การเงินธุรกิจ
Business Finance
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ การพยากรณ์และการวางแผนทางการเงิน
การบริหารสินทรัพย์หมุนเวียน เครื่องมือทางการเงินที่นำมาใช้ในการตัดสินใจลงทุนและการจัดหาเงินทุน
เนื้อหาวิชาจะเป็นความรู้สาขาวิชาทางการเงินขั้นพื้นฐานที่จะนำมาใช้ในการบริหารงานทางการเงินเพื่อให้
องค์กรบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
การบริหารสินทรัพย์หมุนเวียน เครื่องมือทางการเงินที่นำมาใช้ในการตัดสินใจลงทุนและการจัดหาเงินทุน
เนื้อหาวิชาจะเป็นความรู้สาขาวิชาทางการเงินขั้นพื้นฐานที่จะนำมาใช้ในการบริหารงานทางการเงินเพื่อให้
องค์กรบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ศึกษาเป็นพื้นฐานทางด้านการบริหารการเงินธุรกิจ เพื่อที่ธุรกิจจะสามารถจัดหา
และจัดสรรทรัพยากร ให้เกิดมูลค่าสูงสุดต่อธุรกิจ ให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการบริหารการเงินที่
ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
และจัดสรรทรัพยากร ให้เกิดมูลค่าสูงสุดต่อธุรกิจ ให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการบริหารการเงินที่
ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาความหมายของการเงินธุรกิจ เป้าหมายของการจัดการทางการเงิน เทคนิคในการวิเคราะห์
การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน การจัดการทุนหมุนเวียน งบจ่ายลงทุน วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน
การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน การจัดการทุนหมุนเวียน งบจ่ายลงทุน วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาผ่านทางโทรศัพท์/อีเมล์
- อาจารย์ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาผ่านทางโทรศัพท์/อีเมล์
มีความรู้และความเข้าใจในวิชาที่เรียน จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยและข้อตกลงในห้องเรียน
สามารถบริหารเวลา สามารถทำงานที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหาวิชาเรียน
ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยและข้อตกลงในห้องเรียน
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถามในเรื่องที่ยังไม่เข้าใจ และได้เรียนรู้จากการสอนจากกรณีศึกษา
ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และการทำงานเป็นทีม
ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
1.มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการ อาทิ การวิเคราะห์งบการเงิน การวางแผนและการพยากรณ์ทางการเงิน การบริหารสินทรัพย์ เป็นต้น
2.มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการเงิน โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3.มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการเงินและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการเงิน โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3.มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการเงินและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
ใช้วิธีการสอนโดยการบรรยาย และอภิปราย การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต และการสอนโดยใช้กรณีศึกษา
การถาม-ตอบ ปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน
มอบหมายให้นักศึกษา โดยแบ่งเป็นกลุ่มค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงาน
ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาคเรียน เช่น งานที่มอบหมาย รายงานการค้นคว้า การทดสอบย่อย สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือการสอบปฏิบัติ
สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการคิดวิเคราะห์แสดงความเห็นต่อการวิเคราะห์ปัญหาด้านการเงินได้ด้วยตนเอง โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
1) บรรยายเนื้อหาทฤษฎีและรูปแบบปัญหา
2) นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและกรณีศึกษา และร่วมกันอภิปราย
2) นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและกรณีศึกษา และร่วมกันอภิปราย
1) ทดสอบย่อย
2) สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
2) สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมได้
2) สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมได้
มอบหมายงานแบบกลุ่มย่อย เป็นกรณีศึกษา
1) ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2) ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงานจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
2) ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงานจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
สามารถนำวิธีวิเคราะห์เชิงตัวเลข ประยุกต์ในกรณีศึกษาทางบัญชี และเสนอวิธีการแก้ไข จากกรณีศึกษาและแบบฝึกได้ได้
บรรยาย นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและกรณีศึกษา และร่วมกันอภิปราย
1) ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
2) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค การทดสอบย่อย การสอบปลายภาค | 6 9 12 19 | 15% 25% 15% 25% |
2 | 1,4 | กรณีศึกษา งานกลุ่ม (การมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ความใฝ่รู้ศึกษาค้นคว้า) | ตลอดทั้งภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1 | การสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนตามระเบียบและข้อตกลงในการเรียน | ตลอดทั้งภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอน การเงินธุรกิจ โดย ยพรัตน์ อิ่มพิทักษ์
การเงินธุรกิจ โดย ดร.ณิชากร ดิษฐ์แก้ว
การเงินธุรกิจ โดย รองศาสตราจารย์ฐาปนา ฉิ่นไพศาล
การเงินธุรกิจ โดย นภาพร นิลาภรณ์กุล และคณะ
การเงินธุรกิจ โดย รองศาสตราจารย์ฐาปนา ฉิ่นไพศาล
การเงินธุรกิจ โดย นภาพร นิลาภรณ์กุล และคณะ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
เว็ปไซด์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
เว็ปไซด์ ธนาคารแห่งประเทศไทย www.bot.or.th
เว็ปไซด์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
เว็ปไซด์ ธนาคารแห่งประเทศไทย www.bot.or.th
ใช้แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัย และสอบถามจากผู้เรียน
การสนทนากลุ่มและการตอบประเด็นซักถามระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ใช้การประเมินจากผลการสอบของนักศึกษา ทั้งในการทดสอบย่อย ทดสอบประจำภาคเรียน และระดับผลการเรียนของนักศึกษา
วิเคราะห์ผลการสอนจาก แบบประเมินผลการสอนของนักศึกษา และหาแนวทางการปรับปรุงจุดบกพร่องตามผลประเมิน
สรุปผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากผลการสอบ การทำกรณีศึกษา ปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้น เน้นในเรื่องที่นักศึกษาขาดทักษะ โดยการเพิ่มแบบฝึกหัด
สรุปผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากผลการสอบ การทำกรณีศึกษา ปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้น เน้นในเรื่องที่นักศึกษาขาดทักษะ โดยการเพิ่มแบบฝึกหัด
ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
การตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
การตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
นำผลการประเมินและการทบทวนผลการเรียนในรายวิชา มาพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลในด้านอาจารย์ผู้สอน การจัดตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนและปรับปรุงเนื้อหา มาตรฐานข้อสอบ