ออกแบบตกแต่ง 2
Decoration Design 2
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎี สำหรับการออกแบบตกแต่งภายในอาคารพาณิชยกรรมและอาคารสาธารณะ แนวคิดและกระบวนการออกแบบตกแต่ง,กฎหมายและเทศบัญญัติที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างอาคาร การจัดพื้นที่ใช้สอยการจัดวางเครื่องเรือนและระบบที่เกี่ยวข้อง การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่ง
เพื่อปรับปรุง มูลบางส่วนเป็นปัจจุบัน ให้ทันยุค ทันสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำหรับการออกแบบตกแต่งภายในอาคารพานิชยกรรมและอาคารสาธารณะ แนวคิดและกระบวนการการออกแบบ กฎหมายและเทศบัญญัติที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างอาคาร การ การจัดวางเครื่องเรือนและงานระบบที่เกี่ยวข้อง การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่ง
- อาจารย์ที่ปรึกษา ติดประกาศเวลาให้คำปรึกษา ณ.ห้องพักอาจารย์ หรือเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ เคารพในสิทธิของข้อมูลจากแหล่งที่ข้อมูล โดยอ้างอิงถึงผู้เขียน หรือ ภาพถ่ายที่นำมารายงาน
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรม และจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและ สิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรม และจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและ สิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าคุณธรรม และ จริยธรรม
1.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพเกี่ยวกับประเด็นทาง
1.2.3 มอบหมายรายงาน,งานเดี่ยว,งานกลุ่ม ฝึกการมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.4 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาหานำเสนอเอกสารอ้างอิง แหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมารายงานจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สืบค้น และ การนำ ข้อมูลมาเผยแพร่ การอ้างอิงถึงที่มา
1.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างสอดแทรกจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพเกี่ยวกับประเด็นทาง
1.2.3 มอบหมายรายงาน,งานเดี่ยว,งานกลุ่ม ฝึกการมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.4 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาหานำเสนอเอกสารอ้างอิง แหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมารายงานจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สืบค้น และ การนำ ข้อมูลมาเผยแพร่ การอ้างอิงถึงที่มา
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำหรับการออกแบบตกแต่งภายในอาคารพานิชยกรรมและอาคารสาธารณะ แนวความคิดและกระบวนการการออกแบบภายใน การจัดพื้นที่ใช้สอยสำหรับอาคาร พานิชยกรรมและอาคารสาธารณะ การจัดวางเครื่องเรือนโครงสร้างอาคารและงานระบบที่เกี่ยวข้อง การเลือกใช้สี และ วัสดุ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงาน และ ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเขียนแบบและ การออกแบบตกแต่งภายในอาคารพานิชยกรรมและอาคารสาธารณะ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่ความเข้าใจกระบวนการออกแบบตกแต่ง
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กิจกรรมถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
2.3.3 ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กิจกรรมถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
2.3.3 ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มีการมอบงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และให้นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อประกอบ แนวคิดในการออกแบบงานในแต่ละสัปดาห์
3.2.2 มอบหมายงานเดี่ยวในชั่วโมง ฝึกปฏิบัติด้านการเขียนแบบเพื่อนำเสนอผลงานทางการออกแบบตกแต่งภายในอาคารและ ศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหาเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบตกแต่งภายในอาคารพานิชยกรรมและอาคารสาธารณะนำเสนอผลงาน
3.2.2 มอบหมายงานเดี่ยวในชั่วโมง ฝึกปฏิบัติด้านการเขียนแบบเพื่อนำเสนอผลงานทางการออกแบบตกแต่งภายในอาคารและ ศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหาเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบตกแต่งภายในอาคารพานิชยกรรมและอาคารสาธารณะนำเสนอผลงาน
3.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ และประเมินผลจากการสอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.2 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
3.3.2 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานกลุ่ม ให้ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนร่วมกันเป็นทีม
4.2.2 กำหนดให้มีการเก็บข้อมูลต้องประสาน ระหว่างบุคคล
4.2.3 กำหนดประเด็นปัญหา ให้นำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.2 กำหนดให้มีการเก็บข้อมูลต้องประสาน ระหว่างบุคคล
4.2.3 กำหนดประเด็นปัญหา ให้นำความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานทีม
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้
4.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้
4.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง งานที่มอบหมายให้ โดยเน้นความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบให้หาจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1. สามารถออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ
6.1.2. สารารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้าน ประโยชน์ใช้สอย
6.1.2. สารารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้าน ประโยชน์ใช้สอย
มอบงานทุกสัปดาห์ให้นักศึกษาฝึกทักษะด้านเขียนแบบและออกแบบโดยใช้เครื่องมือเขียนงานสองมิติ อาทิเช่น แบบทางสถาปัตยกรรม แปลน,รูปด้าน,แบบขยาย, โครงสร้างอาคาร แบบไฟฟ้า, แบบสุขาภิบาล, ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอยภายในที่พักอาศัย
6.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล
ภาพประกอบ สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล
ภาพประกอบ สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43022349 | ออกแบบตกแต่ง 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ เคารพในสิทธิของข้อมูลจากแหล่งที่ข้อมูล โดยอ้างอิงถึงผู้เขียน หรือ ภาพถ่ายที่นำมารายงาน 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรม และจริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและ สิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 1.3.3 ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
2 | ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำหรับการออกแบบตกแต่งภายในอาคารพานิชยกรรมและอาคารสาธารณะ แนวความคิดและกระบวนการการออกแบบภายใน การจัดพื้นที่ใช้สอยสำหรับอาคาร พานิชยกรรมและอาคารสาธารณะ การจัดวางเครื่องเรือนโครงสร้างอาคารและงานระบบที่เกี่ยวข้อง การเลือกใช้สี และ วัสดุ 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่ความเข้าใจกระบวนการออกแบบตกแต่ง 2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กิจกรรมถาม-ตอบ ในชั้นเรียน 2.3.3 ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
3 | พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ และประเมินผลจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 3.3.2 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
4 | 4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคม 4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานทีม 4.3.2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ 4.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา | 14,15,16,17 | 15 |
5 | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย | 17 | 10 |
6 | 6.1.1 สามารถออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ 6.1.2. สารารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้าน ประโยชน์ใช้สอย | 6.3.1 ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ 6.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค 6.3.3 วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | 9,17,18 | 15 |
เอกสารประกอบการสอนรายวิชาออกแบบตกแต่ง 2
กิติ สินธุเสกฬ.การออกแบบภายในขั้นพื้นฐาน : หลักการพิจารณาเบื้องต้น : กรุงเทพฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553.
ภัทราวดี ศิริวรรณ.ความรู้พื้นฐานงานออกแบบตกแต่งภายใน : กรุงทพฯ.สกายบุ๊กส์, 2553
วัฒนะ จูฑะวิภาต.ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายใน:กรุงเทพฯ .วิทยพัฒน์, 2553
ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์.Interior design details : กรุงเทพฯ.บ้านและสวน, 2555
http://www.coe.or.th
http://www.dpt.go.th
https://bit.ly/2qFcSzp
http://oldsite.asa.or.th/th/node/98701
http://www.ieat.go.th/assets/uploads/cms/file/201703141555431875858139.pdf
การสอบย่อย
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- ทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้และการให้คะแนนของนักศึกษา
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้และการให้คะแนนของนักศึกษา
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย