คณิตศาสตร์เทคโนโลยี
Technological Mathematics
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
นำความรู้เกี่ยวกับการคำนวณทางคณิตศาสตร์และสถิติ โปรแกรมสำเร็จทางคณิตศาสตร์และสถิติไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิชาชีพวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
นำความรู้เกี่ยวกับการคำนวณทางคณิตศาสตร์และสถิติ โปรแกรมสำเร็จทางคณิตศาสตร์และสถิติไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิชาชีพวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับฟังก์ชันในเครื่องคำนวณ การใช้เครื่องคำนวณในการคำนวณทางคณิตศาสตร์และสถิติ การโปรแกรมสำเร็จทางคณิตศาสตร์และสถิติ และการแปลผล
3.1 วันจันทร์ เวลา 16.00 – 18.00 น. ห้อง 16210 อาคารปฏิบัติการความเชี่ยวชาญเกษตรปลอดภัย และวันพฤหัสบดี เวลา 17.00 – 19.00 น. ห้อง 16210 อาคารปฏิบัติการความเชี่ยวชาญเกษตรปลอดภัย
3.2 e-mail: pk_g@rmutl.ac.th เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.2 e-mail: pk_g@rmutl.ac.th เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.บอกข้อปฏิบัติในการเรียน โดยให้นักศึกษามีระเบียบวินัยในตนเอง เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ ตลอดจนแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2.มอบหมายงานให้นักศึกษา โดยอาจารย์ผู้สอนให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่องาน การส่งงานตรงต่อเวลาในเวลาที่กำหนด
3.เน้นให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม จากเนื้อหาที่ได้เรียนรู้
2.มอบหมายงานให้นักศึกษา โดยอาจารย์ผู้สอนให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่องาน การส่งงานตรงต่อเวลาในเวลาที่กำหนด
3.เน้นให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม จากเนื้อหาที่ได้เรียนรู้
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. ความมีวินัยและความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2. ความมีวินัยและความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
อธิบาย ยกตัวอย่าง ทำแบบฝึกหัดและใบงาน โดยใช้การสอนแบบบรรยายประกอบกับการตั้งคำถาม ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถาม ตั้งโจทย์ ตอบคำถาม ลงมือปฏิบัติ หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรียนในชั้นเรียน
1. ประเมินจากแบบฝึกหัดและใบงาน
2. ทดสอบย่อย
3. ข้อสอบอัตนัยหรือปรนัย
2. ทดสอบย่อย
3. ข้อสอบอัตนัยหรือปรนัย
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. ใบงานมอบหมายให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ พร้อมกับการนำเสนอผลงาน
2. ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม จากประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้
2. ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม จากประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้
1. การสังเกต
2. การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
3. ข้อสอบอัตนัยหรือปรนัย
4. ทดสอบย่อย
2. การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
3. ข้อสอบอัตนัยหรือปรนัย
4. ทดสอบย่อย
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล โดยกำหนดขอบเขตงานเป็นการไปศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติม และยกตัวอย่างประกอบการนำความรู้ที่ได้จากบทเรียนไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงได้อย่างเหมาะสม
1. การสังเกต
2. การนำเสนองาน
3. ประเมินตนเอง และเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2. การนำเสนองาน
3. ประเมินตนเอง และเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ใช้ Power point
2. มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
3. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
4. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
3. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
4. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. การนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 22000003 | คณิตศาสตร์เทคโนโลยี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1) 1.3, 2.1 2) 2.3, 3.1 3) 3.2 |
1. ทดสอบย่อย 2. สอบกลางภาค 3. สอบปลายภาค |
ตลอดภาคการศึกษา 9, 18 | 1. 10% 2. 30% 3. 30% |
2 | 1) 1.3, 2.1 2) 2.3,3.1 3) 3.2, 5.1, 5.2 |
รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย (ใบงาน, การบ้าน) |
ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมอภิปราย และเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน |
ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กัลยา วานิชย์บัญชา. การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย Excel. กรุงเทพฯ : คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2552.
ศิริชัย พงษ์วิชัย. สถิติเพื่อการวิจัยด้วยโปรแกรม R. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ บริษัทสุพีเรียพริ้นติ้งเฮาส์ จำกัด. 2552.
คณาจารย์ภาควิชาสถิติประยุกต์ มจพ. เอกสารประกอบการอบรมการเขียนฟังก์ชันในโปรแกรม R/S-Plus เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล. 2549.
คณาจารย์ภาควิชาสถิติประยุกต์ มจพ. เอกสารประกอบการอบรมการเขียนฟังก์ชันในโปรแกรม R/S-Plus เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล. 2549.
- แบบประเมินผู้สอน
- การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบข้อสอบ
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบข้อสอบ
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา