การบัญชีเพื่อการจัดการ

Accounting for Management

เพื่อให้นักศึกษาได้ทราบถึงความหมายการบัญชีเพื่อการจัดการ และสามารถจำแนกข้อแตกต่างระหว่างการบัญชีเพื่อการจัดการกับการบัญชีการเงินได้
เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงวิธีการบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางการบริหาร
เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ทางการบัญชีมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์แก้ปัญหาต่างๆ สำหรับธุรกิจที่ประสบปัญหาในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและสร้างกำไรแก่ธุรกิจ
เป็นรายวิชาที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ประกันคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจของประเทศ
ศึกษาความสำคัญของการบัญชีเพื่อการจัดการ การใช้ประโยชน์ของงบการเงินความสัมพันธ์ระหว่างรายการในงบการเงิน การจัดทำงบประมาณ การใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อช่วยในการวางแผนควบคุมและตัดสินใจดำเนินงาน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
               1) มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
                  -  ตระหนักถึงจรรยาบรรณในการจัดทำบัญชีเพื่อการจัดการ

มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม


 สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนได้
บรรยายความรู้เกี่ยวกับคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณ การตระหนักถึงการจัดทำบัญชีเพื่อผู้บริหาร รวมทั้งทำข้อตกลงการเรียนร่วมกัน
1) พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2) ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางบัญชี
- มีความรู้เบื้องต้นในการบริหารต้นทุน การวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ กำไร การใช้ต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ งบประมาณ งบกระแสเงินสด การวิเคราะห์งบการเงิน และการตัดสินใจลงทุน

มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม


มีความรู้เกี่ยวกับการวางกลยุทธ์ธุรกิจ  การวางแผนการผลิต การลงทุน


มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์


สามารถนำความรู้ทางบัญชีไปใช้กับกรณีศึกษา เพื่อให้รู้ถึงต้นทุน ปริมาณ กำไร

ตามเป้าหมาย
บรรยาย  การทำงานกลุ่ม   และมอบหมายให้ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องของการใช้ต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ มุ่งให้ความสำคัญใช้วิธีการสอนแบบ peer to peer , แบบ Cooperative team และแบบ Lecture
1) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี และการปรับใช้
          2) ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  กรณีศึกษา หรือแบบฝึกหัด
1) สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
              - สามารถสืบค้นข้อมูลทั้งจากอินเตอร์เน็ตและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อการใช้ในการวิเคราะห์ และการทำรายงานกลุ่มได้ เช่น การหาข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์ของธุรกิจ รายงานทางการเงินของกิจการได้ เป็นต้น            

สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน


สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผล เกี่ยวกับข้อมูลของกิจการ และนำเสนอได้
การสอนโดยใช้กรณีศึกษา โจทย์ปัญหา และแบบฝึกหัดปฏิบัติ
1) การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค
               2) วัดผลจากการค้นคว้า การนำเสนอผลงาน
               3) สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
                   - สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างถูกต้อง
2) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
- สามารถปรับตัวให้เข้ากับการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน


สามารถออกแบบและจัดรูปแบบของการทำงานที่แปลกใหม่  และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้  รู้บทบาทหน้าที่การเป็นผู้นำผู้ตามได้อย่างเหมาะสม


มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง

                   - สามารถค้นคว้าหาความรู้เพิ่มด้วยตนเองได้
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาตัวอย่างผลการดำเนินงานของธุรกิจ
1) ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
               2) ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง   
1) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
- สามารถนำเสนอรายงานที่ศึกษาค้นคว้าได้ และการนำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม   
1) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์และสื่อการสอน และทำรายงานโดยอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
 2) นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1) ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
               2) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 11012301 การบัญชีเพื่อการจัดการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ความรู้ ทักษะทางปัญญา การวิเคราะห์เชิงตัวเลข สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9, 18, 60
2 คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ การวิเคราะห์ตัวเลข และการใช้เทคโนโลยี การทำงานกลุ่ม และการจัดทำรายงาน 3, 4, 6,7 ,10, 11,12 30
3 คุณธรรม จริยธรรม การส่งงาน การเข้าเรียน การแต่งกาย ทุกสัปดาห์ 10
เอกสารประกอบการสอนของอาจารย์ปัญจพร  ศรีชนาพันธ์
กาญจนา ศรีพงษ์.การบัญชีบริหาร.กรุงเทพมหานคร: แม็คเน็ทพริ้นติ้งเนเตอร์,2540
ศรีสุดา ธีระกาญจน์.การบัญชีเพื่อการจัดการ.กรุงเทพมหานคร:มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,2552
          นันทพร พิทยะ และคณะ. การบัญชีบริหาร. กรุงเทพมหานคร:แมคกรอฮิล(ประเทศไทย),2551
          นุชจรี  พิเชฐกุล. การรายงานและการวิเคราะห์งบการเงิน.ทีพีเอ็น เพรส, 2553.
          สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์.หลักการบัญชีบริหาร.กรุงเทพมหานคร:แมคกรอฮิล(ประเทศไทย),2551
          สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์.การบัญชีบริหารกรุงเทพมหานคร:แมคกรอฮิล(ประเทศไทย),2552
Online]. Available:http://www.fap.or.th (สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมถ์)
Online]. Available:http://www.nukbunchee.com (นักบัญชีดอทคอม)
[Online]. Available:http://www.rd.go.th (กรมสรรพากร)
แบบประเมินผู้สอน ออนไลน์ของมหาวิทยาลัย
แบบประเมินผู้สอน ออนไลน์ของมหาวิทยาลัย
ตามหลักเกณฑ์ของหลักสูตร