การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล
Teaching English for International Communication
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ นำความรู้ในรายวิชาต่างๆ มาวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อสร้างบทเรียนที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน ฝึกปฏิบัติการสอน บูรณาการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการเรียนการสอนวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้น เรียน สร้างแบบทดสอบและประเมินผลการเรียน
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้จากการฝึกปฏิบัติและแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริงไปใช้ในวิชาชีพ
2.2 เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา (2552) และแนวการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2 เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา (2552) และแนวการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การศึกษาทฤษฏีเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ นำความรู้ในรายวิชาต่างๆ มาวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อสร้างบทเรียนที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน ฝึกปฏิบัติการสอน บูรณาการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการเรียนการสอนวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน สร้าง แบบทดสอบและประเมินผลการเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์ให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์สาขา หรือทางจดหมายอิเลคทรอนิคส์
- อาจารย์ให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์สาขา หรือทางจดหมายอิเลคทรอนิคส์
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.1 . [O] มีจิตส ำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2. [O] มีจรรยำบรรณทำงวิชำกำรและวิชำชีพ
1.1.3. [· ] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 [ ] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.1 . [O] มีจิตส ำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2. [O] มีจรรยำบรรณทำงวิชำกำรและวิชำชีพ
1.1.3. [· ] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 [ ] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรมจริยธรรม และ การเสียสละของการผู้ที่จะประกอบอาชีพครู
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ
มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา และสามารถบูรณาการ ความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.1 [·] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 [O] สามารถติดตามความก้าหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 [·] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 [O] สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา และสามารถบูรณาการ ความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.1 [·] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 [O] สามารถติดตามความก้าหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 [·] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 [O] สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย อภิปราย การท างานกลุ่ม การน าเสนอรายงาน ผู้สอนมอบหมายให้ค้นหา ทฤษฎีการสอนภาษาอังกฤษและแนวทางการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพนำมาสรุป และนำเสนอในชั้นเรียน
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ และทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
มีทักษะด้านการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ พร้อมทั้งมี ทักษะในการน าความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
3.1.1 [· ] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้ำนวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 [O ] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 [· ] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์
มีทักษะด้านการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ พร้อมทั้งมี ทักษะในการน าความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
3.1.1 [· ] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้ำนวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 [O ] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 [· ] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาท าโครงการสอนที่บูรณาการวิชาความรู้ในวิชาอื่น วิเคราะห์และ ปรับเนื้อหาให้เหมาะสม เพื่อนนำไปใช้เป็นบทเรียน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การสอน และแนวทางการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การน าเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การน าเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี พร้อมทั้งสามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้ อย่างเหมาะสม
4.1.1 [· ] มีมนุษยสัมพันธ์และมำรยำทสังคมที่ดี
4.1.2 [O ] มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 [· ] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 [O ]สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี พร้อมทั้งสามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้ อย่างเหมาะสม
4.1.1 [· ] มีมนุษยสัมพันธ์และมำรยำทสังคมที่ดี
4.1.2 [O ] มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 [· ] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 [O ]สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การน าเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การน าเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและ สอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.1.1 [O ] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 [O ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 [ · ] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและ สอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.1.1 [O ] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 [O ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 [ · ] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning
5.2.2 มอบหมายให้จัดทำรายงานเป็นรูปเล่มและนำเสนองาน
5.2.2 มอบหมายให้จัดทำรายงานเป็นรูปเล่มและนำเสนองาน
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | Unit 1 - 3 Unit 4 - 5 | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 ( สอบกลางภาค) สัปดาห์ที่ 18 ( สอบปลายภาค) | - สอบกลางภาค 20 % - สอบปลายภาค 20 % |
2 | การฝึกสอนและการสัมมนา | การฝึกสอนและการสัมมนา | สัปดาห์ที่ 13 และ 17 | 50 % |
3 | จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียน และส่งงานตรงเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลักเอกสารประการการสอนตามแผนการสอนที่กำหนดไว้
Farrell. T.S.C. (2002). Lesson planning. In J.C. Richards; and W.A. Renandya (eds.), Methodology in language teaching. Cambridge: Cambridge University Press.5
Jacobs, G.M., Lee, G.S. & Ball, J. (1995). Learning cooperative learning via cooperative learning. Singapore: SEAMEO Regional Language Centre.
Nunan, D. (1989) Designing tasks for the communicative classroom. Cambridge: Cambridge University Press.
Richards, C. and Renandya, W.A. (2002) Methodology in language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press.
Richards, C. & Rodgers, T. (1986). Approaches and methods in language teaching. Cambridge: Cambridge
University Press.
Woodward, T. (2001) Planning lessons and courses. Cambridge: Cambridge University Press.
Jacobs, G.M., Lee, G.S. & Ball, J. (1995). Learning cooperative learning via cooperative learning. Singapore: SEAMEO Regional Language Centre.
Nunan, D. (1989) Designing tasks for the communicative classroom. Cambridge: Cambridge University Press.
Richards, C. and Renandya, W.A. (2002) Methodology in language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press.
Richards, C. & Rodgers, T. (1986). Approaches and methods in language teaching. Cambridge: Cambridge
University Press.
Woodward, T. (2001) Planning lessons and courses. Cambridge: Cambridge University Press.
http://wbc.msu.ac.th/wbc/edu/0506714/Unit_2/Unit_2.htm
http://www.learners.in.th/blogs/posts/283159
http://isc.edu.ku.ac.th/course/data/01156522_2010_01_01.pdf
ttp://journals.cambridge.org/action/displayAbstract?fromPage=online&aid=2546864
http://teachingcommons.depaul.edu/How_to/Develop_a_Course/design.html
http://www.learners.in.th/blogs/posts/283159
http://isc.edu.ku.ac.th/course/data/01156522_2010_01_01.pdf
ttp://journals.cambridge.org/action/displayAbstract?fromPage=online&aid=2546864
http://teachingcommons.depaul.edu/How_to/Develop_a_Course/design.html
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดท าเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดท าเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูล เพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผล การเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผล การเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นโดยปรับปรุงรายวิชาทุก
3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4