หลักการตลาด

Principles of Marketing

1. เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาถึงความหมายและความสำคัญของการตลาด
2. เพื่อให้เข้าใจถึงแนวทางการศึกษา แนวความคิดหรือปรัชญาทางการตลาด
3. เพื่อให้ทราบถึงส่วนประสมทางการตลาด ระบบการตลาดและเป้าหมายแรงจูงใจ พฤติกรรมผู้บริโภค ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดและประเภทของตลาด
เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาถึงความหมายและความสำคัญของการตลาด ในฐานะเป็นกิจกรรมหลักทางธุรกิจอย่างหนึ่ง โดยกล่าวถึงแนวทางการศึกษา แนวความคิดหรือปรัชญาทางการตลาด ส่วนประสมทางการตลาด ระบบการตลาดและเป้าหมายแรงจูงใจ พฤติกรรมผู้บริโภค ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดและประเภทของตลาด เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการตลาด เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
ศึกษาถึงความหมายและความสำคัญของการตลาด ในฐานะเป็นกิจกรรมหลักทางธุรกิจอย่างหนึ่ง โดยกล่าวถึงแนวทางการศึกษา แนวความคิดหรือปรัชญาทางการตลาด ส่วนประสมทางการตลาด ระบบการตลาดและเป้าหมายแรงจูงใจ พฤติกรรมผู้บริโภค ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดและประเภทของตลาด
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง / สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชามีการมอบหมายงานและศึกษาด้วยตัวเองก่อนเรียน พร้อมให้คำปรึกษาผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามระเบียบของสถาบันและสังคมได้ดี
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.2.1 ยกตัวอย่างสอดแทรกในเนื้อหาสาระเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แล้วให้นักศึกษาร่วมอภิปรายแนวปฏิบัติที่ดี และเหมาะสม
1.2.2 ให้ความสำคัญในด้านระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา และการส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.3.1 ประเมินผลจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.3.2 การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานและอภิปรายอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.1.1 มีความรู้ในทฤษฎีทางการตลาด ความสำคัญของการตลาด มีการคิดวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด มีการนำทฤษฎีทางการตลาดมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการตลาดแบบบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการจัดการการตลาดและอื่นๆโดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัยและวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.2.1 บรรยาย อภิปรายและการเรียนรู้แบบร่วมมือ
2.2.2 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด(ใบงาน ) และศึกษากรณีตัวอย่าง วิเคราะห์กรณีศึกษาโดยใช้ ปัญหา เป็นฐาน
2.2.3 การค้นคว้าบทความข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยนำมาสรุปและจัดทำรายงานละนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.4 ฝึกปฏิบัติ จัดกิจกรรมการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ประเมินจากการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฎษฎี ประเมินจากความสามารถในการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า การร่วมอภิปราย ประเมินจาก กรณีศึกษา
3.1.1 มีการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดเชื่อมโยงสมเหตุสมผล เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการคิด ให้นักศึกษาทำงานอย่างเป็นระบบ มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบต่างๆ
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางด้านการตลาดและด้านอื่นๆมาใช้ในการแก้ไขปัญหารวมทั้งแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผลและรายงานผลได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน
3.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา นำเสนอผลงาน
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาทางการตลาด
3.2.3 อภิปรายกลุ่ม โดยเน้นให้อธิบายหลักการ เหตุผล แนวคิด เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
3.3.1 ประเมินจากโครงงานหรือรายงาน ที่มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และเอกสารการทำรายงาน
3.3.2 ประเมินจากกรณีศึกษาและการร่วมอภิปราย
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน มีมนุษยสัมพันธ์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับทีมงาน
4.1.2 พัฒนาความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาและการทำงานในบทบาทของผู้นำและบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.3 มีความรับผิดชอบพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนด
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
4.3.2 สังเกตจากการนำเสนอผลงานและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1.1 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด การฟัง การเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟัง
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษาเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขอย่างมีเหตุผล
5.1.3 ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5.1.4 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.5 สามารถใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ สื่อการสอน E- Learning
5.2.2 ฝึกวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนประชากร คุณภาพการศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตร
5.2.3นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 สังเกตพฤติกรรมในการสื่อสารและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
6.1.1 การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดเชื่อมโยงสมเหตุสมผล เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการคิด ให้นักศึกษาทำงานอย่างเป็นระบบ มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบต่างๆ
6.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ทางด้านการตลาดและด้านอื่นๆมาใช้ในการแก้ไขปัญหารวมทั้งแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ
6.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผลและรายงานผลได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน
6.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา นำเสนอผลงาน
6.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาทางการตลาด
6.2.3 อภิปรายกลุ่ม โดยเน้นให้อธิบายหลักการ เหตุผล แนวคิด เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
6.3.1 ประเมินจากกิจกรรมที่ให้ไป และมีการการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และเอกสารการทำรายงาน
6.3.2 ประเมินจากกรณีศึกษาและการร่วมอภิปราย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1. พฤติกรรมการเรียนรู้/เวลาเรียน 2. การปฏิบัติงานเดี่ยว 2.1 สรุปองค์ความรู้ 2.2 แบบฝึกหัด 2.3 รายงาน งาน/กิจกรรมที่ใช้ในการประเมิน 3. การปฏิบัติงานกลุ่ม 3.1 รายงาน 4. การทดสอบกลางภาค 5. การทดสอบปลายภาค 1. พฤติกรรมการเรียนรู้/เวลาเรียน ตลอดภาคการศึกษา 2. การปฏิบัติงานเดี่ยว สับปดาห์ที่ 2,5,10,12,14 2.1 สรุปองค์ความรู้ 2.2 แบบฝึกหัด 2.3 รายงาน 3.งาน/กิจกรรมที่ใช้ในการประเมิน สัปดาห์ที่ 2,5,10,15 4. การทดสอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9 1. พฤติกรรมการเรียนรู้/เวลาเรียน 10% 2. การปฏิบัติงานเดี่ยว สับปดาห์ที่ 20 % 2.1 สรุปองค์ความรู้ 2.2 แบบฝึกหัด 2.3 รายงาน 3.งาน/กิจกรรมที่ใช้ในการประเมิน 10% 4. การทดสอบกลางภา
เอกสารประกอบการสอน รายวิชาหลักการตลาด เรียบเรียงโดย นายกร จันทรวิโรจน์
1.นันทสารี สุขโตและคณะ.หลักการตลาด. กรุงเทพ : บริษัทเพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า จำกัด,2555.
2. ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. หลักการตลาด กรุงเทพมหานคร : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด, 2543
3.สุดาดวง เรืองรุจิระ . หลักการตลาด. พิมพ์ครั้งที่ 9, กรุงเทพมหานคร: ประกายพรึก, 2543
4.เสรี วงษ์มณฑา.2543.กลยุทธ์การตลาด : วางแผนการตลาดกรุงเทพฯ: ดวงกมลสมัย
5.เสรี วงษ์มณฑา.2543.การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค.กรุงเทพฯ: ธีรฟิมล์และไซเท็กซ์.
6.อดุลย์ จาตุรงคกุลและดลยา จาตุรงคกุล.2543 .พฤติกรรมผู้บริโภค.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
7.นันทสารี สุขโต. การตลาดระดับโลก (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพ : บริษัทวี.พริ้นท์ (1991) จำกัด,2555.
8. วารุณี ตันติวงศ์วาณิชและคณะ. 2543.หลักการตลาด ฉบับมาตรฐาน . กรุงเทพ ฯ :เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า.
9. ภูษณิศา เตชเถกิง.2556.การตลาดระหว่างประเทศ.กรุงเทพฯ:บริษัทวี.พริ้นท์(1991)จำกัด.
10.Kotler & Armstrong. PRINCIPLES OF MARKETING. USA : Pearson education Indochina ltd, 2003.
11. Philip Kotler, Marketing Management, 11th ed. USA : Pearson Education, 2003 .
12. Etzel, Michael J.; Walker, Bruce J.; & Stanton, William J. Marketing. 14th ed. Boston: McGraw – Hill. 2007.
13.David Simchi-Levi. Philip Kaminsky, Designing and managing the Supply Chain, Concepts, Strategies, and Case Studies. Irwin: McGraw-Hill. 2000.
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ผู้จัดการ เป็นต้น วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด และ เว็บไซต์ทางธุรกิจ
 
1.ถนนสายใหม่ของระบบโลจิสติกส์” นิตยสาร MBA ลำดับที่ 16 น. 37 2.Supply Chain ของวงการค้าปลีก, นิตยสาร MBA ลำดับที่ 16 น. 45
3. http://www.ecommerce.or.th/case/PDF/Dell.pdf  
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา จากการจัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินผู้สอน และประเมินรายวิชา ให้ข้อเสนอแนะผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามที่ผู้สอนทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้

การแลกเปลี่ยนสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ประจำวิชานี้ ระดับผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
เมื่อได้ผลประเมินการสอน นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น โดยการสัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในผลการเรียนรู้ที่วัดและประเมินผลผ่านแล้ว ในการสอบปลายภาคให้มีการวัดและประเมินผลผลการเรียนรู้ที่สำคัญๆ อีกครั้ง การตรวจผลงาน
จากการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้

ปรับปรุงรายวิชาอย่างน้อยทุก 3 ปี เชื่อตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ เปลี่ยนหรือจัดการเรียนการสอนเป็นทีมหรือแบ่งหัวข้อ/ผลการเรียนรู้ในการสอนของอาจารย์ประจำวิชานี้