หลักการจัดการศัตรูพืชแบบบูรณาการ

Principles of Integrated Pest Management

      1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดการศัตรูพืชแบบบูรณาการ สร้าง แนวคิดเชิงเศรษฐศาสตร์ กลยุทธ์ใน                               การจัดการศัตรูพืช การเกษตรที่เหมาะสม เครื่องมือในการจัดการศัตรูพืช
      1.2 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการทาใช้แนวทางการจัดการศัตรูพืชทางการเกษตรที่ปลอดภัย
      1.3 เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาตัวอย่างการจัดการศัตรูพืชทางการเกษตร
      1.4 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจจริยธรรมในการจัดการศัตรูพืช การจัดการศัตรูพืชระดับนานาชาติ ข้อจำกัดทางสังคมและการเมือง
 
   
      เพื่อให้มีการปรับปรุงรายเนื้อหาเพิ่มเติมให้ทันสมัยสอดคล้องกับหลักสูตรที่มีการปรับปรุง
ขึ้นใหม่
             ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับแนวคิด ปรัชญา ยุทธศาสตร์และวิธีการจัดการประชากรศัตรูพืช คำจำกัดความ ประวัติและภาพรวมของการจัดการศัตรูพืชแบบบูรณาการ แนวคิดด้านนิเวศวิทยาในการจัดการศัตรูพืช หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับประชากรศัตรูพืชและระดับเศรษฐกิจเพื่อการตัดสินใจ เครื่องมือในการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน การสุ่มตัวอย่างและการเฝ้าสังเกตการระบาดศัตรูพืช การประเมินความสูญเสียของผลผลิต การวิเคราะห์ระบบ และการสร้างแบบจำลอง กรณีศึกษาของระบบการจัดการศัตรูพืชแบบบูรณาการ
      อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.1 วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องปฏิบัติการกีฏวิทยา โทร 0987480602
3.2 e-mail; dermrams@gmail.com เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
 
               พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
   1.1.1 มีจิตรสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
   1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
   1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
   1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
      บรรยาย กรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับศัตรูพืช
      ประเมินผลจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
   2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติ ในเนื้อหาที่ศึกษาด้านศัตรูพืชทางการเกษตรและวิธีการควบคุม
   2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของงานด้านศัตรูพืช
   1) บรรยาย มอบหมายงานค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง นำมาสรุปและเขียนรายงาน
   2) ปฏิบัติการในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม
   3) การทำงานกลุ่มเพื่อศึกษางานด้านศัตรูพืชโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
   1) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
   2) สอบภาคปฏิบัติ
   3) ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และงานกลุ่ม
   3.1.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
   3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
      มอบหมายการค้นคว้าข้อมูลศัตรูพืชและการจัดการนำมาเรียบเรียงเป็นรายงานการจัดการศัตรูพืชตามชนิดพืชที่ปลูกในประเทศไทย
      ประเมินผลจากรายงาน
   4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
   4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
   4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
      มอบหมายการทำงานกลุ่ม
      ประเมินผลกิจกรรมกลุ่ม
   5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
   5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
   5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   1) ใช้ Power point
   2) มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
   3) การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
   4) มอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
   5) การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
   1) ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
   2) ประเมินจากการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการนำเสนอผลงาน
      สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
      ปฏิบัติการในห้องทดลองและปฏิบัติภาคสนาม
      ทดสอบภาคปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ุ6. ทักษะปฎิบัติ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 21011347 หลักการจัดการศัตรูพืชแบบบูรณาการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1, 4 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา 10 %
2 2, 3, 5 การทดสอบย่อย 3 ครั้ง 5, 8, 14 30 %
3 2, 3, 5 การสอบกลางภาค 9 20 %
4 2, 3, 4, 5 งานมอบหมาย 16 20 %
5 2, 3, 5 การสอบปลายภาค 18 20 %
กลุ่มงานวิจัยการปราบศัตรูพืชทางชีวภาพ. 2534. การควบคุมแมลงศัตรูพืชโดยชีววิธี. กองกีฏและสัตววิทยา กรมวิชาการเกษตร.
จิราพร เพชรรัตน์. 2535. การควบคุมแมลงศัตรูพืชและวัชพืชโดยชีววิธี. คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ สงขลา.
ชุมพล กันทะ. 2533. หลักการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูในโรงเก็บ. ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ณรรฐพล วัลลีย์ลักษณ์. มปป. แมลงศัตรูผักของประเทศไทย. ภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ.
ทวี หอมชง. 2543. แมลงศัตรูของคนและสัตว์. แอ๊ดวานซ์ อะโกร กรุงเทพฯ.
บรรพต ณ ป้อมเพชร. 2525. การควบคุมศัตรูพืชและวัชพืชโดยชีววิธี. ศูนย์วิจัยควบคุมศัตรูพืชโดยชีวินทรีย์แห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์           กรุงเทพฯ.
พระราชบัญญัติกักพืช(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542. 2542. ราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา, 116 (ตอนที่ 39 ก) , 1-9.
วรรณวิไล อินทนู. 2547. การวินิจฉัยโรคพืชและการจัดการโรค. ภาควิชาโรคพืช คณะเกษตรกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
วิบูลย์ จงรัตนเมธี. 2543. การตรวจวัดประชากรศัตรูพืช. ใน สืบศักดิ์ สนธิรัตน์ (บก.) การจัดการศัตรูพืช (หน้า 5-14). กรุงเทพฯ: รั้วเขียว.
สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ. 2526. แมลงศัตรูพืชทางการเกษตรของประเทศไทย. ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุธรรม อารีกุล. 2508. แมลงศัตรูสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศไทย. ภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สุรเชษฐ์ จามรมาน, วิบูลย์ จงรัตนเมธีกุล, สืบศักดิ์ สนธิรัตน์, และดวงพร สุวรรณกุล. (2543). หลักการและวิธีการจัดการ.ใน สืบศักดิ์ สนธิรัตน์(บก.).
      การจัดการศัตรูพืช. (หน้า 44-58). กรุงเทพฯ: รั้วเขียว.
บรรพต ณ ป้อมเพชร. 2525. การควบคุมศัตรูพืชและวัชพืชโดยชีววิธี. ศูนย์วิจัยควบคุมศัตรูพืชโดยชีวินทรีย์แห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์           กรุงเทพฯ.
พระราชบัญญัติกักพืช(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542. (2542). ราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา, 116 (ตอนที่ 39 ก) , 1-9.
วรรณวิไล อินทนู. 2547. การวินิจฉัยโรคพืชและการจัดการโรค. ภาควิชาโรคพืช คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สืบศักดิ์ สนธิรัตน. 2543. การจัดการศัตรูพืช. คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ.
เวปไซต์เกี่ยวกับการจัดการศัตรูพืช
1.1 ใช้แบบประเมินผู้สอน
1.2 ใช้แบบประเมินรายวิชา
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
     หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
     ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
   4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
   4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ             และการให้คะแนนพฤติกรรม
     จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ