สถิติเพื่อการวิจัยทางธุรกิจ
Statistics for Business Research
๑.๑ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สถิติเพื่อการวิจัยทางธุรกิจ
๑.๒ เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติได้อย่างเหมาะสม และสามารถ อธิบายผลลัพธ์ที่คำนวณได้จากโปรแกรม
๑.๓ เพื่อให้นักศึกษามีเจคติต่อการเป็นนักวิจัยที่ดี รักการศึกษาค้นคว้าวิจัย และเข้าใจบทบาท ในงานด้านสถิติและวิจัย
๑.๔ เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้และฝึกทำวิจัยด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การเป็นผู้บริหาร และนักวิจัยที่ดี และมีประสิทธิภาพในอนาคต
๑.๒ เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติได้อย่างเหมาะสม และสามารถ อธิบายผลลัพธ์ที่คำนวณได้จากโปรแกรม
๑.๓ เพื่อให้นักศึกษามีเจคติต่อการเป็นนักวิจัยที่ดี รักการศึกษาค้นคว้าวิจัย และเข้าใจบทบาท ในงานด้านสถิติและวิจัย
๑.๔ เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้และฝึกทำวิจัยด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การเป็นผู้บริหาร และนักวิจัยที่ดี และมีประสิทธิภาพในอนาคต
เพื่อพัฒนาปรับปรุงรายวิชาให้มีความทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและโลกยุคใหม่
ศึกษาแนวคิดการวิเคราะห์เชิงปริมาณทางธุรกิจด้วยวิธีการทางสถิติ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการ วิจัยทางธุรกิจ วิธีการสุ่มตัวอย่างและกำหนดขนาดตัวอย่างเพื่อการวิจัยทางธุรกิจ มาตราวัดข้อมูล สถิติ เชิงบรรยายที่สำคัญ สถิติเชิงอนุมานเพื่อใช้ในการทดสอบสมมุติฐานทางวิจัยธุรกิจ การวิเคราะห์ทางสถิติขั้นสูง การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิเคราะห์ทางสถิติ การแปลผลลัพธ์และการจัดทำรายงานผลทางสถิติเพื่อการวิจัยทางธุรกิจ
Pre-requisite : None
Study about concepts of business quantitative analysis with statistical methods for information analysis in business research; sampling method and sampling size determination for business research; data measuring scale; important descriptive statistics; inferential statistics for hypothesis testing in business research; advanced statistical analysis; statistics analysis program; result translation; and statistics result report for business research
Pre-requisite : None
Study about concepts of business quantitative analysis with statistical methods for information analysis in business research; sampling method and sampling size determination for business research; data measuring scale; important descriptive statistics; inferential statistics for hypothesis testing in business research; advanced statistical analysis; statistics analysis program; result translation; and statistics result report for business research
พัฒนาผู้เรียนให้มีจิตสำนึก มีความซื่อสัตย์สุจริต โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม
- ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริตเสียสละ
- มีวินัยตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะเป็นผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม สามารถขจัดข้อขัดแย้ง
- เคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ให้เกียรติยกย่องศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบต่าง ๆ ขององค์กร
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
- ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริตเสียสละ
- มีวินัยตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะเป็นผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม สามารถขจัดข้อขัดแย้ง
- เคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ให้เกียรติยกย่องศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบต่าง ๆ ขององค์กร
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
- กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบ เน้นให้ นักศึกษาเข้าห้องเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ กฎกติกาการปฏิบัติตัวทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน
- อภิปรายกลุ่ม และสอดแทรกจริยธรรม คุณธรรมในการประกอบวิชาชีพ
- ให้ทำงานเป็นกลุ่มเพื่อให้เกิดภาวะผู้นำ ความร่วมมือ การซื่อสัตย์สุจริต
- อภิปรายกลุ่ม และสอดแทรกจริยธรรม คุณธรรมในการประกอบวิชาชีพ
- ให้ทำงานเป็นกลุ่มเพื่อให้เกิดภาวะผู้นำ ความร่วมมือ การซื่อสัตย์สุจริต
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลาที่กำหนด
- ประเมินผลจากการปฏิบัติตามกฎระเบียบ การทุจริตในห้องสอบ
- ประเมินผลจากแบบฝึกหัดรายงานที่มอบหมาย และคะแนนสอบ
- ประเมินผลจากการปฏิบัติตามกฎระเบียบ การทุจริตในห้องสอบ
- ประเมินผลจากแบบฝึกหัดรายงานที่มอบหมาย และคะแนนสอบ
- นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะการใช้งาน หรือการฝึกปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์
- สามารถศึกษาค้นคว้า ติดตามการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี สารสนเทศและนำไปต่อยอดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
- สามารถบูรณาการความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงานร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- สามารถศึกษาค้นคว้า ติดตามการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี สารสนเทศและนำไปต่อยอดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
- สามารถบูรณาการความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงานร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย เน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
- ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน และการซักถามในห้องเรียน
- วิเคราะห์จากการศึกษากรณีศึกษา เพื่อกำหนดการให้คะแนน และคะแนนสอบ
- วิเคราะห์จากการศึกษากรณีศึกษา เพื่อกำหนดการให้คะแนน และคะแนนสอบ
- สืบค้นข้อมูล ความรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และประเมินคุณภาพสารสนเทศที่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
- สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะที่มีไปใช้ในการทำรายงานวิจัย
- สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะที่มีไปใช้ในการทำรายงานวิจัย
- มอบหมายวิเคราะห์กรณีศึกษาและนำเสนอผลการศึกษา เพื่อส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และแก้ไขปัญหา
- อภิปรายผลจากการศึกษา
- อภิปรายผลจากการศึกษา
- ประเมินผลจากงานที่มอบหมายโดยเน้นวิเคราะห์กรณีศึกษา
ผู้เรียนมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และสามารถทำงานเป็นกลุ่มระหว่างผู้เรียน ตลอดจนการเป็นผู้นำและผู้ตามของการทำงานเป็นทีม
จัดกลุ่มกิจกรรมโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ร่วมกันวิเคราะห์กรณีศึกษาและนำเสนอรายงานที่ ได้รับมอบหมายเป็นทีม
- ให้นักศึกษาประเมินตนเองและสมาชิกภายในกลุ่ม
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- ประเมินจากผลงานการร่วมทำงานเป็นทีม
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- ประเมินจากผลงานการร่วมทำงานเป็นทีม
- การสื่อสารสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับ เวลาและสถานที่
- ให้ความร่วมมือที่ดีและช่วยเหลือในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำและ ผู้ตาม
- ให้ความร่วมมือที่ดีและช่วยเหลือในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำและ ผู้ตาม
- มอบหมายกรณีศึกษาและแบบฝึกหัดโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยกำหนดให้ทำงาน เป็นกลุ่ม หมุนเวียนกันเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
- ปลูกฝังนักศึกษาให้เข้าร่วมกิจกรรมของคณะ หรือมหาวิทยาลัยเพื่อส่งเสริมการอยู่ ร่วมกันในสังคม
- ปลูกฝังนักศึกษาให้เข้าร่วมกิจกรรมของคณะ หรือมหาวิทยาลัยเพื่อส่งเสริมการอยู่ ร่วมกันในสังคม
- ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานกลุ่ม
- สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
- ประเมินผลพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
- สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
- ประเมินผลพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | - พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ ได้รับมอบหมายตรงเวลาที่กำหนด - ประเมินผลจากการปฏิบัติตาม กฎระเบียบ การทุจริตในห้องสอบ | สัปดาห์ที่ 1 - 7 | 10% |
2 | ความรู้ | - เก็บคะแนนครั้งที่ 1 - สอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 3 | 25% |
3 | ความรู้ | - เก็บคะแนนครั้งที่ 2 - สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 7 | 25% |
4 | ทักษะ ปัญญา | - ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย - ประเมินผลจากแบบฝึกหัด หรือรายงานที่ มอบหมายโดยเน้นวิเคราะห์กรณีศึกษา | สัปดาห์ที่ 4 และ 7 | 20% |
5 | การวิเคราะห์เชิงปริมาณ การ ใช้ เทคโนโลยี สาระสนเทศ การ ประเมินผล การนำเสนอ | - ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่ผู้เรียนต้อง ใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณ -ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่ผู้เรียนต้อง ใช้เทคโนโลยีสารสนเทในการหาข้อมูล และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ผล -ประเมินผลจากการนำเสนอข้อมูลอย่าง เป็นระบบ | สัปดาห์ที่ 1 - 7 | 20% |
หนังสือสถิติเพื่อการวิจัยทางธุรกิจ ประกายรัตน์ สุวรรณ
การใช้ SPSS for Windows ในการวิเคราะห์ข้อมูล กัลยา วานิชย์บัญชา
ระเบียบวิธีวิจัยธุรกิจ นราศรี ไววนิชกุล และคณะ
ระเบียบวิธีวิจัยธุรกิจ นราศรี ไววนิชกุล และคณะ
http://www.nsi.go.th
http://www.tcdc.or.th
http://www.urban.uiuc.rdu
http://www.tcdc.or.th
http://www.urban.uiuc.rdu
- การทำแบบประเมินการสอนอาจารย์โดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชานี้ ผ่านเว็บไซด์ของสำนัก ส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- ผลการสอบและผลงานนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- ทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา ทุกภาคการศึกษาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและ ร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
กรรมการพัฒนาหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา ทำหน้าที่ทวนผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาโดย ประเมินคุณภาพของข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนในการมอบหมายงาน
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี