค านวณค่าทางสถิติจากแบบฝึกหัดได้           2)  สามารถคัดเลือกแหลง่ข้อมลูเพอื่การตัดสินใจได้           3)  สามารถเลือกรปูแบบการน าเสนอเหมาะสมกบักลุ่มผู้ฟัง   4)  สามารถเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมลู และแปลความหมาย                  
5.2 วิธีการสอน   1)  ใช้PowerPoint ที่น่าสนใจ ชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทา ความเข้าใจ ประกอบการสอนในชั้นเรียน   2)  การมอบหมายงานที่ต้องมีการน าเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี      
 5.3 วิธีการประเมินผล   1)  ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการน าเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน   2)  ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมลูด้วยเทคโนโลยสีารสนเทศ  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 BACAC151 การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับ วิธีวิจัยเบื้องต้น และกระบวนการวิจัย สอนแนวทางการเขียนรายงานการวิจัยเกี่ยวกับบท น า การตั้งหัวข้องานวิจัย การเขียนขอบเขตงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรม ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแนวคิด ทฤษฎีที่ควรใช้ใน งานวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ความรู้ทางสถิติกับการใช้ MS Excel และ โปรแกรมทางสถิติที่เกี่ยวข้อง สอบกลางภาคเรียน 8 30%
2 นักศึกษามีความรู้ และสามารถเขียนหัวข้อเรื่องต่อไปนี้ได้ การนำเสนอโครงร่างงานวิจัย เครื่องมือในการวิจัยทางธุรกิจ การนำเสนอโครงร่างงานวิจัยพร้อมทั้งเครื่องมือที่ใช้ในการวจัยทางธุรกิจ สมมติฐาน สถิติเพื่อการวิเคราะห์ การนำเสนอสมมติฐาน และผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตรวจรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ สรุปเนื้อหา ตอบข้อซักถามของนักศึกษา การนำเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ สอบปลายภาคเรียน 17 30%
3 การสืบค้นข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการอ้างอิงในการวิจัย พร้อมทั้งมีต้นแบบของการเขียนวิจัยที่ดี สอบย่อย การนำเสนอ การเขียน Mind Mapping ในเรื่องที่ได้รับมอบหมาย 2, 4, 6 ,10, 12, 14, 16 30%
4 นักศึกษาเป็นคนดีในสังคม ใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีจิตอาสา มีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์สุจริต จำนวนครั้งของการทำกิจกรรมจิตอาสา การขาด ลา มาสายของนักศึกษา พฤติกรรมที่มีต่อเพื่อนต่อครูอาจารย์และสังคมรอบข้าง 1-17 10
 ปรียนันท์  ประยูรศักดิ์ (2551). วิธีวิจัยทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต. 
  เว็บไซต์สำนักหอสมุดของสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานตา่งๆ ที่มผีลงานวิจัย 
ไมมี
แบบประเมินอาจารยผ์ู้สอน 
ใช้แบบประเมินประสทิธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์
นำผลการประเมินข้อ 2 มาปรบัปรุงการเรียนการสอน
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพจิารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้น าเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด  ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล น า ผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน  วิธีการประเมิน  และ เนื้อหารายวิชา