หลักการตลาด
Principles of Marketing
1. เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาถึงความหมายและความสำคัญของการตลาด
2. เพื่อให้เข้าใจถึงแนวทางการศึกษา แนวความคิดหรือปรัชญาทางการตลาด
3. เพื่อให้ทราบถึงส่วนประสมทางการตลาด ระบบการตลาดและเป้าหมายแรงจูงใจ พฤติกรรมผู้บริโภค ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดและประเภทของตลาด
2. เพื่อให้เข้าใจถึงแนวทางการศึกษา แนวความคิดหรือปรัชญาทางการตลาด
3. เพื่อให้ทราบถึงส่วนประสมทางการตลาด ระบบการตลาดและเป้าหมายแรงจูงใจ พฤติกรรมผู้บริโภค ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดและประเภทของตลาด
เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาถึงความหมายและความสำคัญของการตลาด ในฐานะเป็นกิจกรรมหลักทางธุรกิจอย่างหนึ่ง โดยกล่าวถึงแนวทางการศึกษา แนวความคิดหรือปรัชญาทางการตลาด ส่วนประสมทางการตลาด ระบบการตลาดและเป้าหมายแรงจูงใจ พฤติกรรมผู้บริโภค ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดและประเภทของตลาด เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการตลาด เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
ศึกษาถึงความหมายและความสำคัญของการตลาด ในฐานะเป็นกิจกรรมหลักทางธุรกิจอย่างหนึ่ง โดยกล่าวถึงแนวทางการศึกษา แนวความคิดหรือปรัชญาทางการตลาด ส่วนประสมทางการตลาด ระบบการตลาดและเป้าหมายแรงจูงใจ พฤติกรรมผู้บริโภค ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดและประเภทของตลาด
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง / สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชามีการมอบหมายงานและศึกษาด้วยตัวเองก่อนเรียน พร้อมให้คำปรึกษาผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง
- อาจารย์ประจำรายวิชามีการมอบหมายงานและศึกษาด้วยตัวเองก่อนเรียน พร้อมให้คำปรึกษาผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามระเบียบของสถาบันและสังคมได้ดี
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามระเบียบของสถาบันและสังคมได้ดี
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.2.1 ยกตัวอย่างสอดแทรกในเนื้อหาสาระเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แล้วให้นักศึกษาร่วมอภิปรายแนวปฏิบัติที่ดี และเหมาะสม
1.2.2 ให้ความสำคัญในด้านระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา และการส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.2 ให้ความสำคัญในด้านระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา และการส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.3.1 ประเมินผลจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.3.2 การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานและอภิปรายอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.2 การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานและอภิปรายอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.1.1 มีความรู้ในทฤษฎีทางการตลาด ความสำคัญของการตลาด มีการคิดวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด มีการนำทฤษฎีทางการตลาดมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการตลาดแบบบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการจัดการการตลาดและอื่นๆโดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัยและวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการตลาดแบบบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการจัดการการตลาดและอื่นๆโดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัยและวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.2.1 บรรยาย อภิปรายและการเรียนรู้แบบร่วมมือ
2.2.2 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด(ใบงาน ) และศึกษากรณีตัวอย่าง วิเคราะห์กรณีศึกษาโดยใช้ ปัญหา เป็นฐาน
2.2.3 การค้นคว้าบทความข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยนำมาสรุปและจัดทำรายงานละนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.4 ฝึกปฏิบัติ จัดกิจกรรมการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.2 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด(ใบงาน ) และศึกษากรณีตัวอย่าง วิเคราะห์กรณีศึกษาโดยใช้ ปัญหา เป็นฐาน
2.2.3 การค้นคว้าบทความข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยนำมาสรุปและจัดทำรายงานละนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.4 ฝึกปฏิบัติ จัดกิจกรรมการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ประเมินจากการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฎษฎี
ประเมินจากความสามารถในการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า การร่วมอภิปราย
ประเมินจาก กรณีศึกษา
3.1.1 มีการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดเชื่อมโยงสมเหตุสมผล เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการคิด ให้นักศึกษาทำงานอย่างเป็นระบบ มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบต่างๆ
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางด้านการตลาดและด้านอื่นๆมาใช้ในการแก้ไขปัญหารวมทั้งแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผลและรายงานผลได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางด้านการตลาดและด้านอื่นๆมาใช้ในการแก้ไขปัญหารวมทั้งแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผลและรายงานผลได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน
3.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา นำเสนอผลงาน
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาทางการตลาด
3.2.3 อภิปรายกลุ่ม โดยเน้นให้อธิบายหลักการ เหตุผล แนวคิด เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาทางการตลาด
3.2.3 อภิปรายกลุ่ม โดยเน้นให้อธิบายหลักการ เหตุผล แนวคิด เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
3.3.1 ประเมินจากโครงงานหรือรายงาน ที่มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และเอกสารการทำรายงาน
3.3.2 ประเมินจากกรณีศึกษาและการร่วมอภิปราย
3.3.2 ประเมินจากกรณีศึกษาและการร่วมอภิปราย
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน มีมนุษยสัมพันธ์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับทีมงาน
4.1.2 พัฒนาความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาและการทำงานในบทบาทของผู้นำและบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.3 มีความรับผิดชอบพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนด
4.1.2 พัฒนาความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาและการทำงานในบทบาทของผู้นำและบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.3 มีความรับผิดชอบพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนด
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
4.3.2 สังเกตจากการนำเสนอผลงานและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 สังเกตจากการนำเสนอผลงานและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1.1 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด การฟัง การเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟัง
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษาเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขอย่างมีเหตุผล
5.1.3 ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5.1.4 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.5 สามารถใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษาเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขอย่างมีเหตุผล
5.1.3 ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5.1.4 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.5 สามารถใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ สื่อการสอน E- Learning
5.2.2 ฝึกวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนประชากร คุณภาพการศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตร
5.2.3นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 ฝึกวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนประชากร คุณภาพการศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตร
5.2.3นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 สังเกตพฤติกรรมในการสื่อสารและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
6.1.1 การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดเชื่อมโยงสมเหตุสมผล เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการคิด ให้นักศึกษาทำงานอย่างเป็นระบบ มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบต่างๆ
6.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ทางด้านการตลาดและด้านอื่นๆมาใช้ในการแก้ไขปัญหารวมทั้งแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ
6.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผลและรายงานผลได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน
6.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ทางด้านการตลาดและด้านอื่นๆมาใช้ในการแก้ไขปัญหารวมทั้งแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ
6.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผลและรายงานผลได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน
6.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา นำเสนอผลงาน
6.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาทางการตลาด
6.2.3 อภิปรายกลุ่ม โดยเน้นให้อธิบายหลักการ เหตุผล แนวคิด เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
6.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาทางการตลาด
6.2.3 อภิปรายกลุ่ม โดยเน้นให้อธิบายหลักการ เหตุผล แนวคิด เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
6.3.1 ประเมินจากกิจกรรมที่ให้ไป และมีการการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และเอกสารการทำรายงาน
6.3.2 ประเมินจากกรณีศึกษาและการร่วมอภิปราย
6.3.2 ประเมินจากกรณีศึกษาและการร่วมอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. พฤติกรรมการเรียนรู้/เวลาเรียน 2. การปฏิบัติงานเดี่ยว 2.1 สรุปองค์ความรู้ 2.2 แบบฝึกหัด 2.3 รายงาน งาน/กิจกรรมที่ใช้ในการประเมิน 3. การปฏิบัติงานกลุ่ม 3.1 รายงาน 4. การทดสอบกลางภาค 5. การทดสอบปลายภาค | 1. พฤติกรรมการเรียนรู้/เวลาเรียน ตลอดภาคการศึกษา 2. การปฏิบัติงานเดี่ยว สับปดาห์ที่ 2,5,10,12,14 2.1 สรุปองค์ความรู้ 2.2 แบบฝึกหัด 2.3 รายงาน 3.งาน/กิจกรรมที่ใช้ในการประเมิน สัปดาห์ที่ 2,5,10,15 4. การทดสอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9 | 1. พฤติกรรมการเรียนรู้/เวลาเรียน 10% 2. การปฏิบัติงานเดี่ยว สับปดาห์ที่ 20 % 2.1 สรุปองค์ความรู้ 2.2 แบบฝึกหัด 2.3 รายงาน 3.งาน/กิจกรรมที่ใช้ในการประเมิน 10% 4. การทดสอบกลางภา |
เอกสารประกอบการสอน รายวิชาหลักการตลาด เรียบเรียงโดย นายกร จันทรวิโรจน์
1.นันทสารี สุขโตและคณะ.หลักการตลาด. กรุงเทพ : บริษัทเพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า จำกัด,2555.
2. ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. หลักการตลาด กรุงเทพมหานคร : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด, 2543
3.สุดาดวง เรืองรุจิระ . หลักการตลาด. พิมพ์ครั้งที่ 9, กรุงเทพมหานคร: ประกายพรึก, 2543
4.เสรี วงษ์มณฑา.2543.กลยุทธ์การตลาด : วางแผนการตลาดกรุงเทพฯ: ดวงกมลสมัย
5.เสรี วงษ์มณฑา.2543.การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค.กรุงเทพฯ: ธีรฟิมล์และไซเท็กซ์.
6.อดุลย์ จาตุรงคกุลและดลยา จาตุรงคกุล.2543 .พฤติกรรมผู้บริโภค.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
7.นันทสารี สุขโต. การตลาดระดับโลก (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพ : บริษัทวี.พริ้นท์ (1991) จำกัด,2555.
8. วารุณี ตันติวงศ์วาณิชและคณะ. 2543.หลักการตลาด ฉบับมาตรฐาน . กรุงเทพ ฯ :เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า.
9. ภูษณิศา เตชเถกิง.2556.การตลาดระหว่างประเทศ.กรุงเทพฯ:บริษัทวี.พริ้นท์(1991)จำกัด.
10.Kotler & Armstrong. PRINCIPLES OF MARKETING. USA : Pearson education Indochina ltd, 2003.
11. Philip Kotler, Marketing Management, 11th ed. USA : Pearson Education, 2003 .
12. Etzel, Michael J.; Walker, Bruce J.; & Stanton, William J. Marketing. 14th ed. Boston: McGraw – Hill. 2007.
13.David Simchi-Levi. Philip Kaminsky, Designing and managing the Supply Chain, Concepts, Strategies, and Case Studies. Irwin: McGraw-Hill. 2000.
2. ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. หลักการตลาด กรุงเทพมหานคร : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด, 2543
3.สุดาดวง เรืองรุจิระ . หลักการตลาด. พิมพ์ครั้งที่ 9, กรุงเทพมหานคร: ประกายพรึก, 2543
4.เสรี วงษ์มณฑา.2543.กลยุทธ์การตลาด : วางแผนการตลาดกรุงเทพฯ: ดวงกมลสมัย
5.เสรี วงษ์มณฑา.2543.การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค.กรุงเทพฯ: ธีรฟิมล์และไซเท็กซ์.
6.อดุลย์ จาตุรงคกุลและดลยา จาตุรงคกุล.2543 .พฤติกรรมผู้บริโภค.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
7.นันทสารี สุขโต. การตลาดระดับโลก (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพ : บริษัทวี.พริ้นท์ (1991) จำกัด,2555.
8. วารุณี ตันติวงศ์วาณิชและคณะ. 2543.หลักการตลาด ฉบับมาตรฐาน . กรุงเทพ ฯ :เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า.
9. ภูษณิศา เตชเถกิง.2556.การตลาดระหว่างประเทศ.กรุงเทพฯ:บริษัทวี.พริ้นท์(1991)จำกัด.
10.Kotler & Armstrong. PRINCIPLES OF MARKETING. USA : Pearson education Indochina ltd, 2003.
11. Philip Kotler, Marketing Management, 11th ed. USA : Pearson Education, 2003 .
12. Etzel, Michael J.; Walker, Bruce J.; & Stanton, William J. Marketing. 14th ed. Boston: McGraw – Hill. 2007.
13.David Simchi-Levi. Philip Kaminsky, Designing and managing the Supply Chain, Concepts, Strategies, and Case Studies. Irwin: McGraw-Hill. 2000.
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ผู้จัดการ เป็นต้น วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด และ เว็บไซต์ทางธุรกิจ
1.ถนนสายใหม่ของระบบโลจิสติกส์” นิตยสาร MBA ลำดับที่ 16 น. 37 2.Supply Chain ของวงการค้าปลีก, นิตยสาร MBA ลำดับที่ 16 น. 45
3. http://www.ecommerce.or.th/case/PDF/Dell.pdf
1.ถนนสายใหม่ของระบบโลจิสติกส์” นิตยสาร MBA ลำดับที่ 16 น. 37 2.Supply Chain ของวงการค้าปลีก, นิตยสาร MBA ลำดับที่ 16 น. 45
3. http://www.ecommerce.or.th/case/PDF/Dell.pdf
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา จากการจัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินผู้สอน และประเมินรายวิชา ให้ข้อเสนอแนะผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามที่ผู้สอนทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินผู้สอน และประเมินรายวิชา ให้ข้อเสนอแนะผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามที่ผู้สอนทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
การแลกเปลี่ยนสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ประจำวิชานี้ ระดับผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การแลกเปลี่ยนสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ประจำวิชานี้ ระดับผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
เมื่อได้ผลประเมินการสอน นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น โดยการสัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในผลการเรียนรู้ที่วัดและประเมินผลผ่านแล้ว
ในการสอบปลายภาคให้มีการวัดและประเมินผลผลการเรียนรู้ที่สำคัญๆ อีกครั้ง
การตรวจผลงาน
จากการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาอย่างน้อยทุก 3 ปี เชื่อตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ เปลี่ยนหรือจัดการเรียนการสอนเป็นทีมหรือแบ่งหัวข้อ/ผลการเรียนรู้ในการสอนของอาจารย์ประจำวิชานี้
ปรับปรุงรายวิชาอย่างน้อยทุก 3 ปี เชื่อตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ เปลี่ยนหรือจัดการเรียนการสอนเป็นทีมหรือแบ่งหัวข้อ/ผลการเรียนรู้ในการสอนของอาจารย์ประจำวิชานี้