การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม
Small Business Management
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและล้มเหลว แนวทางแก้ไขเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ การจัดทำแผนธุรกิจ การเลือกทำเลที่ตั้ง การตลาด การผลิต การเงินและการบัญชี การบริหารงานบุคคล สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ
2. เพื่อปรับปรุงการยกตัวอย่างให้มีความทันสมัยตรงตามยุคการเปลี่ยนแปลง
2. เพื่อปรับปรุงการยกตัวอย่างให้มีความทันสมัยตรงตามยุคการเปลี่ยนแปลง
ขอบข่าย ลักษณะของธุรกิจขนาดย่อม ประเภทของธุรกิจขนาดย่อม การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม การบริหารการเงิน การบัญชี การตลาด ปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมขอบข่าย ลักษณะของธุรกิจขนาดย่อม ประเภทของธุรกิจขนาดย่อม การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม การบริหารการเงิน การบัญชี การตลาด ปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินธุรกิจขนาดย่อม
- อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทาางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | 4 | 4 | 4 | 5 | 5 | 5 |
1 | 24059308 | การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 10 % |
2 | ด้านความรู้ | สอบรายงาน กรณีศึกษา สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 7 8 16 17 | 10 % 25 % 25 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค นำเสนอโครงงาน | 8 16 15 | 20% |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน | ตลอดภาคเรียน | 5% |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | แฟ้มสะสมผลงาน การบ้าน การรายงานหน้าชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
ผุสดี รุมาคม.2540. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม.กรุงเทพฯ : ฟิสิกซ์เซ็นเตอร์.
-สมชาย หิรัญกิตติ .2542. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ. ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์
-ศิริวรรณ เสรีรัตน์. กลยุทธ์การตลาด. สำนักพิมพ์พัฒนาศึกษา. กรุงเทพฯ .2539.
-สมชาย หิรัญกิตติ .2542. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ. ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์
-ศิริวรรณ เสรีรัตน์. กลยุทธ์การตลาด. สำนักพิมพ์พัฒนาศึกษา. กรุงเทพฯ .2539.
-กรณีศึกษา ต่างๆ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอิเลฟเว่น ร้านอาหารจานสาระ น้ำพริกเผาพันท้ายนรสิงห์
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
สนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน ผลการเรียนของนักศึกษา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
สนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน ผลการเรียนของนักศึกษา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ให้นักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็นโดยไม่ลงชื่อผู้แสดงความคิดเห์นต่อตัวผู้สอนอย่างอิสระ
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
2.1 ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นและหาแนวทางแก้ไข
2.2 ปีต่อไปนำปัญหาที่เกิดขึ้นไปปรับใช้
2.1 ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นและหาแนวทางแก้ไข
2.2 ปีต่อไปนำปัญหาที่เกิดขึ้นไปปรับใช้
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
4.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
4.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง
4.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
4.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง