การตลาดสินค้าชุมชน
Local Product Marketing
เพื่อศึกษาการจัดการทางการตลาดของสินค้าและบริการของชุมชน พัฒนาสินค้าของท้องถิ่นให้มีเอกลักษณ์เป็นที่ยอมรับของตลาด ประยุกต์ส่วนประสมทางการตลาดมาช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าของท้องถิ่น และการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของสินค้าชุมชน
เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการทางการตลาดของสินค้าและบริการของชุมชน พัฒนาสินค้าของท้องถิ่นให้มีเอกลักษณ์เป็นที่ยอมรับของตลาด ประยุกต์ส่วนประสมทางการตลาดมาช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าของท้องถิ่น และการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของสินค้าชุมชน
การจัดการทางการตลาดของสินค้าและบริการของชุมชน พัฒนาสินค้าของท้องถิ่นให้มีเอกลักษณ์เป็นที่ยอมรับของตลาด ประยุกต์ส่วนประสมทางการตลาดมาช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าของท้องถิ่น และการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของสินค้าชุมชน
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.2 มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 นักศึกษารู้จักประหยัด อดออม และมีความพอเพียงในการดำรงชีวิต
1.2.2 นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย
1.2.3 นักศึกษาเป็นผู้มีความขยัน อดทน เพียรพยายาม ในการเรียนและการทำงาน
1.2.4 นักศึกษาเป็นผู้ตรงต่อเวลา
1.2.5 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อวิชาชีพ สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.3.1 นักศึกษามีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ
1.3.2 นักศึกษาสามารถปฏิบัติตนภายใต้กฎระเบียบและข้อบังคับ
1.2.1 นักศึกษารู้จักประหยัด อดออม และมีความพอเพียงในการดำรงชีวิต
1.2.2 นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย
1.2.3 นักศึกษาเป็นผู้มีความขยัน อดทน เพียรพยายาม ในการเรียนและการทำงาน
1.2.4 นักศึกษาเป็นผู้ตรงต่อเวลา
1.2.5 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อวิชาชีพ สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.3.1 นักศึกษามีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ
1.3.2 นักศึกษาสามารถปฏิบัติตนภายใต้กฎระเบียบและข้อบังคับ
การสอดแทรกการสอนเรื่องวินัยผ่านหารเข้าเรียน
ตรวจการส่งงานในชั้นเรียนตามที่ได้รับมอบหมาย
ตรวจการส่งงานในชั้นเรียนตามที่ได้รับมอบหมาย
เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานในชั้นเรียน 10%
2.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.1 นักศึกษาได้รับความรู้ และมีความเข้าใจหลักการ และทฤษฎี ในรายวิชาที่ศึกษา
2.1.2 นักศึกษามีความเข้าใจในการปฏิบัติที่สำคัญตามเนื้อหาของรายวิชาที่ศึกษา
2.1.3 นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาที่ศึกษา ร่วมกับความรู้ในรายวิชาอื่น ๆ ได้
2.1.4 นักศึกษามีการพัฒนาความรู้ โดยการติดตามข้อมูลทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.2.1 นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในรายวิชาที่ศึกษา มาอธิบายความต้องการเพื่อการวิเคราะห์ปัญหาได้
2.2.2 นักศึกษาสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาในการทำงาน และการดำรงชีวิตประจำวันได้
2.1.1 นักศึกษาได้รับความรู้ และมีความเข้าใจหลักการ และทฤษฎี ในรายวิชาที่ศึกษา
2.1.2 นักศึกษามีความเข้าใจในการปฏิบัติที่สำคัญตามเนื้อหาของรายวิชาที่ศึกษา
2.1.3 นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาที่ศึกษา ร่วมกับความรู้ในรายวิชาอื่น ๆ ได้
2.1.4 นักศึกษามีการพัฒนาความรู้ โดยการติดตามข้อมูลทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.2.1 นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในรายวิชาที่ศึกษา มาอธิบายความต้องการเพื่อการวิเคราะห์ปัญหาได้
2.2.2 นักศึกษาสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาในการทำงาน และการดำรงชีวิตประจำวันได้
สอนเนื้อหาด้วย power point ในแต่ละหัวข้อ
เน้นการปฏิบัติจริง โดยให้เขียนแผนธุรกิจ บูรณาการกับชุมชนในจังหวัดลำปาง
โดยเนื้อหาจะประกอบด้วยศาตร์วิชา การจัดการ การตลาด การบัญชี
เน้นการปฏิบัติจริง โดยให้เขียนแผนธุรกิจ บูรณาการกับชุมชนในจังหวัดลำปาง
โดยเนื้อหาจะประกอบด้วยศาตร์วิชา การจัดการ การตลาด การบัญชี
สอบเก็บคะแนน กลางภาคและปลายภาค 60%
เก็บคะแนนรายงาน 30%
เก็บคะแนนรายงาน 30%
3.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งหันทางธุรกิจ
3.2.1 นักศึกษาสามารถคิดค้นทางเลือก และตัดสินใจเลือกทางเลือก ได้อย่างสอดคล้องกับสถานการณ์
3.2.2 นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ทางเลือก และวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากทางเลือกอย่างรอบด้าน
3.2.3 นักศึกษามีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.2.1 นักศึกษาสามารถคิดค้นทางเลือก และตัดสินใจเลือกทางเลือก ได้อย่างสอดคล้องกับสถานการณ์
3.2.2 นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ทางเลือก และวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากทางเลือกอย่างรอบด้าน
3.2.3 นักศึกษามีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
ให้นักศึกษาจับกลุ่มทำรายงาน เลือกลงพื้นที่ชุมชน เลือกธุรกิจในชุมชนเพื่อนำมาเขียนแผนธุรกิจจริง
การจัดทำรายงานและนำเสนอ 30%
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.1 นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำ
4.1.2 นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้ตาม
4.1.3 นักศึกษามีความสามารถในการทำงานเป็นทีม
4.1.4 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.5 นักศึกษามีความเคารพต่อความคิดเห็นของผู้อื่น
4.1.6 นักศึกษาสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.7 นักศึกษาสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.3.1 นักศึกษามีความสามารถในการประสานงานเมื่อได้รับมอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.2 นักศึกษามีความสามารถในการมอบหมายหน้าที่ และความรับผิดชอบแก่เพื่อนร่วมงาน เมื่อทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.3 นักศึกษาสามารถให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้กับเพื่อนร่วมงานได้
4.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.1 นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำ
4.1.2 นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้ตาม
4.1.3 นักศึกษามีความสามารถในการทำงานเป็นทีม
4.1.4 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.5 นักศึกษามีความเคารพต่อความคิดเห็นของผู้อื่น
4.1.6 นักศึกษาสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.7 นักศึกษาสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.3.1 นักศึกษามีความสามารถในการประสานงานเมื่อได้รับมอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.2 นักศึกษามีความสามารถในการมอบหมายหน้าที่ และความรับผิดชอบแก่เพื่อนร่วมงาน เมื่อทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.3 นักศึกษาสามารถให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้กับเพื่อนร่วมงานได้
แบ่งกลุ่มสั่งงานำกิจกรรมในห้องเรียน และ สั่งทำรายงานแผนธุรกิจร่วมกับกิจการจริงในชุมชน
เก็บคะแนนในชั้นเรียน นำเสนองาน ส่งงาน และเข้าชั้นเรียน 10%
และจัดทำรายงานแผนธุรกิจ 30%
และจัดทำรายงานแผนธุรกิจ 30%
5.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.2.1 นักศึกษามีความสามารถในการเขียนรายงานเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และสร้างสรรค์
5.2.2 นักศึกษามีความสามารถในการนำเสนอด้วยวาจาเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ และสร้างสรรค์
5.3 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.1 นักศึกษาสามารถใช้ภาษาไทยที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.2 นักศึกษาสามารถใช้ภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 นักศึกษามีความสามารถในการเขียนรายงานเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และสร้างสรรค์
5.2.2 นักศึกษามีความสามารถในการนำเสนอด้วยวาจาเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ และสร้างสรรค์
5.3 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.1 นักศึกษาสามารถใช้ภาษาไทยที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.2 นักศึกษาสามารถใช้ภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แบ่งกลุ่มสั่งงานำกิจกรรมในห้องเรียน และ สั่งทำรายงานแผนธุรกิจร่วมกับกิจการจริงในชุมชน
เก็บคะแนนในชั้นเรียน นำเสนองาน ส่งงาน และเข้าชั้นเรียน 10%
และจัดทำรายงานแผนธุรกิจ 30%
และจัดทำรายงานแผนธุรกิจ 30%
6.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.2.1 นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ในรายวิชา มาใช้เป็นแนวทางในการสนับสนุนการประกอบอาชีพในอนาคต
6.2.2 นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ในรายวิชา มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาในการประกอบอาชีพในอนาคต
6.2.3 นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ในรายวิชา มาใช้เป็นแนวทางในการค้นคว้าวิจัย ได้อย่างถูกต้อง
6.2.4 นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ในรายวิชา มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง สังคม ชุมชน ได้อย่างถูกต้อง
6.2.1 นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ในรายวิชา มาใช้เป็นแนวทางในการสนับสนุนการประกอบอาชีพในอนาคต
6.2.2 นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ในรายวิชา มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาในการประกอบอาชีพในอนาคต
6.2.3 นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ในรายวิชา มาใช้เป็นแนวทางในการค้นคว้าวิจัย ได้อย่างถูกต้อง
6.2.4 นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ในรายวิชา มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง สังคม ชุมชน ได้อย่างถูกต้อง
ให้จัดทำแผนธุรกิจจริงร่วมกับชุมชน เพื่อชุมชนสามารถนำไปต่อยอด และนักศึกษาสามารถใช้วิเคราะห์ธุรกิจได้จริง
รายงาน 30%
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะการปฏบัิตงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ(Hands-on) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | BBABA620 | การตลาดสินค้าชุมชน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 , 2.2 | ทดสอบ กลางภาค และ ปลายภาค | 9 และ 18 | กลางภาค 30% ปลายภาค 30% |
2 | 3.2, 4.1, 4.3, 5.2, 5.3, 6.2 | -วิเคราะห์กรณีศึกษารายงาน และการนำเสนอรายงาน /งานที่มอบหมาย -การจัดทำแผนธุรกิจร่วมกับชุมชน การตลาดสินค้าชุมชน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.2 , 1.3 | การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
คู่มือการเขียนแผนธุรกิจภาคการค้า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล และ นิทัศน์ คณะวรรณ. การตลาด 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ และธุรกิจ SMEs.
กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่นบมจ, 2547.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. การจัดการตลาดและวิสาหกิจชุมชน. นนทบุรี : โรงพิมพ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,2552.
สำนักมาตรฐานการศึกษา สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ กระทรวงศึกษาธิการ. ชุดวิชาการ
จัดการธุรกิจชุมชน. สำนักมาตรฐานการอุดมศึกษา ทบวงมหาวิทยาลัย,2550
ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล และ นิทัศน์ คณะวรรณ. การตลาด 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ และธุรกิจ SMEs.
กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่นบมจ, 2547.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. การจัดการตลาดและวิสาหกิจชุมชน. นนทบุรี : โรงพิมพ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,2552.
สำนักมาตรฐานการศึกษา สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ กระทรวงศึกษาธิการ. ชุดวิชาการ
จัดการธุรกิจชุมชน. สำนักมาตรฐานการอุดมศึกษา ทบวงมหาวิทยาลัย,2550
สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย. เทคโนโลยีสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ OTOP เล่ม การพัฒนาบรรจุภัณฑ์
กรมการพัฒนาชุมชน, กรณีศึกษาเครือข่าย OTOP
สมพงษ์ ธงไชย, สุดยอด OTOP ไทยความภูมิใจของแผ่นดิน
กรมการพัฒนาชุมชน, กรณีศึกษาเครือข่าย OTOP
สมพงษ์ ธงไชย, สุดยอด OTOP ไทยความภูมิใจของแผ่นดิน
- http://e-jorunal.dip.go.th
- http://library.dip.go.th
- http://smethai.dip.go.th
- http://library.dip.go.th
- http://smethai.dip.go.th
1. ประเมินผู้สอนประเมินรายวิชาโดยนักศึกษา
2. ข้อเสนอแนะผ่าน Web board
3.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา การตอบคำถามภายในชั้นเรียน การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน การตอบ ซึ่งเป็นการประเมินเบื้องต้นได้ว่า นักศึกษามีความเข้าใจหรือไม่
2. ข้อเสนอแนะผ่าน Web board
3.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา การตอบคำถามภายในชั้นเรียน การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน การตอบ ซึ่งเป็นการประเมินเบื้องต้นได้ว่า นักศึกษามีความเข้าใจหรือไม่
ใช้วิธีการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาว่ามีความเข้าใจ และแนวคิดอย่างไร ตรงตามเป้าหมายที่ระบุในวัตถุประสงค์การเรียนหรือไม่ โดยใช้การพูดจาสื่อสารระหว่างกัน เกี่ยวกับความรู้ต่างๆ
โดยรวมนักศึกษามักมีจุดอ่อนทางด้านสมรรถนะด้านวิชาการ การฟังคำบรรยาย การนำเสนอสาระ ผลการอ่านตำราวิชาการ ผลการฟังคำบรรยายด้วยภาษาพูด ภาษาเขียน ดังนั้นอาจารย์เองต้องมีการวิจัยในชั้นเรียนว่ามีอุปสรรคใดขัดขวางต่อการสร้างความคิด หรือเป็นผลต่อการเมินเฉยของนักศึกษาอันจะก่อให้เกิดการขาดความเชื่อมั่น และต้องมีการนำมาปรับปรุงเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น
การทวนสอบมาตรฐานตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ท่านอื่นที่ไม่ใช่ผู้สอนวิชา ได้อย่างอิสระ เพื่อมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และมีการยกตัวอย่างมาตรฐานงานของอาจารย์จากสถาบันอื่น
การสร้างโมเดลจำลองสถานการณ์ การแก้ไขจัดการกับปัญหาให้แก่นักศึกษา และสังเกตวิธีการแก้ปัญหา โดยนำข้อเสนอแนะของนักศึกษามาปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อให้หลักสูตรตรงกับการนำไปใช้ในธุรกิจปัจจุบันมากขึ้น