การวิจัยคหกรรมศาสตร์

Home Economics Research

1.รู้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย
2.เข้าใจวิธีการกำหนดหัวข้อและออกแบบการวิจัยได้
3.เข้าใจประชากรและการสุ่มตัวอย่าง
4.สามารถเขียนเค้าโครงงานวิจัยได้
5.รู้ความรู้เกี่ยวกับสถิติที่ใช้ในการวิจัย
6.สามารถใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมและนำเสนอข้อมูลได้
7.เข้าใจและสามารถเขียนรายงานการวิจัย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน  และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้และสร้างงานวิจัยทางด้านคหกรรมศาสตร์ 
                ศึกษางานวิจัยด้านคหกรรมศาสตร์  ความรู้พื้นฐานการวิจัยคหกรรมศาสตร์  การเขียนโครงร่างงานวิจัย  ลักษณะและวิธีการวิจัยที่นำมาใช้ในงานคหกรรมศาสตร์  การวิเคราะห์ข้อมูล และการเขียนราบงานการวิจัย
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ  ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.1.2  มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.1 ก่อนเรียนเนื้อหาทุกครั้งฝึกให้นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รู้จักรับผิดชอบ
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2   สังเกตจากการทำงานกลุ่ม 1.3.2   สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
1.3.3   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
 
หลักกการและวิธีการในการทำวิจัย  การเขียนหัวข้อ  การเขียนวัตถุปรสงค์ การสร้างเครื่องมือเพื่อการวิจัย  การวิเคราะห์ข้อมูล   และการเขียนรายงานการวิจัย
2.2.1   บรรยาย
2.2.2   สาธิตการใช้อุปกรณ์ และสื่อการสอน
2.2.3   นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยสอนหรือประกอบบทเรียน
2.3.1    สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2   การตรวจงานที่มอบหมาย
2.3.2   ซักถามและรายงาน ผลงานที่ได้รับมอบหมาย
   พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีระบบและมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถนำความรู้ในเนื้อหาที่ เรียนมาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.2.1   การมอบหมายงานโดยการไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เป็นกลุ่มแล้วทำรายงานส่ง
3.2.2    ยกตัวอย่างในเนื้อหารายวิชาให้แสดงการคิด แก้ปัญหาอย่างมีระบบ
 3.2.3   การมอบหมายงาน โดยให้ทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวน
3.3.1   สอบกลางภาคและปลายภาค 
          3.3.2   จากการตรวจชิ้นงานที่ครูได้มอบหมายให้ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
          3.3.3   จากการสังเกตการทำงานของนักศึกษาว่าทำเป็นระบบหรือไม่อย่างไร
       4.1.1   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วน
ตามที่มอบหมาย
         4.1.2   พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยการไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
          4.2.1   มอบหมายงานเป็นรายกลุ่ม และรายบุคคล แล้วให้นำเสนอเป็นรายงาน
          4.2.2   ให้แต่ละกลุ่มไปศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติม และนำเสนอเป็นรายงาน
4.3.1   สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.2   สังเกตจากการตรวจงานที่มอบหมาย
5.1.1   ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.3   พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเครื่องมือ และเทคโนโลยี
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากเว็บไซต์หรือสื่อการสอนอื่นๆ
5.2.2   นำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เทคโนโลยีสมัยใหม่
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2
1 24059309 การวิจัยคหกรรมศาสตร์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.3,2.3,3.3 การนำเสนอหัวข้อ 1-7 20 %
2 1.3, 2.3, 3.3 การสอบกลางภาค 9 20 %
3 1.3, 2.3, 3.3 การสอบปลายภาค 18 20%
4 4.3, 5.3 งานที่มอบหมาย ตลอดภาคเรียน 30%
5 4.3, 5.3 คะแนนเจตคติ การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบ ในรายวิชา ตลอดภาคเรียน 10 %
เนรัญชรา เกตุมี    สถิติพื้นฐาน เอกสารประกอบการสอน ตาก คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้าน
กัลยา  วานิชย์บัญชา. หลักสถิติ กทม. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2539 ณรงค์  โพธิ์พฤกษานันท์.ระเบียบวิธีวิจัย.ซีเอ็ดพลับบริชชิ่ง.2556
งานวิจัยเรื่องต่างๆ   จากเวบไซต์ต่างๆ  และอื่นๆ ตามความเหมาะสมของเหตุการณ์และความเป็นปัจจุบัน
-  การสังเกตความสนใจของผู้เรียนขณะทำการสอน
-  แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
-  ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
- การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
        - มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบ ข้อสอบ
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา