วัสดุวิศวกรรม

Engineering Materials

1.  รู้เกี่ยวกับวัสดุต่างๆในงานวิศวกรรมโยธา
2. เข้าใจมาตรฐานต่างๆในงานวิศวกรรม
3.  เข้าใจคุณสมบัติต่างๆ ของวัสดุในงานวิศวกรรมและการนำไปใช้งาน
4.  เข้าใจขั้นตอนพื้นฐานการผลิตวัสดุในงานวิศวกรรม
5.  เห็นความสำคัญของขั้นตอนผลิตวัสดุต่างๆในงานวิศวกรรมโยธา        
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ เกี่ยวกับโครงสร้าง คุณสมบัติ กระบวนการผลิตและการประยุกต์ใช้วัดสุวิศวกรรม เช่น โลหะ โพลิเมอร์ พลาสติก ยางมะตอย ไม้ คอนกรีต เซรามิค และวัสดุเชิงประกอบ แผนภาพสมดุลเฟสและการแปรความหมาย การทดสอบสมบัติต่างๆ ของวัสดุวิศวกรรมและการแปลความหมายสมบัติทางกลและการเสียหายของวัสดุ
             ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้าง คุณสมบัติ กระบวนการผลิตและการประยุกต์ใช้วัดสุวิศวกรรม เช่น โลหะ โพลิเมอร์ พลาสติก ยางมะตอย ไม้ คอนกรีต เซรามิค และวัสดุเชิงประกอบ แผนภาพสมดุลเฟสและการแปรความหมาย การทดสอบสมบัติต่างๆ ของวัสดุวิศวกรรมและการแปลความหมายสมบัติทางกลและการเสียหายของวัสดุ
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม นอกจากนั้นวัสดุต่างๆในงานวิศวกรรมโยธา ยังเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของสิ่งก่อสร้าง ความปลอดภัยในชีวิต ดังนั้นจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับการประกอบอาชีพในสาขาอื่นๆ อาจารย์ที่สอนในแต่ละวิชาต้องพยายามสอดแทรกเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้ทั้ง 6 ข้อ เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม และจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษา ตามที่ระบุไว้
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2. มีความรอบครอบ  มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
5. สามารถวิเคราะห์เลือกวัสดุให้เหมาะสมกับงาน
6. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกในเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้อง  แล้วให้นักศึกษาร่วมอภิปรายแนวปฏิบัติที่ดีและเหมาะสม การศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากวารสาร สิ่งพิมพ์ และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง กำหนดให้นักศึกษาทำงานตามที่มอบหมาย
1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2 งานที่ได้รับมอบหมายมีความ ถูกต้องและเหมาะสมทั้งด้านเนื้อหาและการอ้างอิง
มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเกี่ยวกับโครงสร้าง คุณสมบัติ กระบวนการผลิตและการประยุกต์ใช้วัดสุวิศวกรรม เช่น โลหะ โพลิเมอร์ พลาสติก ยางมะตอย ไม้ คอนกรีต เซรามิค และวัสดุเชิงประกอบ แผนภาพสมดุลเฟสและการแปรความหมาย การทดสอบสมบัติต่างๆ ของวัสดุวิศวกรรมและการแปลความหมายสมบัติทางกลและการเสียหายของวัสดุ
2.2.1 บรรยายประกอบสื่อการสอน เช่น ตำรา เอกสารประกอบการสอน ตัวอย่างของจริง
2.2.2 สาธิตประกอบการอธิบาย
2.3.1 ประเมินจากระดับผลการทดสอบ (โดยการเก็บคะแนนระหว่างภาคเรียน)
2.3.2 ประเมินจากผลการทดสอบ (ปลายภาคเรียน)
2.3.1 ประเมินจากระดับผลการทดสอบ (โดยการเก็บคะแนนระหว่างภาคเรียน)
2.3.2 ประเมินจากผลการทดสอบ (ปลายภาคเรียน)
3.2.1   อภิปรายกลุ่ม
3.2.2   ศึกษากรณีตัวอย่างประเด็นของปัญหาต่างๆ
 3.2.3   จัดกิจกรรมให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย 
 
3.3.1   สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับวัสดุต่างๆในงานวิศวกรรมโยธา
3.3.2   วัดผลจากงานที่มอบหมาย การนำเสนอผลงาน
3.3.3   สังเกตพฤติกรรมการแก้ปัญหา
4.1.1 ทักษะการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมห้อง
4.1.2 ทักษะความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และส่งงานทันเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการทำงานเป็นกลุ่มและงานที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลมอบหมายงานทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.2.2 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นบทบาทความเป็นผู้นำหรือผู้ร่วมงานอย่างเหมาะสม
4.3.1   ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2  ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย 
4.3.3   ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านความสัมพันธ์บุลคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2
1 ENGCC303 วัสดุวิศวกรรม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1-5 6-10 สอบเก็บคะแนน และสอบกลางภาคเรียน สอบเก็บคะแนน และสอบปลายภาคเรียน 8 17 40% 40%
2 1-11 งานที่รับมอบหมาย 1-7,8-16 10%
3 1-11 การเข้าชั้นเรียน 1-7,8-16 10%
ชุมพร ศฤงคารศิริ.  การวางแผนและควบคุมการผลิต.  พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2545.
มณฑล  ฉายอรุณ.  วัสดุอุตสาหกรรม.  สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตขอนแก่น.
มนัส  สถิรจินดา.  เหล็กหล่อ.   พิมพ์ครั้งที่ 2.  กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533.
แม้น  อมรสิทธิ์ และ สมชัย อัครทิวา.  วัสดุวิศวกรรม.   กรุงเทพฯ : แมคกรอ-ฮิล อินเตอร์เนชั่น  
แนลเอ็นเตอร์ไพรส์ อิงค์, 2544.
เสาวรจน์  ช่วยจุลจิตร์.  วัสดุศาสตร์มูลฐาน.  พิมพ์ครั้งที่ 2.  กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543.
เอกสิทธิ์  นิสารัตนพร.  เอกสารประกอบการสัมนา.
http://www.qlickbranding.com/learn/chap7/03.html
http://www.atom.rmutphysics.com/charud/oldnews/0/286/15/8/1/structure/course_outline3.html
http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/0628/deformation-
coursewares.mju.ac.th:81/e-learning47/ea341/lesson4/ch04_3.pdf‎
www.ic.kmutnb.ac.th/webpage/.../sci-tech-intro-ASTM-keynote-2008.pd...
www2.lib.kmutt.ac.th/db_manual/online_db/astm.ppt‎  
http://siamkaewkumsai.blogspot.com/2010/09/how-to-conduct-failure-analysis.html
http://siamkaewkumsai.blogspot.com/2009/08/blog-post_21.html
http://www.saha9.co.th/FAQ.htm
http://www.mtec.or.th/index.php?option=com_content&task=view&id=166&Itemid=178
http://www.trachang.co.th/Product/143/145/
http://www.trachang.co.th/Product/
http://www.sherasolution.com/th/trader/products/application/floorapplication/series/29339/info/132/
http://www.thaiwoodcentral.com/  
http://kanchanapisek.or.th/kp6/New/sub/book/book.php?book=3&chap=6&page=t3-6-infodetail03.html   
http://www.rmutphysics.com/charud/scibook/metalswu/lesson2-30.htm  http://www.atom.rmutphysics.com/charud/oldnews/0/284/extra1/transparency/6/glass_files/frame.htm             
http://www.mne.eng.psu.ac.th/knowledge/student/BOY/mechanical.htm
http://www.mne.eng.psu.ac.th/knowledge/student/BOY/PROPERTY.HTM
ไม่มี
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   ประเมินโดยนักศึกษา
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ