ออกแบบเครื่องเรือน 3
Furniture Design 3
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ รูปแบบและลักษณะการใช้งานของเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวความคิดขั้นตอนการออกแบบ และประโยชน์ใช้สอยของเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการจัดวางตำแหน่งของเครื่องเรือนที่สัมพันธ์กับการใช้ เนื้อที่ และขนาดสัดส่วนของเครื่องเรือนกับการใช้งานของมนุษย์
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจวัสดุ อุปกรณ์ โครงสร้าง กรรมวิธีการผลิต และการตกแต่งผิว สำหรับงานเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร
1.5 เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการออกแบบ การแสดงแบบเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร และการทำหุ่นจำลอง
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวความคิดขั้นตอนการออกแบบ และประโยชน์ใช้สอยของเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการจัดวางตำแหน่งของเครื่องเรือนที่สัมพันธ์กับการใช้ เนื้อที่ และขนาดสัดส่วนของเครื่องเรือนกับการใช้งานของมนุษย์
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจวัสดุ อุปกรณ์ โครงสร้าง กรรมวิธีการผลิต และการตกแต่งผิว สำหรับงานเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร
1.5 เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการออกแบบ การแสดงแบบเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร และการทำหุ่นจำลอง
ปรับให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน หลักสูตรระดับอุดมศึกษา และคำอธิบายรายวิชาเพื่อให้สอดคล้องกับคุณลักษณะของบัณฑิต
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบและลักษณะการใช้งานของเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร แนวความคิด ขั้นตอนการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย การจัดวางตำแหน่งของเครื่องเรือนที่สัมพันธ์กับการใช้เนื้อที่ สัดส่วนของเครื่องเรือนกับการใช้งานของมนุษย์ วัสดุ อุปกรณ์ และโครงสร้าง กรรมวิธีการผลิต การตกแต่งผิว การแสดงแบบเครื่องเรือน และการทำหุ่นจำลอง
2 ชั่วโมง/คน/สัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ เคารพในสิทธิของข้อมูลจากแหล่งที่ข้อมูล โดยอ้างอิงถึงผู้เขียน หรือ ภาพถ่ายที่นำมารายงาน
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรม และจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรม และจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าคุณธรรม และ จริยธรรม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มอบหมายรายงาน, งานเดี่ยว, งานกลุ่ม ฝึกการมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและ สังคมและสิ่งแวดล้อม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาหาเสนอเอกสารอ้างอิง แหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมา รายงานจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สืบค้น และ การนำข้อมูลมาเผยแพร่ การอ้างอิงถึงที่มา
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาหาเสนอเอกสารอ้างอิง แหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมา รายงานจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สืบค้น และ การนำข้อมูลมาเผยแพร่ การอ้างอิงถึงที่มา
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงาน และ ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเขียนแบบและ การออกแบบเครื่องเรือนแบบติดตั้งถาวร Build-in
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่ความเข้าใจกระบวนการออกแบบเครื่องเรือนแบบติดตั้งถาวร
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กิจกรรม ถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง
2.3.3 ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กิจกรรม ถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง
2.3.3 ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มีการมอบงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และ ให้นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อประกอบ แนวคิดในการออกแบบงานในแต่ละสัปดาห์
3.2.2 มอบหมายงานเดี่ยวในชั่วโมง ฝึกปฏิบัติด้านการออกแบบเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร แนวความคิดและขั้นตอนการออกแบบ กระบวนการออกแบบ เขียนแบบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย การจัดวางตำแหน่ง เนื้อที่ สัดส่วน ความงาม วัสดุ โครงสร้าง กรรมวิธีการผลิต
3.2.2 มอบหมายงานเดี่ยวในชั่วโมง ฝึกปฏิบัติด้านการออกแบบเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร แนวความคิดและขั้นตอนการออกแบบ กระบวนการออกแบบ เขียนแบบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย การจัดวางตำแหน่ง เนื้อที่ สัดส่วน ความงาม วัสดุ โครงสร้าง กรรมวิธีการผลิต
3.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์
3.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
3.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานกลุ่ม ให้ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนร่วมกันเป็นทีม
4.2.2 กำหนดให้มีการเก็บข้อมูลต้องประสาน ระหว่างบุคคล
4.2.3 กำหนดประเด็นปัญหา ให้นำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.2 กำหนดให้มีการเก็บข้อมูลต้องประสาน ระหว่างบุคคล
4.2.3 กำหนดประเด็นปัญหา ให้นำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้
4.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วน ตามกำหนดเวลา
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้
4.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วน ตามกำหนดเวลา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง งานที่มอบหมายให้ โดยเน้นความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบให้หาจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1. สามารถออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ
6.1.2. สารารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.1.2. สารารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
มอบงานทุกสัปดาห์ให้นักศึกษาฝึกทักษะด้านเขียนแบบและออกแบบเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวร แนวความคิด ขั้นตอนการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย การจัดวางตำแหน่งของเครื่องเรือนที่สัมพันธ์กับการใช้เนื้อที่ สัดส่วนของเครื่องเรือนกับการใช้งานของมนุษย์ วัสดุ อุปกรณ์ และโครงสร้าง กรรมวิธีการผลิต การตกแต่งผิว การแสดงแบบเครื่องเรือน และการทำหุ่นจำลอง
6.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความ ถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
6.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความ ถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
6.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 | 6.3 |
1 | 43022344 | ออกแบบเครื่องเรือน 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 9, 17 | สอบกลางภาค, สอบปลายภาค | 9, 17 | 15%, 15% |
2 | 1-8, 10-16 | การทดสอบตามเรียน แบบฝึกหัดตามบทเรียนด้วยตนเอง ผลงานการวิเคราะห์ตามบทเรียนด้วยกระบวนการกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1-8, 10-16 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กฤษฎา อินทรสถิตย์, รองศาสตราจารย์. การเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน. กรุงเทพมหานคร: วี.พริ้นท์ (1991) จำกัด, 2546.
2. กิติ สินธุเสก, รองศาสตราจารย์. การออกแบบภายในขั้นพื้นฐาน หลักการพิจารณาเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553.
3. แจ่มจันทร์ ธรรมสุจริต, ผู้ช่วยศาสตราจารย์. ชุดความรู้เทคนิคการผลิตและเทคนิคทางวิศวกรรม สำหรับการผลิตเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ “การอ่านแบบและการแยกชิ้นส่วนเครื่องเรือน”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2556.
4. จันทนี เพชรานนท์, รองศาสตราจารย์. การทำรายละเอียดประกอบโครงการการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน. กรุงเทพมหานคร: ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2542.
5. ตระกูลพันธ์ พัชรเมธา. การทำหุ่นจำลอง. พิมพ์ครั้งที่ 1. เชียงใหม่: ครองช่าง พริ้นท์ติ้ง จำกัด, 2547.
6. ตระกูลพันธ์ พัชรเมธา, รองศาสตราจารย์. การนำเสนองานออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2. เชียงใหม่: ครองช่าง พริ้นท์ติ้ง จำกัด, 2556.
7. ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 4 “ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
8. ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์. ตำราวิชาการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 3. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: ภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2554.
9. นภาพรรณ สุทธะพินทุ. ปฏิบัติการออกแบบตกแต่งภายใน 1. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2540.
10. นวลน้อย บุญวงษ์. หลักการออกแบบ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
11. บุญสนอง รัตนสุนทรากุล, รองศาสตราจารย์. การออกแบบเฟอร์นิเจอร์เบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: ภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2554.
12. บุญสนอง รัตนสุนทรากุล, รองศาสตราจารย์. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 1 “ความรู้ทั่วไปเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
13. บุญสนอง รัตนสุนทรากุล, รองศาสตราจารย์, ภาสิต ลีนิวา. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 3 “การศึกษาวิจัยเพื่อการออกแบบ”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
14. ปวิณ รุจิเกียรติกำจร. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 2 “กระบวนวิธีการออกแบบ”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
15. ประณต กุลประสูตร. เทคนิคงานสี. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: วี.พริ้นท์ (1991) จำกัด, 2554.
16. ประณต กุลประสูตร. เทคนิคงานไม้. พิมพ์ครั้งที่ 15. กรุงเทพมหานคร: แอคทีฟ พริ้นท์ จำกัด, 2555.
17. ภาสิต ลีนิวา. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 5 “ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และการใช้พื้นที่”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
18. โมทนา สิทธิพิทักษ์. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 6 “การนำเสนอผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
19. ยุทธการ อาจารีย์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์. ชุดความรู้เทคนิคการผลิตและเทคนิคทางวิศวกรรม สำหรับการผลิตเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ “การออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนพร้อมความน่ามอง”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2556.
20. วรรณิภัค สหสมโชค, รองศาสตราจารย์. ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2554.
21. วิรัตน์ พิชญไพบูรณ์, รองศาสตราจารย์. การออกแบบเครื่องเรือน สมัยใหม่. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527.
22. วัฒนะ จูฑะวิภาต, รองศาสตราจารย์. ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: จูนพับลิชชิ่ง จำกัด, 2546.
23. ศิระ จันทร์สวาสดิ์, ศานิต ปันเขื่อนขัติย์ และสุพัฒน์ ศรีพงษ์สุทธิ์. คู่มือช่างในบ้าน ทำสีให้เครื่องเรือน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน), 2546.
24. สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ, รองศาสตราจารย์. วิวัฒนาการเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2551.
25. สุรวงศ์ หาทรัพย์. การเขียนทัศนียภาพ. กรุงเทพมหานคร: เศรษฐศิลป์, 2553.
26. สาคร คันธโชติ. การออกแบบเครื่องเรือน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2528.
27. สาคร คันธโชติ. การออกแบบผลิตภัณฑ์งานไม้. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2547.
28. อาชัญ นักสอน, ผู้ช่วยศาสตราจารย์. ศิลปะการออกแบบหัตถอุตสาหกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: ทริปเพิ้ล กรุ๊ป จำกัด, 2558.
29. อุดมศักดิ์ สาริบุตร. ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2550.
2. กิติ สินธุเสก, รองศาสตราจารย์. การออกแบบภายในขั้นพื้นฐาน หลักการพิจารณาเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553.
3. แจ่มจันทร์ ธรรมสุจริต, ผู้ช่วยศาสตราจารย์. ชุดความรู้เทคนิคการผลิตและเทคนิคทางวิศวกรรม สำหรับการผลิตเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ “การอ่านแบบและการแยกชิ้นส่วนเครื่องเรือน”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2556.
4. จันทนี เพชรานนท์, รองศาสตราจารย์. การทำรายละเอียดประกอบโครงการการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน. กรุงเทพมหานคร: ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2542.
5. ตระกูลพันธ์ พัชรเมธา. การทำหุ่นจำลอง. พิมพ์ครั้งที่ 1. เชียงใหม่: ครองช่าง พริ้นท์ติ้ง จำกัด, 2547.
6. ตระกูลพันธ์ พัชรเมธา, รองศาสตราจารย์. การนำเสนองานออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2. เชียงใหม่: ครองช่าง พริ้นท์ติ้ง จำกัด, 2556.
7. ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 4 “ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
8. ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์. ตำราวิชาการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 3. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: ภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2554.
9. นภาพรรณ สุทธะพินทุ. ปฏิบัติการออกแบบตกแต่งภายใน 1. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2540.
10. นวลน้อย บุญวงษ์. หลักการออกแบบ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
11. บุญสนอง รัตนสุนทรากุล, รองศาสตราจารย์. การออกแบบเฟอร์นิเจอร์เบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: ภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2554.
12. บุญสนอง รัตนสุนทรากุล, รองศาสตราจารย์. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 1 “ความรู้ทั่วไปเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
13. บุญสนอง รัตนสุนทรากุล, รองศาสตราจารย์, ภาสิต ลีนิวา. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 3 “การศึกษาวิจัยเพื่อการออกแบบ”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
14. ปวิณ รุจิเกียรติกำจร. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 2 “กระบวนวิธีการออกแบบ”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
15. ประณต กุลประสูตร. เทคนิคงานสี. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: วี.พริ้นท์ (1991) จำกัด, 2554.
16. ประณต กุลประสูตร. เทคนิคงานไม้. พิมพ์ครั้งที่ 15. กรุงเทพมหานคร: แอคทีฟ พริ้นท์ จำกัด, 2555.
17. ภาสิต ลีนิวา. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 5 “ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และการใช้พื้นที่”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
18. โมทนา สิทธิพิทักษ์. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 6 “การนำเสนอผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
19. ยุทธการ อาจารีย์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์. ชุดความรู้เทคนิคการผลิตและเทคนิคทางวิศวกรรม สำหรับการผลิตเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ “การออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนพร้อมความน่ามอง”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2556.
20. วรรณิภัค สหสมโชค, รองศาสตราจารย์. ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2554.
21. วิรัตน์ พิชญไพบูรณ์, รองศาสตราจารย์. การออกแบบเครื่องเรือน สมัยใหม่. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527.
22. วัฒนะ จูฑะวิภาต, รองศาสตราจารย์. ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: จูนพับลิชชิ่ง จำกัด, 2546.
23. ศิระ จันทร์สวาสดิ์, ศานิต ปันเขื่อนขัติย์ และสุพัฒน์ ศรีพงษ์สุทธิ์. คู่มือช่างในบ้าน ทำสีให้เครื่องเรือน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน), 2546.
24. สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ, รองศาสตราจารย์. วิวัฒนาการเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2551.
25. สุรวงศ์ หาทรัพย์. การเขียนทัศนียภาพ. กรุงเทพมหานคร: เศรษฐศิลป์, 2553.
26. สาคร คันธโชติ. การออกแบบเครื่องเรือน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2528.
27. สาคร คันธโชติ. การออกแบบผลิตภัณฑ์งานไม้. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2547.
28. อาชัญ นักสอน, ผู้ช่วยศาสตราจารย์. ศิลปะการออกแบบหัตถอุตสาหกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: ทริปเพิ้ล กรุ๊ป จำกัด, 2558.
29. อุดมศักดิ์ สาริบุตร. ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2550.
1. Joseph De Chiara, Julius Panero and Martin Zelnik. Time-Saver Standards for Interior Design and Space Planning. International Edition. New York: Mcgraw-Hill, 1992.
2. Julius Panero and Martin Zelnik. Human Dimension and Interior Space: a source book of design reference standards. New York: Whitney Library of Design, 1979.
3. Ernst Neufert and Peter Neufert. Architects' Data. 3rd Edition. United States of America: John Wiley-Blackwell, 2002.
2. Julius Panero and Martin Zelnik. Human Dimension and Interior Space: a source book of design reference standards. New York: Whitney Library of Design, 1979.
3. Ernst Neufert and Peter Neufert. Architects' Data. 3rd Edition. United States of America: John Wiley-Blackwell, 2002.
1. Jim Postell. Furniture Design. Second Edition. United States of America: John Wiley & Sons Inc., 2012.
2. Joanne Kellar Bouknight. Taunton’s All New Built-Ins Idea Book. Newtown: The Taunton Press, Inc., 2012.
3. Robert J. Settich. Built-Ins. Newtown: The Taunton Press, Inc., 2009.
4. Stuart Lawson. Furniture Design: An Introduction to Development, Materials and Manufacturing. London: Laurence King Publishing, 2013.
5. Will Holman. Guerilla Furniture Design: How to Build Lean, Modern Furniture with Salvaged Materials. China: R.R. Donnelley, 2015.
2. Joanne Kellar Bouknight. Taunton’s All New Built-Ins Idea Book. Newtown: The Taunton Press, Inc., 2012.
3. Robert J. Settich. Built-Ins. Newtown: The Taunton Press, Inc., 2009.
4. Stuart Lawson. Furniture Design: An Introduction to Development, Materials and Manufacturing. London: Laurence King Publishing, 2013.
5. Will Holman. Guerilla Furniture Design: How to Build Lean, Modern Furniture with Salvaged Materials. China: R.R. Donnelley, 2015.
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับและเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชาด้วยการประเมินการจัดการเรียนการสอนประจำภาคเรียน
ทำการการประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร จากการสังเกตขณะสอน และทำการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
หลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่ สกอ.กำหนดทุกภาคการศึกษาภาควิชา
กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน/การวิจัยในชั้นเรียน และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหา ทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา
มีการประชุมอาจารย์ผู้สอนของหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางแก้ไข
ทบทวนตามกระบวนการทวนสอบของคณะ
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจาก
- ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
- ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของหลักสูตร
- การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน
ภายหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป
- ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
- ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของหลักสูตร
- การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน
ภายหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป