การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม

Small Business Management

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม  สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและล้มเหลว  แนวทางแก้ไขเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ  การจัดทำแผนธุรกิจ  การเลือกทำเลที่ตั้ง  การตลาด  การผลิต  การเงินและการบัญชี  การบริหารงานบุคคล สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ

       2. เพื่อปรับปรุงการยกตัวอย่างให้มีความทันสมัยตรงตามยุคการเปลี่ยนแปลง
ขอบข่าย  ลักษณะของธุรกิจขนาดย่อม  ประเภทของธุรกิจขนาดย่อม  การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม  การบริหารการเงิน  การบัญชี  การตลาด  ปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมขอบข่าย  ลักษณะของธุรกิจขนาดย่อม  ประเภทของธุรกิจขนาดย่อม  การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม  การบริหารการเงิน  การบัญชี  การตลาด  ปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินธุรกิจขนาดย่อม
 -   อาจารย์ประจำรายวิชา  จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรม 2 ความรู้ 3 ทักษะทาางปัญญา 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 1 1 1 2 2 2 3 3 4 4 4 4 5 5 5
1 24059308 การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 10 %
2 ด้านความรู้ สอบรายงาน กรณีศึกษา สอบกลางภาค สอบปลายภาค 7 8 16 17 10 % 25 % 25 %
3 ด้านทักษะทางปัญญา สอบกลางภาค สอบปลายภาค นำเสนอโครงงาน 8 16 15 20%
4 ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน ตลอดภาคเรียน 5%
5 ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร แฟ้มสะสมผลงาน การบ้าน การรายงานหน้าชั้นเรียน 1-15 5%
ผุสดี  รุมาคม.2540.  การบริหารธุรกิจขนาดย่อม.กรุงเทพฯ :  ฟิสิกซ์เซ็นเตอร์.
   -สมชาย  หิรัญกิตติ .2542. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม.  กรุงเทพฯ.  ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์
   -ศิริวรรณ  เสรีรัตน์.  กลยุทธ์การตลาด.  สำนักพิมพ์พัฒนาศึกษา.  กรุงเทพฯ .2539.
-กรณีศึกษา ต่างๆ  ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอิเลฟเว่น  ร้านอาหารจานสาระ  น้ำพริกเผาพันท้ายนรสิงห์
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

สนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน ผลการเรียนของนักศึกษา

แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ให้นักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็นโดยไม่ลงชื่อผู้แสดงความคิดเห์นต่อตัวผู้สอนอย่างอิสระ
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
2.1   ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นและหาแนวทางแก้ไข
2.2   ปีต่อไปนำปัญหาที่เกิดขึ้นไปปรับใช้
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
4.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
4.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง