นวัตกรรมทางการผลิตสิ่งพิมพ์
Innovation of Print Production
1. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ฉลาด (Intelligent Packaging)
2. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับหมึกพิมพ์เปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ
3. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์แอคทีฟ (Active Packaging)
4. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
5. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับเทคโนโลยีเอนแคปซูเลชัน (Encapsulation Technology)
6. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับนวัตกรรมสร้างสรรค์สิ่งพิมพ์มีกลิ่นหอม
7. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับธนบัตร
8. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับเทคนิคป้องกันการปลอมแปลง
9. มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลและประยุกต์ความรู้ด้านนวัตกรรมสู่การคิดหัวข้อโครงการศึกษา
10. มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
2. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับหมึกพิมพ์เปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ
3. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์แอคทีฟ (Active Packaging)
4. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
5. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับเทคโนโลยีเอนแคปซูเลชัน (Encapsulation Technology)
6. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับนวัตกรรมสร้างสรรค์สิ่งพิมพ์มีกลิ่นหอม
7. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับธนบัตร
8. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับเทคนิคป้องกันการปลอมแปลง
9. มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลและประยุกต์ความรู้ด้านนวัตกรรมสู่การคิดหัวข้อโครงการศึกษา
10. มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
1. เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน และการใช้สื่อที่หลากหลายมากขึ้น
2. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามยุคสมัย
2. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามยุคสมัย
ศึกษาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมด้านการผลิต วัสดุ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ทางด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนแนวทางในการประยุกต์ความรู้เพื่อพัฒนาต่อยอดสู่การคิดหัวข้อโครงการศึกษา
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ และความซี่อสัตย์สุจริต
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2. นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยฝึกให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซี่อสัตย์ไม่ทุจริตในการสอบหรือคัดลอกผลงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
3. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างการเรียนการสอน
2. นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยฝึกให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซี่อสัตย์ไม่ทุจริตในการสอบหรือคัดลอกผลงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
3. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างการเรียนการสอน
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรมด้านการผลิต วัสดุ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ทางด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
1. บรรยายพร้อมใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ยกตัวอย่างกรณีศึกษา และแสดงตัวอย่างประกอบ
2. กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยจัดแบ่งกลุ่มนักศึกษาเพื่อร่วมกันอภิปราย วิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. มอบหมายงานให้ค้นคว้าหาความรู้ด้านนวัตกรรมทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์นอกชั้นเรียน
2. กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยจัดแบ่งกลุ่มนักศึกษาเพื่อร่วมกันอภิปราย วิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. มอบหมายงานให้ค้นคว้าหาความรู้ด้านนวัตกรรมทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์นอกชั้นเรียน
1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
3. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
3. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
1. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาพัฒนาสู่การคิดหัวข้อโครงการศึกษา
2. มีทักษะในการนำความรู้มาพัฒนาสู่การคิดหัวข้อโครงการศึกษา
1. คิดหาเหตุผลอย่างมีหลักการและเป็นระบบ
2. ให้นักศึกษาได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
3. รวบรวม สรุปประเด็นปัญหาโดยการปรึกษาและอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
2. ให้นักศึกษาได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
3. รวบรวม สรุปประเด็นปัญหาโดยการปรึกษาและอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
1. ประเมินผลงานจากรายงานที่มอบหมายให้
2. การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2. การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมประเด็นที่เหมาะสม
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมประเด็นที่เหมาะสม
1. นักศึกษาเสนอหัวข้อปฏิบัติตามการทำงานเป็นกลุ่ม
2. อภิปรายหัวข้อปฏิบัติแต่ละกลุ่มร่วมกัน
3. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน
2. อภิปรายหัวข้อปฏิบัติแต่ละกลุ่มร่วมกัน
3. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มและกิจกรรมต่างๆ
2. การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
3. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของานที่ได้รับมอบหมาย
2. การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
3. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของานที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน
2. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากอินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลในการทำงาน
3. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากอินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลในการทำงาน
3. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. การนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. สามารถต่อยอดองค์ความรู้สู่การคิดหัวข้อโครงการศึกษาได้
1. บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบ ด้วยสื่อที่ทันสมัย
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกเรื่องการการค้นคว้าข้อมูล และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
3. นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายและแสดงความคิดเห็นทุกกิจกรรมในชั้นเรียน
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกเรื่องการการค้นคว้าข้อมูล และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
3. นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายและแสดงความคิดเห็นทุกกิจกรรมในชั้นเรียน
1. กระบวนการค้นคว้าข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน
2. งานที่ได้รับมอบหมายมีคุณภาพ
3. เสร็จตามกำหนดเวลา
2. งานที่ได้รับมอบหมายมีคุณภาพ
3. เสร็จตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางด้านงานสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม | สามารถประเมินผลงานด้านสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ | มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม |
1 | 44011001 | นวัตกรรมทางการผลิตสิ่งพิมพ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 5 % |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 และ 18 | สอบกลางภาค 30 % สอบปลายภาค 30 % |
3 | ทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 และ 18 | สอบกลางภาค 5 % สอบปลายภาค 5 % |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | กิจกรรมกลุ่ม การอภิปรายและนำเสนองาน การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | 2, 6, 8, 16 | 15 % |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี การจัดทำรายงานและวิธีการสืบค้นข้อมูล ทักษะในการสื่อสารข้อมูลและบุคลิกภาพ | 2, 6, 8, 16 | 10 % |
-งามทิพย์ ภู่วโรดม. (2550). การบรรจุอาหาร. คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
-เชาว์ โรจนแสง. (2535). การตลาดกับสิ่งแวดล้อม. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
-ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย. (2546). คู่มือการทดสอบบรรจุภัณฑ์. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด บางกอกบล๊อก.
-Jayashree, K., Satya Priya, A., Sugumar, S., Arul Vaishwari, M., Vishnuvarthanan, M. and Rajeswari N. (2013). Encapsulated fragrance in overprint coatings. Journal of Applied Science Research, 9(1), 141-148.
-Madene, A., Jacquot, M., Scher, J. and Desobry, S. (2005). Flavour encapsulation and controlled release. Journal of Food Science and Technology, 41, 1-21.
-Rama Dubey, T.C. Shami and Bhasker Rao, K.U. (2009). Microencapsulation technology and applications. Defence Science Journal, 59(1), 82-95.
-เชาว์ โรจนแสง. (2535). การตลาดกับสิ่งแวดล้อม. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
-ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย. (2546). คู่มือการทดสอบบรรจุภัณฑ์. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด บางกอกบล๊อก.
-Jayashree, K., Satya Priya, A., Sugumar, S., Arul Vaishwari, M., Vishnuvarthanan, M. and Rajeswari N. (2013). Encapsulated fragrance in overprint coatings. Journal of Applied Science Research, 9(1), 141-148.
-Madene, A., Jacquot, M., Scher, J. and Desobry, S. (2005). Flavour encapsulation and controlled release. Journal of Food Science and Technology, 41, 1-21.
-Rama Dubey, T.C. Shami and Bhasker Rao, K.U. (2009). Microencapsulation technology and applications. Defence Science Journal, 59(1), 82-95.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ไม่มี
4.1 อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
4.2 นักศึกษาสามารถขอดูคะแนนย่อยต่างๆ เพื่อความมั่นใจ
4.2 นักศึกษาสามารถขอดูคะแนนย่อยต่างๆ เพื่อความมั่นใจ
5.1 นำข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากข้อ 3 มาประมวลเพื่อจัดกลุ่มและนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป
5.2 ดำเนินการทบทวนทุกปีการศึกษาในกรณีที่พบปัญญา และทุก 5 ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสกอ.
5.3 อาจสลับอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
5.2 ดำเนินการทบทวนทุกปีการศึกษาในกรณีที่พบปัญญา และทุก 5 ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสกอ.
5.3 อาจสลับอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้