เครื่องมือและเครื่องจักรกลในงานเซรามิก

Ceramics Tool and Machinery

1. รู้จักใช้เครื่องมือในงานเซรามิกส์
2. รู้จักใช้เครื่องจักรในงานเซรามิกส์
3 .รู้จักป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น
4. รู้จักถนอมรักษาเครื่องมือให้มีอายุการใช้งานยาวนาน
5. รู้จักวิธีซ่อม และ สร้างเครื่องมือ เครื่องจักร
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในงานเซรามิก ประเภทต่างๆรวมทั้งเครื่องมือที่ประกอบการขึ้นรูปในลักษณะต่างๆ การซ่อม การสร้างเครื่องมือประกอบการขึ้นรุป การบำรุงรักษา การถนอมอายุการใช้งาน การป้องกันอันตรายจากเครื่องจักร
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือที่ใช้ในงานเซรามิกส์ ประเภทต่างๆรวมทั้งเครื่องมือที่ประกอบการขึ้นรูปในลักษณะต่างๆ การซ่อมสร้างเครื่องมือประกอบการขึ้นรุป การบารุงรักษา การถนอมอายุการใช้งาน การป้องกันอันตรายจากเครื่องจักร
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความเอื้ออาทรต่อผู้ร่วมงานในโรงงาน  มีความรับผิดชอบ  มีระเบียบวินัย  มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ  มีความเคารพในสิทธิส่วนบุคคลระหว่างเพื่อนร่วมงาน  เคารพในหน้าที่และ  ความสามารถ  มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักสูตร
     1.  ตระหนักในคุณธรรม  จริยธรรม  มีความเสียสละ  และซื่อสัตย์
     2.  มีระเบียบวินัยรักษาเวลา  มีความรับผิดชอบต่อสังคม
     3.  มีบุคลิกในสภาวะความเป็นผู้นำ  และผู้ตามสามารถแก้ปัญหาได้ตามลำดับความสำคัญ
     4.  เคารพในการรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
     5.  ปฏิบัติตามกฎและระเบียบข้อปฏิบัติขององค์กรอย่างเคร่งครัด
     6.  สามารถวิเคราะห์ผลกระทบต่อองค์กรจากสภาวะสังคม
     7.  มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
     1.  บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การใช้ Wed-board การ             ขายของผ่านอินเตอร์เน็ต โดยมีวัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจากมิจฉาชีพ การป้องกันตนเอง
     2.  อภิปรายกลุ่ม
     3.  กำหนดให้นักศึกษาหาบทบาทสมมติ
 พฤติกรรมในการเข้าเรียน  และงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา  ประกอบกับการอ้างอิงเอกสารที่ใช้ทำรายงาน  ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา  ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
รู้จักใช้เครื่องมือเครื่องจักรในงานเซรามิกส์ การป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน รู้จักถนอมรักษาเครื่องมือให้มีอายุการใช้งานยาวนาน และ รู้จักวิธีซ่อม และ สร้างเครื่องมือ เครื่องจักร
บรรยาย อภิปราย การทางานกลุ่ม การนาเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนามาสรุปและนาเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี  ประเมินจากการนาเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
  พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ  มีการวิเคราะห์เพื่อการป้องกันและการแก้ปัญหาจากการใช้เทคโนโลยี
 มีการมอบให้ทำโครงงานพิเศษ  ที่ใช้เหตุและผลในการวิเคราะห์และแก้ปัญหา  การนำเสนอผลงาน  อภิปรายกลุ่ม  มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหากรณีศึกษา  การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรม
 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน  สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน  พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม  พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
     1.  จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
     2.  มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน
         ธุรกิจหรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
     3.  การนำเสนอรายงาน
 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม  ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง    
 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข  พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน  พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา  พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต  ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Wed   Board Blog การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา Chat Room  ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขเเละการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 44020207 เครื่องมือและเครื่องจักรกลในงานเซรามิก
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.6 1.7, 2.1 2.4-2.6 3.2 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ทดสอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 4 9 12 17 10% 25% 10% 25%
2 1.1, 1.6 1.7, 2.1 2.4-2.6 3.2, 4.1 4.6, 5.3-5.4 วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 1.1-1.7 3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
1.  บริษัท คอมพาวค์ เคลย์จำกัด. คู่มือเครื่องหล่อแบบแรงดันสูง. ม.ป.ป.
2.  ปรีดา พิมพ์ขาวขำ. เซรามิกส์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
3.  ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์. เครื่องปั้นดินเผาเทคนิคและวิธีการสร้างสรรค์. กรุงเทพมหานคร :
     จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
4.  ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์. เนื้อดินเซรามิกส์. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์, 2541.
1.  คู่มือ Lean Management for Environment สำหรับอุตสาหกรรมเซรามิก
2.  เอกสารประกอบการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การทดสอบเเละควบคุมคุณภาพของเนื้อดินท้องถื่น
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้

การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้

สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้

การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้

ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4  เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ