การวิจารณ์ศิลปะ
Art Criticism
-เพื่อการแสดงออกทางความคิดเห็นต่อผลงานด้านทัศนศิลป์ เพื่อให้มีความคิดเห็นตามหลักเกณฑ์ทางศิลปะ โดยวิธีการติชม เสนอข้อคิดเห็น
- เพื่อศึกษาองค์ประกอบในการวิจารณ์ผลงานโดยรวมของศิลปะ(ทัศนศิลป์)
- เพื่อให้เกิดประโยชน์ของการวิจารณ์ต่อผู้วิจารณ์
- เพื่อให้เกิดประโยชน์ของการวิจารณ์ต่อผู้สร้างสรรค์ผลงาน
- เพื่อศึกษาองค์ประกอบในการวิจารณ์ผลงานโดยรวมของศิลปะ(ทัศนศิลป์)
- เพื่อให้เกิดประโยชน์ของการวิจารณ์ต่อผู้วิจารณ์
- เพื่อให้เกิดประโยชน์ของการวิจารณ์ต่อผู้สร้างสรรค์ผลงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจารณ์ มีความลึกซึ้งและเห็นคุณค่าในการชื่มผลงานทางทัศนศิลป์ เพื่อการนำไปใช้ในผลงานของตนเอง ฝึกการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจในการวิจารณ์
ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญและความเป็นมาของการวิจารณ์ศิลปะ ปรัชญาและรูปแบบการวิจารณ์ศิลปะ การนำเสนอการวิจารณ์ศิลปะ ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ การนำเสนอการวิจารณ์ศิลปะ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่ มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1. มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการปฎิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆนอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนักศึกษา ในด้านต่าง ๆ คือ
การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน ประเมินจากการปฏิบัติงานของนักศึกษาและประเมินจากผลงานที่ปฎิบัติ ประเมินจากการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย ประเมินจากรายงานผลการศึกษาดูงาน
การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน ประเมินจากการปฏิบัติงานของนักศึกษาและประเมินจากผลงานที่ปฎิบัติ ประเมินจากการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย ประเมินจากรายงานผลการศึกษาดูงาน
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ( Problem Based Instruction)
2. ให้นักศึกษาปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
3. มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
2. ให้นักศึกษาปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
3. มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากการนำเสนอรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา ประเมินผลการปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง และประเมินจากการทดสอบ เป็นต้น
1. มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป้นผู้นำและผู้รายงาน
ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสร กิจกรรมของมหาวิทยาลัย
ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
มอบหมายงานให้สัมภาษณ์บุคลต่างๆ
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกตต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในหลากหลาย สถานการณ์
ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด
สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม
สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
สร้างเจตคติที่ดีต่อการฝึกปฏิบัติ
จัดนิทรรศการแสดงผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาในที่สาธารณะเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความคิดสร้างสรรค์และฝึกปฏิบัติงานด้วยใจ
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์เป็นต้น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | 41000029 | การวิจารณ์ศิลปะ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 | การประเมินย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค การประเมินย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 16 | 60 % |
2 | 1.1 2.1 3.2 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 5.1, 5.2 | ประเมินสรุปทุกชิ้นผลงาน วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานและผลงาน การส่งผลงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30 % |
3 | 1.1 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
ศิลปะเบื้องต้น วาดเส้น ระบายสี ใบหน้าสร้างสรรค์ ชัยวัฒน์ การรื่นศรี/, กรุงเทพฯ ปาเจรา :, 2546
องค์ประกอบศิลป์ สมภพ /จงจิตต์โพธา, กรุงเทพฯ วาดศิลป์ :, 2554
องค์ประกอบของศิลปะ, ชลูด นิ่มเสมอ, กรุงเทพฯ ไทยวัฒนาพานิช :, 2531
ศิลปะคลาสสิก สถาปัตยกรรม :, ประติมากรรม, จิตกรรม กฤษณา หงษ์อุเทน /, กรุงเทพฯ อมรินทร์พริ้นติ้ง :, 2549
ศิลปะร่วมสมัย, วิรุณ ตั้งเจริญ, กรุงเทพฯ วิฌวลอารต์ :, 2527
ศิลปะหลังสมัยใหม่ =Postmodern art / วิรุณ ตั้งเจริญ, กรุงเทพฯ :สันติศิริการพิมพ์, 2547
ศิลปะภายใต้แรงกดดัน =Arts under pressure / Joost Smiers ; แปลโดย ธวัชชัย อนุพงศ์ อนันต์, กรุงเทพฯ ผู้จัดการ :, 2550
The Art and craft of montage / Simon Larbalestier, London : Mitchell Beazley,1993
Art and illusion / E. H. Gombrich, London : Phaidon, 1959.
Designing for the greater good : the best of cause-related marketing and nonprofit design / Peleg Top and Jonathan Cleveland, New York : Collins
Design : imprint of HarperCollins, 2010
An Introduction to the arts of Thailand, Van Beek, Steve, 1944- Hong Kong : Travel, c1985.
The Ford Foundation, 1952-2002 : celebrating 50 years of partnership, New Delhi : The Foundation, 2002
Artschool how to paint & draw : drawing, watercolour, oil & acrylic, pastel / Hazel Harrison, London : Anness Publishing, c2008
Artspeak : a guide to contemporary ideas, movements, and buzzwords, 1945 to the present / Robert Atkins, New York : Abbeville Press Publishers, 1997
Artspoke : a guide to modern ideas, movements, and buzzwords, 1848-1944
Robert Atkins, New York : Abbeville Press, 1993.Art, context and criticism, Kissick, John, Madison, Wis. : Brown & Benchmark, c1993.
องค์ประกอบศิลป์ สมภพ /จงจิตต์โพธา, กรุงเทพฯ วาดศิลป์ :, 2554
องค์ประกอบของศิลปะ, ชลูด นิ่มเสมอ, กรุงเทพฯ ไทยวัฒนาพานิช :, 2531
ศิลปะคลาสสิก สถาปัตยกรรม :, ประติมากรรม, จิตกรรม กฤษณา หงษ์อุเทน /, กรุงเทพฯ อมรินทร์พริ้นติ้ง :, 2549
ศิลปะร่วมสมัย, วิรุณ ตั้งเจริญ, กรุงเทพฯ วิฌวลอารต์ :, 2527
ศิลปะหลังสมัยใหม่ =Postmodern art / วิรุณ ตั้งเจริญ, กรุงเทพฯ :สันติศิริการพิมพ์, 2547
ศิลปะภายใต้แรงกดดัน =Arts under pressure / Joost Smiers ; แปลโดย ธวัชชัย อนุพงศ์ อนันต์, กรุงเทพฯ ผู้จัดการ :, 2550
The Art and craft of montage / Simon Larbalestier, London : Mitchell Beazley,1993
Art and illusion / E. H. Gombrich, London : Phaidon, 1959.
Designing for the greater good : the best of cause-related marketing and nonprofit design / Peleg Top and Jonathan Cleveland, New York : Collins
Design : imprint of HarperCollins, 2010
An Introduction to the arts of Thailand, Van Beek, Steve, 1944- Hong Kong : Travel, c1985.
The Ford Foundation, 1952-2002 : celebrating 50 years of partnership, New Delhi : The Foundation, 2002
Artschool how to paint & draw : drawing, watercolour, oil & acrylic, pastel / Hazel Harrison, London : Anness Publishing, c2008
Artspeak : a guide to contemporary ideas, movements, and buzzwords, 1945 to the present / Robert Atkins, New York : Abbeville Press Publishers, 1997
Artspoke : a guide to modern ideas, movements, and buzzwords, 1848-1944
Robert Atkins, New York : Abbeville Press, 1993.Art, context and criticism, Kissick, John, Madison, Wis. : Brown & Benchmark, c1993.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์งานศิลปะ ทั้งในห้องสมุดและสถานที่จริง
- หอศิลปวัฒนธรรม ต่างๆในประเทศไทย
- วัดต่างๆที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์ในประเทศไทย
- แหล่งท่องเที่ยวทางด้านศิลปะที่สำคัญในประเทศไทย
- โรงงานอุตสาหกรรมทางด้านศิลปะที่มีชื่อเสียง
- แกลลอรี่
- บ้านศิลปินแห่งชาติ
- พิพิธภัณฑ์
- หอศิลปวัฒนธรรม ต่างๆในประเทศไทย
- วัดต่างๆที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์ในประเทศไทย
- แหล่งท่องเที่ยวทางด้านศิลปะที่สำคัญในประเทศไทย
- โรงงานอุตสาหกรรมทางด้านศิลปะที่มีชื่อเสียง
- แกลลอรี่
- บ้านศิลปินแห่งชาติ
- พิพิธภัณฑ์
วารสาร ศิลปะทั้งในและต่างประเทศ
- Art 4D
- Fine Arts
- Aesthetica - The Art and Culture Magazine
- ART PAPERS, based in Atlanta, US
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับผลงานสร้างสรรค์ศิลปะ
http://www.deviantart.com/
http://www.art.net/
www.artinfo.com
http://www.artbabble.org/
http://www.artcyclopedia.com/
http://www.artdaily.org/
http://www.theartsmap.com/
http://www.blackbird.vcu.edu/
http://designobserver.com/
http://www.interartcenter.net/
- Art 4D
- Fine Arts
- Aesthetica - The Art and Culture Magazine
- ART PAPERS, based in Atlanta, US
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับผลงานสร้างสรรค์ศิลปะ
http://www.deviantart.com/
http://www.art.net/
www.artinfo.com
http://www.artbabble.org/
http://www.artcyclopedia.com/
http://www.artdaily.org/
http://www.theartsmap.com/
http://www.blackbird.vcu.edu/
http://designobserver.com/
http://www.interartcenter.net/
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 ผลงานการสร้างสรรค์
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 ผลงานการสร้างสรรค์
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การตรวจสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ผลงานสร้างสรรค์ วิธีการให้คะแนนผลงาน และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ผลงานสร้างสรรค์ วิธีการให้คะแนนผลงาน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขาจากภายนอกสถาบัน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากผลงาน และข้อมูลการค้นคว้า
5.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขาจากภายนอกสถาบัน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากผลงาน และข้อมูลการค้นคว้า