เตรียมวิทยานิพนธ์
Thesis Preparation
1.1 เพื่อศึกษาทบทวนทฤษฎี และวิธีการหาข้อมูล การใช้เครื่องมือและวิธีการรวบรวมข้อมูล
1.2 เพื่อฝึกการเขียนอ้างอิง การเขียนรายงานนักศึกษาจะต้องปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
1.3 เพื่อจัดทำโครงร่างวิทยานิพนธ์โดยนักศึกษาจะต้องเสนอโครงการต่อคณะกรรมการดำเนินงานวิทยานิพนธ์ที่ภาควิชาแต่งตั้งขึ้น
1.4 เพื่อจัดทำร่างเอกสารเพื่อใช้เป็นภาคนิพนธ์ในงานวิทยานิพนธ์
1.2 เพื่อฝึกการเขียนอ้างอิง การเขียนรายงานนักศึกษาจะต้องปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
1.3 เพื่อจัดทำโครงร่างวิทยานิพนธ์โดยนักศึกษาจะต้องเสนอโครงการต่อคณะกรรมการดำเนินงานวิทยานิพนธ์ที่ภาควิชาแต่งตั้งขึ้น
1.4 เพื่อจัดทำร่างเอกสารเพื่อใช้เป็นภาคนิพนธ์ในงานวิทยานิพนธ์
เพื่อให้ดำเนินการเรียนการสอนเป็นไปตามวัตถุประสงค์มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ศึกษาและฝึกปฏิบัติวิธีการจัดทำโครงร่างวิทยานิพนธ์ วิทยานิพนธ์ ทบทวนวรรณกรรม แนวคิด และทฤษฎี วิธีการจัดหาและวิเคราะห์ข้อมูล ศึกษาวิธีการเขียนและจัดทำภาคนิพนธ์ด้านสถาปัตยกรรมภายใน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าชั้นเรียน จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลต่อนักศึกษาสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ โดยระบุเวลา ไว้ในตารางสอน และแจ้งนักศึกษาในชั่วโมงแรกของสัปดาห์
1.2.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมโดยการปลูกฝัง จิตสำนึก นิสัยที่ดีในการทำวิทยานิพนธ์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น และอ้างอิง
แหล่งที่มาของข้อมูลในการเขียนรายงาน
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น และอ้างอิง
แหล่งที่มาของข้อมูลในการเขียนรายงาน
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม
1.2.1 การบรรยายให้ความรู้ในการเขียนรายงานและสอดแทรกสื่อการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับรายวิชาและสามารถสร้างจิตสำนึกหรือปลุกเร้าให้นักศึกษาได้ซึมซับจิตสำนึกสาธารณะในการเลือกหัวข้อวิทยานิพนธ์ พร้อมมีคุณธรรม จริยธรรมในการเขียนรายงาน
1.2.2 บรรยายการค้นคว้าหาข้อมูลพร้อมสอดแทรกการมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ โดยต้องไม่กระทำคัดลอกผลงานการออกแบบหรือลอกรายงานของผู้อื่น
1.2.3 ปลูกฝังความมีวินัย การตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม โดยอธิบายข้อกำหนดการเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียน การลด-ถอนรายวิชาหากนักศึกษาไม่มีความพร้อมในการเรียน
1.2.2 บรรยายการค้นคว้าหาข้อมูลพร้อมสอดแทรกการมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ โดยต้องไม่กระทำคัดลอกผลงานการออกแบบหรือลอกรายงานของผู้อื่น
1.2.3 ปลูกฝังความมีวินัย การตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม โดยอธิบายข้อกำหนดการเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียน การลด-ถอนรายวิชาหากนักศึกษาไม่มีความพร้อมในการเรียน
1.3.1 ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน อาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน
1.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการออกแบบที่แสดงถึงจรรยาบรรณของนักศึกษา การเขียนรายงานมีการอ้างอิงที่มาและบรรณานุกรมในรายงาน
1.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การนำเสนอผลงานและความก้าวหน้าที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้
1.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการออกแบบที่แสดงถึงจรรยาบรรณของนักศึกษา การเขียนรายงานมีการอ้างอิงที่มาและบรรณานุกรมในรายงาน
1.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การนำเสนอผลงานและความก้าวหน้าที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางการออกแบบเพื่อควบคุมกระบวนการทำวิทยานิพนธ์ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลงานทางสถาปัตยกรรมภายใน และการทำรายงาน
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลงานทางสถาปัตยกรรมภายใน และการทำรายงาน
2.2.1 บรรยาย อภิปราย หลักการ แนวทาง ขั้นตอน วิธีการ ตัวอย่าง รูปแบบการทำรายงานขององค์ความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับโครงการต่างๆ ที่นักศึกษาทำการศึกษาวิทยานิพนธ์
2.2.2 บรรยายวิธีการค้นคว้าข้อมูล สอนเทคนิค แนะนำเทคโนโลยีและรูปแบบในการเขียนวิทยานิพนธ์ นักศึกษาฟังบรรยายเรียนรู้ ซักถาม และปฏิบัติตามผู้สอน
2.2.3 บรรยาย อภิปราย และมอบหมายให้นักศึกษาจัดทำผลงานนำเสนอทั้งแบบรูปเล่มและการนำเสนอผลงานการออกแบบผ่านทั้งกระบวนการเขียนด้วยมือและคอมพิวเตอร์
2.2.2 บรรยายวิธีการค้นคว้าข้อมูล สอนเทคนิค แนะนำเทคโนโลยีและรูปแบบในการเขียนวิทยานิพนธ์ นักศึกษาฟังบรรยายเรียนรู้ ซักถาม และปฏิบัติตามผู้สอน
2.2.3 บรรยาย อภิปราย และมอบหมายให้นักศึกษาจัดทำผลงานนำเสนอทั้งแบบรูปเล่มและการนำเสนอผลงานการออกแบบผ่านทั้งกระบวนการเขียนด้วยมือและคอมพิวเตอร์
2.3.1 ประเมินการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ การแสดงความคิดเห็นและความก้าวหน้าของข้อมูลเนื้อหาวิทยานิพนธ์กับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และกรรมการวิทยานิพนธ์
2.3.2 วัดผล การจัดทำรูปเล่มรายงานและตรวจเนื้อหาที่ทำการค้นคว้ากับอาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ที่ปรึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด
2.3.3 วัดผลงานจากการสอบกลางภาค และปลายภาค และผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้จากกรรมการวิทยานิพนธ์
2.3.2 วัดผล การจัดทำรูปเล่มรายงานและตรวจเนื้อหาที่ทำการค้นคว้ากับอาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ที่ปรึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด
2.3.3 วัดผลงานจากการสอบกลางภาค และปลายภาค และผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้จากกรรมการวิทยานิพนธ์
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพโดยบูรณาการความรู้จากการศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเพื่อการปฏิบัติผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบโดยการผนวกทักษะความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ การเขียนแบบ การออกแบบ แนวความคิด นำมาสังเคราะห์วางแผนการจัดทำรายงานวิทยานิพนธ์
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบโดยการผนวกทักษะความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ การเขียนแบบ การออกแบบ แนวความคิด นำมาสังเคราะห์วางแผนการจัดทำรายงานวิทยานิพนธ์
3.2.1 บรรยายทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติในทางออกแบบ ยกตัวอย่างงาน แนวทางการออกแบบ แนวความคิด มอบหมายงานให้นักศึกษาบูรณาการความรู้ต่างๆโดยค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งภายในและภายนอก เอกสาร หนังสือ อินเตอร์เน็ตและการบันทึกจากสถานที่จริงเพื่อผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและรูปเล่มวิทยานิพนธ์
3.2.2 บรรยายและให้นักศึกษาฝึกปฎิบัติตามขั้นตอน และให้นักศึกษาออกแบบผลงานสถาปัตยกรรมภายนพร้อมรูปเล่มวิทยานิพนธ์ และนำเสนอกับอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการวิทยานิพนธ์ตามระยะเวลาที่กำหนด
3.2.2 บรรยายและให้นักศึกษาฝึกปฎิบัติตามขั้นตอน และให้นักศึกษาออกแบบผลงานสถาปัตยกรรมภายนพร้อมรูปเล่มวิทยานิพนธ์ และนำเสนอกับอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการวิทยานิพนธ์ตามระยะเวลาที่กำหนด
3.3.1 ประเมินผลจากการพัฒนาโครงการร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และอาจารย์ผู้สอน และการสอบการนำเสนอย่อย
3.3.1 วัดผลจากงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงต่อเวลา และการสอบนำเสนอผลงานการออกแบบวิทยานิพนธ์
3.3.1 วัดผลจากงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงต่อเวลา และการสอบนำเสนอผลงานการออกแบบวิทยานิพนธ์
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดีโดยสามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม โดยมีภาวะการเป็นผู้นำหรือผู้ตามที่ดีที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม โดยมีภาวะการเป็นผู้นำหรือผู้ตามที่ดีที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
4.2.1 บรรยาย พร้อมสอดแทรกการสร้างมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดีโดยการให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มตามประเภทของหัวข้อวิทยานิพนธ์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และค้นคว้าข้อมูล
4.2.2 การมอบหมายค้นคว้าข้อมูลในส่วนข้อมูลพื้นฐานโดยแบ่งกลุ่มให้ศึกษาร่วมกันและให้นักศึกษานำเสนอผลงานการศึกษาต่ออาจารย์ผู้สอนตามเวลาที่กำหนด
4.2.2 การมอบหมายค้นคว้าข้อมูลในส่วนข้อมูลพื้นฐานโดยแบ่งกลุ่มให้ศึกษาร่วมกันและให้นักศึกษานำเสนอผลงานการศึกษาต่ออาจารย์ผู้สอนตามเวลาที่กำหนด
4.3.1 ประเมินผลงานการทำงานร่วมกันในชั้นเรียน และการรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ผู้สอน
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายหน้าชั้นเรียน การประเมินตนเองและเพื่อนในการปฏิบัติงาน
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายหน้าชั้นเรียน การประเมินตนเองและเพื่อนในการปฏิบัติงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมโดยสามารถถ่ายทอดความรู้และนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมโดยทำผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและจัดทำรูปเล่มรายงานได้ถูกต้องตามกระบวนการและหลักการได้อย่างถูกต้อง
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมโดยทำผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและจัดทำรูปเล่มรายงานได้ถูกต้องตามกระบวนการและหลักการได้อย่างถูกต้อง
5.2.1 บรรยายวิธีการทำวิทยานิพนธ์ ยกตัวอย่าง และสาธิตการใช้สื่อที่เหมาะสมในการทำงานโครงการวิทยานิพนธ์
5.2.2 บรรยาย ยกตัวอย่าง และสาธิต พร้อมมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล ค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ตและนำมาวิเคราะห์โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดทำรูปเล่มรายงานได้อย่างถูกต้อง
5.2.2 บรรยาย ยกตัวอย่าง และสาธิต พร้อมมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล ค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ตและนำมาวิเคราะห์โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดทำรูปเล่มรายงานได้อย่างถูกต้อง
5.3.1 ประเมินการอภิปรายและวิธีการอภิปรายในชั้นเรียน และสื่อที่เหมาะสมใช้ในการนำเสนองานกับอาจารย์ที่ปรึกษา
5.3.2 ประเมินจากผลงานและการวิเคราะห์ข้อมูลตามที่ได้รับมอบหมายและการนำเสนองานต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์
5.3.2 ประเมินจากผลงานและการวิเคราะห์ข้อมูลตามที่ได้รับมอบหมายและการนำเสนองานต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 3 | 1 | 2 |
1 | 42021507 | เตรียมวิทยานิพนธ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมโดยการปลูกฝัง จิตสำนึก นิสัยที่ดีในการทำวิทยานิพนธ์ 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น และอ้างอิง แหล่งที่มาของข้อมูลในการเขียนรายงาน 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม | 1.3.1 ประเมินจากการแสดงค-ตลอดภาคการศึกษา -เนื้อหาในสัปดาห์ที่ 3,5,8,15,17 ามคิดเห็นต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน อาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน 1.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการออกแบบที่แสดงถึงจรรยาบรรณของนักศึกษา การเขียนรายงานมีการอ้างอิงที่มาและบรรณานุกรมในรายงาน 1.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การนำเสนอผลงานและความก้าวหน้าที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ | -ตลอดภาคการศึกษา -เนื้อหาในสัปดาห์ที่ 3,5,8,15,17 | 10 |
2 | 3.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางการออกแบบเพื่อควบคุมกระบวนการทำวิทยานิพนธ์ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 3.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อมา ประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลงานทางสถาปัตยกรรมภายใน และการทำรายงาน | 2.3.1 ประเมินการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ การแสดงความคิดเห็นและความก้าวหน้าของข้อมูลเนื้อหาวิทยานิพนธ์กับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และกรรมการวิทยานิพนธ์ 2.3.2 วัดผล การจัดทำรูปเล่มรายงานและตรวจเนื้อหาที่ทำการค้นคว้ากับอาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ที่ปรึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด 2.3.3 วัดผลงานจากการสอบกลางภาค และปลายภาค และผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้จากกรรมการวิทยานิพนธ์ | -ตลอดภาคการศึกษา -สอบกลางภาคและสอบปลายภาค ในสัปดาห์ที่ 9, 18 | 30 |
3 | 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพโดยบูรณาการความรู้จากการศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเพื่อการปฏิบัติผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบโดยการผนวกทักษะความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ การเขียนแบบ การออกแบบ แนวความคิด นำมาสังเคราะห์วางแผนการจัดทำรายงานวิทยานิพนธ์ | 3.3.1 ประเมินผลจากการพัฒนาโครงการร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และอาจารย์ผู้สอน และการสอบการนำเสนอย่อย 3.3.2 วัดผลจากงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงต่อเวลา และการสอบนำเสนอผลงานการออกแบบวิทยานิพนธ์ | -ตลอดภาคการศึกษา -เนื้อหาในสัปดาห์ที่ 6, 10,16 | 30 |
4 | 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดีโดยสามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม โดยมีภาวะการเป็นผู้นำหรือผู้ตามที่ดีที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ | 4.3.1 ประเมินผลงานการทำงานร่วมกันในชั้นเรียน และการรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ผู้สอน 4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายหน้าชั้นเรียน การประเมินตนเองและเพื่อนในการ ปฏิบัติงาน | -เนื้อหาในสัปดาห์ที่ 2,4,8,17 | 10 |
5 | 5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมโดยสามารถถ่ายทอดความรู้และนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมโดยทำผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและจัดทำรูปเล่มรายงานได้ถูกต้องตามกระบวนการและหลักการได้อย่างถูกต้อง | 5.3.1 ประเมินการอภิปรายและวิธีการอภิปรายในชั้นเรียน และสื่อที่เหมาะสมใช้ในการนำเสนองานกับอาจารย์ที่ปรึกษา 5.3.2 ประเมินจากผลงานและการวิเคราะห์ข้อมูลตามที่ได้รับมอบหมายและการนำเสนองานต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์ | -เนื้อหาในสัปดาห์ที่ 6,10,14,15,16,17 | 20 |
1. การทำรายละเอียดประกอบโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
2. Problem Seeking
2. Problem Seeking
วิทยานิพนธ์ด้านสถาปัตยกรรมภายในของนักศึกษารุ่นที่ผ่านมา
Thesis & Dissertation Writing by Rivera, Maximiano.M.Jr..
Writing a Thesis Proposal First Edition by C. Arboleda
Research Methods and Thesis Writing' 2007 Ed. By Calmorin, Et Al
Thesis & Dissertation Writing by Rivera, Maximiano.M.Jr..
Writing a Thesis Proposal First Edition by C. Arboleda
Research Methods and Thesis Writing' 2007 Ed. By Calmorin, Et Al
ค้นคว้าข้อมูลจาก Google เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น คำอธิบายศัพท์
ระเบียบวิธีวิจัย
ระเบียบวิธีวิจัย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนจัดทำเอกสารค้นคว้าคู่มือ หนังสือตำรา หรือวิจัย เพื่อให้มีประสิทธิภาพของวิชาสูงขึ้น
5.3 รวมรวมผลงานนักศึกษาย้อนหลัง 5 ปี เพื่อประเมินผลงานของนักศึกษานำมาปรับปรุงการเรียนการสอน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนจัดทำเอกสารค้นคว้าคู่มือ หนังสือตำรา หรือวิจัย เพื่อให้มีประสิทธิภาพของวิชาสูงขึ้น
5.3 รวมรวมผลงานนักศึกษาย้อนหลัง 5 ปี เพื่อประเมินผลงานของนักศึกษานำมาปรับปรุงการเรียนการสอน