การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ

Business Research and Statistics

 1.1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการด าเนินการวิจัยทางธุรกิจ    1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การ ก าหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย   1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสถิติส าหรับการวิจัย  1.4 เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้สถิติส าหรับการทดสอบสมติฐาน 
2.1  เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการท าวิจัยทางธุรกิจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี 
ศึกษาที่มาและการเตรียมการวิจัย  การด าเนินงานวิจัย  การเขียนโครงการและรายงานการวิจัย   ซึ่งจะน ามาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ การวิจัยทางธุรกิจเพื่อพัฒนาแก้ปัญหาชุมชนและสังคม  โดยฝึก ปฏิบัติงานวิจจัยในพื้นที่จริง  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติส าหรับการวิจัย  การเลือกใช้สถิติส าหรับการทดสอบ สมมติฐาน
4 ชม. ต่อสัปดาห์
 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา  
1)  สามารถท างานที่มอบหมายภายในเวลาที่ก าหนด
2) เคารพกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม  
 
ปลูกฝังให้นักศึกษามรีะเบียบวินัย เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา รวมทั้งการแตง่กายทเี่ป็นไปตามระเบียบของ มหาวิทยาลัย
1)  ประเมินผลจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน 
2)  ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รบัมอบหมายตรงเวลา 
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ   1) ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการท าวิจัยและสถิติการท าวิจัย  2) ความรู้จากประสบการณ์ ในการปฏบิัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การก าหนด วัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเกบ็รวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรปุผลการวิจัย  3) ความรู้จากการค้นหาข้อมลูเกี่ยวกับงานวจิัย   
1) ใช้การสอนแบบบรรยาย เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น สอบถามในประเด็นที่ไม่เข้าใจ       2) ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้ นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรยีนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบ ศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต  3) ให้ท างานกลุ่ม ในรูปแบบ Team besed Learning และมอบหมายให้ท าวิจัย กลุ่มละ 1 เรื่องด าเนิน ตามกระบวนการที่ถูกต้องและสมบูรณ์ 
1) สอบกลางภาค   2) งานที่ได้รับมอบหมาย 
3.1 ทักษะทางปญัญาที่ตอ้งพฒันา   1) สามารถคิดและวเิคราะห์จัดท ารายงานการวิจัย   2) สามารถใช้ความรู้ทางสถิติมาประยกุต์ใช้กับงานวิจัย    
3.2 วิธีการสอน   1) สอนโดยการบรรยายทฤษฎีและการเรียนรู้โดยโครงการ   2) มอบหมายให้นักศึกษาท าวจิัยเกี่ยวกบับญัชีกับธุรกิจ  
3.3 วิธีการประเมินผล   1) ประเมินผลจากรายงานทางเอกสาร และการน าเสนอหนา้ชั้น รวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็น  
 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรบัผิดชอบที่ต้องการพัฒนา  1)  สามารถปฏิบัติและรบัผิดชอบงานที่ไดร้ับมอบหมายได้ตามก าหนด  2)  สามารถปฏิบัตงิานร่วมกบัเพอื่นในชั้นเรียนได้  3)  สามารถแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้น าและบทบาทของผรู้่วมงาน  4)  สามารถค้นคว้าหาความรู้อย่างต่อเนื่อง 
1)  มอบหมายงานกลมุ่เพอื่ให้นักศึกษาทางานได้กับผู้อื่นได้ 
 1)  ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน   2)  ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนกัศึกษา
    5.1 ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ตอ้งพฒันา           1)  สามารถค านวณค่าทางสถิติจากแบบฝึกหัดได้           2)  สามารถคัดเลือกแหลง่ข้อมลูเพอื่การตัดสินใจได้           3)  สามารถเลือกรปูแบบการน าเสนอเหมาะสมกบักลุ่มผู้ฟัง   4)  สามารถเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมลู และแปลความหมา
 1)  ใช้PowerPoint ที่น่าสนใจ ชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทา ความเข้าใจ ประกอบการสอนในชั้นเรียน   2)  การมอบหมายงานที่ต้องมีการน าเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลย
1)  ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการน าเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน   2)  ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมลูด้วยเทคโนโลยสีารสนเทศ    
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 10003304 การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยของตนเองเพื่อการอ้างอิง รวมถึงสามารถบอกถึงหลักการในการเขียนโครงร่างงานวิจัย และรูปแบบของเล่มงานวิจัยได้อย่างถูกต้องได้เป็นอย่างดี สอบย่อย การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การตอบข้อซักถามระหว่างเรียน 2, 4, 6, 10, 12, 14, 16 30%
2 - บทน าสรุปวิธีวิจัยเบื้องต้น และกระบวนการวิจัย สอนแนวทางการเขียนรายงานการวิจัยเกี่ยวกับบท น า การตั้งหัวข้องานวิจัย - การเขียนขอบเขตงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรม ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแนวคิด ทฤษฎีที่ควรใช้ใน งานวิจัย - ประชากรและกลมุ่ตัวอย่าง - ความรู้ทางสถิติกับการใช้ MS Excel และ โปรแกรมทางสถิติที่เกี่ยวข้อง สอบกลางภาคเรียน 8 30%
3 นักศึกษาสามารถเขียน โครงร่างงานวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัยทางธุรกิจ การนำเสนอโครงร่างงานวิจัยพร้อมเครื่องมือทีทใช้ในการวจัยทางธุรกิจ การตั้งสมมติฐานเพื่อการวิเคราะห์ได้ สามารถตรวจเช็ความถูกต้องของรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ สรุปเนิ้อหาตอบข้อซักถามเกี่ยวกาจัดทำวิจัยของตนเองได้เป็นอย่างดี สอบปลายภาคเรียน 17 30%
4 นักศึกษามีจิตอาสา สามารถปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัยของทางมหาวิทยาลัยได่อย่างเคร่งครัด ดูการขาดลามาสาย ความมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมห้อง การช่วยเหลือผู้คนในสังคม จำนวนครั้งของการทำจิตอาสา 1 - 17 10%
ปรียนันท์  ประยูรศักดิ์ (2551). วิธีวิจัยทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
 เว็บไซต์ส านักหอสมุดของสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานตา่งๆ ที่มผีลงานวิจัย 
ไม่มี
แบบประเมินอาจารยผ์ู้สอน 
 ใช้แบบประเมินประสทิธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์ 
นำผลการประเมินข้อ 2 มาปรบัปรุงการเรียนการสอน 
ให้กรรมการก ากบัมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพจิารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด  
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้น าเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด  ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล น า ผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2  ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน  วิธีการประเมิน  และ เนื้อหารายวิชา