เทคโนโลยีงานประดิษฐ์
Art and Craft Technology
เพื่อให้นักศึกษารู้ระบบการผลิต หลักการวิเคราะห์แผนภูมิกระบวนการผลิต หลักการตรวจสอบ และการควบคุมงานประดิษฐ์โดยการสุ่มตัวอย่าง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในเรื่องระบบการผลิต หลักการวิเคราะห์แผนภูมิกระบวนการผลิต หลักการตรวจสอบ และการควบคุมคุณภาพงานประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานและสามารถเป็นผู้ประกอบการได้
ระบบการผลิต หลักการวิเคราะห์ แผนภูมิกระบวนการผลิต หลักการตรวจสอบ และควบคุมคุณภาพงานประดิษฐ์โดยการสุ่มตัวอย่าง
- อาจารย์ประจำรายวิชา แนะนำเกี่ยวกับเวลาให้คำปรึกษาทางวิชาการในชั้นเรียน
- อาจารย์ประจำวิชา ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำวิชา ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีจิตสำนึก สาธารณะและตระหนักในคุณค่า ของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
4.เคารพสิทธิและคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4.เคารพสิทธิและคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางด้าน จริยธรรม คุณธรรม และการสร้างจิตสำนึกที่ดีเกี่ยวกับงานด้านเทคโนโลยีงานประดิษฐ์
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 การเข้าชั้นเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำและตรงต่อเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้ และความเข้าใจทั้งทางด้านภาคทฤษฎี และหลักการปฎิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาเข้ากับศาสตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาเข้ากับศาสตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย สาธิต การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา มอบหมายงานให้ค้นคว้า ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปนำเสนอและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินผลจากงานนำเสนอการค้นคว้าข้อมูลจากกรณีศึกษา โดยเน้นการการวัด การทำงานกลุ่ม การมีส่วนร่วม และผลงานที่สำเร็จ
2.3.3 ทดสอบภาคปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินผลจากงานนำเสนอการค้นคว้าข้อมูลจากกรณีศึกษา โดยเน้นการการวัด การทำงานกลุ่ม การมีส่วนร่วม และผลงานที่สำเร็จ
2.3.3 ทดสอบภาคปฏิบัติ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิด และใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิด และใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานโดยเน้นความรู้ทางด้านวิชาชีพมาประยุกต์ใช้ ให้วิเคราะห์แก้ไขปัญหาและ นำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.1 วัดผลจากการประเมินโครงงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.3 มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาททางสังคมที่ดี
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.3 มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาททางสังคมที่ดี
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมเป็นกลุ่มในการทำงานในภาคปฏิบัติ
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และผู้ร่วมงาน
4.3.2 ประเมินจากกิจกรรมที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
4.3.2 ประเมินจากกิจกรรมที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการประดิษฐ์ชิ้นงาน
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
5.3.2 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิคราะห์ | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 24051308 | เทคโนโลยีงานประดิษฐ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-1.3 1.1-2.4 3.1-3.2 3.1-5.3 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทอสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 3 8 11 17 | 5% 20% 5% 20% |
2 | ฝึกปฏิบัติการทำงาน การส่งงาน ตามที่ได้รับมอบหมาย และผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 40% | |
3 | บทที่ 1-5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม ในกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เกษม พัฒน์ปัญญานกูล การควบคุมคุณภาพประกอบเมไตร กรุงเทพมหานคร
ปราณี ตันปประยูร การบริหารการผลิต โอเดียนสโตร์ กรุงเทพมหานคร
สมคิด บางโพ หลักการจัดการ พิมพ์ดีจำกัด กรุงเทพมหานคร
สุรศักดิ์ อมรรัตน์ศักดิ์ อำพล ซื้อตรง การควบคุมคุณภาพ ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ กรุงเทพมหานคร
สุโขทัยธรรมมาธิราช มหาวิทยาลัย เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการตลาดและการผลิต
หน่วยที่ 1-8 กรุงเทพมหานคร
ยุทธพงษ์ ไกยวรรณ์ การบริหารและระบบการผลิตในงานอุตสาหกรรม พิมพ์ดีจำกัด กรุงเทพมหานคร
ปราณี ตันปประยูร การบริหารการผลิต โอเดียนสโตร์ กรุงเทพมหานคร
สมคิด บางโพ หลักการจัดการ พิมพ์ดีจำกัด กรุงเทพมหานคร
สุรศักดิ์ อมรรัตน์ศักดิ์ อำพล ซื้อตรง การควบคุมคุณภาพ ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ กรุงเทพมหานคร
สุโขทัยธรรมมาธิราช มหาวิทยาลัย เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการตลาดและการผลิต
หน่วยที่ 1-8 กรุงเทพมหานคร
ยุทธพงษ์ ไกยวรรณ์ การบริหารและระบบการผลิตในงานอุตสาหกรรม พิมพ์ดีจำกัด กรุงเทพมหานคร
-
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีประดิษฐ์ชิ้นงาน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.3 เชิญบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
3.2 การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.3 เชิญบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
5.2 เชิญบุคลากรในชุมชนมามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่กว้างและรู้จัก ประยุกต์ ความรู้ที่ได้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
5.2 เชิญบุคลากรในชุมชนมามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่กว้างและรู้จัก ประยุกต์ ความรู้ที่ได้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด