ระเบียบวิธีวิจัย
Research Methodology
1. เข้าใจความหมายและความสําคัญของการวิจัย
2. แยกประเภทงานวิจัยได้
3. เข้าใจขั้นตอนสําคัญของการวิจัย
4. เลือกวิธีที่เหมาะสมกับการวิจัยประเภทต่างๆ
5. เขียนเค้าโครงงานวิจัยในหัวข้อที่สนใจได
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ วัตถุประสงค์และประเภทของงานวิจัย ขั้นตอนสำคัญของการวิจัย การออกแบบการวิจัย ตัวแปรประเภทต่างๆ วิธีการสุ่มตัวอย่าง การเก็บข้อมูล วิธีการทางข้อมูล การวิเคราะห์ การแปลความ การนำเสนอข้อมูล การเขียนโครงร่างของงานนวิจัย และการเขียนรายงานการวิจัย
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ตามความต้องการของนักศึกษาเป็นรายบุคคล
ความซื่อสัตย์ สุจริตและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีความมุ่งมั่นในการทํางานให้สําเร็จ
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ให้ความสําคัญในเรื่องของวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานในเวลาที่กําหนด
การใช้กรณีศึกษา (Case study) เกี่ยวกับจรรยาบรรณนักวิจัย
การอภิปรายกรณีศึกษาที่มอบหมาย
พฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกําหนดเวลา
การประเมินผลกรณีศึกษา จากการศึกษาคนคว ้ ้าและเรียบเรียงของนักศึกษา
ประเมินผลจากพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียน หรือลักษณะพฤติกรรม ได้แก่ การมีวินัย การเสียสละ การทําจิตอาสา ให้ความร่วมมือ ความเสียสละ การให้เกียรติผู้อื่นและมีความรับผิดชอบ
ความรอบรู้อย่างกว้างขวางในศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานของชีวิต และสามารถนําไปใช้ในการดําเนินชีวิตได้
ใช้เทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ได้แก่ การสอนโดยการใช้วิจัยเป็นฐาน การใช้เทคนิคการต่อบทเรียน การเรียนรู้จากการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) การจัดกิจกรรมจะปรบเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมของหัวขอในแต่ละเนื้อหาของหน่วยเรียน และมีการบรรยายเพิ่มเติมเพื่อความสมบรูณ์ของเนื้อหาและเป็นไปตามจุดมงหมายรายวิชา
การอภิปรายงานมอบหมาย โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการอภปรายและการน ิ ําเสนอ
การอภิปรายงานมอบหมาย โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการอภปรายและการน ิ ําเสนอ
การประเมินผลในชั้นเรียน โดยสุ่มถามเป็นรายบุคคลทุกครั้งที่เรียน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ตามทฤษฎีและเนื้อหารายวิชา
การนําเสนองานที่มอบหมายจากการค้นคว้า
การนําความรู้มาประยุกตใช้ในชีวิตประจําวัน และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
การสอนโดยใช้เทคนิค SCAMPER ในการกระตุ้นให้ผู้เรียนเขียนโครงการวิจัยจากงานวิจัยที่ได้สืบค้นตามความสนใจของผู้เรียน การใช้เทคนิค SCAMPER เป็นการใช้คําถามกระตุ้นผู้เรียนให้ตอบคําถามในแง่มุมใหม่ๆ โดยใช้ฐานข้อมูลเดิม ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ที่มีอยู่นํามาประยุกต์ใหม
การอภิปรายกลุ่มโดยใช้กระบวนการคิดหาเหตุผล และสรุปข้อเสนอแนะ
การอภิปรายกลุ่มโดยใช้กระบวนการคิดหาเหตุผล และสรุปข้อเสนอแนะ
ประเมินจากการการสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ แนวคิดในการใช้เหตุผลอย่างสร้างสรรค์
ประเมินผลจากการนําเสนอการเขียนโครงการวิจัยในชั้นเรียน
ประเมินผลจากการนําเสนอการเขียนโครงการวิจัยในชั้นเรียน
สามารถทํางานเป็นทีม มีภาวะผู้นําและผู้ตาม รวมถึงสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้
การใช้สถานการณ์จําลอง (Simulation) และมีการวางเงื่อนไขเพื่อให้เกิดกระบวนกลุ่มตามแผนการสอนที่วางไว
ประเมินความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลระหว่างการทํากิจกรรม
ความสามารถใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อการสื่อสาร และมีทักษะการนําเสนอข้อมูล
มอบหมายงานให้ศึกษาตามวิธีการวิจัย
จัดทํารายงานผลการวิจัย การนําเสนอข้อมูลที่หลายรูปแบบตามระเบียบวิธีวิจัย
การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายด้วยโปรแกรม Power point
ประเมินทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากผลการวิจัย
ประเมินทักษะในการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ประเมินรูปแบบการนําเสนอผลงานวิจัยด้วยโปรแกรม Power point หรือรูปแบบการนําเสนออื่นที่ทันสมัย
ประเมินทักษะในการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ประเมินรูปแบบการนําเสนอผลงานวิจัยด้วยโปรแกรม Power point หรือรูปแบบการนําเสนออื่นที่ทันสมัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 2 | 1 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13061012 | ระเบียบวิธีวิจัย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 2.1, 2.3, 2.3 3.1, 3.2 | การสอบกลางภาค และ การสอบปลายภาค | 8, 17 | 50 |
2 | 2.1, 2.3 3.1, 3.2 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 5.1, 5.2 | การทำแบบฝึกหัด และ ฝึกปฏิบัติการ Lab ตามใบงาน | 7, 11, 12, 13 | 30 |
3 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 2.1, 2.3 3.1, 3.2 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 5.1, 5.2, 5.3 | รายงานและการนำเสนอโครงการวิจัย | 16 | 15 |
4 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 | พฤติกรรมในชั้นเรียน | 1.-16 | 5 |
จรัญ จันทลักขณา. (2523). สถิติวิเคราะห์และวางแผนงานวิจัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพาณิชย์ จํากัด
ณรงค์ โพธิ์พฤกษานันท์. (2546). ระเบียบวิธีวิจัย. สํานักพิมพ์ดวงแก้ว, กรุงเทพ ฯ.
สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2546). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสงคมศาสตร ์. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพฯ : บริษัท เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง จํากัด มนัส สุวรรณ. (2549). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส
ณรงค์ โพธิ์พฤกษานันท์. (2546). ระเบียบวิธีวิจัย. สํานักพิมพ์ดวงแก้ว, กรุงเทพ ฯ.
สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2546). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสงคมศาสตร ์. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพฯ : บริษัท เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง จํากัด มนัส สุวรรณ. (2549). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส
http://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php
https://www.trf.or.th/
https://www.nrct.go.th/home
https://www.trf.or.th/
https://www.nrct.go.th/home
ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา ใหน้ ักศึกษาเข้าใจและเห็นความสําคัญของการประเมินประสิทธิผลการสอนของผู้สอนเพื่อใช้ข้อมูลในการปรับปรุงการสอน
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษาและทํารายงานสรุป
พัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไข และการปรับปรุงรายวิชา
หลังจากได้รับผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา จะมีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น