หลักสัทศาสตร์และสรศาสตร์เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ
Essential English Phonetics and Phonology for Communication
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการผลิตเสียงพูดของคนเรา
2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักอวัยวะสำคัญที่ใช้และมีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตเสียงและออกเสียง
3. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการผลิตเสียงพยัญชนะและสระในภาษา
4. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจสัทอักษรของระบบ IPA และรู้จักการถ่ายทอดเสียงด้วยระบบนี้
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านสัทอักษรและสามารถถอดเสียงโดยสัทอักษรได้อย่างถูกต้อง
2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักอวัยวะสำคัญที่ใช้และมีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตเสียงและออกเสียง
3. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการผลิตเสียงพยัญชนะและสระในภาษา
4. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจสัทอักษรของระบบ IPA และรู้จักการถ่ายทอดเสียงด้วยระบบนี้
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านสัทอักษรและสามารถถอดเสียงโดยสัทอักษรได้อย่างถูกต้อง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเรื่องกระบวนการผลิตเสียงพูด สรีระที่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงและ การเปล่งเสียงพูดตลอดจนการออกเสียงอย่างถูกต้อง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง การออกเสียงพยัญชนะ สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเสียง การถอดเสียงตามหลักสัทอักษรสากล หน่วยเสียง และการวิเคราะห์ระบบเสียงเบื้องต้น การลงเสียงหนักเบา ทำนองเสียง เพื่อประยุกต์ใช้ในบริบททางการสื่อสารต่างๆ
จัดให้นิสิตพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรก ของการสอน (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาสามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรม และวิชาชีพโดยใช้ดุลพินิจทางค่านิยม ความรู้สึกของผู้อื่น ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ แสดงออกซึ่งพฤติกรรมทางด้าน คุณธรรมและ จริยธรรม อาทิ มีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี เข้าใจผู้อื่น และเข้าใจโลกเป็นต้น ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
[O] มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง
วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
นักศึกษาสามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรม และวิชาชีพโดยใช้ดุลพินิจทางค่านิยม ความรู้สึกของผู้อื่น ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ แสดงออกซึ่งพฤติกรรมทางด้าน คุณธรรมและ จริยธรรม อาทิ มีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี เข้าใจผู้อื่น และเข้าใจโลกเป็นต้น ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
[O] มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง
วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
1.2 วิธีการสอน
1. 2. .1 ใช้แรงเสริมเพื่อให้กำลังใจนักศึกษาในการทำดี เช่นเมื่อนักศึกษามีวินัยในการส่งงาน มีความขยัน
ในการเรียน การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา มี รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และ
สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
1.2.2 สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อ
ตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม
1. 2. .1 ใช้แรงเสริมเพื่อให้กำลังใจนักศึกษาในการทำดี เช่นเมื่อนักศึกษามีวินัยในการส่งงาน มีความขยัน
ในการเรียน การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา มี รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และ
สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
1.2.2 สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อ
ตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม
1.3 วิธีการประเมินผล
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ส่งงานตามที่กำหนด
-มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ส่งงานตามที่กำหนด
-มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง ความรู้ที่ต้องได้รับคือการออกเสียงภาษาพูด ต าแหน่งฐานกรณ์ที่ท าให้ เกิดเสียง ลักษณะการออกเสียงสระ พยัญชนะ รวมทั้งระบบเสียงและการถอดเสียงโดยสัทอักษร การเน้นพยางค์ ท านองเสียง โดย มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและฝึกการออกเสียงจริง และ สามารถบูรณาการความรู้ ทางสัทศาสตร์ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาการออกเสียงภาษาอังกฤษของตนเองและสามารถประยุกต์ใช้ในการพูด ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
2.1.1 [l] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
และพัฒนาความรู้ ติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.2 [l ] มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ
ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา
รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหา
และการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.1 [l] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
และพัฒนาความรู้ ติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.2 [l ] มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ
ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา
รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหา
และการดำรงชีวิตประจำวัน
2.2 วิธีการสอน
2.2.1 สอนโดยการบรรยาย การฝึกปฏิบัติจริงโดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
การเรียน (Student Center)
2.2.2 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.3 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติ
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่ผู้สอนและ
เพื่อนร่วมชั้นเรียน
2.2.1 สอนโดยการบรรยาย การฝึกปฏิบัติจริงโดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
การเรียน (Student Center)
2.2.2 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.3 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติ
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่ผู้สอนและ
เพื่อนร่วมชั้นเรียน
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบ ปลายภาค
2.3.2 ผลการปฏิบัติ
2.3.3 ผลงานการค้นคว้าและการนำเสนอ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบ ปลายภาค
2.3.2 ผลการปฏิบัติ
2.3.3 ผลงานการค้นคว้าและการนำเสนอ
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และสามารถใช้ข้อมูลที่ได้ในการแก้ปัญหาและงานอื่นๆ ด้วยตนเอง
สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพ มีทักษะการปฏิบัติจาก
การประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้
การสอนวิชาสัทศาสตร์และสรศาสตร์เบื้องต้นจะช่วยให้นักศึกษาสามารถออกเสียงพูดภาษาอังกฤษได้อย่าง
ชัดเจนและถูกต้อง นักศึกษาจะมีทักษะในการออกเสียงและสามารถนำความรู้ทั้งด้านทฤษฏีและปฏิบัติมา
ประยุกต์ใช้กับการเรียนภาษาทางด้านอื่นๆได้เช่น การฟังการพูด การสนทนาภาษาอังกฤษ เป็นต้น
3.1.1 [O ] สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง
เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา และ ตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และสามารถใช้ข้อมูลที่ได้ในการแก้ปัญหาและงานอื่นๆ ด้วยตนเอง
สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพ มีทักษะการปฏิบัติจาก
การประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้
การสอนวิชาสัทศาสตร์และสรศาสตร์เบื้องต้นจะช่วยให้นักศึกษาสามารถออกเสียงพูดภาษาอังกฤษได้อย่าง
ชัดเจนและถูกต้อง นักศึกษาจะมีทักษะในการออกเสียงและสามารถนำความรู้ทั้งด้านทฤษฏีและปฏิบัติมา
ประยุกต์ใช้กับการเรียนภาษาทางด้านอื่นๆได้เช่น การฟังการพูด การสนทนาภาษาอังกฤษ เป็นต้น
3.1.1 [O ] สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง
เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา และ ตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.2 วิธีการสอน
1. ผู้สอนบรรยาย
2. ให้ผู้เรียนซักถามและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในทักษะ การฟัง การพูด ภาษาอังกฤษตามเนื้อหาการบรรยาย
4. ให้ผู้เรียนทำแบบฝึก จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการวิเคราะห์ และให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติ
1. ผู้สอนบรรยาย
2. ให้ผู้เรียนซักถามและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในทักษะ การฟัง การพูด ภาษาอังกฤษตามเนื้อหาการบรรยาย
4. ให้ผู้เรียนทำแบบฝึก จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการวิเคราะห์ และให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติ
3.3 วิธีการประเมินผล
· จากการอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
จากการทดสอบภาคปฏิบัติ จากการตอบคำถามท้ายบทเรียน
สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
· จากการอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น
จากการทดสอบภาคปฏิบัติ จากการตอบคำถามท้ายบทเรียน
สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1 นักศึกษามีส่วนช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาในกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำหรือสมาชิกกลุ่ม
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ พัฒนาทักษะการสื่อสารอย่าง
สร้างสรรค์ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วนตนเอง ทำงานตามที่มอบหมาย ตรงตามกำหนดเวลา
[O] มีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1 นักศึกษามีส่วนช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาในกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำหรือสมาชิกกลุ่ม
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ พัฒนาทักษะการสื่อสารอย่าง
สร้างสรรค์ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วนตนเอง ทำงานตามที่มอบหมาย ตรงตามกำหนดเวลา
[O] มีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.2 วิธีสอน
สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ
ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ท่วงทำนองเพื่อการสื่อสาร
จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
จัดกิจกรรมให้นักศึกษาช่วยกันสอน ช่วยกันฝึกฝน
สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ
ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ท่วงทำนองเพื่อการสื่อสาร
จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
จัดกิจกรรมให้นักศึกษาช่วยกันสอน ช่วยกันฝึกฝน
4.3 วิธีการประเมินผล
ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมิน ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติ สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรม สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมิน ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติ สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรม สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
สามารถใช้ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสืบค้นศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม ส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
web-base เพื่อฝึกฝน เรียนรู้เพิ่มเติมทางด้านการออกเสียง เพื่อให้นักศึกษาเกิดความชำนาญจนเกิดความมั่นใจใน การออกเสียง และสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
[ O ] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ
และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
สามารถใช้ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสืบค้นศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม ส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
web-base เพื่อฝึกฝน เรียนรู้เพิ่มเติมทางด้านการออกเสียง เพื่อให้นักศึกษาเกิดความชำนาญจนเกิดความมั่นใจใน การออกเสียง และสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
[ O ] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ
และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2 วิธีสอน
ให้นักศึกษาศึกษาเพิ่มเติมจาก www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/english/frameset.html , www. Antimoon.com ,http://lc.ust.hk ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ จากเทคโนโลยีสารสนเทศ
นักศึกษาฝึกปฏิบัติทักษะ การฟัง การพูด ตามสถานการณ์การสื่อสารที่กำหนด
ให้นักศึกษาศึกษาเพิ่มเติมจาก www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/english/frameset.html , www. Antimoon.com ,http://lc.ust.hk ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ จากเทคโนโลยีสารสนเทศ
นักศึกษาฝึกปฏิบัติทักษะ การฟัง การพูด ตามสถานการณ์การสื่อสารที่กำหนด
5.3 วิธีการประเมินผล
-ดูจากการเขียนบันทึกความก้าวหน้า ความรู้ที่ได้รับ ผลการเรียนที่นักศึกษาบันทึกหลักการศึกษาค้นคว้า
และฝึกฝนด้วยตนเอง
-ดูจากการเขียนบันทึกความก้าวหน้า ความรู้ที่ได้รับ ผลการเรียนที่นักศึกษาบันทึกหลักการศึกษาค้นคว้า
และฝึกฝนด้วยตนเอง
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | งานมอบหมายในการสอบปฏิบัติ เป็นรายบุคคล สอบออกเสียงสระ และพยัญชนะ ของเสียงในภาษาอังกฤษ ทั้งในระดับหน่วยเสียง ระดับคำ จนถึงระดับประโยคที่ใช้สื่อสารในบริบทต่างๅ | งานมอบหมายในการสอบปฏิบัติ เป็นรายบุคคล | สัปดาห์ที่ 8 และ สัปดาห์ที่ 17 | 40 % |
2 | จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียนและความ รับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
3 | หน่วยเรียนที่ 1 - หน่วยเรียนที่ 4 | สอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 9 | 25 % |
4 | หน่วยเรียนที่ 5 - หน่วยเรียนที่ 6 | สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 18 | 25 % |
ปรารมภ์รัตน์ โชติกเสถียร. การออกเสียงสระและพยัญชนะในภาษาอังกฤษ.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 188หน้า, /2552
พลเรือเอก ชุมศักดิ์ มัธยมจันทร์.วิธีออกเสียงและส านียงภาษาอังกฤษ.กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์วิฑูรย์
การปกฯ, 136 หน้า,/2547.
Lane L, Focus on pronunciation 1. New York : Pearson Education, 2005, 184 pp.
จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 188หน้า, /2552
พลเรือเอก ชุมศักดิ์ มัธยมจันทร์.วิธีออกเสียงและส านียงภาษาอังกฤษ.กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์วิฑูรย์
การปกฯ, 136 หน้า,/2547.
Lane L, Focus on pronunciation 1. New York : Pearson Education, 2005, 184 pp.
เอกสารประกอบการสอนวิชาสัทศาสตร์และสารศาสตร์เบื้องต้น
เว็บไซค์ที่เกี่ยวกับสอนการออกเสียง
www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/english/frameset.html www. Antimoon.com , และ http://lc.ust.hk
www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/english/frameset.html www. Antimoon.com , และ http://lc.ust.hk
1. กลยุทธการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินผลรายวิชาจัดทำโดยนักศึกษา
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การประเมินผลรายวิชาจัดทำโดยนักศึกษา
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
3. การปรับปรุงการสอน
การปรับปรุงการสอนวิชานคือ
แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยเสมอ ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ ทำวิจัยในชั้นเรียนทางด้านการออกเสียงของนักศึกษา
การปรับปรุงการสอนวิชานคือ
แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยเสมอ ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ ทำวิจัยในชั้นเรียนทางด้านการออกเสียงของนักศึกษา
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษา แต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการไดรับคะแนนเป็นระยะอย่าง ต่อเนื่อง
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษา แต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการไดรับคะแนนเป็นระยะอย่าง ต่อเนื่อง
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
-วิชาสัทศาสตร์และสารศาสตร์เบื้องต้นต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 2 ปี เพื่อให้มีความทันต่อโลกปัจจุบัน
- สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการ ประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสทธิผลของ รายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนา เสนอแนวทางในการ ปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ
-วิชาสัทศาสตร์และสารศาสตร์เบื้องต้นต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 2 ปี เพื่อให้มีความทันต่อโลกปัจจุบัน
- สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการ ประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสทธิผลของ รายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนา เสนอแนวทางในการ ปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ