สัมมนาการบัญชีบริหาร

Seminar in Managerial Accounting

1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการบัญชีบริหาร
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวและความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของการบัญชีกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า ข้อมูลทางการบัญชีในเชิงกลยุทธ์ การประยุกต์การบัญชีต้นทุน และการวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหาร
2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะด้านการบัญชีบริหาร การตรวจสอบการบันทึกรายการทางบัญชีและการตรวจสอบให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป
2.2 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
ศึกษาค้นคว้า อภิปราย วิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับบทบาทของการบัญชีบริหารกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป การใช้ข้อมูลทางการบัญชีในเชิงกลยุทธ์ การประยุกต์การบัญชีต้นทุนและการวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหารตลอดจนประเด็นที่น่าสนใจ ปัญหาพิเศษทางการบัญชีบริหารตามสภาพแวดล้อม ปัจจุบันและจรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อฝึกให้รู้จักทักษะในการเสนอข้อมูลทั้งการเขียนและการนำเสนอด้วยวาจา
5 ชม. ต่อสัปดาห์
1) มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
                  - ตระหนักถึงจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพที่มีต่อนักบัญชี
 2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
                   - สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนได้
1) ให้นักศึกษานำเสนอประเด็นเกี่ยวกับบทบาทของการบัญชีบริหาร การใช้ข้อมูลทางการบัญชีในเชิงกลยุทธ์ รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหาร และนำมาอภิปรายกันในชั้นเรียน
2) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกาย ตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1) ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นในเชิงคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพจากการอภิปรายของนักศึกษา
2) ประเมินจากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียนก่อนการสอนทุกสัปดาห์ การประเมินผลการสอบโดยทดสอบความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของการบัญชีบริหาร การใช้ข้อมูลทางการบัญชีในเชิงกลยุทธ์ รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหาร การติดตามการส่งรายงานเป็นช่วงเวลาที่กำหนดให้ และการตรวจเครื่องแต่งกายของนักศึกษา
1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางบัญชี
                   - แนวคิดและวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับบทบาทการบัญชีบริหาร และการใช้ข้อมุลทางการบัญชี
2) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
                   - มีความรู้เกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพ
3) สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ บทความวิชาการ และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
                   - สามารถวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหารให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
1) นำเสนองาน
2) โจทย์ปัญหาและกรณีศึกษา
1) การนำเสนอผลงานที่มอบหมายและคุณภาพงานที่มอบหมาย
2) การทำโจทย์ปัญหา
3) การสอบความรู้และความเข้าใจ
1) สามารถสืบค้น ประมวลข้อมูล หลักฐาน แนวคิดต่างๆ ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตนเอง
                   - สามารถสืบค้นข้อมูลทั้งจากอินเตอร์เน็ตและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อการใช้ในการวิเคราะห์ และการทำรายงานกลุ่ม
2) สามารถประยุกต์ความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
                   - สามารถวิเคราะห์สถานการณ์การตรวจสอบบัญชีจากข้อมูลที่สืบค้นได้ โดยการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาของกิจการตามวิธีการตรวจสอบบัญชีตามที่สภาวิชีพสอบบัญชีกำหนดได้อย่างเหมาะสม
3) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
                   - สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผล เกี่ยวกับข้อมูลของกิจการ และนำเสนอได้
1) การอภิปรายเกี่ยวกับงานที่ได้รับมอบหมาย
2) การนำเสนอรายงาน
1) ผลงานจากการจัดทำรายงานและนำเสนองานกลุ่ม
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
                   - สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ ตามข้อตกลงที่กำหนดไว้
2) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี  
                   - สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมกลุ่ม (การทำรายงานกลุ่ม) ได้โดยราบรื่น
3) สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน
                   - สามารถช่วยเหลือกันในการแก้ปัญหาในการจัดทำรายงานได้ด้วยความสามัคคีร่วมมือร่วมใจ
 1) มอบหมายงานกลุ่ม เกี่ยวกับประเด็นทางการบัญชีบริหารที่ทันสมัยโดยให้กลุ่มนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน โดยดำเนินการทำรายงานตามระยะเวลาที่กำหนด
2) มอบหมายประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการจัดทำบัญชีบริหารของธุรกิจโดยให้กลุ่มจัดทำรูปเล่มงานวิจัย พร้อมทั้งนำเสนอ โดยให้ดำเนินงานตามระยะเวลาที่กำหนด
1) ความรอบรู้ในประเด็นการบัญชีบริหารที่นำเสนอ จากการตอบข้อซักถาม
2) ระบบการจัดทำรายงาน คุณภาพของเล่มรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1) มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
- สามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับการบัญชีบริหาร เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน โดยการอธิบายวิธีการ แนวคิด ให้ได้มาซึ่งหลักฐานและการวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสม
2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
- สามารถนำเสนอรายงานที่ศึกษาค้นคว้า ทั้งในรูปแบบของการเขียนรายงาน และการนำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนโดยวาจาได้อย่างเหมาะสม
3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการรวบรวมข้อมูลรายงาน และเทคนิคการนำเสนอรายงานได้อย่างเหมาะสม
1) Team based learning มอบหมายงานกลุ่ม เกี่ยวกับประเด็นบัญชีบริหารที่ทันสมัย
2) แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับบัญชีบริหารในเชิงธุรกิจ
3) Online Mobile Balance learning นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมผ่านเทคโนโลยีไร้สายและเทคโนโลยินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา โดยทั้งผู้เรียนและผู้สอนเชื่อมต่อกับเครือขายคอมพิวเตอร์
4) Cooperative Team Learning แบ่งกลุ่มย่อยส่งเสิรมการทำงานร่วมกัน ระหว่างสมาชิกที่มีความสามารถที่แตกต่างกันแล้วมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับผิดชอบร่วมกันเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย
5) Collaborative Team Learning การให้ผู้เรียนร่วมใจกันศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายอย่างเต็มความสามารถ เน้นการเรียนรู้ร่วมกันช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน
1) ระบบการจัดทำรายงาน คุณภาพของเล่มรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2) ผลจากการแก้โจทย์ปัญหา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 11012499 สัมมนาการบัญชีบริหาร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลภายนอก นอกเหนือจากเนื้อหาที่ทำการสอน มาทำการนำเสนออภิปรายได้ สอบย่อย การนำเสนอผลงาน สื่อ การแสดงออก ความสามารถในการนำเสนอ บุคลิกภาพ 2,4,6,10,12,14,16 30%
2 ได้ความรู้ในประเด็นการบัญชีบริหารที่ทันสมัยใหม่ๆ เพิ่มเติม สอบกลางภาค 8 30%
3 - นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับบทบาทของข้อมูลทางการบัญชีบริหารเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ แก้ปัญหา วิเคราะห์ ในธุรกิจ - นักศึกษาสามารถนำเสนอประเด็นเกี่ยวกับบทบาทของข้อมูลทางการบัญชีบริหารเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ แก้ปัญหา วิเคราะห์ ในธุรกิจ โดยให้นักศึกษาบูรณาการกระบวนการเรียนที่ผ่านมากับการนำมาใช้ในการแก้ปัญหาเชิงธุรกิจ สอบปลายภาค 17 30%
4 - นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม มีจิตอาสา - นักศึกษามีระเบียบ วินัย ความซื่อสัตย์ การเข้าเรียน การขาดลามาสาย การออกค่ายอาสา และการทำกิจกรรมจิตอาสาในช่วงเวลาของการเรียนทั้งภาคการศึกษา 1-17 10%
-
- บทบาทของข้อมูลทางการบัญชีบริหารเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ แก้ปัญหา วิเคราะห์ ในธุรกิจ
- ประเด็นเกี่ยวกับบทบาทของข้อมูลทางการบัญชีบริหารเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ แก้ปัญหา วิเคราะห์ ในธุรกิจ โดยให้นักศึกษาบูรณาการกระบวนการเรียนที่ผ่านมากับการนำมาใช้ในการแก้ปัญหาเชิงธุรกิจ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางวิชาชีพบัญชี ซึ่งได้จาก  เว๊ปไซต์  ต่อไปนี้


เข้าถึงได้จาก hppt://www.nukbanchee.com
เข้าถึงได้จาก http://www.fap.or.th/
เข้าถึงได้จาก http://www.jap.tbs.tu.ac.th/index.php


          ข้อมูลเกี่ยวกับฐานข้อมูลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เช่น ฐานข้อมูลงานวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,ฐานข้อมูล Thalis, ฐานข้อมูลงานวิจัยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น
สอบกลางภาค 
สอบปลายภาค
สอบย่อย
- Pretest
- Postest
นำผลการประเมินการสอนของปีก่อนๆ  มาทำการปรับปรุงกระบวนการสอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนให้ได้มากที่สุด
 
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินประเด็นการบัญชีบริหารที่ทันสมัย รวมทั้งโจทย์ปัญหาที่นำมาใช้ในการฝึกกระบวนการบูรณาการระหว่างรายวิชากับธุรกิจ และ การตัดเกรด
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ พิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน  วิธีการประเมิน  และ เนื้อหารายวิชา