หลักสัทศาสตร์และสรศาสตร์เพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ

Essential English Phonetics and Phonology for Communication

1.  เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการผลิตเสียงพูดของคนเรา
2.  เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักอวัยวะสำคัญที่ใช้และมีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตเสียงและออกเสียง
3. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการผลิตเสียงพยัญชนะและสระในภาษา
4.  เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจสัทอักษรของระบบ IPA และรู้จักการถ่ายทอดเสียงด้วยระบบนี้
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านสัทอักษรและสามารถถอดเสียงโดยสัทอักษรได้อย่างถูกต้อง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเรื่องกระบวนการผลิตเสียงพูด สรีระที่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงและ การเปล่งเสียงพูดตลอดจนการออกเสียงอย่างถูกต้อง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง  การออกเสียงพยัญชนะ สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเสียง การถอดเสียงตามหลักสัทอักษรสากล หน่วยเสียง และการวิเคราะห์ระบบเสียงเบื้องต้น การลงเสียงหนักเบา ทำนองเสียง เพื่อประยุกต์ใช้ในบริบททางการสื่อสารต่างๆ
จัดให้นิสิตพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรก ของการสอน   (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. 1.1  คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาสามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรม และวิชาชีพโดยใช้ดุลพินิจทางค่านิยม ความรู้สึกของผู้อื่น ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ  แสดงออกซึ่งพฤติกรรมทางด้าน คุณธรรมและ จริยธรรม อาทิ มีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี เข้าใจผู้อื่น และเข้าใจโลกเป็นต้น ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
      [O]  มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง
              วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
1.2 วิธีการสอน
1. 2. .1   ใช้แรงเสริมเพื่อให้กำลังใจนักศึกษาในการทำดี เช่นเมื่อนักศึกษามีวินัยในการส่งงาน   มีความขยัน
        ในการเรียน การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา มี รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และ
        สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
1.2.2  สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อ
        ตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์
        สิ่งแวดล้อม
1.3  วิธีการประเมินผล
-เข้าเรียนตรงเวลา
-ส่งงานตามที่กำหนด
-มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง ความรู้ที่ต้องได้รับคือการออกเสียงภาษาพูด ต าแหน่งฐานกรณ์ที่ท าให้ เกิดเสียง ลักษณะการออกเสียงสระ พยัญชนะ รวมทั้งระบบเสียงและการถอดเสียงโดยสัทอักษร การเน้นพยางค์ ท านองเสียง โดย มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและฝึกการออกเสียงจริง และ สามารถบูรณาการความรู้ ทางสัทศาสตร์ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาการออกเสียงภาษาอังกฤษของตนเองและสามารถประยุกต์ใช้ในการพูด ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
2.1.1  [l] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
                สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
                และพัฒนาความรู้ ติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.2  [l ]  มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ
                ในการวิเคราะห์ปัญหา  เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา
                รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหา
                และการดำรงชีวิตประจำวัน
2.2 วิธีการสอน
2.2.1 สอนโดยการบรรยาย การฝึกปฏิบัติจริงโดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
        การเรียน (Student Center)
2.2.2 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.3 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติ
2.2.4  มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่ผู้สอนและ
         เพื่อนร่วมชั้นเรียน
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1  ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบ ปลายภาค
2.3.2  ผลการปฏิบัติ
2.3.3  ผลงานการค้นคว้าและการนำเสนอ
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
 3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และสามารถใช้ข้อมูลที่ได้ในการแก้ปัญหาและงานอื่นๆ ด้วยตนเอง
         สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพ มีทักษะการปฏิบัติจาก
         การประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้ 
        การสอนวิชาสัทศาสตร์และสรศาสตร์เบื้องต้นจะช่วยให้นักศึกษาสามารถออกเสียงพูดภาษาอังกฤษได้อย่าง
        ชัดเจนและถูกต้อง นักศึกษาจะมีทักษะในการออกเสียงและสามารถนำความรู้ทั้งด้านทฤษฏีและปฏิบัติมา
        ประยุกต์ใช้กับการเรียนภาษาทางด้านอื่นๆได้เช่น การฟังการพูด การสนทนาภาษาอังกฤษ เป็นต้น
3.1.1  [O ] สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง
              เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา และ ตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.2 วิธีการสอน
1. ผู้สอนบรรยาย
2. ให้ผู้เรียนซักถามและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในทักษะ การฟัง การพูด ภาษาอังกฤษตามเนื้อหาการบรรยาย
             4. ให้ผู้เรียนทำแบบฝึก จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการวิเคราะห์ และให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติ
3.3 วิธีการประเมินผล
· จากการอภิปราย ซักถาม และแสดงความคิดเห็น

จากการทดสอบภาคปฏิบัติ จากการตอบคำถามท้ายบทเรียน

สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1 นักศึกษามีส่วนช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาในกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำหรือสมาชิกกลุ่ม 
      มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ พัฒนาทักษะการสื่อสารอย่าง
      สร้างสรรค์  พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วนตนเอง ทำงานตามที่มอบหมาย ตรงตามกำหนดเวลา
[O] มีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.2 วิธีสอน

สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ

     ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ท่วงทำนองเพื่อการสื่อสาร

จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม

จัดกิจกรรมให้นักศึกษาช่วยกันสอน ช่วยกันฝึกฝน
4.3 วิธีการประเมินผล

ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมิน ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติ สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรม สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
 สามารถใช้ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสืบค้นศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม ส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
   web-base เพื่อฝึกฝน เรียนรู้เพิ่มเติมทางด้านการออกเสียง เพื่อให้นักศึกษาเกิดความชำนาญจนเกิดความมั่นใจใน การออกเสียง และสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
[ O ] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ
        และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2 วิธีสอน

ให้นักศึกษาศึกษาเพิ่มเติมจาก www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/english/frameset.html , www. Antimoon.com ,http://lc.ust.hk ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ จากเทคโนโลยีสารสนเทศ

นักศึกษาฝึกปฏิบัติทักษะ การฟัง การพูด ตามสถานการณ์การสื่อสารที่กำหนด
5.3 วิธีการประเมินผล
-ดูจากการเขียนบันทึกความก้าวหน้า ความรู้ที่ได้รับ ผลการเรียนที่นักศึกษาบันทึกหลักการศึกษาค้นคว้า
  และฝึกฝนด้วยตนเอง
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 งานมอบหมายในการสอบปฏิบัติ เป็นรายบุคคล สอบออกเสียงสระ และพยัญชนะ ของเสียงในภาษาอังกฤษ ทั้งในระดับหน่วยเสียง ระดับคำ จนถึงระดับประโยคที่ใช้สื่อสารในบริบทต่างๅ งานมอบหมายในการสอบปฏิบัติ เป็นรายบุคคล สัปดาห์ที่ 8 และ สัปดาห์ที่ 17 40 %
2 จิตพิสัย การเข้าชั้นเรียนและความ รับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10 %
3 หน่วยเรียนที่ 1 - หน่วยเรียนที่ 4 สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9 25 %
4 หน่วยเรียนที่ 5 - หน่วยเรียนที่ 6 สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 18 25 %
ปรารมภ์รัตน์ โชติกเสถียร. การออกเสียงสระและพยัญชนะในภาษาอังกฤษ.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่ง
             จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 188หน้า, /2552
พลเรือเอก ชุมศักดิ์  มัธยมจันทร์.วิธีออกเสียงและส านียงภาษาอังกฤษ.กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์วิฑูรย์
               การปกฯ, 136 หน้า,/2547.
Lane L, Focus on pronunciation 1. New York : Pearson Education, 2005, 184 pp.
เอกสารประกอบการสอนวิชาสัทศาสตร์และสารศาสตร์เบื้องต้น
เว็บไซค์ที่เกี่ยวกับสอนการออกเสียง
www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/english/frameset.html www. Antimoon.com , และ http://lc.ust.hk
1. กลยุทธการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินผลรายวิชาจัดทำโดยนักศึกษา
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
3.  การปรับปรุงการสอน
การปรับปรุงการสอนวิชานคือ

แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยเสมอ ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ ทำวิจัยในชั้นเรียนทางด้านการออกเสียงของนักศึกษา

 
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษา แต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการไดรับคะแนนเป็นระยะอย่าง ต่อเนื่อง
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
-วิชาสัทศาสตร์และสารศาสตร์เบื้องต้นต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 2 ปี เพื่อให้มีความทันต่อโลกปัจจุบัน
- สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการ ประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสทธิผลของ รายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนา เสนอแนวทางในการ ปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ