ออกแบบและเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์

Computer Aided Design and Drawing

1. เพื่อให้มีความเข้าใจหลักการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในงานเขียนแบบเครื่องกล                
2. เพื่อให้สามารถเขียนภาพแยกชิ้นส่วน และภาพประกอบชิ้นส่วนเครื่องกล การ ก าหนดขนาด   สัญลักษณ์ จัดท าตารางรายการวัสดุและเขียนภาพการน าเสนองาน                
3. เพื่อให้มีกิจนิสัยในการท างานที่มีระเบียบแบบแผน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและ ส่วนรวม
เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ คอมพิวเตอร์ในงานที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมเกษตร ทั้งด้านการออกแบบ เขียนแบบ  การน าเสนองาน  โดยใช้โปรแกรมส าเร็จรูปที่เกี่ยวข้อง  เช่น AutoCAD , Solid Works  หรือโปรแกรมอื่น ๆ 
 ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การใช้คอมพิวเตอร์ในงานที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมเกษตร ทั้งด้าน การออกแบบ เขียนแบบ  การน าเสนองาน  โดยใช้โปรแกรมส าเร็จรูปที่เกี่ยวข้อง  เช่น AutoCAD , Solid Works  หรือโปรแกรมอื่น ๆ 
-
1 มีจิตส านึกสาธารณะและ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อ เวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4 เคารพสิทธิในคุณค่าและ ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย
1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง กรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทาง จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการ ปฏิบัติงานในโรงงาน โดยมี วัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจาก มิจฉาชีพ การป้องกันตนเอง
2 อภิปรายกลุ่มและฝึกปฏิบัติงาน จริง
3 ก าหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่าง ที่เกี่ยวข้อง หรือก าหนดบทบาท สมมุติ 
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และ ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตาม ขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้น ามา ท ารายงาน อย่างถูกต้องและ เหมาะสม
3   ประเมินผลการวิเคราะห์ กรณีศึกษา
4   ประเมินผลการน าเสนอ รายงานที่มอบหมาย 
1 มีความรู้และความเข้าใจทั้ง ด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติใน เนื้อหาที่ศึกษา  
2 สามารถติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการและ เทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา  3 สามารถวัดและประเมินผล ด้านการเรียนรู้ 
บรรยาย  อภิปราย การ ทำงานกลุ่ม  ทั้งด้านทฤษฎีและ ปฏิบัติ  และมอบหมายให้ค้นหา บทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติงานจริงตามหน่วยเรียน โดยน ามาสรุปและนำเสนอ และ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้น การวัดหลักการและทฤษฎี
2. ประเมินจากการน าเสนองาน ในการฝึกปฏิบัติงานในแต่ละหน่วย เรียน
1. มีทักษะปฏิบัติจากการ ประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ หรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการน าความรู้มา คิดและใช้อย่างมีระบบ 
1. การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติงาน ในพื้นที่จริง ตามหัวข้องานในแต่ละ หน่วยเรียน และการน าเสนอผลงาน
2   อภิปรายกลุ่ม
1. สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิด ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ
2. วัดผลจากการประเมินโครงการ  การน าเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไข ปัญหา
1  มีมนุษยสัมพันธ์และ มารยาทสังคมที่ดี
2  มีภาวะความเป็นผู้น าและผู้ ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถท างานเป็นทีมและ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่าง เหมาะสม
4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์ มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่ เหมาะสม
1.จัดกิจกรรมกลุ่มในการ วิเคราะห์กรณีศึกษา
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและ รายบุคคล  
3   การนำเสนอรายงาน
1. ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่ก าหนด
2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ การทำงานเป็นทีม
3. ประเมินจากรายงานการศึกษา ด้วยตนเอง 
1 สามารถเลือกใช้วิธีการและ เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม  
3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมี ประสิทธิภาพ 
1   มอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อ การสอน E- Learning และท า รายงานโดยเน้นการน าตัวเลข หรือ มีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่ น่าเชื่อถือ
2   นำเสนอโดยรูปแบบและ เทคโนโลยีที่เหมาะสม 
1. ประเมินจากรายงาน และ รูปแบบการน าเสนอด้วยสื่อ เทคโนโลยี
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมใน การอภิปรายและวิธีการอภิปรา
1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วย ตนเอง
2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่าง ถูกต้องแม่นยำ
3 สามารถปฏิบัติงานได้โดย อัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
1 ฝึกปฏิบัติการในห้องทดลอง
2 ฝึกปฏิบัติภาคสนาม ลงมือ ปฏิบัติและทดสอบเทคนิคการ ท างานจริง จากสื่อสนับสนุนการ เรียนการสอนตามหัวข้อบทเรียน 
3 การใช้เครื่องมือ การวิจัย เป็น ทักษะทางปัญญา
1. ประเมินจากการมีส่วนร่วมใน การปฏิบัติงาน
2. ประเมินจากทักษะการใช้ เครื่องมือ หรือสิ่งสนับสนุนการ เรียนรู้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 3 2 2 3 3 3
1 24017301 ออกแบบและเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 2.1, 2.2, 3.1, 3.2, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 5.1, 5.2, 5.3, 6.1, 6.2, 6.3 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-15 10
จิราพงษ์ กาสิวิตาเมือง เขียนแบบวิศวกรรม  กรุงเทพฯ จุฬาลงกรณ์ Engineering Drawing            ISBN978-974-03-1863-7
ชุมพล ศฤงคารศิริการ เขียนแบบวิศวกรรม  กรุงเทพฯ   ส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), สนพ. สมาคม
นริศ ศรีเมฆ เขียนแบบวิศวกรรม กรุงเทพ ฯ ส านักพิมพ์เอมพันธ์  ISBN974-216-529-7 
พับลิชชิง, บจก. จตุรงค์ ลังกาพินธุ์ และ สมชาย ชูแก้ว  กรุงเทพฯ  คู่มือการใช้โปรแกรม Autodesk Inventor 2008  ส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น),  
ภาณุพงษ์ ปัตติสิงห์ กรุงเทพฯ คู่มือการใช้โปรแกรม Autodesk Inventor 2012 ส านักพิมพ์ เดอะไลบรารี พับลิชชิง, บจก.
ภาณุพงษ์ ปัตติสิงห์ กรุงเทพฯ คู่มือการใช้โปรแกรม Autodesk Inventor 2015 ส านักพิมพ์ เดอะไลบรารี พับลิชชิง, บจก.
จตุรงค์ ลังกาพินธุ์ และ สมชาย ชูแก้ว  กรุงเทพฯ  คู่มือการใช้โปรแกรม Autodesk Inventor(Profrestional) 2012  ส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดท าเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษ
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1   เพิ่มแนวทางการวิเคราะห์ปัญหาที่ทันต่อเทคโนโลยี และปัญหาที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน 
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจ าหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 
.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับ ปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ